PHÂN TÍCH: Bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump đẩy cuộc bầu cử năm 2024 vào hỗn loạn

Bản cáo trạng truy tố cựu Tổng thống Donald Trump về các cáo buộc liên quan đến việc sở hữu trái phép các tài liệu mật đã thêm một nhân tố khó dự đoán vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, nhưng gần như chắc chắn rằng [chúng ta sẽ có] một cuộc bầu cử khác được đánh dấu bằng các cáo buộc hành vi sai trái đối với một ứng cử viên chủ chốt.

Một ngày sau thông báo hôm 08/06 rằng Bộ Tư pháp (DOJ) sẽ theo đuổi các cáo buộc hình sự, những người ủng hộ và gièm pha vị cựu tổng thống này đã đứng về phía có thể dự đoán được của họ.

Bị bỏ lại ở giữa một cách khó chịu là các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa cho đề cử tổng thống năm 2024, những người phải đối mặt với việc chọn tấn công trực tiếp đối thủ mạnh nhất của họ hay mềm mỏng để tránh chọc giận cơ sở những người trung thành rất vững chãi của ông Trump.

Đối với người không xa lạ gì với các cuộc tranh cãi như ông Trump, bản cáo trạng này có thể vừa là một vận may vừa là một tai họa.

Cuộc tấn công nhắm vào ông Trump

Theo một số chiến lược gia chính trị, bản cáo trạng nói trên vừa có lợi vừa có hại cho ông Trump. Điều đó có thể sẽ tiếp thêm sinh lực cho những người ủng hộ nòng cốt của ông nhưng cũng có thể mang lại những hạn chế đối với lịch trình và khả năng diễn thuyết công khai của ông về vấn đề này.

“Đó là một cách rất hay để ông Trump gây quỹ và củng cố cơ sở cử tri của mình,” nhà phân tích chính trị và pháp lý Andrew Lieb nói với The Epoch Times. “Trên thực tế, chúng tôi hay tin về bản cáo trạng này vì ông Trump đã nói với chúng tôi, và sau đó siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) của ông báo cho chúng tôi.”

“Ở tầm vĩ mô, tình hình sẽ rất, rất hỗn loạn vì các thẩm phán, đặc biệt là các thẩm phán liên bang, có thể ít để tâm đến những nghĩa vụ mà Trump phải làm,” ông Lieb nói thêm. “Vì vậy, ông ấy sẽ phải làm việc theo lịch trình của họ. Và có thể sẽ có một lệnh bảo mật thông tin.”

Theo chiến lược gia chính trị và nhà tổ chức Amani Wells-Onyioha, trong thời gian ngắn, bản cáo trạng này không thể nào gây bất lợi đối với sự ủng hộ dành cho ông Trump.

Bà Wells-Onyioha nói với The Epoch Times, “Vào lúc này, hầu như ngày nào chúng ta cũng thấy ông Trump xuất hiện trên các bản tin về các cáo buộc, ông ấy là cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, tuy nhiên, ông ấy vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với cách biệt lớn.”

“Ngay cả khi ông ấy bị buộc tội và ngồi tù, trên lý thuyết, ông ấy vẫn có thể là Tổng thống của chúng ta,” bà Wells-Onyioha nói thêm. “Với tất cả những điều này, chúng ta có thể mong đợi ông Trump sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2024, và chúng ta khó có thể thấy kết quả thăm dò ý kiến của ông ấy có sự sụt giảm lớn nào.”

Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie theo dõi trước một trận đấu giữa Indianapolis Colts và Dallas Cowboys tại Sân vận động AT&T ở Arlington, Texas, vào ngày 04/12/2022. (Ảnh: Richard Rodriguez/Getty Images)
Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie theo dõi trước một trận đấu giữa Indianapolis Colts và Dallas Cowboys tại Sân vận động AT&T ở Arlington, Texas, vào ngày 04/12/2022. (Ảnh: Richard Rodriguez/Getty Images)

Tuy nhiên, bản cáo trạng này đã tạo ra những vết nứt trên cái trước kia từng là một bức tường đỏ ủng hộ bất khả xâm phạm của Đảng Cộng Hòa.

Chiến binh bị thương

Một số nghị sĩ Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội vẫn ủng hộ ông Trump và họ sử dụng bản cáo trạng này như một cơ hội để tấn công đối thủ chính trị chính của họ, Tổng thống Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) viết trên Twitter, “Ông Joe Biden đã sử dụng Bộ Tư pháp của mình… tối nay để truy tố đối thủ chính trị hàng đầu, ông Trump. Ông ấy đã chà đạp lên pháp quyền để trục lợi cho bản thân. Ông ấy đã đẩy đất nước đến tình thế vô cùng nguy hiểm.”

“Đây là hệ thống Tư pháp hai tầng của chúng ta được phô bày đầy đủ,” Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee) viết trên Twitter. “DOJ của ông Biden che giấu các cuộc điều tra về Tổng thống Biden và gia đình ông ấy trong khi lại buộc tội các đối thủ chính trị của mình. Làm cho nước Mỹ trông giống như một nước cộng hòa chuối là việc làm hết sức vô trách nhiệm.”

