Bản tin đặc biệt

Hoa Kỳ: Khối cử tri tiềm ẩn này có thể xoay chuyển cuộc bầu cử năm 2024

Một khối cử tri mới đã xuất hiện; liệu họ có đóng vai trò quyết định trong trận tái đấu Trump-Biden không?

Bà Tina DeMedeiros, 53 tuổi, ở Dartmouth, Massachusetts, là một cử tri điển hình theo kiểu “Trump — hoặc là không ai cả.”

Sau khi bỏ lá phiếu đầu tiên bầu chọn tổng thống cho ứng cử viên Đảng Dân Chủ Bill Clinton vào đầu tuổi đôi mươi, bà DeMedeiros đã không còn quan tâm với bất kỳ điều gì liên quan đến chính trị.

Ông Donald Trump đã trở thành một ngoại lệ đáng chú ý.

Bà DeMedeiros đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2016 và một lần nữa vào năm 2020. Nhưng bà đã không bỏ phiếu vào năm 2018 cũng như năm 2022; bà nói rằng hầu hết những người mà bà biết cũng không bỏ phiếu thường xuyên.

“Kỳ thực, tôi không thích các chính trị gia. Nhưng tôi thích ông Donald Trump,” bà nói với The Epoch Times. “Tôi không nhìn vào ông ấy như một chính trị gia.”

Nhà thăm dò ý kiến Rich Baris gọi những người này là cử tri kiểu “Trump — hoặc là không ai cả” — những cử tri có thể ít bỏ phiếu hơn với xu hướng chỉ bỏ phiếu khi họ biết cái tên “Donald J. Trump” sẽ xuất hiện.

Giờ đây họ tạo thành một nhóm cử tri quan trọng mà các nhà phân tích khác đang bắt đầu nhận ra.

“Đảng Cộng Hòa không thể giành chiến thắng nếu không có họ,” ông Baris nói với The Epoch Time. “Điều này sẽ không thể xảy ra nếu họ không xuất hiện.”

Ông Baris cho biết, cử tri ủng hộ ông Trump bao gồm nhiều người mà từ trước tới nay chưa từng bỏ phiếu hoặc hiếm khi bỏ phiếu.

Nhiều nhà thăm dò ý kiến có thể gán cho những người này là những cử tri “không thể” hoặc “ít khi có thể” và có thể bỏ qua câu trả lời của họ hoặc loại họ ra, dựa trên giả định rằng họ sẽ không bỏ phiếu.

Nhưng ông Baris cho rằng trong trường hợp cử tri của cựu Tổng thống (TT) Trump, thì giả thuyết đó có thiếu sót. Ông nhìn thấy một khuôn mẫu: Những cử tri từng rời rạc, thiếu động lực này giờ đây lại dường như hành xử khá dễ đoán.

Những người ủng hộ lắng nghe ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Geneva, Ohio, vào ngày 27/10/2016. (Ảnh: Jeff Swensen/Getty Images)
Những người ủng hộ lắng nghe ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Geneva, Ohio, vào ngày 27/10/2016. (Ảnh: Jeff Swensen/Getty Images)

Hiện tượng “Trump — hoặc là không ai cả” thể hiện rõ ở những người được phỏng vấn mà Cuộc Đại thăm dò Dữ liệu (Big Data Poll, BDP) của ông Baris đã khảo sát vào mùa thu này. Ông Baris đã thực hiện một trong số ít cuộc thăm dò cho thấy chính xác rằng ứng cử viên Donald Trump lúc bấy giờ đã sẵn sàng giành chiến thắng vào năm 2016. Trước đây, BDP từng tiến hành thăm dò ý kiến cho The Epoch Times.

Chẳng hạn, bản đồ của BDP cho thấy một nam cử tri 38 tuổi ở vùng nông thôn Quận Shelby, Ohio. Anh tự nhận mình là người chưa lập gia đình, không có con, không theo tôn giáo nào, và làm việc toàn thời gian với mức lương hàng năm ít nhất là 50,000 USD.

Ông Baris nói rằng người này là một cử tri điển hình kiểu “Trump — hoặc là không ai cả”, giống như bà DeMedeiros.

