Mùa xuân đang đến rất gần rồi. “Mùa xuân khoác lên những trảng cỏ và những cánh rừng với cơ man nào là những chiếc lá … và những thảo nguyên thôi quyến luyến làn gió Zephyrus (gió Tây); hơi ẩm dịu dàng hiện hữu cho cả nhân loại,” nhà văn Virgil đã viết trong cuốn “Georgics” như thế.

Cung điện Versailles đang trưng bày một trong những kiệt tác cuối cùng được vị Vua Mặt Trời Louis XIV ủy thác vào thời điểm không thể thích hợp hơn.  Những kiệt tác đã được mang trở lại Versailles, và tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu” là biểu trưng toàn vẹn của mùa xuân. 

tác phẩm điêu khắc Versailles 
Tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu”, do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau thực hiện năm 1769. Đá hoa cương; khoảng 212 cm x 150 cm. Cung điện Versailles.  (Ảnh: Christophe Fouin/Palace of Versailles)

Được điêu khắc trên đá cẩm thạch, vị thần của những làn gió Tây, chàng Zephyrus tuấn tú mang trên mình đôi cánh, đã hạ thế từ thiên đường để chào đón người vợ Flora của chàng. Cả hai đều là những hiện thân của “Tình yêu,” xuất hiện tại phía dưới bức tượng điêu khắc trong hình hài của một bé trai, có lẽ rằng là để miêu tả sự thánh khiết của tình yêu. 

tác phẩm điêu khắc Versailles 
Tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu”, do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau thực hiện năm 1769. Đá hoa cương; khoảng 212 cm x 150 cm. Cung điện Versailles.  (Ảnh: Christophe Fouin/Palace of Versailles)

Ovid đã diễn tả được ánh nhìn đầu tiên mà Zephyrus trao cho nữ thần Flora tại Elysium và chàng đã gọi nàng là cô dâu dấu yêu của mình. Ovid mường tượng mình là Flora và viết những dòng sau, “Ta không có bất cứ phiền trách nào cho cuộc hôn nhân của mình. Ta tận hưởng mùa xuân vĩnh hằng: suốt năm ngập tràn ánh nắng, những hàng cây đổ lá, mặt đất luôn tràn ngập cỏ tươi. Nơi dải đồng trũng, ta có một khu vườn trĩu quả được làn gió thổi mát, với những đài phun nước tưới tắm [những luống cây]. Chồng ta đã trồng những hoa giống tốt tràn ngập khắp lối, và nói: “Nào nữ thần, nàng có quyền trị vì loài hoa.”

tác phẩm điêu khắc Versailles 
Chi tiết tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu,” do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau thực hiện năm 1769. Đá hoa cương; khoảng 212 cm x 150 cm (Ảnh: Christophe Fouin/Palace of Versailles)

Tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu,” do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau không phải đã được trưng bày tại Versailles từ thế kỷ 18. Bức tượng điêu khắc, cùng với tác phẩm đá hoa cương khác với tên gọi “Trù phú” do Lambert-Sigisbert Adam thực hiện, đã thuộc về sở hữu tư nhân và đến năm 2018, nơi lưu trữ những bức tượng mới được xác nhận. Và nơi đó là Đại sứ quán Cộng hòa Angola tại Paris. Quốc gia Phi châu này đã tặng hai tác phẩm cho Versailles để công chúng được thưởng lãm các bức tượng lần nữa ở Bảo tàng Quốc gia của Cung điện Versailles và Trianon.   

Quý vị có thể thưởng lãm các tác phẩm điêu khắc trong triển lãm “Những kiệt tác được phục hồi” tại Cung điện Versailles cho đến ngày 05/06. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập ChateauVersailles.fr.

Lorraine Ferrier, nữ tác giả chuyên viết về mảng mỹ thuật và thủ công cho The Epoch Times. Bài viết của cô chủ yếu xoay quanh các nghệ sĩ và nghệ nhân đến từ vùng Bắc Mỹ và Âu Châu, những nghệ sĩ với phong cách chế tác thấm đẫm vẻ đẹp và giá trị truyền thống. Cô đặc biệt quan tâm đến những ngành nghệ thuật và thủ công hiếm gặp và ít được biết đến. Cô hy vọng rằng chúng ta có thể bảo tồn di sản nghệ thuật truyền thống. Cô sinh sống và sáng tác tại vùng ngoại ô thành phố London, Anh quốc. 

Hạnh Dung biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: