Bản tin đặc biệt

Ông Trump hay ông Biden: Ai gặp rủi ro cao nhất từ cuộc tranh cử của ông Robert F. Kennedy Jr.

Ông RFK Jr. đã trở thành quân bài ẩn số cho cuộc bầu cử năm 2024 như thế nào và những dự đoán gây kinh ngạc được tiết lộ trong cuộc thăm dò mới.

Khi ông Robert F. Kennedy Jr. tuyên bố sẽ tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập thay vì tiếp tục là một ứng cử viên cho đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Dân Chủ, các chuyên gia lập tức bắt đầu tranh luận về việc liệu ứng cử viên này có giành được nhiều phiếu bầu hơn từ Tổng thống Joe Biden hay cựu Tổng thống Donald Trump hay không.

Một loạt cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Kennedy đang có được đà và đang có ảnh hưởng gần như ngang bằng với cả hai ứng cử viên này.

Một cuộc khảo sát với các cử tri đã ghi danh được Siena College và New York Times thực hiện công bố hồi đầu tháng Mười Một cho thấy ở sáu tiểu bang chiến địa, ông Kennedy sẽ nhận được 24% phiếu bầu trong cuộc đua ba bên, trong khi cựu Tổng thống Trump sẽ nhận được 35% và Tổng thống Biden 33%. Số còn lại cho biết họ vẫn chưa quyết định hoặc sẽ không bỏ phiếu.

Cuộc thăm dò này gồm 3,662 cử tri có thể đi bầu cử ở Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania, và Wisconsin. Biên độ sai số lấy mẫu là khoảng 4.5 phần trăm cộng hoặc trừ cho mỗi cuộc thăm dò tiểu bang.

“Ông Trump chỉ giữ được vị trí dẫn đầu đáng kể ở Nevada và Georgia. Arizona và Pennsylvania chuyển từ cột Trump sang ngang bằng. Còn Wisconsin và Michigan vẫn rất sít sao,” Tiến sĩ Don Levy, Giám đốc Viện Nghiên cứu Đại học Siena, cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc thăm dò tương tự cho thấy ông Kennedy dẫn trước Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump trong số các cử tri dưới 45 tuổi ở 6 tiểu bang đó.

Ông Kennedy nhận được 34% sự ủng hộ trong số các cử tri từ 18 đến 29 tuổi so với 30% dành cho Tổng thống Biden và 29% dành cho cựu Tổng thống Trump. Đối với cử tri từ 30 đến 44 tuổi, ông Kennedy dẫn đầu với 31% trong khi Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump mỗi người giành được 30%.

Ông Robert F Kennedy Jr. tổ chức một sự kiện để khởi động cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 của mình, tại Boston Park Plaza ở Boston, hôm 19/04/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)
Ông Robert F Kennedy Jr. tổ chức một sự kiện để khởi động cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 của mình, tại Boston Park Plaza ở Boston, hôm 19/04/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)

Ông Kennedy dẫn trước đáng kể trong số những ứng cử viên độc lập.

“Trong khi 18% cử tri Đảng Dân Chủ và 16% cử tri Đảng Cộng Hòa nói rằng họ sẽ ủng hộ ông RFK, thì 39% cử tri độc lập sẽ ủng hộ ông Kennedy, so với 28% dành cho ông Biden và 25% dành cho ông Trump,” ông Levy cho biết.

Kết quả của cuộc khảo sát đó phản ánh một nghiên cứu hôm 01/11 của Đại học Quinnipiac cho thấy cử tri độc lập ủng hộ ông Kennedy ở mức 36%, cựu Tổng thống Trump ở mức 31%, còn Tổng thống Biden ở mức 30%.

Ông Kennedy là ứng cử viên hàng đầu trong số những người được hỏi trong độ tuổi từ 18 đến 36 với tỷ lệ 38%, so với 32% mỗi người lần lượt cho Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump.

Nhìn chung, cuộc thăm dò này cho thấy rằng trong cuộc đua tay ba, Tổng thống Biden giành được 39%, cựu Tổng thống Trump 36%, và ông Kennedy 22%. Cuộc thăm dò này đã khảo sát 1,610 cử tri tự nhận đã ghi danh trên toàn quốc và có sai số cộng hoặc trừ 2.4 điểm phần trăm.

Nhà phân tích thăm dò Tim Malloy của Đại học Quinnipiac cho biết: “Với các cử tri thiểu số và trẻ tuổi có vẻ ưa tò mò, thì ông Kennedy hiện đang nhận được kiểu ủng hộ về mặt dân số học mà người cha và những người chú có sức lôi cuốn công chúng của ông đã tạo ra từ nhiều thập niên trước.”

Ông Malloy cho biết ông tin rằng ông Kennedy đang thu hút được sự ủng hộ từ các cử tri trẻ tuổi vì kế hoạch sẽ đưa ra các khoản vay mua nhà 3% được tài trợ bằng trái phiếu miễn thuế của ông.