Bà DeMedeiros bắt đầu theo dõi ông Donald Trump khi mới 15 tuổi. Đó là khi bà thực hiện chuyến đi đầu tiên tới New York và thăm Trump Tower, khơi dậy sự tò mò của bà về thành công của ông trùm địa ốc này. Bà bắt đầu theo dõi ông Trump trên các chương trình trò chuyện trên truyền hình như Oprah Winfrey; bà trở thành một người hâm mộ của bộ phim truyền hình thực tế “The Apprentice” (“Người Tập Sự”) của ông.

Tuy nhiên, về mặt chính trị, bà DeMedeiros lại không biết gì đến mức bà đã sửng sốt khi biết ông Trump đang tranh cử tổng thống.

Ông tuyên bố tranh cử vào tháng 06/2015, nhưng bà không biết gì về chuyện này cho đến khi chồng bà đề cập đến việc ông Trump sẽ tranh biện với ứng cử viên Đảng Dân Chủ Hillary Clinton vào tháng 09/2016. Bà hồi tưởng lại: “Tôi nói, ‘Ôi Chúa ơi, ông ấy đang tranh cử tổng thống à?’”

Khi đó, bà Clinton đã tuyên bố rằng những người ủng hộ ông Donald Trump có thể bị xếp vào “một nhóm những kẻ đáng trách.” Bà ấy nói rằng những người này là “phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, kỳ thị đồng tính, bài ngoại, kỳ thị Hồi Giáo.”

Bình luận của bà đã gây ra phản ứng dữ dội. Và khi bà DeMedeiros nghe về điều đó, bà đã dự đoán, “Ông ấy sẽ thắng.”

“Mọi người đều nghĩ tôi điên rồi,” bà nói.

Nhưng bà nhận ra những dấu hiệu cho thấy làn sóng ủng hộ đang hình thành dành cho ông Trump, một phần là do sự bất mãn với bà Clinton. Bà DeMedeiros nói: “Mọi người treo biển trước nhà với dòng chữ ‘Một người đáng trách sống ở đây này.’”

Cảm thấy bị cuốn hút, bà bắt đầu tìm hiểu về các chính sách mà vị tổng thống tương lai này đề xướng; đối với bà, những chính sách này dường như dựa trên “lẽ thường tình.” Bà ủng hộ các chính sách cứng rắn chống nhập cư bất hợp pháp của ông, sự bảo vệ của ông đối với các quyền theo Hiến Pháp, và kế hoạch của ông nhằm cắt giảm bộ máy quan liêu của chính phủ.

Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump xếp hàng tham gia một cuộc vận động tranh cử ở Hershey, Pennsylvania, vào ngày 04/11/2016. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)
Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump xếp hàng tham gia một cuộc vận động tranh cử ở Hershey, Pennsylvania, vào ngày 04/11/2016. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Bà cho biết cựu TT Trump nhận được sự ủng hộ của bà. Mặc dù thừa nhận rằng ông ấy có thể hay chỉ trích quá nhiều, nhưng bà nói, “Tôi thích khi ông ấy truy đuổi những người nào truy đuổi ông ấy.”

Bà cho biết bà đã quen với tính cách ngang ngược đó của một người New England: “Tôi thích những người lòng nhiệt huyết bên trong họ.”

“Và tôi nghĩ ông ấy đã làm được rất nhiều điều cho đất nước này,” bà nói. “Nếu tôi có tiền như ông ấy, tôi không biết mình có thể tiếp tục hay không trong khi liên tục bị tấn công.”

Bà DeMedeiros cho rằng một số cử tri Đảng Dân Chủ giàu có ở Cape Cod từng chống ông Trump giờ lại chê bai các chính sách kinh tế của TT Joe Biden. Bà cho biết, họ muốn cựu TT Trump trở lại nắm quyền. Với họ, bà nói: “Chào mừng quý vị đến với chúng tôi!”

Mặc dù bà DeMedeiros cho biết bà cảm nhận được rằng cựu TT Trump đang hướng tới chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024, nhưng bà cũng cho biết bà vẫn lo ngại rằng Đảng Dân Chủ sẽ cố gắng phá hoại điều đó.