Trong số các thành viên Đảng Cộng Hòa chạy đua với ông Trump cho đề cử tổng thống năm 2024, sự tính toán chính trị lại khác. Mặc dù ông Trump là đối thủ của họ, nhưng việc tấn công ông là liều lĩnh khiến cơ sở chính trị mạnh mẽ của ông ấy xa lánh.

Hai ứng cử viên đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó.

Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie cho biết các rắc rối pháp lý của ông Trump là “các vết thương tự gây ra,” khiến ông ấy trở thành một lựa chọn tồi vào năm 2024.

“Hãy trả lại những tài liệu đó và đừng làm như vậy nữa,” ông Christie nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 09/06 trên Fox News. “Tại sao lúc nào quý vị cũng phải là trung tâm của sự chú ý tiêu cực? Tại sao lúc nào quý vị cũng phải cáu gắt? Và đó là những gì ông Donald Trump đã làm.”

Đề cập đến bản cáo trạng liên bang nói trên, ông Christie nói thêm, “Đó là gánh nặng mà Donald Trump sẽ phải mang nếu ông ấy là người được đề cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Mười Một. Và tại sao chúng ta lại muốn chấp nhận rủi ro đó?”

“Các hành động của ông Donald Trump — từ việc cố ý xem thường Hiến Pháp cho đến việc ông ấy không tôn trọng pháp quyền — không nên đại diện cho quốc gia của chúng ta hay Đảng Cộng Hòa,” cựu Thống đốc tiểu bang Arkansas Asa Hutchinson cho biết trong một tuyên bố hôm 08/06. “Điều này tái khẳng định rằng rằng ông Donald Trump cần phải tôn trọng văn phòng này và kết thúc chiến dịch của mình.”

Các ứng cử viên khác đã do dự trong việc trực tiếp chỉ trích ông Trump, họ muốn trút cơn thịnh nộ lên DOJ.

Ông Ron DeSantis diễn thuyết tại Trung tâm Hội nghị ở Tampa, Florida, hôm 08/11/2022. (Ảnh: Giorgio Viera/AFP qua Getty Images)
Ông Ron DeSantis diễn thuyết tại Trung tâm Hội nghị ở Tampa, Florida, hôm 08/11/2022. (Ảnh: Giorgio Viera/AFP qua Getty Images)

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đứng thứ hai sau ông Trump trong cuộc đua sơ bộ này, đã bỏ qua cơ hội chỉ trích người dẫn đầu.

Ông DeSantis đã viết trên Twitter, trong đó cam kết sẽ quy trách nhiệm cho DOJ nếu đắc cử, “Việc vũ khí hóa lực lượng chấp pháp liên bang là một mối đe dọa chí tử đối với một xã hội tự do. Trong nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến việc áp dụng luật không cân bằng tùy thuộc vào đảng phái chính trị. Tại sao lại quá sốt sắng theo đuổi ông Trump mà lại quá thụ động trước bà Hillary hay ông Hunter?”

Cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley, người từng làm việc trong chính phủ cụ Tổng thống Trump với tư cách là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, cũng tấn công hệ thống này thay vì ông chủ cũ của mình.

“Đây không phải là cách theo đuổi công lý ở đất nước chúng ta,” bà viết trên Twitter. “Người dân Mỹ quá mệt mỏi với các vụ truy tố lạm quyền, các tiêu chuẩn kép, và chính trị trả thù. Đã đến lúc phải để lại phía sau những màn kịch tính bất tận và những trò phiền nhiễu này.”

Theo ông Lieb, đó là một sai lầm.

“Điều đó cho thấy điểm yếu của các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác,” ông Lieb nói. “Ông Trump đang không được tự tin lắm. Bây giờ ông ấy lâm nguy, và tại sao họ không dẫm đạp lên ông ấy? Họ đang cho thấy rằng họ chỉ đứng thứ hai sau vị trí đầu tiên của ông ấy. Họ chỉ đứng vị trí thứ hai sau ông ấy.”

Theo ông Lieb, cơ sở cử tri của ông Trump có thể đủ để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, nhưng với cuộc tổng tuyển cử thì không đủ. Trong trường hợp đó, các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác sẽ cần phải giành được số phiếu chưa quyết định trong đảng.

Bà Wells-Onyioha nói: “Tôi ngờ rằng, hậu quả nghiêm trọng nhất mà [ông Trump sẽ] nhận với bản cáo trạng mới đây là ông ấy có thể mất số phiếu chưa quyết định của Đảng Cộng Hòa.”

Gợi lại năm 2016

Trớ trêu thay, các cáo buộc nhắm vào ông Trump cũng tương tự như các cáo buộc chống lại đối thủ của ông năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, vì việc sử dụng thư điện tử của bà. Cả hai vụ này đều tập trung vào việc quản lý sai các tài liệu mật của chính phủ.

