Bản tin đặc biệt

ẤN BẢN ĐẶC BIỆT: EPOCH TIMES TIẾNG VIỆT XUÂN 2024

Tết không chỉ là sự kiện đánh dấu một mốc thời gian quan trọng trong năm, mà còn là một dịp lễ văn hóa hàm chứa bao điều thiêng liêng, ý nghĩa.

Bằng những câu chuyện văn hóa, nghệ thuật và lịch sử, Epoch Times Tiếng Việt mong muốn truyền cảm hứng tới cho độc giả, rằng những giá trị văn hóa, đạo đức, tinh thần cốt lõi luôn là kim chỉ nam cho những hành trình xa vạn dặm, và những mơ ước của chúng ta sẽ thành tựu trong niềm tin và sự bảo hộ của Thần. Chẳng phải mùa Xuân tuyệt đẹp chính là món quà đầu tiên mà đất trời hữu ý dành tặng con người, để khởi sự mọi điều tốt đẹp?

Cùng Epoch Times Tiếng Việt điểm qua những nội dung đặc sắc chờ đón quý độc giả trong ấn bản đặc biệt Xuân Giáp Thìn 2024.

Rồng – Khi huyền thoại tung cánh

Năm Giáp Thìn, con giáp đặc biệt tượng trưng cho sức mạnh, sự linh thiêng và những điều tốt lành, nhắc chúng ta nhớ rằng mỗi người Việt đều có nguồn gốc cao quý, con Lạc cháu Hồng.

Rồng là một biểu tượng linh thiêng, quy tụ tinh khí đất trời, là đại diện cho nòi giống dân tộc. Người Việt từ thuở bình minh dựng nước tới nay luôn tự hào là con Rồng cháu Tiên – nguồn gốc cao quý, sang trọng của một giống dân thuần nhất, có một nền văn minh rực rỡ trên cõi trời Nam.

Các nền văn minh trên thế giới đều có những giai thoại, câu chuyện ly kỳ về Rồng với những khả năng siêu nhiên như biết bay, phun lửa, tạo mưa …, một loài linh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường, huyền bí phổ biến nhất thế giới cổ đại.

Cùng Epoch Times Tiếng Việt khám phá những câu chuyện về Rồng trong văn hóa Á Đông, linh vật đại diện cho những điều tốt đẹp và được tôn kính, thờ phụng, mạnh mẽ quyền năng nhất trong bốn linh vật: Long, Lân, Quy, Phượng.

DU XUÂN

Đào quý tiến vua

Đào Thất Thốn
Đào Thất Thốn có dáng thấp, lá to, dài, có màu xanh đậm, từ gốc đến cành xù xì, vỏ thân màu đen, làm cho cây đào có vẻ cổ kính, phong trần.

Ngoài phố xá thấp thoáng những chiếc xe chở đào, quất, mai đi khắp nẻo, như báo hiệu Tết đến rồi.

Theo ngũ hành Bát Quái, hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành. Nó có tác dụng xua đuổi bách quỷ giúp cuộc sống con người bình an, hạnh phúc. Nho giáo cho rằng, hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở; mang đến vượng khí cho ngôi nhà, cũng như may mắn, tài lộc cho gia đình trong năm mới. Theo phong thủy hoa đào còn có ý nghĩa đoàn tụ; mang đến sự hòa thuận, đồng cam trong gia đình, dòng họ.

Epoch Times Tiếng Việt ghé thăm vườn đào Thất Thốn và trò chuyện với nghệ nhân trồng đào, ông Lê Hàm ở Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội, để hiểu vì sao loài hoa đào đặc biệt này lại quý và được say mê đến vậy.

Đào Thất Thốn – loại hoa vương giả nhất trong các loại hoa đào – tuy nhỏ hơn cây đào thường nhưng giá cao gấp nhiều lần – đào Thất Thốn luôn được khách hàng săn đón vào mỗi dịp Tết.

Vì sao loại đào cảnh cổ, quý hiếm này có tên “Thất Thốn”? Cùng Epoch Times Tiếng Việt khám phá vẻ đẹp của loài hoa quý tiến vua trong tạp chí Tết Giáp Thìn.

Cùng với sắc đào thắm, cúc – loài hoa nở trong giá lạnh se sắt của mùa đông cũng là lựa chọn không thể thiếu trong mỗi gia đình để mang một chậu hoa xuân tô điểm vẻ rực rỡ cho ngày Tết.

