Bản tin đặc biệt

Phim tài liệu mới của The Epoch Times cho thấy ngày 06/01 đã thay đổi nước Mỹ như thế nào

Hãy tìm hiểu sâu về “công lý hai tầng ở Mỹ quốc” với bộ phim tài liệu mới của The Epoch Times “Câu chuyện có thật về ngày 06/01 - Phần 2: Đường về Nhà còn Dài".”

HOA THỊNH ĐỐN — Nhân dịp kỷ niệm ba năm ngày diễn ra vụ xâm phạm Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 06/01/2021, The Epoch Times phát hành một bộ phim tài liệu khám phá phản ứng của chính phủ liên bang trong những ngày, tháng, và năm sau đó.

Trong bộ phim tài liệu đầu tiên mà The Epoch Times phát hành về chủ đề này hồi năm 2022, “Câu chuyện có thật về ngày 06/01,” ký giả điều tra cao cấp Joe Hanneman đã khám phá các sự kiện xảy ra vào ngày 06/01/2021, khám phá những câu chuyện xung quanh cái chết của cô Rosanne Boyland và cô Ashli Babbitt, những người nằm trong số những người duy nhất trực tiếp bị thiệt mạng vào ngày hôm đó.

Giờ đây, trong phần tiếp theo được phát hành nhân kỷ niệm ba năm xảy ra sự kiện này, ông Hanneman và đạo diễn Fiona Young khám phá cách mà cơ quan chấp pháp liên bang ứng phó với những sự kiện này.

Trong khi phần đầu tiên tập trung vào những câu chuyện bị che giấu của sự kiện ngày 06/01/2021, phần tiếp theo sẽ đem đến “cái nhìn sâu sắc hơn về một số tác động đối với các gia đình do những cáo buộc lên các thành viên của những gia đình đó,” ông Hanneman nói với The Epoch Times.

Ngày 06/01 là một sự kiện mà phạm vi, nguyên nhân, và ảnh hưởng lâu dài của vụ việc vẫn còn gây chia rẽ sâu sắc.

Nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa cho rằng đây không gì khác hơn là một cuộc bạo loạn, được chính phủ liên bang và các đồng minh là các hãng truyền thông thiên tả của chính phủ phóng đại quá mức.

Đảng Dân Chủ cho rằng sự kiện này đã tạo thành một “cuộc nổi dậy” chống lại chính phủ Hoa Kỳ, cho rằng phần lớn trách nhiệm thuộc về cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông.

‘Công lý 2 tầng’

Phản ứng của Bộ Tư pháp (DOJ) trước sự kiện ngày 06/01 đã tạo thành cuộc truy lùng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, bắt giữ nhiều gia đình Mỹ trong tầm ngắm của họ.

Hơn 1,200 người đã bị bắt và buộc tội liên quan đến hành động của họ vào ngày hôm đó. Ông Hanneman cho biết rằng cuộc săn lùng quy mô lớn này “không có dấu hiệu chậm lại,” với những vụ bắt giữ mới tiếp tục gây chú ý.

Ông Hanneman nói rằng sau khi điều tra phản ứng của DOJ và FBI, ông thấy rõ rằng những người tham gia sự kiện ngày 06/01 và gia đình của họ là nạn nhân của “hành vi vũ khí hóa của chính phủ liên bang.”

Ảnh chụp màn hình từ bộ phim tài liệu ‘Câu chuyện có thật về ngày 06/01 - Phần 2: Con đường dài về nhà.’
Ảnh chụp màn hình từ bộ phim tài liệu ‘Câu chuyện Có thật về Ngày 06/01 – Phần 2: Đường về Nhà còn Dài.’

“Câu chuyện mà tôi đang kể ra là một trong những câu chuyện về công lý hai tầng ở Mỹ quốc,” ông Hanneman nói trong phần mở đầu bộ phim tài liệu. “Một vết thương chưa lành ăn sâu vào hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận thấy.”

Bộ phim tài liệu tiết lộ rằng ngay cả khi nhiều người Mỹ đã lãng quên và bỏ qua những sự kiện trong ngày đó, thì hậu quả của sự kiện đó vẫn là gánh nặng hàng ngày đối với nhiều người.

Bộ phim còn tiết lộ rằng trong nỗ lực điên cuồng nhằm xác định và bắt giữ tất cả những người đã vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 06/01, FBI đã lệch khỏi quy trình hoạt động tiêu chuẩn. Cơ quan này đã chuyển các nguồn lực ra khỏi các vấn đề như bóc lột trẻ em và tội phạm bạo lực để tập trung vào việc truy bắt các nghi phạm ngày 06/01.

