Hôm 09/03/2021, Thời báo New York Times (NYT) đã đăng một bài báo có đề cập thông tin không chính xác về The Epoch Times do một tổ chức hắc ám soạn thảo.

Bài báo, của tác giả Davey Alba, xoay quanh tuyên bố không chính xác rằng The Epoch Times có liên kết với “hơn một chục trang web”. Thời báo NYT đưa ra tuyên bố sai sự thật này mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cũng như không nêu rõ những trang web đang đề cập đến là trang nào.

Đây có thể là bởi vì tuyên bố này không phải là kết quả tìm hiểu của bản thân thời báo NYT, mà là dựa trên thông tin do một bên thứ ba cung cấp cho họ.

Mặc dù phiên bản đầu tiên của bài báo của cô Alba đã không tiết lộ nguồn gốc của thông tin sai lệch đó, nhưng thời báo NYT lại tiết lộ danh tính của tổ chức này trong một tuyên bố đính chính.

Trong bài đính chính này, The New York Times tuyên bố rằng thực ra “nguồn thông tin đó” là đến từ tổ chức “Advance Democracy”. (NYT cũng đã cập nhật thông tin này vào bài báo của mình.)

NYT mô tả Advance Democracy là “một tổ chức nghiên cứu” tưởng như vô hại nhưng lại không tiết lộ những lợi ích riêng biệt đằng sau nhóm này, bao gồm cả việc tài trợ cho Thung lũng Silicon và mối liên hệ giữa người sáng lập của tổ chức này, ông Daniel Jones, với Fusion GPS, công ty chịu trách nhiệm về vụ hồ sơ Steele đầy tai tiếng.

Ông Jones, một cựu nhân viên quốc hội, đã thành lập Advance Democracy Inc. vào năm 2018. Tổ chức này chủ yếu hoạt động ngầm, vận hành một trang web với vỏn vẹn một  tuyên bố rằng: “Advance Democracy, Inc. (ADI) là một tổ chức độc lập, phi đảng phái chuyên thực hiện các cuộc điều tra toàn cầu nhằm thúc đẩy trách nhiệm pháp lý, tính minh bạch và quản trị hiệu quả.”

Một cuộc điều tra của The Daily Caller vào năm 2019 cho thấy các nhà tài trợ của tổ chức này “phần lớn được giữ bí mật, vì ông Jones đã tránh tiết lộ những người hậu thuẫn cho mình”. Bài báo này cũng cáo buộc rằng ông Jones “đã có công trong việc gài những câu chuyện chống ông Trump lên mặt báo.”

Trong bài đính chính của mình, The New York Times cũng tiết lộ mối liên hệ giữa Advance Democracy và một tổ chức nước ngoài có tên là “Global Disinformation Index,” khi tuyên bố rằng, “Dữ liệu là do Advance Democracy, một tổ chức nghiên cứu, cung cấp và được tổ chức bất vụ lợi Global Disinformation Index (GDI) phân tích, chứ không phải chỉ do GDI cung cấp.”

Global Disinformation Index có trụ sở tại Vương quốc Anh. Mục tiêu đề ra của tổ chức này là “chặn nguồn tiền và hạ thứ hạng” các trang web mà nó coi là chứa “thông tin sai lệch”. Nhóm này đã thừa nhận là có hợp tác với “các chính phủ.”

Tổ chức hắc ám sử dụng New York Times

Việc The New York Times dựa vào một tổ chức nước ngoài để tấn công một tổ chức truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ là điều đáng lo ngại. Ngoài ra, xét về mặt đạo đức còn tồn tại một câu hỏi lớn hơn về mối liên hệ giữa những người được gọi là phóng viên đưa “thông tin sai lệch” và các nhóm lợi ích riêng biệt.

Việc dính líu của các tổ chức khác trong bài báo của The New York Times có thể giải thích việc tại sao thông tin truyền thông của cô Alba về The Epoch Times lại bất thường đến vậy. Cô Alba đã không cung cấp cho The Epoch Times thông tin để chứng minh cho tuyên bố của cô này về mối liên hệ [của The Epoch Times] với các trang web được nói đến, bất chấp việc đã nhận được một lời yêu cầu cụ thể về việc này. Hơn nữa, mặc dù The Epoch Times đã làm rõ nhiều lần rằng hãng thông tấn này không có mối liên hệ gì với các trang web đã nêu, nhưng cô Alba đã phá vỡ các quy ước báo chí và quyết định không đưa nội dung làm rõ của The Epoch Times vào bài báo của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên The New York Times đăng tải thông tin sai lệch về The Epoch Times. Vào tháng 11 năm ngoái, tờ báo này đã xuất bản một bài báo chứa nhiều cáo buộc sai trái. Vào thời điểm đó, The Epoch Times đã đưa ra một bài phân tích chuyên sâu được đăng trên trang web của chúng tôi (“Cuộc điều tra kéo dài 8 tháng của New York Times về The Epoch Times: Nhẹ về Sự thật, Nặng về Thành kiến”).

Một điều đáng lo ngại khác đó là The New York Times vẫn tiếp tục nỗ lực chỉ trích The Epoch Times vì lập trường phê phán của tờ báo này đối với Trung Cộng, đặc biệt là khi xét đến mối quan hệ kinh doanh của The New York Times với các đơn vị truyền thông thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, mà nhờ đó tờ báo này đã nhận được nguồn tiền quảng cáo.

Trong bài báo mới đây nhất, The New York Times gợi ý rằng The Epoch Times nằm trong số “các tổ chức truyền thông bảo thủ lan truyền thông tin sai lệch” và sau đó lưu ý rằng chúng tôi thường xuyên xuất bản “nội dung chống Đảng Cộng sản Trung Quốc”, như thể đây là một ví dụ về “thông tin sai lệch.”

The Epoch Times được thành lập bởi những người Hoa Kỳ gốc Hoa, những người đã chạy trốn khỏi Trung Quốc cộng sản và đã tận mắt trải nghiệm sự kinh hoàng của chế độ này. Thật đáng buồn khi chứng kiến một kênh truyền thông của Hoa Kỳ lại tấn công một đối thủ cạnh tranh vì đã phơi bày những tội ác của một chế độ cộng sản.

Tại The Epoch Times, chúng tôi tin rằng nhiệm vụ của một tổ chức truyền thông là chỉ ra những hành vi sai trái đang diễn ra, và Trung Cộng là quốc gia vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới. Chúng tôi chân thành hy vọng The New York Times nhận ra mối đe dọa mà chế độ này gây ra không chỉ đối với người dân Trung Quốc, mà còn đối với phần còn lại của thế giới.

Do The Epoch Times thực hiện
Hạo Văn biên dịch

Xem thêm:

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]