Với lịch sử văn hóa phong phú hàng ngàn năm, hoa cúc không chỉ đơn thuần là một loài hoa đẹp. Từ ngàn xưa, hoa cúc đã được các học giả và văn nhân yêu mến, là nguồn cảm hứng cho vô số áng thơ, câu chuyện, và tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh việc ngợi ca vẻ đẹp của loài hoa này, họ còn tôn vinh hoa cúc như một biểu tượng của sức sống và sự bền bỉ.

Tết Của Người H’mông: Đàn ông dậy sớm làm việc lớn

Tây Bắc hùng vĩ mà thơ mộng vốn luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng phải đi vào những ngày Tết thì mới thưởng lãm trọn nét đẹp của vùng rừng núi phong cảnh hữu tình – nơi con người cũng khoe sắc áo với hoa xuân trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban, hoa gạo tháng Hai.

Cùng Epoch Times Tiếng Việt đến với bản làng người H’mông để khám phá những phong tục Tết đặc sắc cùng những tín ngưỡng của một dân tộc thiểu số đặc biệt trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, sống chủ yếu trên những vùng núi có độ cao hơn 1,000m.

Tết của người H'mông
Đến Tây Bắc những ngày Tết, nổi bật trong sắc màu của hoa mơ, hoa mận, hoa đào là những chiếc váy tung xòe của những cô gái H’mông.

“Tết sớm” của người H’mông là nét văn hóa mang bản sắc riêng độc đáo. Khác với Tết của người Kinh và những đồng bào dân tộc khác, người H’mông ăn Tết vào đầu tháng Chạp âm lịch, trước Tết của cả nước một tháng.

Mùng một Tết, khi tiếng gà gáy đầu tiên cất lên cũng là lúc những người đàn ông H’mông dậy sớm nhất trong nhà để làm những việc mà họ cho là quan trọng trong gia đình, từ nhóm bếp, nấu cơm, chuẩn bị thức ăn cho lợn, gà, trâu, bò ăn … Không còn là hình ảnh người đàn ông chếnh choáng say rượu tại phiên chợ huyện, mà là bóng dáng trụ cột, chỗ dựa vững chắc của gia đình.

Những tập tục lễ tết và tín ngưỡng thờ Thần của người H’mông hé lộ những giá trị văn hoá tinh thần đặc sắc của một dân tộc có nguồn gốc từ phương Bắc cách đây hơn 5,000 năm.

Giá trị của kỳ nghỉ tìm về cội nguồn

Giá trị của kỳ nghỉ tìm về cội nguồn
Biết được mình đến từ đâu – và trân quý cội nguồn của mình – sẽ cho bạn một điểm tựa và vượt trên các trào lưu mới nhất của thời đại.

Tết là khoảng thời gian đầm ấm và yên vui nhất của mỗi gia đình trong một năm. Trong số Tạp chí Xuân 2024, Epoch Times Tiếng Việt muốn cùng quý độc giả lần theo dấu chân của tổ tiên, cảm nhận về cội nguồn để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của gia đình và tìm thấy nơi mình thuộc về.

Thời nay, có khá nhiều người dường như đang tìm kiếm cảm giác mình thuộc về nơi nào đó. Chúng ta sẽ để lại cho thế hệ mai sau suy ngẫm, những bằng chứng rằng chúng ta đã giữ gìn trọn vẹn những phước lành được truyền lại từ cha ông; những bằng chứng về mong muốn chân thành và khao khát thúc đẩy mọi điều có thể để mở rộng hiểu biết và vun bồi cho trái tim của mình.

THANH ÂM MÙA XUÂN

Câu hát cửa đình ngày xuân

Lễ hội cổ truyền mùa xuân không thể thiếu những làn điệu dân dã cất lên từ những nhạc cụ dân tộc thấm đẫm hồn Việt. Trong ấn bản đặc biệt Tết Giáp Thìn, Epoch Times Tiếng Việt đưa quý độc giả trở lại với những âm nhạc truyền thống tinh hoa của dân tộc trong làn điệu ca trù – vốn được xem là âm nhạc thính phòng của người Việt.

ẤN BẢN ĐẶC BIỆT: EPOCH TIMES TIẾNG VIỆT XUÂN 2024

Là một bộ môn nghệ thuật lâu đời, độc đáo và có ý nghĩa đặc biệt trong truyền thống âm nhạc của người Việt Nam, Ca trù gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lý sống của người Việt.

Ca trù xưa kia là một thú phong lưu của văn nhân tài tử, cho đến tận đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, nhiều biến động xã hội lớn lao ở nước ta trong thế kỷ XX đã làm đứt đoạn dòng sinh hoạt của Ca trù.

