Bản tin đặc biệt

Một thị trấn nhỏ ở Arizona chuẩn bị chống lại tiểu bang về vấn đề nhập cư bất hợp pháp

Cách biên giới Hoa Kỳ 300 dặm (khoảng 483 km), cư dân của một thị trấn xa xôi ở Arizona đã sẵn sàng cầm vũ khí chống lại các hành động của thống đốc.

SPRINGERVILLE, Arizona — Là một thị trấn nông thôn nhỏ bé ở Arizona, Springerville có những gì họ cần về tiện nghi vật chất cho cư dân của mình. Có một cửa hàng tổng hợp, một bệnh viện nhỏ dành cho khu vực, một siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, khách sạn và nhà hàng, và những công viên dành cho các phương tiện giải trí trong mùa du lịch.

Thị trấn này có thị trấn gần nhất là Eagar (dân số 4,800 người). Thành phố gần nhất là Show Low (dân số 11,732 người), cách khoảng 50 dặm (khoảng 80.5 km) về phía tây nam băng qua những ngọn đồi sắc vàng rộng lớn và vùng đồng cỏ mênh mông.

“Một điều mà bản thân tôi tự hào về cộng đồng nhỏ bé này là chúng tôi kề vai sát cánh với nhau,” Thị trưởng Shelly Reidhead của Springerville nói với The Epoch Times rằng. “Chúng tôi quý mến nhau, và chúng tôi chăm lo cho nhau.”

“Tôi hy vọng duy trì được điều đó khi những điều phiền toái đột nhiên kéo đến.”

Mặc dù Springerville nằm cách biên giới Hoa Kỳ-Mexico 300 dặm (khoảng 483km), nhưng cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp gần như đã tiến đến trước cửa thành phố này hồi năm ngoái.

Năm nay, bà Reidhead lo ngại rằng nếu cuộc khủng hoảng biên giới trở nên tồi tệ hơn nhiều thì một cuộc đối đầu khác với các quan chức tiểu bang sẽ diễn ra.

“Tôi luôn lo sợ về năm 2024 vì tôi biết chúng ta không tài nào tránh khỏi [với cuộc bầu cử tổng thống]. Năm nay sẽ không phải là một năm tốt đẹp.”

Hồi tháng 05/2023, Thống đốc Tiểu bang Arizona Katie Hobbs và nhân viên của bà đã thúc đẩy ý tưởng đưa những người ngoại quốc nhập cư trái phép đến Springerville bằng xe buýt và đưa họ vào Round Valley Ensphere, một sân vận động có mái vòm rộng 189,000 foot vuông (khoảng 17,558 m2).

Round Valley Ensphere có thể chứa tới 5,500 khán giả, ở Springerville, Arizona, hôm 07/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Round Valley Ensphere có thể chứa tới 5,500 khán giả, ở Springerville, Arizona, hôm 07/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Khi người dân phát hiện ra, họ rất tức giận và chuẩn bị hành động.

Theo những người dân không muốn công khai tên tuổi, một số người muốn chặn những chiếc xe buýt chở người nhập cư bất hợp pháp đó tại ranh giới thị trấn bằng hàng rào dây xích — và cầm vũ khí đến nếu cần thiết.

Họ nói rằng đó là một tình huống căng thẳng. May mắn thay, cuộc đối đầu không bao giờ xảy ra sau khi thị trấn này yêu cầu văn phòng thống đốc dừng lại.

Sân vận động này trông giống như một chiếc đĩa bay cự đại hạ cánh giữa xứ sở của ngựa và gia súc. Đó là một sân vận động có mái vòm bằng gỗ khổng lồ có thể chứa 5,500 khán giả trên khán đài tránh được các yếu tố môi trường.

Do kích thước to lớn của nó, nên khu thể thao mang phong cách tiểu thuyết vị lai này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Nhiều năm trước, sân vận động này cung cấp nơi trú ngụ tạm thời cho các nạn nhân phải di dời trong vụ cháy rừng.

Thống đốc tiểu bang Arizona đã cân nhắc việc tạm thời bố trí những người nhập cư bất hợp pháp ở đó.

Tuy nhiên, thị trấn này đã phản đối.

Hôm 19/07/2023, hội đồng thị trấn Springerville đã thông qua một nghị quyết mang tính ràng buộc, do thị trưởng ký, trong đó nói “không” với việc thị trấn chi trả hóa đơn cho người nhập cư — dù là bất hợp pháp hay hợp pháp.