Bà Clinton đã sử dụng một máy chủ thư điện tử cá nhân trong nhiệm kỳ của mình tại Bộ Ngoại giao, một phương pháp mà bà cho biết đã được những người tiền nhiệm sử dụng do máy chủ thư điện tử của Bộ này hoạt động kém hiệu quả.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện trong một hội thảo tại Lễ hội Toàn cầu Tiếng nói Quan trọng ở Hoa Thịnh Đốn hôm 05/05/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện trong một hội thảo tại Lễ hội Toàn cầu Tiếng nói Quan trọng ở Hoa Thịnh Đốn hôm 05/05/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Ông Trump và những người khác xem điều này chí ít là bất cẩn và tệ nhất là hành vi phạm tội. Họ nói rằng hành động của bà có thể đã cho phép tin tặc truy cập vào các tài liệu của chính phủ và có thể đã vi phạm luật bằng cách lưu trữ tài liệu mật không đúng cách.

FBI đã mở một cuộc điều tra về việc bà Clinton quản lý thư điện tử hồi tháng 07/2015. Một năm sau, Giám đốc FBI đương thời James Comey đã thông báo rằng sẽ không có cáo buộc nào được đưa ra.

Vào thời điểm đó, ông Trump đã đặt biệt danh cho bà Clinton là “Hillary Lươn lẹo” và khẩu hiệu “Hãy nhốt bà ta lại” đã trở thành tiếng reo hò kêu gọi tập hợp của những người ủng hộ ông.

Ông Comey thông báo rằng cuộc điều tra thư điện tử của bà Clinton đã được mở lại vào ngày 28/10/2016, khơi lại cuộc tranh cãi chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử này. Trước khi có thông báo đó, bà Clinton đã dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia với tỷ lệ 5.9%. Thế nhưng một tuần sau, vị trí dẫn đầu của bà đã giảm 3%.

Không có cáo buộc nào được đưa ra đối với bà Clinton.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã tóm tắt hậu quả có thể xảy ra đối với bản cáo trạng này trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 09/06 với ông Hugh Hewitt.

Ông nói: “Tôi nghĩ việc này sẽ gây sự chia rẽ khủng khiếp cho đất nước chúng ta.”

Epoch Times Tiếng Việt

Vụ án về các hồ sơ của cựu Tổng thống Trump

Hôm 08/06, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã bị Biện lý Đặc biệt Jack Smith truy tố như một phần của cuộc điều tra về việc ông quản lý các tài liệu mật. Bản cáo trạng này là hồi kết của một câu chuyện dài trong nhiều năm, bắt đầu từ khi vị cựu tổng thống này rời khỏi Tòa Bạch Ốc sau cuộc bầu cử năm 2020. Cuộc điều tra liên bang nói trên đã dẫn đến cuộc đột kích vào tư gia của ông Trump tại Mar-a-Lago. Sau đây là dòng thời gian gồm các sự kiện dẫn đến bản cáo trạng này.

18
2021 Tháng 01

Đài CBS Miami tường thuật rằng ít nhất hai xe tải của công ty chuyển nhà được phát hiện tại dinh thự của Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida.

19

Ông Trump ký một bức thư để chỉ định ông Mark Meadows và những người khác chịu trách nhiệm về các hồ sơ tổng thống của ông. Trong một tài liệu khác, ông Trump cũng giải mật “một số tài liệu liên quan đến cuộc điều tra Crossfire Hurricane của FBI.” Hồi năm 2016, cuộc điều tra đó đã được khai triển để xem xét các mối quan hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và các đặc vụ Nga. Năm 2017, Biện lý Đặc biệt Robert Mueller, cựu giám đốc FBI, đã tiếp nhận cuộc điều tra này. Năm 2019, ông kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy ông Trump hoặc chiến dịch tranh cử của ông “thông đồng” với người Nga để thao túng cuộc bầu cử năm 2016.

20

Vài giờ trước khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc, ông Meadows, chánh văn phòng của ông Trump, viết bản ghi nhớ riêng của ông về các hồ sơ Crossfire Hurricane. Ông viết, “Văn phòng Cố vấn Pháp lý đã khuyên rằng Đạo luật Quyền riêng tư không áp dụng cho Tòa Bạch Ốc.” Tuy nhiên, ông Meadows cho biết, để tránh “xâm phạm quyền riêng tư cá nhân một cách không chính đáng”, ông đang trao trả lại “phần lớn tập tài liệu đã giải mật” cho Bộ Tư pháp (DOJ) và yêu cầu một sự rà soát theo Đạo luật Quyền riêng tư. Sau đó, hãng thông tấn Washington Examiner đưa tin rằng bản ghi nhớ của ông Meadows đã dẫn đến việc DOJ ngăn những hồ sơ này được công bố.

Khi chính phủ của vị tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa này hết nhiệm kỳ, Đạo luật Hồ sơ Tổng thống yêu cầu ông Trump cung cấp tất cả hồ sơ từ nhiệm kỳ tổng thống của mình cho Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia (NARA). Tuy nhiên, một luật sư của ông Trump, ông Timothy Parlatore, sau đó đã công khai tuyên bố rằng NARA, trong cách giải quyết vụ việc của ông Trump, đã đi chệch khỏi các thủ tục được áp dụng cho một số chính phủ tiền nhiệm. 