Toàn bộ các gia đình phải hứng chịu các cuộc đột kích của SWAT vào tư gia của họ. Một số người đã phải đối mặt với tình trạng bị chia cắt với vợ chồng, cha mẹ trong nhiều năm nay. Họ mất cả việc làm và thu nhập. Họ phải hứng chịu hàng loạt lời đe dọa tính mạng và những bức thư thù hận.

Phim tài liệu mới của The Epoch Times cho thấy ngày 06/01 đã thay đổi nước Mỹ như thế nào

Một số đặc vụ FBI đã lên tiếng phản đối việc này, cho rằng việc tiếp tục hợp tác sẽ vi phạm lời thề của họ trước Hiến Pháp. Những đặc vụ này phải đối mặt với sự trừng phạt nhanh chóng, mất giấy phép an ninh và công việc của mình vì dám từ chối phối hợp hành động cùng cơ quan mà họ đã cống hiến nhiều năm trong cuộc đời mình.

Ông Hanneman cảnh báo, những tác động tiềm tàng của việc này là có lẽ chúng ta đã bước vào “kỷ nguyên của tội phạm tư tưởng”; một thời đại mà việc tham gia các cuộc biểu tình có thể bị hình sự hóa và các quyền theo Tu chính án thứ Nhất bị xem nhẹ.

“Đây thực sự là một vấn đề mà mọi người nên chú ý tới,” ông Hanneman nói khi được hỏi tại sao mọi người nên theo dõi bộ phim tài liệu này. “Không chỉ đối với cánh hữu, bởi vì những loại chiến thuật này có thể nhanh chóng được áp dụng ngược trở lại đối với cả những người cánh tả, hoặc theo chủ nghĩa tự do về mặt chính trị. Đó thực sự là một điều gì đó có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến một bộ phận lớn người dân trong xã hội.”

Đây là một đoạn phim xem trước từ bộ phim tài liệu được phát hành.

Các cuộc tấn công của đội SWAT là ‘khác thường’

Ông Stephen Friend, cựu đặc vụ FBI, một nhân chứng quan trọng trong bộ phim tài liệu này, cho biết ông thấy rõ ràng rằng FBI đang hoạt động theo cách “khác thường” đối với các nghi phạm trong sự kiện ngày 06/01.

Hồi 08/2022, ông Friend được biết FBI đã dự tính sử dụng đội SWAT để thực hiện lệnh bắt giữ những người bị tình nghi phạm tội trong sự kiện ngày 06/01.

“Tôi không phải là người ngại ngùng khi nói đến đội SWAT,” ông Friend nói, nhắc tới kinh nghiệm của bản thân với tư cách là người điều hành SWAT.

Nhưng khi có một đối tượng bị FBI lập kế hoạch cho một cuộc đột kích của SWAT lại đi hợp tác với FBI, tự nguyện xuất hiện để thẩm vấn, và giữ liên lạc với FBI.

“Đối với tôi điều đó là bất thường,” ông Friend nói.

Ông Stephen Friend, cựu đặc vụ FBI cho biết được làm việc ở Cục Điều tra Liên bang là “công việc trong mơ” của ông. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Stephen Friend)
Ông Stephen Friend, cựu đặc vụ FBI cho biết được làm việc ở Cục Điều tra Liên bang là “công việc trong mơ” của ông. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Stephen Friend)

Ông John Strand là nạn nhân của một cuộc đột kích SWAT “khác thường” như vậy. Ông Strand, từng là diễn viên và người mẫu, đã bị đội SWAT của FBI bố ráp vào nhà riêng, chĩa súng tia laser vào ngực, và cảnh báo ông ấy không được đối đầu.

Ông Strand cho biết ông bị còng tay và cùm ở mắt cá chân, và nhà của ông đã bị khám xét trong suốt hai giờ đồng hồ.

Dù đã được luật sư của mình hết lòng bào chữa, ông Strand vẫn bị kết án là có tội và hiện đang phải thụ án 32 tháng tù.

Một gia đình khác, gia đình Munn ở Borger, Texas, đã bị đội SWAT của FBI đột kích vào ba khu nhà khác nhau cùng một lúc.