“Mọi thế hệ khác đều được bảo rằng nếu quý vị làm việc chăm chỉ và tuân thủ luật pháp, quý vị có thể mua được nhà. Quý vị có thể dành dụm tiền để nghỉ hưu và nuôi sống gia đình chỉ bằng một công việc. Không có ai trong thế hệ con cái của tôi nghĩ rằng điều đó áp dụng cho chúng,” ông Kennedy nói tại một điểm vận động tranh cử gần đây ở Asheville, North Carolina.

“Rất nhiều cử tri của tôi là những người chính là chưa từng bỏ phiếu, và họ sẽ không bỏ phiếu cho hai lựa chọn kia,” ông Kennedy nói thêm. “Tôi nghĩ những lựa chọn mà mọi người đang nhận được hiện nay không phải là những lựa chọn hấp dẫn.”

Ông David Carlucci, một chiến lược gia chiến dịch tranh cử của Đảng Dân Chủ và là một cựu thượng nghị sĩ tiểu bang New York, tỏ ra hoài nghi về việc ông Kennedy sẽ duy trì được đà tiến triển hiện tại.

Ông Trump hay ông Biden: Ai gặp rủi ro cao nhất từ cuộc tranh cử của ông Robert F. Kennedy Jr.

“Tôi nghĩ rằng, khi quý vị nhìn vào các cuộc thăm dò và những người đang ủng hộ ông RFK Jr., thì có nhiều cử tri bài vaccine ủng hộ ông Trump hơn bất kỳ của ai khác. Ông ấy là cái tên mà họ nghĩ là họ biết, nhưng thực sự thì họ không biết. Khi họ biết được ông ấy, họ sẽ không thích vì quan điểm thuyết âm mưu rộng lớn của ông ấy,” ông Carlucci nói với The Epoch Times.

Ông Carlucci nói thêm: “Cuối cùng, khi mọi người đi bỏ phiếu, họ sẽ phải đưa ra quyết định, phân vân giữa bỏ phiếu cho ông Biden hay cho ông Trump.”

Tổng thống Joe Biden bước xuống Air Force One khi đến Căn cứ Liên hợp Elmendorf-Richardson ở Anchorage, Alaska, hôm 11/09/2023, sau các chuyến thăm Việt Nam và Ấn Độ
Tổng thống Joe Biden bước xuống Air Force One khi đến Căn cứ Liên hợp Elmendorf-Richardson ở Anchorage, Alaska, hôm 11/09/2023, sau các chuyến thăm Việt Nam và Ấn Độ. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Đảng Dân Chủ muốn một ứng cử viên khác ngoài Tổng thống Biden hoặc Phó Tổng thống Kamala Harris, tuy nhiên, ông Carlucci lưu ý rằng “đã quá muộn để đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu sơ bộ ở New Hampshire và Nevada.”

Tác giả của nhiều cuốn sách tự lực (self-help book) Marianne Williamson và Dân biểu ba nhiệm kỳ Dean Phillips của Minnesota là những đối thủ hiện đang thách thức Tổng thống Biden cho đề cử của đảng.

Hồi đầu tuần, Thượng nghị sĩ Joe Manchin tuyên bố ông sẽ không theo đuổi một nhiệm kỳ nữa tại Thượng viện, nhưng thành viên Đảng Dân Chủ West Virginia này được coi là một ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 của tổ chức No Labels.

Ông Carlucci nói: “Tôi không nghĩ ông Manchin có khả năng thu hút đủ những người thuộc Đảng Dân Chủ trên toàn quốc để trở thành mối đe dọa nghiêm trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ nếu ông ấy tranh cử. Ông ấy thích được nói đến, nhưng ông ấy không có con đường dẫn đến chiến thắng.”

“Cuối cùng, tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ cảm thấy như họ đang vứt bỏ lá phiếu của mình nếu ủng hộ ông Kennedy. Là một người ủng hộ Tổng thống Biden, tôi càng lo sợ hơn khi mọi người sẽ quyết định ở nhà và không bỏ phiếu.”

Ông Brian Seitchik, một chiến lược gia của Đảng Cộng Hòa, nói với The Epoch Times rằng ông Kennedy sẽ có tác động bất lợi đến cựu Tổng thống Trump hơn Tổng thống Biden nếu như ông có tên trong lá phiếu ở các tiểu bang dao động quan trọng.

Một người bán hàng chuẩn bị hàng hóa trước một cuộc tập hợp ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại Đấu trường Tưởng niệm Cựu Chiến Binh Arizona ở Phoenix, Arizona vào ngày 19/02/2020.
Một người bán hàng chuẩn bị hàng hóa trước một cuộc tập hợp ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại Đấu trường Tưởng niệm Cựu Chiến Binh Arizona ở Phoenix, Arizona vào ngày 19/02/2020. (Ảnh: Caitlin O’Hara/Getty Images)

“Ông RFK Jr. đã dành rất nhiều thời gian để quảng bá những quan điểm nghe có vẻ có xu hướng bảo tồn truyền thống hơn. Tôi nghĩ cuối cùng thì điều đó sẽ gây tổn hại cho ông Trump hơn đơn giản vì kiểu người sẽ bỏ phiếu cho ông Kennedy có thể là cử tri của ông Trump hơn,” ông Seitchek nói.