Tổng thống thuộc Đảng Dân Chủ Joe Biden được nhậm chức với tư cách là tổng thống thứ 46, mặc dù ông Trump phản đối các kết quả bầu cử. Ông đã không thừa nhận [mình đã thua trong cuộc bầu cử này].

6
Tháng 05

Tin rằng các hồ sơ bị thiếu, NARA yêu cầu các hồ sơ từ phía ông Trump. Không rõ tại sao NARA nghi ngờ rằng các hồ sơ bị thất lạc; nhiều sự kiện từ tháng 01 đến tháng 05/2021 đã được biên tập lại, hoặc bôi đen, trong bản khai hữu thệ của một đặc vụ FBI được công bố hồi tháng 08/2022.

Tháng 12

Một đại diện của ông Trump thông báo với NARA rằng khoảng một chục thùng hồ sơ tổng thống đã nằm tại dinh thự Mar-a-Lago và rằng các nhân viên đang tiếp tục tìm kiếm thêm.

18
2022 Tháng 01

NARA nhận được 15 thùng hồ sơ từ các luật sư của ông Trump, sau nhiều tháng đàm phán.

31

NARA đưa ra một tuyên bố, nói rằng một số hồ sơ tổng thống của ông Trump “bao gồm các hồ sơ giấy đã bị cựu Tổng thống Trump xé bỏ,” và được nhân viên Tòa Bạch Ốc dán lại.

09
Tháng 02

Vào cùng ngày mà các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện viết một bức thư bày tỏ sự lo ngại về hồ sơ của ông Trump, NARA gửi một thư điện tử đề nghị DOJ vào cuộc, nêu rõ các thùng này chứa “hồ sơ tuyệt mật” được “trộn lẫn với các hồ sơ khác” và được ghi tên không chính xác.

18

NARA gửi cho các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện một bức thư nói rằng NARA đã tìm thấy “các mục được đánh dấu là thông tin cơ mật về an ninh quốc gia.” NARA cũng gửi những bức thư khác, bày tỏ lo ngại về việc chính phủ ông Trump rõ ràng đã không lưu trữ đúng cách các bài đăng trên mạng xã hội của tổng thống.

05
Tháng 05

Trang tin Breitbart dẫn lời ông Kash Patel, một cựu quan chức của chính phủ ông Trump, nói rằng việc các hãng thông tấn khác đưa tin về các tài liệu “mật” đã “gây ra sự hiểu lầm” vì ông Trump đã giải mật những hồ sơ đó.

10

Trong một bức thư phúc đáp một luật sư của ông Trump, NARA nói rằng việc tiếp cận hồ sơ tổng thống thường bị hạn chế “trong vài năm sau khi nhiệm kỳ của tổng thống kết thúc.” Tuy nhiên, luật liên bang quy định rằng một tổng thống đương nhiệm có quyền lấy các hồ sơ tổng thống trước đây “để tiến hành công việc hiện tại.” NARA khẳng định rằng điều kiện đó áp dụng cho yêu cầu của chính phủ ông Biden đối với hồ sơ của ông Trump. FBI trích dẫn lý do “lợi ích an ninh quốc gia quan trọng” để biện minh cho việc kiểm tra những tài liệu này. NARA cũng cho biết một phụ tá tổng chưởng lý đã khuyên rằng “không có tiền lệ nào cho việc một cựu tổng thống khẳng định đặc quyền hành pháp” để từ chối quyền truy cập hồ sơ của một tổng thống đương nhiệm.

16 - 18

Các đặc vụ FBI tìm thấy các tài liệu có đánh dấu cơ mật trong toàn bộ 15 thùng hồ sơ, trừ một thùng trong số đó. Theo bản khai hữu thệ của FBI, trong số những hồ sơ này, có 67 hồ sơ được đánh dấu “bảo mật;” 92 hồ sơ “bí mật;” và 25 hồ sơ “tuyệt mật.”

03
Tháng 06

Theo The Associated Press, một luật sư của ông Trump đã đáp lại một trát đòi tài liệu ngày 11/05, đồng thời giao cho NARA một phong bì, chứa 38 tài liệu được đánh dấu cơ mật, trong đó có 5 tài liệu được đánh dấu “bảo mật,” 16 tài liệu được đánh dấu “bí mật,” và 17 tài liệu được đánh dấu “tuyệt mật.” Các đại diện của ông Trump chứng thực rằng, sau khi tìm kiếm cẩn thận, họ tin rằng không còn tài liệu mật nào khác ở dinh thự Mar-A-Lago.

04

Cựu luật sư của ông Trump, ông Timothy Parlatore, xuất hiện trên chương trình “Meet The Press” của đài NBC và mô tả tiến trình thường xảy ra với các tài liệu tổng thống. Thông thường, Tổng cục Quản lý Dịch vụ (Government Services Administration, GSA) chuyển các tài liệu này đến một cơ sở gần tư gia của cựu tổng thống, sau đó cho phép thời gian hai năm để tổng thống phân loại bất cứ thứ gì thuộc về cá nhân; các tài liệu tổng thống còn lại được trao trả cho NARA. Ông Parlatore cho hay, thay vào đó, GSA đã chuyển các tài liệu đến tư gia của ông Trump – và sau đó yêu cầu trả lại hồ sơ ngay lập tức cho NARA.