Một quang cảnh bên ngoài sân vận động mái vòm Round Valley Ensphere ở Springerville, Arizona, hôm 07/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Một quang cảnh bên ngoài sân vận động mái vòm Round Valley Ensphere ở Springerville, Arizona, hôm 07/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Nghị quyết dài hai trang này viết: “Thị trấn này là một đô thị tự trị nhỏ với các tòa nhà, không gian, và nguồn lực vật chất hạn chế nên không thể tiếp nhận, cung cấp chỗ ở, duy trì, hoặc trợ giúp người nhập cư.”

Tuy nhiên, bà Reidhead cho biết, về mặt pháp lý, có thể cần nhiều hơn một nghị quyết mang tính ràng buộc để ngăn chặn tiểu bang đưa những chuyến xe buýt chở người nhập cư bất hợp pháp đến và gây ra các chuyện phiền phức cho thị trấn.

Một thị trấn nhỏ ở Arizona chuẩn bị chống lại tiểu bang về vấn đề nhập cư bất hợp pháp

Tọa lạc tại quận Apache, Springerville được xếp vào những cộng đồng nghèo nhất tiểu bang, với 1,730 cư dân và thu nhập trung bình là 46,311 USD trong năm 2022.

Gần 12% dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Bà Reidhead, người có quan điểm cứng rắn đối với vấn đề nhập cư bất hợp pháp và bảo vệ lối sống truyền thống của cộng đồng của mình, cho biết: “Các vị đang ở xứ sở cao bồi đấy.”

The Epoch Times đã liên lạc với văn phòng của bà Hobbs nhưng văn phòng này vẫn chưa phúc đáp.

Bà Reidhead và các quan chức khác của thị trấn đã và đang dõi theo sát sao biên giới phía nam kể từ khi Tổng thống (TT) Joe Biden nhậm chức.

Bà Reidhead nói: “Điều [mà chính phủ TT Biden] mong muốn là một đất nước yếu kém, hỗn loạn. Họ đang làm rất tốt.”

“Hiện giờ chúng ta thậm chí còn không thể nuôi sống người dân ở Hoa Kỳ. Làm thế nào chúng ta có thể nuôi thêm 8 triệu người nữa đây?”

Theo dữ liệu của Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), các nhân viên biên giới đã bắt giữ hơn 2.4 triệu người ngoại quốc nhập cư bất hợp pháp tại biên giới phía nam trong năm tài khóa kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 09/2023. Thêm 189,402 người nữa đã bị bắt gặp ở dọc biên giới phía bắc Hoa Kỳ.

CBP đã báo cáo gần 989,000 người nhập cư bất hợp pháp trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2024.

Những người nhập cư bất hợp pháp đang chờ các nhà chức trách biên giới Hoa Kỳ đến giải quyết sau khi qua đêm trên sa mạc ở Lukeville, Arizona, hôm 05/12/2023. (Ảnh: John Moore/Getty Images)
Những người nhập cư bất hợp pháp đang chờ các nhà chức trách biên giới Hoa Kỳ đến giải quyết sau khi qua đêm trên sa mạc ở Lukeville, Arizona, hôm 05/12/2023. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Các quan chức nói rằng các cuộc vượt biên bất hợp pháp đã bắt đầu chuyển từ biên giới phía nam dài 1,254 dặm (khoảng 2,018 km) ở Texas sang Arizona và California khi tiểu bang Ngôi sao Cô độc (biệt hiệu của Texas) tranh đấu với chính phủ TT Biden về vấn đề an ninh biên giới ở Texas.

Cho đến nay, Thống đốc Texas Gregg Abbott đã chiếm ưu thế trong nỗ lực tăng cường an ninh biên giới của tiểu bang mình, nhưng ông đang bị chính phủ TT Biden kiện về vài biện pháp, bao gồm dây thép dai, phao thả trên sông, và các dự luật mới của tiểu bang.

Ở Arizona

Tháng 12/2023, CBP đã tạm thời đóng cửa cảng nhập cảnh chung Lukeville của Arizona với Mexico do số lượng người vượt biên bất hợp pháp tăng vọt.

Cuối tháng đó, bà Hobbs ra lệnh khai triển Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Arizona để giúp đỡ các nhân viên Tuần tra Biên giới ở Lukeville giải quyết những công dân ngoại quốc nhập cảnh trái phép vào nước này.