Ông Tom Munn và vợ, bà Dawn Munn, bị bắt và đưa ra khỏi nhà trên những chiếc xe khác nhau; con gái đang ở tuổi thiếu niên của họ cũng bị bắt khỏi nhà, thậm chí không có cơ hội thay quần áo.

Bà Munn nói: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu xem trát lệnh nhưng chưa bao giờ được cho xem.”

Ông Friend cho biết việc sử dụng SWAT như thế này là thái quá.

“Tôi đã bắt giữ hơn 150 tội phạm bạo lực,” ông nói. “Tôi chưa bao giờ phải sử dụng SWAT. Chỉ khi nào đó là trường hợp thực thi ở mức độ cao nhất, nghiêm trọng nhất.”

Những người ủng hộ ông Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Brent Stirton/Getty Images)
Những người ủng hộ ông Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Brent Stirton/Getty Images)

FBI đã không trả lời yêu cầu bình luận về các mức độ tiêu chuẩn của cơ quan này trong việc khai triển các đội SWAT.

Ông Garret O’Boyle, một cựu đặc vụ FBI khác đã trở thành người tố cáo, nêu ra những điểm bất thường khác trong cách hành động của cơ quan này đối với sự kiện ngày 06/01.

Phim tài liệu mới của The Epoch Times cho thấy ngày 06/01 đã thay đổi nước Mỹ như thế nào

Ông ấy cho biết một vụ án mà ông ấy được giao phụ trách là dựa trên một lời khuyên ẩn danh — một cơ sở thường không có sức thuyết phục đối với việc thực thi pháp luật.

Trong trường hợp đó, các nhà khoa học của FBI tại Quantico đã dựa vào một bức ảnh cách đây 25 năm để đưa ra một nhận dạng khuôn mặt phù hợp — một sai lầm khác trong việc thực thi pháp luật.

Ông O’Boyle nói: “Vào thời điểm này, họ đang đẩy mạnh việc mở càng nhiều cuộc điều tra càng tốt, bất kể những hậu quả pháp lý có thể xảy đến ở đây.”

Ông Garret O'Boyle, một nhân viên cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát Waukesha, cùng con gái Gwen, vào khoảng năm 2017. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Garret O'Boyle)
Ông Garret O’Boyle, một nhân viên cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát Waukesha, cùng con gái Gwen, vào khoảng năm 2017. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Garret O’Boyle)

Sau khi bị bắt

Đối với những người nằm trong mạng lưới bắt giữ rộng rãi của FBI vào ngày 06/01, cơn ác mộng chỉ mới bắt đầu.

Nhiều người phải đối mặt với sự phán xét ở Hoa Thịnh Đốn, nơi hơn 90% dân số—và vì vậy, gồm cả ban bồi thẩm đoàn—đã bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden.

Trên thực tế, tất cả các bị cáo đều cố gắng yêu cầu chuyển vụ án của họ ra khỏi địa hạt liên bang này, nơi họ cảm thấy viễn cảnh về một cuộc xét xử công bằng là rất ảm đạm. Và gần như mỗi một kiến nghị trong số đó đều bị từ chối.

Vì vậy, nhiều người tham gia cuộc biểu tình đã bị kết án với nhiều tội danh khác nhau, trong đó nhiều người phải đối mặt với án tù hơn hai thập niên.

Những người khác bị bỏ mặc mòn mỏi trong Nhà tù Thủ đô D.C., nơi mà các nhà phê bình gọi đó là nhà tù “gulag”, và đang phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt, hạn chế quyền được gặp gia đình, luật sư, chuyên gia tư vấn tinh thần, và được cho là bị tước đoạt nhiều nhu cầu cơ bản của con người.

Cơ sở cải huấn D.C. ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 30/08/2022. (Ảnh: Stefani Reynolds/AFP qua Getty Images)
Cơ sở cải huấn D.C. ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 30/08/2022. (Ảnh: Stefani Reynolds/AFP qua Getty Images)

Đối với những người đủ may mắn không phải ngồi tù, thì hậu quả vẫn còn rõ rệt.

Gia đình Munn, từng bị đội SWAT đột kích, phải đối mặt với viễn cảnh bị giảm thu nhập và sự chỉ trích từ cộng đồng của họ.

Bà Munn nói: “Chúng tôi mất khoảng 70% thu nhập trong năm đầu tiên đó,” đồng thời kể về việc bị hủy hợp đồng và các yếu tố khác.