08

DOJ gửi một lá thư cho các luật sư của ông Trump, nói rằng “Mar-A-Lago không có một địa điểm an toàn được phép lưu trữ thông tin mật.” Bức thư cũng yêu cầu rằng căn phòng chứa các tài liệu này phải được “an toàn” và tất cả các vật dụng trong căn phòng đó phải “được bảo quản ở tình trạng hiện tại cho đến khi có thông báo mới.”

19

Ông Trump gửi một bức thư tới NARA, cấp quyền truy cập vào các hồ sơ tổng thống của ông cho hai người: cựu thành viên chính phủ Kash Patel vốn cũng là một luật sư, và phóng viên tin tức John Solomon.

05
Tháng 08

Một đặc vụ điều tra của FBI ký vào bản khai hữu thệ, có niêm phong, và một thẩm phán liên bang Florida đồng ý ban hành một lệnh cho phép khám xét dinh thự Mar-a-Lago. (Tài liệu thu hồi đó đã được công bố sau 21 ngày sau.)

08

Trong một hành động chưa từng có, các đặc vụ FBI đột kích vào dinh thự Mar-a-Lago. Các đặc vụ được chia thành hai nhóm: một nhóm các điều tra viên và một nhóm được giao nhiệm vụ xem xét các tài liệu có thể chứa thông tin thuộc đặc quyền luật sư-thân chủ. Các đặc vụ thu giữ 36 vật dụng chứa khoảng 100 tài liệu mật. DOJ cho biết việc phát hiện ra nhiều hồ sơ như vậy “gây nghi ngờ về mức độ hợp tác” từ ông Trump và các đồng minh của ông.

09

Phản ứng của các thành viên Đảng Cộng Hòa là kinh ngạc và lo ngại về cuộc đột kích này; Dân biểu Mike Turner (Cộng Hòa-Ohio) gửi một bức thư tới NARA, yêu cầu cung cấp thông tin về “sự leo thang” của cuộc điều tra này dẫn đến hành động “chưa từng có” nhắm vào một vị cựu tổng thống.

12

Một thẩm phán liên bang hủy niêm phong lệnh cho phép FBI khám xét dinh thự Mar-a-Lago; lệnh này cho thấy các đặc vụ đang điều tra những vi phạm tiềm ẩn đối với luật liên bang, kể cả Đạo luật Gián điệp. Ngoài ra, NARA bác bỏ các bản tin cho rằng các hồ sơ bị thất lạc trong chính phủ của cựu Tổng thống Barack Obama, người tiền nhiệm của ông Trump. Cơ quan chính phủ này sau đó cũng tuyên bố rằng Quỹ Obama “chưa bao giờ có quyền kiểm soát” đối với hồ sơ tổng thống của ông Obama.

16

Khi hồi đáp ông Turner, NARA tuyên bố cơ quan chính phủ này không tham gia vào việc tìm kiếm các tài liệu của ông Trump và DOJ “chịu trách nhiệm hoàn toàn về tất cả các khía cạnh của cuộc điều tra này” sau khi cuộc điều tra được chuyển giao cho DOJ.

23

NARA công bố một bức thư tiết lộ rằng chính phủ Tổng thống Biden đã yêu cầu NARA cho phép FBI xem xét các hồ sơ Mar-a-Lago nhiều tháng trước cuộc đột kích đó. Bức thư đề ngày 10/05 này đã được NARA chuyển cho một luật sư của ông Trump.

30

DOJ tiết lộ những chi tiết mới về cuộc điều tra này, khẳng định rằng các tài liệu mật “có khả năng đã được che giấu và đem đi” khỏi một phòng chứa đồ ở Mar-a-Lago để cản trở cuộc điều tra.

Đáp lại, ông Trump đã tuyên bố: “Thật khủng khiếp với cái cách mà FBI, trong cuộc Đột kích vào Mar-a-Lago, đã ném các tài liệu một cách bừa bãi khắp sàn nhà (có lẽ là để giả vờ rằng chính tôi đã làm như thế vậy!), rồi sau đó bắt đầu chụp ảnh để cho công chúng xem. Tưởng là họ muốn họ giữ Bí Mật các tài liệu đó chứ?”

Tháng 09

Các luật sư của ông Trump tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy ông Trump đã tiết lộ về các hồ sơ được lưu trữ ở Mar-a-Lago cho bất kỳ ai.

15

Theo yêu cầu từ các luật sư của ông Trump, một thẩm phán liên bang bổ nhiệm Thẩm phán Địa hạt Liên bang Raymond Dearie làm chuyên gia đặc biệt để xem xét các tài liệu được thu giữ từ cuộc đột kích ở Mar-a-Lago. Ông Dearie được giao nhiệm vụ loại bỏ các hồ sơ thuộc đặc quyền hành pháp, đặc quyền luật sư-thân chủ hay thuộc diện miễn trừ khỏi cuộc điều tra tài liệu mật của DOJ.