Thống đốc đã chuyển hướng những lời chỉ trích về cách bà giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới ở Arizona sang chính phủ liên bang.

Một thị trấn nhỏ ở Arizona chuẩn bị chống lại tiểu bang về vấn đề nhập cư bất hợp phápTrong một tuyên bố hôm 15/12 thông báo về việc khai triển Vệ binh Quốc gia, bà Hobbs nói: “Một lần nữa, chính phủ liên bang đang từ chối thực hiện công việc của mình để bảo đảm an ninh biên giới và giữ cho các cộng đồng của chúng ta được an toàn.”

“Với sắc lệnh này, tôi sẽ hành động ở những nơi mà chính phủ liên bang sẽ không hành động. Nhưng chúng ta không thể tiến hành một cách đơn độc; Arizona cần các nguồn lực và nhân lực để mở lại cửa biên giới Lukeville, quản lý dòng người nhập cư, và duy trì một biên giới an toàn, trật tự, và nhân đạo,” bà nói.

“Mặc dù tiếp tục được yêu cầu trợ giúp, nhưng chính phủ Tổng thống Biden đã từ chối cung cấp các nguồn lực rất cần thiết cho biên giới của Arizona.”

Thống đốc Arizona Katie Hobbs có bài diễn văn tại Trung tâm Nghệ thuật Tempe ở Tempe, Arizona, vào ngày 28/09/2023. (Ảnh: Rebecca Noble/Getty Images)
Thống đốc Arizona Katie Hobbs có bài diễn văn tại Trung tâm Nghệ thuật Tempe ở Tempe, Arizona, vào ngày 28/09/2023. (Ảnh: Rebecca Noble/Getty Images)

Việc dừng hoạt động cửa biên giới đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến một số cửa hàng và cơ sở kinh doanh đang hoạt động ở Lukeville, một ngôi làng chưa chính thức với chỉ 35 cư dân.

Hôm 04/01, CBP đã mở lại cảng nhập cảnh sau khi số vụ chạm trán bất hợp pháp giảm rõ rệt theo mùa và đã dỡ bỏ một trạm tạm thời gần đó vốn dùng để giải quyết những người mới đến.

Đứng ở trạm xăng Gastrak, ông Cameron Syke ở Colorado đang bận rộn đổ xăng cho xe hơi của mình sau khi quay trở lại Hoa Kỳ qua cảng nhập cảnh Lukeville.

Ông Syke, một mục sư và là thành viên của tổ chức bất vụ lợi Tiếng nói vì Trẻ em Quốc tế (Voice for Children International) có trụ sở tại Denver, cho biết: “Thật tuyệt khi cảng này được mở cửa.”

Ông Syke cho biết việc đóng cửa cảng nhập cảnh này đã gây thiệt hại không chỉ cho các cửa hàng kinh doanh ở Lukeville mà còn cả những cửa hàng ở thị trấn biên giới Sonoyta ở Sonora, Mexico.

Ông cho biết sức mạnh cộng hưởng về thương mại của các thị trấn này là một “ví dụ quốc tế về cách mà hai thành phố — của hai quốc gia — nên hoạt động.”

“Việc đóng cửa cảng này là điều khủng khiếp đối với mọi người. Tôi có những người bạn ở cả hai bên hay qua lại cảng này — cả người Mexico và người Mỹ. Đáng lẽ việc này không nên xảy ra.”

Ông Syke cũng là người có tài sản ở Arizona và ông cho biết khoảng mỗi tháng một lần, ông lại đi qua cảng Lukeville để làm công việc mục vụ của mình ở Mexico.

Ông nói việc đóng cửa đã “làm gián đoạn mọi thứ.”

“Khi tôi đi xuống [Mexico] thì bị gián đoạn. Đây là lần đầu tiên tôi thuê chỗ ở kể từ Đêm Giao Thừa chỉ vì lần đóng cửa cảng nhập cảnh này.

Mục sư Cameron Syke của Denver bơm xăng vào xe hơi tại Cảng nhập cảnh Lukeville ở Lukeville, Arizona, hôm 03/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Mục sư Cameron Syke của Denver bơm xăng vào xe hơi tại Cảng nhập cảnh Lukeville ở Lukeville, Arizona, hôm 03/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

“Tôi nghĩ rằng với tư cách là một quốc gia, lẽ ra chúng ta nên xem xét cách chúng ta có thể giúp các quốc gia Nam Mỹ tốt hơn bằng viện trợ và tạo việc làm ở đó thay vì để tất cả họ đến [tiến vào Hoa Kỳ] một cách bất hợp pháp.”

