Bret Baier của Fox News hôm 11/11 thừa nhận rằng ban quyết định của kênh thông tin này đã dự đoán không chính xác rằng đảng viên Đảng Dân Chủ sẽ giành được 5 ghế trong Hạ viện, nhưng cũng lưu ý rằng dự đoán chung của họ về việc Đảng Dân chủ nắm giữ đa số ghế trong Hạ viện là vững chắc.

Baier nói: “Đảng viên Đảng Dân Chủ đã chiếm đa số trong Hạ viện khi giành được 218 ghế.”

“Vẫn còn một ít số ghế trong cuộc đua chưa được quyết định. Vào đêm bầu cử, ban quyết định của Fox News đã dự đoán chính xác ngay sau 9 giờ tối theo giờ miền Đông rằng Đảng Dân Chủ sẽ nắm giữ quyền kiểm soát Hạ viện. Nhưng họ cũng ước tính Đảng Dân Chủ sẽ phải thêm khoảng năm ghế để giành quyền đa số của họ,” Baier nói. “Điều đó đã không xảy ra. Đảng Cộng Hòa đã giành được sáu ghế với nhiều ghế vẫn chưa có kết quả”.

Người dẫn chương trình Fox News, Martha MacCallum đã đọc một tuyên bố tương tự trên “The Story”.

Một phát ngôn viên của Fox, khi được yêu cầu bình luận, đã đưa cho The Epoch Times các phân đoạn và cho biết kênh thông tin sẽ không bình luận thêm về vấn đề này.

Tổng thống Donald Trump đã tweet lại một bài đăng của phóng viên tin chính trị của trang American Greatness, Debra Heine. Cô viết: “Tám ngày sau cuộc bầu cử, cuối cùng Fox News đã thừa nhận Ban Quyết định của Fox News đã dự đoán sai rằng Đảng Dân Chủ sẽ giành được năm ghế trong Hạ viện.”

Fox đã đối mặt với những chỉ trích về việc đưa tin bầu cử của mình, gồm cả việc tuyên bố không chính xác về kết quả bầu cử tại Hạ viện. Fox cũng là một trong những kênh thông tin đầu tiên tuyên bố rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng ở Arizona, nơi Trump thua đối thủ 11,635 phiếu bầu và còn khoảng 25,000 phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm. Chiến dịch tranh cử của Trump cũng đã đệ đơn kiện ở Arizona, yêu cầu đếm tay số phiếu bầu mà họ cho rằng đã bị lập bảng tính toán sai.

Fox new đưa sai tin số ghế của đảng dân chủ ở hạ viện
Biểu tượng của Fox Network được trưng bày tại Khách sạn Hilton Universal, ở thành phố Universal, California ngày 17 tháng 1 năm 2005. (Ảnh Frederick M. Brown/ Getty Images)

Hãng tin AP theo chân Fox, tuyên bố người thắng cuộc ở Arizona là ông Biden vài giờ sau đó, trong khi CNN và NBC vẫn chưa gọi tên người thắng cuộc ở bang này.

Đảng Cộng Hòa Arizona tuần trước đã kêu gọi Fox News – và phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Trump, Tim Murtaugh, đã kêu gọi Fox News và AP – hủy bỏ tuyên bố của họ ở Arizona dành cho ông Biden. “Fox & AP đã vội vàng tuyên bố ở AZ, bang mà Tổng thống vẫn sẽ thắng,” Murtaugh viết hôm 5/11.

Nhà tổng hợp khảo sát Nate Silver của FiveThirtyEight cũng cho biết AP và Fox News đã tuyên bố quá sớm. “Tôi không biết, tôi đoán là tôi sẽ nói rằng ông Biden sẽ thắng ở Arizona nếu bạn buộc tôi phải chọn, nhưng tôi chắc chắn không nghĩ rằng bang này nên được tuyên bố bởi bất kỳ ai, và tôi nghĩ những tuyên bố trước đó nên được rút lại ngay bây giờ,” Silver viết vào tuần trước.

Xếp hạng của Fox News đã rơi xuống vị trí thứ 3 vào ngày 7/11 và kết thúc ở vị trí thứ hai chung cuộc trong tuần bầu cử, theo Nielsen. Fox đã dẫn đầu bảng xếp hạng trong nhiều năm và duy trì lợi thế xếp hạng từ đầu năm đến nay.

Jack Phillips và Zachary Stieber đã đóng góp cho bài báo này.

Hãy hỗ trợ một kênh truyền thông độc lập vào thời điểm khó tìm thấy tin tức trung thực.

Tom Ozimek
Tân Dân biên dịch 

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]