Vài ngày sau khi bà DeMedeiros bày tỏ sự lo lắng đó với The Epoch Times, Tòa án tối cao Colorado thiên tả đã ra phán quyết rằng cựu TT Trump không đủ điều kiện tham gia cuộc bỏ phiếu bầu cử sơ bộ ở tiểu bang đó. Đảng Cộng Hòa Colorado đã yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ can thiệp.

Khiến cho mọi người nhận ra chính trị có liên quan đến cuộc sống

Cô McKayla Rose, 36 tuổi, ở Dallas, là một đơn cử cho một nhóm khác ủng hộ cựu TT Trump: Những người từng không quan tâm đến chính trị nhưng vì ông mà lại trở nên nhiệt tình. (Để tránh bị trả thù, bà mẹ hai con đã yêu cầu The Epoch Times sử dụng bút danh trực tuyến của cô cho bài viết này.)

Cô nói, sự quan tâm đến con cái đã thúc đẩy cô “bắt đầu chú ý” đến chính trị. Cô Rose cho hay điều đó xảy ra sau khi cô biết rằng các trường học “đang cố gắng dạy trẻ em về đồng tính luyến ái và ‘chuyển giới’ cái này, ‘chuyển giới’ cái kia,” đề cập đến tình trạng chuyển giới.

Cô Rose bắt đầu nhận thấy vai trò quan trọng của tổng thống Hoa Kỳ trong việc định hướng các chính sách của đất nước và tạo ra khí thế cho các xu hướng trong xã hội Hoa Kỳ. Nhận thức đó đã thôi thúc cô tìm hiểu sâu hơn.

Cô bắt đầu lắng nghe trực tiếp các bài diễn văn của cựu TT Trump và tin rằng nhiều hãng thông tấn lớn đã mô tả sai về ông.

Ông Rich Baris, “Nhà bình luận Nhân dân” và là giám đốc của Big Data Poll, nói chuyện tại Hội thảo Lãnh đạo Quốc gia của Đại học Hillsdale ở Naples, Florida, vào ngày 24/02/2022. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Rich Baris)
Ông Rich Baris, “Nhà bình luận Nhân dân” và là giám đốc của Big Data Poll, nói chuyện tại Hội thảo Lãnh đạo Quốc gia của Đại học Hillsdale ở Naples, Florida, vào ngày 24/02/2022. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Rich Baris)

Vì vậy, lần đầu tiên trong đời, cô Rose, lúc đó mới ngoài 30 tuổi, đã bỏ phiếu — cho cựu TT Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Cô cho biết cô đã đồng ý với quan điểm của ông rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận hoặc đánh cắp và cô có ý định bỏ phiếu cho ông một lần nữa vào năm 2024.

Nhưng không giống như những cử tri kiểu “Trump — hoặc không ai cả”, cô Rose cho biết cô đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Bây giờ cô xem mình như là một thành viên tích cực, có hiểu biết trong các cử tri.

Ông Jeff Bloodworth, một giáo sư lịch sử chính trị Hoa Kỳ tại Đại học Gannon ở Erie, Pennsylvania, cho biết cô Rose và những cử tri kiểu “Trump — hoặc không ai cả” coi ông là “một kiểu người rất điển hình được ông Donald Trump đưa vào hệ thống chính trị.”

Mặc dù những người chỉ trích cựu TT Trump nói rằng những phiền toái xung quanh ông thật mệt mỏi, nhưng điều đó đã thu hút sự chú ý của những người dân từng thấy chính trị buồn tẻ và không liên quan đến cuộc sống của họ. Ông Bloodworth nói với The Epoch Times rằng cựu tổng thống dường như có tài chạm được đến [tâm can] những người đó, cho họ thấy chính trị quan trọng như thế nào, và truyền cảm hứng cho họ tham gia.

“Ông ấy làm cho chính trị trở nên dễ hiểu. Và thật kỳ lạ, một số người tin rằng ông ấy dễ gần hơn, mặc dù ông ấy là một tỷ phú đến từ New York,” ông cho biết. “Ông Trump đã tìm ra cách khiến chính trị trở nên thú vị hơn đối với nhiều cử tri hơn.”