“Như thế đúng là không khả thi chút nào, trời ạ.”

Tại một trạm xăng khác, ông Tom Lucas ở Boise, Idaho, đang từ Rocky Point ở Mexico trở về nhà.

“Với cái thời tiết này, người ta không thể vượt qua thời điểm này trong năm đâu.”

Ông ấy nói rằng ông ấy hài lòng với việc mở lại cảng nhập cảnh Lukeville, điều này đã giúp chuyến đi của ông ấy rút ngắn bớt vài dặm.

Một thị trấn nhỏ ở Arizona chuẩn bị chống lại tiểu bang về vấn đề nhập cư bất hợp pháp

“Người ta sẽ phải đi thêm 100 dặm (khoảng 161 km) nữa” để băng qua, ông Lucas nói với The Epoch Times. “Các con đường có một số ổ gà khá lớn. Chúng tôi đến đó vào ban đêm và như thế thật nguy hiểm.”

Đối với với hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp đang được giải quyết hàng ngày vào đầu tháng 12/2023, trạm CBP tạm thời trên đất công viên quốc gia cách đó khoảng một dặm giống như một thị trấn ma.

Ở đó, chỉ còn lại hai chiếc lều lớn, cùng với một chiếc bàn xếp đầy chai nước.

Ông Tom Lucas ở Boise, Idaho, đang đợi xe của mình được đổ đầy xăng tại Cảng nhập cảnh Lukeville ở Lukeville, Arizona, hôm 03/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Ông Tom Lucas ở Boise, Idaho, đang đợi xe của mình được đổ đầy xăng tại Cảng nhập cảnh Lukeville ở Lukeville, Arizona, hôm 03/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Tại cảng nhập cảnh ở Sasabe, Arizona (với số dân là 54 người), bốn người đàn ông đến từ Sudan ngồi cạnh nhau trước Bưu điện Hoa Kỳ trong khi chờ xe của lực lượng Tuần tra Biên giới đến đón đi giải quyết.

Anh Ahmed Abakar, 26 tuổi, cho biết, anh cùng những người bạn đã thực hiện một chuyến hành trình dài bằng phản lực cơ từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Columbia sau đó họ từ Mexcio đến Hoa Kỳ.

Bốn người đàn ông Sudan này tự coi mình là những người xin tị nạn, chạy trốn khỏi cuộc nội chiến và tàn sát ở Sudan.

“Rất tồi tệ. Đó là cuộc diệt chủng,” anh Abakar nói với The Epoch Times bằng thứ tiếng Anh kiểu bồi. “Rất khó khăn. Nguy hiểm.”

Anh nói, cuộc hành trình kéo dài một tháng như vậy đã là mệt nhọc lắm rồi. Nhưng không ai trong nhóm của anh lường trước được tình trạng bạo lực cực độ của các băng đảng khi đi về phía bắc qua Mexico.

“Đang có một cuộc chiến [giữa] các băng đảng ở Sonora. Rất nhiều [lời tục tĩu],” anh Abakar nói. “Nhiều đạn. Đó là một nơi nguy hiểm.”

Anh Abakar cho biết anh là sinh viên chuyên ngành xây dựng dân dụng. Anh cho biết anh hy vọng sẽ tìm được “cuộc sống tốt hơn” ở Hoa Kỳ.

Không thành viên nào trong nhóm nghĩ đến đích đến cuối cùng, nhưng không loại trừ rằng họ có thể sẽ đến thành phố New York.

Anh Abakar nói rằng anh biết về làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào thành phố New York, với hơn 100,000 người mới đến chỉ riêng trong năm qua.

Tuy nhiên, anh cho biết anh sẵn sàng nắm lấy cơ hội của mình trên đường phố của Quả táo Lớn (một biệt danh của thành phố New York).

Bốn người đàn ông Sudan đợi xe bên ngoài Bưu điện Hoa Kỳ tại Cảng nhập cảnh Sasabe ở Sasabe, Arizona, hôm 04/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Bốn người đàn ông Sudan đợi xe bên ngoài Bưu điện Hoa Kỳ tại Cảng nhập cảnh Sasabe ở Sasabe, Arizona, hôm 04/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Anh Abakar nói thêm: “Có rất nhiều thành phố.”