Người dẫn chương trình phát thanh theo phái bảo tồn truyền thống Hugh Hewitt đăng trên Twitter rằng ông Trump đã từng nói với ông ấy rằng mọi thứ mà ông Trump mang về Mar-a-Lago đều đã được giải mật, và rằng ông ấy không làm gì sai liên quan đến các danh sách đại cử tri thay thế. Ông Trump phỏng đoán sẽ có “những vấn đề nghiêm trọng” nếu ông ấy bị truy tố, làm dấy lên sự chỉ trích từ phía các khán giả xem lời nhận xét đó là hành vi kích động bạo lực.

03
Tháng 10

NARA công bố cuộc trao đổi dài 11 trang với các đại diện của ông Trump và 54 trang ghi chép việc liên lạc của họ với các cơ quan khác về các hồ sơ của ông Trump; khoảng 1,500 trang đã được dữ lại không công bố do có các cuộc trao đổi với các cơ quan liên bang thuộc vào diện đặc quyền, các lo ngại về quyền riêng tư, và thông tin điều tra của cơ quan chấp pháp. Cơ quan này cũng sẽ công bố thêm các hồ sơ vào cuối năm nay.

11

NARA chỉ trích các bản tin “sai sự thật và gây hiểu lầm” ám chỉ rằng một số cựu tổng thống đã mang theo các tài liệu bên mình hoặc các tài liệu đã được lưu trữ trong “điều kiện không đạt tiêu chuẩn.”

02
Tháng 11

Các luật sư của ông Biden tìm thấy khoảng 10 tài liệu mật tại Trung tâm Ngoại giao và Hợp tác Toàn cầu Penn Biden, thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia. Các luật sư của ông Biden đã báo cáo phát hiện này cho NARA. Tuy nhiên, không có thông tin nào được công bố cho đến hai tháng sau, rất lâu sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 08/11/2022, cuộc bầu cử quan trọng đầu tiên giữa nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden. Chính phủ ông Biden xác nhận về các tài liệu này sau khi các hãng thông tấn đưa tin.

13

Theo một bức thư được NARA gửi đi sau đó để phúc đáp các truy vấn từ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa, khi NARA liên lạc với các luật sư của ông Biden để sắp xếp nhận các thùng hồ sơ của ông Biden từ Trung tâm Penn Biden, thì được biết các hồ sơ khác đã được chuyển đến văn phòng luật ở Boston của ông Pat Moore, một luật sư khác của ông Biden. Kế tiếp, NARA sẽ lấy 9 thùng tài liệu từ văn phòng của ông Moore, và thêm các tài liệu từ nhà để xe nơi mà ông Biden giữ chiếc Corvette của mình. NARA cũng sẽ chuyển vấn đề tài liệu của ông Biden đến các cơ quan chính phủ khác.

15

Ông Trump tuyên bố ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024.

18

DOJ bổ nhiệm ông Jack Smith làm biện lý đặc biệt để giám sát hai cuộc điều tra về ông Trump: vụ tài liệu này và “liệu có cá nhân hoặc tổ chức nào can thiệp bất hợp pháp vào việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 hoặc chứng nhận phiếu bầu của Đại Cử Tri Đoàn” vào ngày 06/01/2021.

27

Ông Trump đáp trả lại trên Truth Social, nói ông Smith là người “hoàn toàn mất uy tín” và là một “sát thủ chính trị”.

01
Tháng 12

Một tòa phúc thẩm phán quyết rằng chuyên gia đặc biệt phải dừng xem xét các tài liệu này. Các thẩm phán phúc thẩm nói rằng họ không thể “viết một phán quyết cho phép bất kỳ đối tượng nào của một lệnh khám xét có thể ngăn chặn các cuộc điều tra của chính phủ sau khi lệnh này đã được thi hành.”

09
2023 Tháng 01

Tòa Bạch Ốc lần đầu tiên tiết lộ công khai những lo ngại về vụ tài liệu của Tổng thống Biden. Đáp lại, ông Trump chỉ ra việc đối xử khác biệt giữa ông và ông Biden trên nền tảng Truth Social của mình. “Khi nào FBI sẽ đột kích vào nhiều ngôi nhà của ông Joe Biden, thậm chí có thể là Tòa Bạch Ốc?” ông Trump viết. Những tài liệu của ông Biden “chắc chắn là chưa được giải mật.” Những tài liệu này có từ thời ông Biden còn làm việc tại Thượng viện Hoa Kỳ và khi ông là phó tổng thống trong chính phủ ông Obama.

10

Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, viết thư cho NARA, bày tỏ mối lo ngại về “sự thiên vị chính trị” của cơ quan này do “cách đối xử không nhất quán trong việc lấy lại các tài liệu mật” do ông Biden và ông Trump lưu giữ.

12

DOJ chỉ định một công tố viên đặc biệt, ông Robert Hur, để xem xét các tài liệu mật của ông Biden. Các luật sư của ông Biden thừa nhận rằng tài liệu mật đã được tìm thấy tại nhà riêng của ông ở Wilmington, Delaware, với số lượng nhiều hơn so với báo cáo trước đây. Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện nêu lên những lo ngại khi các tài liệu mật khác được tìm thấy trong nhà để xe nơi ông Biden cất giữ chiếc Corvette của mình.