Ông Bloodworth cho biết ông nghĩ rằng nhiều tổ chức thăm dò ý kiến vẫn cần tìm ra cách tìm hiểu và đánh giá đầy đủ những người ủng hộ cựu TT Trump.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump nói chuyện trước đám đông lớn tại cuộc vận động tranh cử cho chiến dịch tranh cử của ông ở Rochester, New York vào ngày 10/04/2016. (Ảnh: Brett Carlsen/Getty Images)
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump nói chuyện trước đám đông lớn tại cuộc vận động tranh cử cho chiến dịch tranh cử của ông ở Rochester, New York vào ngày 10/04/2016. (Ảnh: Brett Carlsen/Getty Images)

Bối cảnh ở Pennsylvania

Những con số thăm dò gần đây cho cả cựu TT Trump và TT Biden đều phù hợp với quan sát của ông Bloodworth về bầu không khí chính trị ở Pennsylvania.

Các cuộc thăm dò cho thấy TT Biden, vốn xuất thân từ Pennsylvania, có nguy cơ đánh mất tiểu bang này nếu xu hướng hiện tại vẫn giữ nguyên.

BDP của ông Baris cho thấy cựu TT Trump dẫn trước đương kim tổng thống 3.5 điểm phần trăm ở Tiểu bang Keystone (tên gọi khác của tiểu bang Pennsylvania.)

Khi được yêu cầu bình luận về những phát hiện của BDP tại Pennsylvania, ông Bloodworth nói, “Tôi đoán là tôi lấy làm ngạc nhiên nhất về số lượng ở thành thị, đặc biệt là ở Philadelphia.”

Vào năm 2020, ứng cử viên Joe Biden lúc bấy giờ đã giành chiến thắng ở Quận Philadelphia với khoảng 63 điểm phần trăm. Theo BDP, mức ủng hộ đó đã giảm 16 điểm phần trăm.

Cuộc thăm dò cho thấy sự suy giảm tương tự trong số những người ủng hộ TT Biden ở Pittsburgh, nơi ông đã giành được khoảng 20 điểm phần trăm vào năm 2020. BDP phát hiện rằng hiện tại vị trí dẫn đầu của ông ở Pittsburgh đã giảm xuống còn khoảng 4 điểm.

Những phát hiện này phù hợp với các cuộc thăm dò khác cho thấy sự ủng hộ của cử tri không phải là người da trắng đối với đương kim tổng thống đã giảm sút; một số chiến lược gia của Đảng Dân Chủ đã thừa nhận rằng những con số thăm dò này là tín hiệu cảnh báo về nỗ lực tái tranh cử của TT Biden.

Nói một cách đơn giản, những con số cho thấy “ông Biden rất dễ bị lung lay,” ông Bloodworth nói. “Và tôi nghĩ ngay cả ông Joe Biden cũng hiểu điều đó.”

Tuy nhiên, một số đồng minh của đương kim tổng thống đang đánh giá thấp tầm quan trọng của việc bỏ phiếu ở giai đoạn này của cuộc bầu cử.

Tổng thống Joe Biden nói về ngân sách liên bang tài khóa 2024 được đề xướng của ông trong một sự kiện tại Viện Thương mại Hoàn thiện ở Philadelphia, hôm 09/03/2023. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Tổng thống Joe Biden nói về ngân sách liên bang tài khóa 2024 được đề xướng của ông trong một sự kiện tại Viện Thương mại Hoàn thiện ở Philadelphia, hôm 09/03/2023. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Đảng Dân Chủ và những người khác kêu gọi thận trọng

Khi được yêu cầu bình luận về xu hướng sụt giảm gần đây trong con số thăm dò ý kiến dành cho TT Biden, chiến lược gia Matt Angle của Đảng Dân Chủ sống tại Hoa Thịnh Đốn nói với The Epoch Times hồi tháng trước: “Các cuộc thăm dò ý kiến chính trị kiểu đua ngựa trong một năm không mang tính dự đoán, và việc xem các cuộc thăm dò đó như thể đó thực sự là một phần ngu ngốc của các cá nhân và sự vô trách nhiệm của các ký giả.”

Tương tự, ông Baris nói với The Epoch Times: “Mọi người nên tiếp tục hoài nghi về việc thăm dò, hãy tự tìm hiểu về việc đó.”