“Thành phần cử tri ông RFK có vẻ thiên về Đảng Cộng Hòa hơn là Đảng Dân Chủ.”

Một cuộc khảo sát của Harvard CAPS/Harris công bố hồi tháng Mười, cho thấy ông Kennedy có tỷ lệ tán thành cao.

Cuộc khảo sát này cho thấy rằng 49% số người được hỏi có quan điểm ủng hộ ông Kennedy, trong khi 30% có quan điểm không ủng hộ. Cựu Tổng thống Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ 49%, trong khi 46% có quan điểm không ủng hộ. Tổng thống Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ là 45% so với 49% số người có quan điểm không ủng hộ.

“Các chuyên gia truyền thông sẽ nói với quý vị rằng chúng tôi không có bất kỳ cơ hội nào và đã đưa cho tôi một vài cái tên. Một trong số họ là ‘ứng cử viên ít có cơ hội thành công,’” ông Kennedy nói tại Philadelphia hôm 09/10 và sau đó là tại nhiều điểm vận động tranh cử.

“Họ nói rằng ảnh hưởng của tôi sẽ chỉ để thu hút phiếu bầu từ các ứng cử viên khác. Đảng Dân Chủ sợ rằng tôi sẽ làm hỏng cuộc bầu cử của Tổng thống Biden, còn Đảng Cộng Hòa sợ rằng tôi sẽ làm hỏng cuộc bầu cử của Tổng thống Trump. Sự thật là cả hai bên đều đúng.”

Ông Steven Cheung, một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump, cho rằng cử tri nên dè chừng ông Kennedy.

Ông Cheung nói với The Epoch Times: “Cử tri không nên bị đánh lừa bởi bất kỳ ai giả vờ có những giá trị bảo tồn truyền thống. Thực tế là ông RFK có một nền tảng đáng lo ngại thấm đẫm các quan điểm cấp tiến, thiên tả.”

“Cho dù ông ấy là một người có cảm tình với Trung Quốc, gièm pha những người sở hữu súng, thúc đẩy các chính sách xanh khai tử doanh nghiệp, hay ủng hộ việc phá thai theo yêu cầu, thì việc ứng cử của ông RFK không gì khác hơn là một dự án phù phiếm cho một ông Kennedy thiên tả đang tìm cách kiếm tiền từ danh tiếng của gia đình mình.”

Những người ủng hộ cổ vũ cho Tổng thống Donald Trump tại một cuộc tập hợp tại York Family Farms ở Cullman, Alabama, vào ngày 21/08/2021.
Những người ủng hộ cổ vũ cho Tổng thống Donald Trump tại một cuộc tập hợp tại York Family Farms ở Cullman, Alabama, vào ngày 21/08/2021. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Hồi tháng Tư, ông Kennedy tuyên bố sẽ thách thức Tổng thống Biden để tranh đề cử tổng thống của Đảng Dân Chủ. Ông đã tạo được sự ủng hộ rộng rãi từ những người có khuynh hướng bảo tồn truyền thống, những người ôn hòa, những người độc lập, và những người theo chủ nghĩa Tự do trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, mặc dù ông không nhận được sự ủng hộ tương tự từ nhiều thành viên Đảng Dân Chủ.

Các báo cáo tài chính tranh cử cho thấy ông Kennedy đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà tài trợ nghiêng về Đảng Cộng Hòa hơn là từ Đảng Dân Chủ.

Trong nhiều tháng, ông Kennedy phải đối mặt với những rào cản từ Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, tổ chức mà ông cho rằng đang “gian lận” tiến trình bầu cử sơ bộ để có lợi cho Tổng thống Biden. Hôm 09/10, ông tuyên bố tranh cử tổng thống với tư cách là một ứng cử viên Độc Lập.

Trước khi ông Kennedy tuyên bố sẽ ra tranh cử với tư cách độc lập, ủy ban hành động chính trị Giá trị Mỹ quốc 2024 (American Values 2024) đang nỗ lực để ông Kennedy được bầu, đã đặt một cuộc thăm dò do Zogby Strategies thực hiện và công bố hôm 02/10.

Nghiên cứu đó cho thấy nếu ông Kennedy tranh cử với tư cách ứng cử viên Độc lập hoặc đảng thứ ba trong cuộc chạy đua với Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, thì ông sẽ bắt đầu ở mức 19% so với 38% của cả Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump.

“Những người chỉ trích các ứng cử viên độc lập và đảng thứ ba luôn cho rằng họ chia nhỏ phiếu bầu và đóng vai trò là kẻ phá bĩnh, nhưng những gì chúng tôi đang thấy là mọi người bị vỡ mộng với cả hai đảng lớn và họ chán ngán nền chính trị đảng phái,” đồng chủ tịch Tony Lyons của American Values 2024 nói với The Epoch Times.

“Mọi người cảm thấy chán ngán khi bị Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa ra lệnh phải làm gì, nghĩ gì, và bỏ phiếu cho ai, nên họ sẵn sàng đón nhận một ứng cử viên thay thế.”

Bản tin có sự đóng góp của Janice Hisle.

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times