Gia đình này đã nhận được bức thư thù hận và những lời đe dọa sát hại. Một bài đăng trên Facebook kêu gọi treo cổ gia đình này lên cây như những kẻ phản bội.

Họ cho biết sự quấy rối trở nên nghiêm trọng đến mức họ buộc phải rời khỏi ngôi nhà mà họ đã sinh sống lâu năm ở Borger.

Trả thù những người tố cáo

Một số nhân viên FBI, bao gồm ông Friend, ông O’Boyle, và cựu đặc vụ Marcus Allen, đã phản đối cách cơ quan này giải quyết các vụ án ngày 06/01.

Tuy nhiên, khi họ lên tiếng lo ngại, thì sự trừng phạt khắc nghiệt nhanh chóng diễn ra với họ.

Ông O’Boyle nói rằng khi ông trở nên lo ngại về những gì mình đang chứng kiến, ông đã gửi những thông tin tiết lộ được bảo vệ cho cấp chỉ huy của mình.

Ông nói, những thông tin tiết lộ này “không được lắng nghe.”

Cuối cùng, ông O’Boyle bị đình chỉ công tác. Khi gia đình ông đang chuyển đến Virginia để ông đảm nhận công việc của FBI, đột nhiên họ nhận thấy mình không còn thu nhập và buộc phải sống trong một chiếc RV.

Đồ đạc của gia đình ông mà FBI đóng gói lại, đã bị cơ quan này tịch thu mà không có lý do.

(Từ trái qua phải) Đặc vụ FBI bị đình chỉ Garret O'Boyle, cựu đặc vụ FBI Steve Friend, và đặc vụ FBI bị đình chỉ Marcus Allen đọc Lời cam kết Trung thành trong phiên điều trần trước Tiểu ban Đặc biệt về Vũ khí hóa Chính phủ Liên bang tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn hôm 18/05/2023. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)
(Từ trái qua phải) Đặc vụ FBI bị đình chỉ Garret O’Boyle, cựu đặc vụ FBI Steve Friend, và đặc vụ FBI bị đình chỉ Marcus Allen đọc Lời cam kết Trung thành trong phiên điều trần trước Tiểu ban Đặc biệt về Vũ khí hóa Chính phủ Liên bang tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn hôm 18/05/2023. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Ông Friend cũng lên tiếng phản đối cách giải quyết khác thường đối với các vụ án ngày 06/01. Ông nói rằng không lâu sau đó, ông được thông báo rằng giấy phép an ninh của mình đã bị thu hồi, và cuối cùng ông bị mất việc.

Khi ba người này trình bày những lo ngại của họ lên Ủy ban Tư pháp Hạ viện, các thành viên Đảng Dân Chủ trong ủy ban này đã nhanh chóng bác bỏ lời khai của họ, đồng thời đưa ra cách giải thích riêng của FBI. Sau một cuộc điều tra nội bộ, FBI xác định rằng cơ quan này đã không làm gì sai và những tiết lộ của người tố cáo là bất hợp lý.

Cụ thể, FBI cho biết những người này đã bị sa thải vì những lý do chính đáng, bao gồm cả việc tham gia vào các cuộc phỏng vấn không được phép và quảng bá những gì cơ quan này mô tả là “các thuyết âm mưu.”

Phim tài liệu mới của The Epoch Times cho thấy ngày 06/01 đã thay đổi nước Mỹ như thế nào

FBI đã không phúc đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận thêm.

Ông Hanneman cho biết những phát hiện này và những phát hiện khác được trình bày trong bộ phim tài liệu cho thấy “cần thiết phải có một ủy ban ngày 06/01 mới,” đồng thời ông bác bỏ ủy ban ngày 06/01 ban đầu do Đảng Dân Chủ lãnh đạo vốn là “một nỗ lực tuyên truyền.”

Ông Hanneman cho biết ông hy vọng buổi chiếu phim tài liệu sắp tới trước các thành viên Quốc hội sẽ “thúc đẩy” họ theo đuổi lộ trình này.

Ông nói: “Sự phục vụ đúng nghĩa cho người dân Mỹ quốc thực ra là hoàn thiện bức tranh này.”

Phim tài liệu gốc của The Epoch Times “Câu chuyện có thật về ngày 06/01 - Phần 2: Đường về Nhà còn Dài” được phát sóng dành cho những khán giả ghi danh chính thức bắt đầu từ Thứ Bảy, ngày 06/01, lúc 8:30 tối giờ miền Đông Hoa Kỳ trên EpochTV.