Họ cũng cần nhớ rằng việc thăm dò “không bao giờ nhằm mục đích xác định tỷ suất với độ chính xác tuyệt đối.” Thay vào đó, việc thăm dò nhằm xác định xu hướng và ghi lại tâm lý của cử tri tại một thời điểm nhất định; đây là những bức ảnh chụp nhanh ghi lại hiện tại chứ không phải những quả cầu pha lê cho cái nhìn thoáng qua về tương lai.

Hầu hết các cuộc thăm dò đều chứa “các sai sót [khi] lấy mẫu” mà có thể làm sai lệch kết quả, thường cộng hoặc trừ 3 đến 4 điểm phần trăm. Vì vậy, một sự dẫn đầu trong phạm vi đó không phải là điều dễ dàng. Và cho đến nay, hầu hết các kết quả thăm dò giữa ông Biden và ông Trump đều nằm trong phạm vi sai số đó.

Ông Angle cho rằng thứ hạng thăm dò của TT Biden có lẽ đang bị ảnh hưởng trước “sự phản đối gay gắt” từ các “hệ tư tưởng” của cựu TT Trump trên các hãng truyền thông cánh hữu.

Hoa Kỳ: Khối cử tri tiềm ẩn này có thể xoay chuyển cuộc bầu cử năm 2024

Nhiều bài báo mới đây chỉ trích cách TT Biden quản lý nền kinh tế, các vấn đề nhập cư, và đối ngoại, trong đó có Chiến tranh Israel-Hamas. Ngoài ra, TT Biden còn phải đối mặt với cuộc điều tra đàn hặc về hàng triệu dollar được cho là đã chuyển từ người ngoại quốc vào trương mục ngân hàng của người thân ông. Ông đã phủ nhận hành vi sai trái.

Những người ủng hộ TT Biden cho rằng vụ bê bối về việc lợi dụng quyền lực gây ảnh hưởng để trục lợi là quá nhỏ bé so với 91 cáo trạng hình sự truy tố cựu TT Trump. Các cáo buộc xuất phát từ việc ông thách thức kết quả bầu cử năm 2020 cùng với việc ông giải quyết hồ sơ kinh doanh và hồ sơ chính phủ.

Cựu tổng thống đã nhiều lần tuyên bố rằng ông không làm gì sai. Ông nói rằng ông là mục tiêu của một cuộc săn phù thủy chính trị chưa từng có nhằm mục đích gây tổn hại cho việc ứng cử của ông và can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024.

Ông cũng nhiều lần ca ngợi thành tích thăm dò của mình như một dấu hiệu cho thấy người dân Mỹ coi các vụ án hình sự là “sự đàn áp chính trị” và rằng họ đánh giá cao công việc mà ông đã làm ở Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Donald Trump (phải) và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Joe Biden tham gia cuộc tranh biện tổng thống cuối cùng ở Nashville, Tennessee, vào ngày 22/10/2020. (Ảnh: Jim Bourg-Pool/Getty Images)
Tổng thống Donald Trump (phải) và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Joe Biden tham gia cuộc tranh biện tổng thống cuối cùng ở Nashville, Tennessee, vào ngày 22/10/2020. (Ảnh: Jim Bourg-Pool/Getty Images)

Ông Angle cho biết, giả sử xảy ra trận tái đấu Biden-Trump, cử tri phải đối mặt với sự lựa chọn giữa hai ứng cử viên đều đã cao tuổi. Cựu TT Trump thì 77 tuổi, còn TT Biden đã 81 tuổi.

Nhưng tất nhiên, có sự khác biệt đáng kể giữa hai vị cao niên này.

Ông Angle cho biết ông coi cựu TT Trump là người “có sức tàn phá nguy hiểm,” không trung thực, và là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.

Cựu TT Trump và những người ủng hộ ông bác bỏ cách mô tả đó, xem đây là một luận điểm của Đảng Dân Chủ. Họ vặn lại rằng TT Biden từng nói lắp và bị trượt chân, cho thấy dấu hiệu tuổi già đang ảnh hưởng đến ông và khiến ông tỏ ra yếu đuối trên trường thế giới. Còn TT Trump, họ cho rằng vẫn rất nhanh nhạy và có vẻ kiên cường bất chấp lịch trình ra tòa và các sự kiện tranh cử dày đặc.