Ca Trù - Hồn Việt còn một chút này ...
Từ trái qua: Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc, Ca nương Phạm Thị Huệ và Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ, trong “Lễ mở xiêm y” lần đầu được tổ chức sau gần thế kỷ vắng bóng, vào năm 2006.

Từ truyền thuyết tiên nhạc đến các nghi lễ ở cửa đình, đi tới cung đình, rồi lại trở ra dân gian, Ca trù chứa đựng bề dày văn hóa và chiều sâu nghệ thuật, và những biến thiên của lịch sử được gửi thêm vào câu hát thế cuộc bể dâu.

Năm 2009, tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên Hiệp quốc (UNESCO) đã đưa Ca trù vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp. Giờ đây, Ca trù chính thức là một di sản quý giá mà Việt Nam đóng góp vào kho tàng văn hóa nhân loại.

Âm nhạc ‘Thần truyền’ từ Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun

ẤN BẢN ĐẶC BIỆT: EPOCH TIMES TIẾNG VIỆT XUÂN 2024

Cổ nhân cho rằng âm nhạc là món quà từ trời cao và hướng đến sự hòa hợp giữa trời, đất và con người.

Mùa xuân là thời điểm nên để thứ âm nhạc thần thánh từ thiên thượng tràn ngập trong tâm hồn chúng ta, để mỗi bước xuân đều ngân lên khúc nhạc của đất trời, thanh khiết mà lộng lẫy.

Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun
Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun là một phần của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun (Shen Yun Performing Arts) có trụ sở tại New York.

Các nghệ sĩ Shen Yun đã nói trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng họ tuân theo các nguyên lý bồi đắp phẩm hạnh như một con đường thăng hoa trong âm nhạc.

Cùng Epoch Times Tiếng Việt Xuân Giáp Thìn để lòng mình tràn ngập thứ âm nhạc diệu kỳ từ trời để bắt đầu một năm với những điều tốt lành, may mắn.

Trở về cội nguồn của cái Đẹp

Trong hành trình tìm kiếm và tôn vinh những điều đẹp đẽ, Epoch Times Tiếng Việt muốn cùng quý độc giả khám phá ý nghĩa thực sự của cái Đẹp.

Thế nào là đẹp, thẩm mỹ học cổ điển có lý luận triết học sâu xa đối với cái đẹp, trong văn hóa phương Đông và phương Tây có rất nhiều cách nói. Văn hóa truyền thống Nhật Bản cho rằng, cái đẹp của một người đến từ phúc đức mà người đó tích lũy từ kiếp trước.

Trở về Cội nguồn của cái Đẹp
Cuộc thi Hoa hậu NTD trao vương miện cho vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Á Đông

Trong văn hóa Thần truyền, Mỹ và Thiện là hợp nhất, vẻ đẹp dung mạo bên ngoài của một người bắt nguồn từ nội tâm của người đó. Có câu nói rằng “Tướng do tâm sinh”: Nội tâm của một người quyết định cảnh ngộ của người đó, cũng quyết định dung mạo của một người. Thời gian sẽ điêu khắc lên nét mặt của con người, đồng thời, con người cũng lấy sự tu dưỡng và tâm chí của mình mà điêu khắc ra nét mặt của chính mình.

ẤN BẢN ĐẶC BIỆT: EPOCH TIMES TIẾNG VIỆT XUÂN 2024

Mang theo sự thanh tỉnh và hy vọng, con người đi tìm cái đẹp có nội lực, cái đẹp đồng tại với cái thiện. Phụ nữ vốn như sao trên trời, là nguồn sống của con người và là nền tảng đức hạnh của nhân loại.

Trí tuệ của cổ nhân về một sự kiện trọng đại trong đời người

Tết là thời điểm mà hơn bao giờ hết chúng ta cảm nhận ý nghĩa của gia đình, tổ ấm. Trân trọng những gì đang có hay chuẩn bị cho một cuộc hôn nhân để mỗi ngày Tết là một dịp đoàn viên, Epoch Times Tiếng Việt muốn chia sẻ cùng quý độc giả những giá trị lịch sử, ý nghĩa của ngày lễ trọng đại trong đời người.

Kể từ thời đại Kinh Thánh, chúng ta luôn tìm kiếm một nửa còn lại của mình, muốn cùng nhau cưỡi ngựa dưới hoàng hôn, và kết hôn với tình yêu chân chính của đời mình. Nhưng những truyền thống hôn nhân qua các thời đại đã chuyển dần từ tươi vui qua ảm đạm. Nếu có một từ miêu tả được lý tưởng phổ quát về một cuộc hôn nhân thành công, thì có lẽ từ đó là “sự hòa hợp”, bắt đầu từ câu chuyện về tổ tiên đầu tiên của chúng ta.

