Tờ China Daily, cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc, trong sáu tháng qua đã chi hàng triệu USD cho các ấn phẩm của Hoa Kỳ, theo tuyên bố của cơ quan này đệ trình lên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ theo Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA) trong tuần từ 16-22/11.

Theo tuyên bố trên, tổng chi phí của China Daily từ ngày 1/5 đến 31/10 năm nay là trên 4.4 triệu USD, trong đó khoảng 3.1 triệu USD được chi cho in ấn, quảng cáo và phân phối, và khoảng 1.3 triệu USD chi cho bảng lương và các chi phí hoạt động khác.

Các tờ báo Wall Street Journal, Los Angeles Times, Foreign Policy, và Seattle Times là một trong số những đối tác hưởng lợi đáng chú ý.

Tờ Los Angeles Times nhận được khoản tiền 340,000 USD cho quảng cáo và 111,501 USD cho việc in báo trong sáu tháng qua.

Trung quốc trả tiền cho truyền thông mỹ
Hồ sơ cho thấy China Daily đã trả cho các hãng thông tấn Hoa Kỳ hàng triệu USD trong sáu tháng qua. (Ảnh chụp màn hình /The Epoch Times)

Trong vài năm qua, China Daily đã chi hàng triệu USD để duy trì một phụ trương gọi là “China Watch”, trong đó đầy những tuyên truyền được ngụy trang dưới dạng tin tức trên các hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ. Các phụ trương này được đưa vào dưới dạng quảng cáo trên báo chí hoặc các chương trình trả phí trực tuyến.

Tuy nhiên, trong một báo cáo năm 2018, các học giả nghiên cứu về các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ cho biết rằng “khó có thể nói rằng tư liệu của China Watch là một quảng cáo”.

tuyên truyền của ĐCSTQ
Một phụ trương trả phí của China Daily bên trong ấn bản ngày 17/1/2017 của tờ Wall Street Journal. (Benjamin Chasteen/The Epoch Times)

Hôm 18/02, China Daily và 4 hãng thông tấn khác của Trung Quốc đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định là phái bộ nước ngoài. Hôm 22/6, Bộ Ngoại giao xác định thêm 4 hãng thông tấn khác của Trung Quốc cũng là phái bộ nước ngoài.

“[Tổng Bí thư Tập Cận Bình] nói rằng ‘Các hãng truyền thông thuộc sở hữu của Đảng phải … thể hiện ý chí của đảng, bảo vệ quyền lực của đảng… hành động của họ phải nhất quán cao với đảng,’ nói tóm lại, trong khi truyền thông phương Tây chỉ phục tùng sự thật, thì giới truyền thông Trung Quốc lại phục tùng Trung Cộng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố của cô hồi tháng 6 năm nay.

Hồ sơ tài chính trước đây mà China Daily trình lên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho thấy kể từ tháng 11/2016 họ đã trả hơn 4.6 triệu USD cho tờ The Washington Post và gần 6 triệu USD cho tờ Wall Street Journal. Hồ sơ cũng cho thấy vào năm 2018 China Daily đã trả cho The New York Times 50,000 USD.

Đầu năm nay, tờ The Washington Post và The New York Times đã ngừng chèn thêm các nội dung quảng cáo như trên.

Tạp chí Wall Street, Foreign Policy và LA Times đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Theo hồ sơ gần đây của China Daily, trong sáu tháng qua, tổng doanh thu từ đăng ký mua báo dài hạn và quảng cáo của họ chỉ là 123,700.56 USD. Tuy nhiên, “Quỹ từ Trụ sở chính” là 4,416,133.35 USD, chiếm khoảng 97.3% tổng thu nhập.

China Daily có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc, và thuộc sở hữu của Bộ Tuyên truyền Trung ương, một cơ quan nội bộ của Trung Quốc.

Bản tin có sự đóng góp của Zachary Stieber and Cathy He.

LiHai
Nguyệt Minh biên dịch

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]