Bà Reidhead cho biết việc hạn chế về nguồn lực, nhà ở, và cơ hội việc làm của Springerville khiến nơi đây khó có thể trở thành một trong những nơi mà những người nhập cư bất hợp pháp chọn đến.

“Mối quan tâm lớn nhất của tôi là tất cả tài sản ở phía bắc thị trấn của chúng tôi đều là đất ủy thác của chính phủ. Chúng tôi không có thẩm quyền về các tài sản đó. Họ có thể đến và dựng một thành phố lều trại ở đó, và chúng tôi không thể làm bất cứ một điều gì để ngăn chặn điều đó,” bà Reidhead nói.

Văn phòng thống đốc vẫn chưa trả lời các cuộc điện thoại từ các quan chức thị trấn về việc liệu họ có thể sử dụng sân vận động mái vòm nói trên để làm nơi ở cho những người nhập cư bất hợp pháp hay không.

Ông Tim Rasmussen, người quản lý thị trấn Springerville, cho biết thị trưởng Eagar và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quận Apache cũng nhận được các cuộc điện thoại từ văn phòng thống đốc vào tháng 05/2023 về việc tiếp nhận người ngoại quốc nhập cư bất hợp pháp.

Một thị trấn nhỏ ở Arizona chuẩn bị chống lại tiểu bang về vấn đề nhập cư bất hợp pháp

Tuy nhiên, ông cho biết việc sử dụng sân vận động mái vòm như thế nào là việc mà quận này không thể quyết định.

“Sân vận động mái vòm của trường trung học là tài sản của khu học chính Round Valley. Tại thị trấn Springerville, chúng tôi giữ quan điểm rằng chúng tôi không muốn điều đó xảy ra. Quận Apache cũng có lập trường tương tự và thị trấn Eagar cũng vậy,” ông Rasmussen nói.

“Chúng tôi không hề ủng hộ cho việc mang bất cứ ai tới đây. Chúng tôi là một trong những quận nghèo nhất. Chúng tôi không cung cấp đủ nhà cửa cho những người sống ở đây. Người dân sẽ đi đâu nếu họ chở những người nhập cư đến đây? Rồi họ sẽ sử dụng nguồn lực của chúng tôi.”

Ông nói, phản ứng dữ dội của người dân ở đây là lập tức và quyết liệt.

Tòa thị chính ở Springerville, Arizona, hôm 07/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Tòa thị chính ở Springerville, Arizona, hôm 07/02/2024. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Người dân “thực sự đã nói về việc dùng các dây xích để ngăn xe buýt đi vào Round Valley,” ông Rasmussen nói. “Có rất nhiều người mang súng đến đây.”

“Đối với tôi, thật khó tin khi họ gọi đến quận và nói, ‘Này, chúng tôi muốn chở mọi người đến và cho họ trú tại sân vận động mái vòm của các ông,’” ông nói. “Ai đó đã nghĩ ra ý tưởng gọi điện cho Quận Apache vì chúng tôi có một sân vận động mái vòm lớn.”

Ông Rasmussen cho biết các quan chức thị trấn vẫn lo ngại về cuộc khủng hoảng biên giới chưa được giải quyết này và có thể cuộc khủng hoảng đó sẽ gây bất ổn cho các cộng đồng nhỏ như Springerville.

“Họ sẽ mua sạch cửa hàng tạp hóa của chúng tôi trong vòng một ngày,” bà Reidhead nói: “Họ đã nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra? Họ có nghĩ rằng họ sẽ cho người ta đến ở tại đền Taj Mahal không?”

Thị trưởng của thành phố này nói rằng các cộng đồng nông thôn nhỏ ở Arizona sẽ vẫn phải chịu đựng làn sóng nhập cư bất hợp pháp cho đến khi chính phủ tiểu bang và liên bang quyết định hành động.

Bà nói: “Tôi e rằng sẽ khó ngăn chặn [làn sóng nhập cư bất hợp pháp] cho dù chúng tôi có nghị quyết nào đi chăng nữa.”

“Rồi chúng ta sẽ thấy. Câu trả lời của tôi [với thống đốc] vẫn là không — không những không, mà còn là dứt khoát không.”

Cẩm An và Vân Sa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times