Và Đức Chúa Trời phán rằng: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.” — Genesis 2:18

Theo Kinh Thánh Hebrew, loài người đều là hậu duệ của ông Adam và bà Eva. Thiên Chúa thấy rằng ông Adam cần một người bạn đời, và Ngài tạo ra bà Eva từ chiếc xương sườn của Adam. Và từ đó, họ là đôi uyên ương đầu tiên trên thế giới.

Eva được sinh ra để chăm sóc và kề vai sát cánh với Adam, và ngược lại, Adam thề nguyện bảo vệ và chu cấp cho Eva. Họ là hai mặt không thể tách rời của một đồng xu – sinh ra từ một thân thể, và nhờ Thiên Chúa ban phước, họ một lần nữa kết duyên với nhau thành nhất thể để duy trì nòi giống.

Ý nghĩa chân chính của hôn nhân là gì và làm thế nào để đạt được một hôn nhân viên mãn? Hãy cùng Epoch Times Tiếng Việt tìm hiểu trong Tạp chí Xuân 2024.

Vị Xuân: trà Hương – một đóa sen hồng

Một thức trà quý được mệnh danh là ‘Đệ nhất trà Việt’ – trà ướp sen từ lâu trở thành tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Cổ nhân gọi cái thú thưởng trà là “tiên ẩm” – uống một ngụm trà mà tưởng thành tiên được.

Trà Hương - Một đóa sen hồng
Trà Hương – Một đóa sen hồng

Sáng sớm mùng một Tết Nguyên Đán, hay trong bữa cúng giao thừa, phụ nữ Hà Nội xưa thường pha trà sen quý trong ấm tích nhỏ, dâng lên ban thờ, ấm càng cũ, trà càng đượm hương. Hương trà thơm, quyện trong khói nhang trầm vương lại mãi trong ký ức, trở thành một hoài niệm, hay nỗi niềm hoài hương của những người con xa xứ.

Thỉnh thoảng có khách quý thì mời, pha một ấm trà sen, nhấm với mứt sen trần. Với người Hà Nội, khi mời khách dùng trà sen, thì ấy không chỉ là phép xã giao lịch thiệp thông thường, mà còn là tỏ lòng kính trọng.

Cùng Epoch Times Tiếng Việt khám phá nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ vốn được làm với sự công phu của nghệ nhân Hà Thành, để hiểu vì sao thức trà thanh khiết ướp từ hoa nơi đầm lầy ấy lại được xem như mỹ vị nhân gian.

Ngẫm Xuân

Tết cũng là thời khắc để mỗi người được sống chậm lại, dành sự suy tư về những điều thật sự quan trọng, chuẩn bị một tâm thế vững vàng cho năm mới.

Có câu nói rằng: “Nước cực tĩnh thì bóng hình sáng, tâm cực tĩnh thì trí tuệ sinh.” Trong sách “Đại Học” có viết: Biết dừng rồi mới có định, biết định rồi mới có yên, yên rồi mới an, an ổn rồi mới suy xét, suy xét rồi mới đạt được. Mỗi bước đều liên kết chặt chẽ với nhau, không thể tách rời cũng không thể thiếu.

Sự hỗn loạn hoặc trói buộc nơi thế gian này, chẳng qua là do suy nghĩ dao động tạo thành. Thế nhưng, nước tĩnh lặng chảy sâu; sự an tĩnh sẽ giúp chúng ta vươn xa. Tâm tình ổn định, bình tĩnh, và tập trung ý chí, mới có thể tích lũy kiến thức và hành trang, cũng chính là chìa khóa dẫn chúng ta đến với thành công đầy triển vọng. Khi chúng ta thực sự an tĩnh, sẽ nhìn mọi việc thông suốt và thấu đáo hơn. Nếu gạt bỏ tính hấp tấp, nóng nảy sang một bên, tĩnh lặng lắng nghe tiếng nói của con tim mình, bạn sẽ thấy rằng: rất nhiều vướng mắc đều có thể giải quyết dễ dàng!

———–

Còn rất nhiều nội dung hấp dẫn, giá trị đang chờ quý độc giả khám phá trong ấn bản đặc biệt Epoch Times Tiếng Việt Tết Giáp Thìn. Hy vọng rằng, cuốn Tạp chí với nhiều tâm sức của đội ngũ Epoch Times Tiếng Việt sẽ là món quà tinh thần đầy ý nghĩa đồng hành cùng quý độc giả bước vào một năm mới thịnh vượng, bình an.