10
Tháng 02

NARA công bố các hồ sơ liên quan đến việc chuyển giao tài liệu từ thời ông Biden còn làm phó tổng thống trong chính phủ ông Obama.

24

Các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Charles Grassley và Ron Johnson, các lãnh đạo các ủy ban giám sát của Quốc hội, tìm kiếm câu trả lời từ NARA về những hồ sơ này của ông Biden.

 

01
Tháng 03

Trong một phiên điều trần kín, một đại diện của NARA nói với một ủy ban của Hạ viện rằng nhiều tổng thống gần đây đã quản lý sai thông tin mật, theo lời khai được giải mật vài tuần sau đó.

07

Trong một bức thư gửi ông Grassley và ông Johnson, NARA nói rằng họ chưa xem xét kỹ các tài liệu của ông Biden và chúng đã được chuyển đến Thư viện Tổng thống John F. Kennedy của NARA ở Boston. NARA cũng tiết lộ rằng hồi tháng 10/2022, các luật sư của ông Biden đã bắt đầu xem xét các tài liệu của Trung tâm Penn Biden nhưng không rõ là ngày nào; tài liệu này không nêu rõ lý do gì đã thúc đẩy việc xem xét đó.

27

Ông Grassley và ông Johnson viết một lá thư khác, tiết lộ rằng họ đã biết FBI từng xem xét các tập tài liệu của ông Biden.

 

12
Tháng 04

Sau một loạt các tuyên bố ngắn hơn và các đợt phát hành công khai tài liệu, NARA đưa ra một tuyên bố dài phủ định các thông tin cho rằng NARA đã “không trung thực” về các hoạt động của mình. Nhiệm vụ chính của NARA là lưu trữ để hồ sơ trở nên thuận tiện cho việc truy cập, cơ quan này cho biết thêm. “NARA không nghĩ rằng mình có liên quan đến công việc, hoặc cuộc điều tra của những người yêu cầu.”

13

Trả lời ông Grassley và ông Johnson, NARA cho biết cuộc điều tra của ông Hur là nguyên nhân dẫn đến khả năng thảo luận của cục về vấn đề này bị hạn chế.

27

NARA phủ nhận rằng họ “từ chối cung cấp trợ giúp lưu trữ cho nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Trump.” Cơ quan này cho biết họ đã cung cấp sự trợ giúp tương tự cho “ba lần chuyển giao quyền lực Tổng thống trước đây”, đồng thời cho biết thêm rằng: “Việc đóng gói các thùng hồ sơ cũng như vận chuyển tài liệu từ Tòa Bạch Ốc sang NARA vào cuối mỗi nhiệm kỳ Chính phủ luôn được các quan chức của Tòa Bạch Ốc và [Hội đồng An ninh Quốc gia] quản lý và kiểm soát,” với sự trợ giúp của NARA.

23
Tháng 05

Các luật sư của ông Trump yêu cầu một cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của DOJ để thảo luận về việc ông Trump đang phải đối mặt “sự bất công đang diễn ra” trong các cuộc điều tra của ông Smith về vấn đề tài liệu và về cáo buộc rằng ông Trump đã can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ ông Biden.

31

Trích dẫn “nhiều nguồn”, CNN công bố một bài viết độc quyền cáo buộc rằng các công tố viên liên bang đã thu thập được bản ghi âm của một cuộc họp năm 2021, trong đó ông Trump được cho là đã thừa nhận rằng ông “từng nắm giữ một tài liệu mật của Ngũ Giác Đài về một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Iran.” Theo bản tin này, các công tố viên đã hỏi các nhân chứng của đại bồi thẩm đoàn về đoạn ghi âm nói trên. Một loạt các bản tin truyền thông khác, dường như dựa trên những rò rỉ về cuộc điều tra của ông Smith, bắt đầu lưu hành.

 

01
Tháng 06

Ủy ban Tư pháp Hạ viện bắt đầu điều tra xem liệu sự thiên vị trong FBI, được tiết lộ trong báo cáo hôm 15/05 của Biện lý Đặc biệt John Durham, có gây ảnh hưởng đến các cuộc điều tra của ông Smith về ông Trump hay không. Tổng Chưởng lý Garland có thời hạn đến ngày 15/06 để phúc đáp các nghi vấn từ chủ tịch của ủy ban này, Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio).

02

DOJ công bố cuộc điều tra của họ về khả năng các tài liệu được tìm thấy tại nhà của cựu phó tổng thống của ông Trump, ông Mike Pence, đã bị quản lý sai, mà không đưa ra cáo buộc đối với ông Pence.

04

Phản đối các bản tin khác dự đoán về bản cáo trạng sắp xảy ra của ông Trump trong cuộc điều tra tài liệu này, một cựu luật sư của ông Trump, ông Timothy Parlatore, nói với NBC News trong chương trình “Meet The Press” của Đài NBC News rằng liệu một cuộc truy tố như vậy có hợp lý hay không.

05

Suy đoán rằng cuộc điều tra đối với các tài liệu này đang tiến đến giai đoạn kết thúc lại nóng lên trở lại sau hai sự kiện.

Ba luật sư của ông Trump — cô Lindsey Halligan, ông John Rowley, và ông James Trusty — được nhìn thấy bước ra khỏi trụ sở DOJ ở Hoa Thịnh Đốn. Họ đã ở bên trong trụ sở này khoảng hai giờ đồng hồ.

Ngoài ra, các nguồn tin nói với NBC News rằng đại bồi thẩm đoàn do ông Smith triệu tập ở Hoa Thịnh Đốn, vốn đang tạm nghỉ, được cho là đã họp trở lại.

06

Dân biểu Hoa Kỳ Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) yêu cầu DOJ cung cấp các tài liệu “chưa qua chỉnh sửa” về cuộc điều tra của ông Smith đối với vụ án tài liệu của ông Trump.

Trong một loạt các bài đăng trên Truth Social, mà một số hãng truyền thông gọi là một “tràng đả kích”, ông Trump cáo buộc FBI và DOJ là “những người theo chủ nghĩa Marx và phát xít” vì đã truy lùng ông trong vụ án tài liệu này. Ông cũng so sánh cách chính phủ liên bang đã phản ứng khác biệt thế nào trước những lo ngại về tài liệu xung quanh ông Pence và ông Biden.

07

Ông Taylor Budowich, một cựu phụ tá của ông Trump, người vẫn tiếp tục ủng hộ cựu tổng thống thông qua một ủy ban hành động chính trị, xác nhận qua Twitter rằng ông đã làm chứng trước một đại bồi thẩm đoàn để đáp ứng nghĩa vụ pháp lý của mình. Ông Budowich cho biết ông vẫn quyết tâm giúp đưa ông Trump trở lại Tòa Bạch Ốc. “Nước Mỹ đã trở thành một quốc gia suy yếu và rệu rã — một cuộc suy tàn do ông Joe Biden và các thành viên Đảng Dân Chủ khát quyền lực dẫn đầu,” ông Budowich viết. “Tôi sẽ không bị việc vũ khí hóa chính phủ này đe dọa. Đối với tôi, nhu cầu gắn kết quốc gia của chúng ta và làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại chưa bao giờ rõ ràng hơn ngày hôm nay. Điều đó bắt đầu với việc bầu lại Tổng thống Donald J. Trump, một mục tiêu mà tôi sẽ không nản lòng theo đuổi.”

Các bản tin cho biết, liên quan đến các cuộc điều tra của ông Smith về ông Trump, hai đại bồi thẩm đoàn, một ở Washington D.C. và một ở Miami, đã gặp nhau. Không rõ tại sao hai đại bồi thẩm đoàn này lại có vẻ liên quan tới nhau.

Ông Trump đăng trên Truth Social: “Chà, đây hóa ra lại là trường hợp can thiệp bầu cử lớn nhất và xấu xa nhất trong lịch sử đất nước chúng ta.” Ông chỉ ra rằng trong các cuộc thăm dò dư luận ông đang dẫn trước cả ông Biden lẫn đối thủ Đảng Cộng Hòa theo sát nhất phía sau của mình, Thống đốc Florida Ron DeSantis. “Có lẽ quan trọng nhất, họ đang tung ra toàn bộ của rất nhiều cuộc điều tra giả mạo nhắm vào tôi ngay giữa chiến dịch tranh cử của tôi, một điều chưa từng xảy ra [và lẽ ra] không nên xảy ra.” Ông kết thúc bằng cách gọi DOJ, FBI và những người truy tố khác là “bọn phát xít.”

Không lâu sau đó, khi các tin tức rằng DOJ đã thông báo với ông hoặc các luật sư của ông rằng ông sẽ bị truy tố dần dần lan truyền, ông Trump đăng: “Không ai nói với tôi là tôi đang bị truy tố, và tôi không nên bị truy tố vì tôi chẳng làm gì sai.” Nhưng ông đã và đang là “một mục tiêu của DOJ & FBI được vũ khí hóa.” Ông nói rằng các cơ quan này đang thực hiện “một trò hề công lý và can thiệp bầu cử ở mức độ chưa từng thấy trước đây.” Sau đó, ông Trump kêu gọi các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội xem đây là mối quan tâm hàng đầu của họ.

08

Ông Trump kêu gọi DOJ chấm dứt vụ truy tố ông và yêu cầu Tổng Thanh tra điều tra DOJ về hành vi công tố sai trái. Ông cáo buộc rằng các công tố viên hàng đầu đã cố gắng mua chuộc và đe dọa một luật sư để có được một nhân chứng bịa đặt những câu chuyện gây bất lợi cho ông. Ông Trump cũng cho biết một công tố viên liên bang đã hứa với một luật sư khác về vị trí thẩm phán trong chính phủ Tổng thống Biden nếu thân chủ của ông ta “phản bội” ông Trump.

Sau đó, ông Trump nói rằng các luật sư của ông đã thông báo cho ông về bản cáo trạng này. Tổng thống đã viết trên Truth Social rằng ông đã được triệu tập để hầu tòa ở Miami vào ngày 13/06.

Janice Hisle biên soạn