Ông Angle gọi TT Biden là “có năng lực, thành đạt, [và] yêu nước,” ngay cả khi ông ấy “không mấy hào hứng.”

Những người chỉ trích TT Biden cáo buộc ông đã không “đặt nước Mỹ trước tiên.” Dưới sự giám sát của ông, số lượng người nhập cư bất hợp pháp đã tràn qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico ở mức cao kỷ lục.

Nhà báo chuyên mục Andrew Ross Sorkin (trái) phỏng vấn Phó Tổng thống Kamala Harris trong một sự kiện ở Thành phố New York hôm 29/11/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)
Nhà báo chuyên mục Andrew Ross Sorkin (trái) phỏng vấn Phó Tổng thống Kamala Harris trong một sự kiện ở Thành phố New York hôm 29/11/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Nói chuyện tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook ở New York hôm 29/11, Phó Tổng thống Kamala Harris đã không bác bỏ các kết quả thăm dò gần đây, và cảnh báo rằng các cuộc thăm dò thể hiện một bức tranh không đầy đủ về giá trị và niềm tin của mọi người. Tuy nhiên bà bày tỏ sự tin tưởng rằng cử tri sẽ ủng hộ việc tái tranh cử của TT Biden sau khi họ có cơ hội “được nghe trực tiếp” những gì bà và tổng thống cam kết.

Bà nói rằng, khi bà thay mặt TT Biden truyền bá thông điệp đó trên toàn quốc, mọi người “tin tưởng và họ hoan nghênh sự lãnh đạo này.”

Ông Trump dẫn trước ở Vành đai Rust

Tuy nhiên, xu hướng sụt giảm của ông trong các cuộc thăm dò dư luận khác nhau mới đây là không thể phủ nhận. Và cựu TT Trump đã tỏa sáng ở những tiểu bang mà BDP gọi là “Big Six” (“Sáu Đại Tiểu Bang”) của Vành đai Rust gồm Iowa, Ohio, Pennsylvania, Michigan, Minnesota, và Wisconsin.

Hiện tại, phần lớn sự chú ý của cả nước đang tập trung vào Iowa. Hôm 15/01, tiểu bang này sẽ tổ chức cuộc cạnh tranh năm 2024 đầu tiên trên toàn quốc để quyết định xem ứng cử viên Đảng Cộng Hòa nào sẽ được đề cử trở thành ứng cử viên của đảng này để thách thức TT Biden hoặc một thành viên Đảng Dân Chủ khác vào tháng Mười Một năm tới.

Trong một podcast mới đây, ông Baris chia sẻ rằng ông rút ra điểm quan trọng từ các cuộc phỏng vấn với người dân tại Tiểu bang Hawkeye (tên gọi khác của tiểu bang Iowa): Những người ủng hộ cựu TT Trump “rất đông.”

Ông Baris cho biết, gần 7 trong số 10 người ủng hộ cựu TT Trump cho biết “không ai có thể thuyết phục được họ để thay đổi quyết định của họ tại cuộc họp bầu này.”

Em Justine Olson, 17 tuổi, ở Thor, Iowa, cầm tấm bảng mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký sau cuộc tập hợp tại Trường Trung học Phổ thông Fort Dodge ở Fort Dodge, Iowa, hôm 18/11/2023. (Ảnh: Janice Hisle/The Epoch Times)
Em Justine Olson, 17 tuổi, ở Thor, Iowa, cầm tấm bảng mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký sau cuộc tập hợp tại Trường Trung học Phổ thông Fort Dodge ở Fort Dodge, Iowa, hôm 18/11/2023. (Ảnh: Janice Hisle/The Epoch Times)

Ngược lại, BDP nhận thấy những người ủng hộ các đối thủ Đảng Cộng Hòa của cựu TT Trump lại ít cam kết hơn.

Khoảng 3 trong 10 người ủng hộ Thống đốc Florida Ron DeSantis và 2 trong 10 người ủng hộ cựu Thống đốc North Carolina Nikki Haley cho biết họ không thể bị lung lay.

Tính đến ngày 21/12, theo điểm trung bình thăm dò của RealClearPolitics (RCP), ở Iowa, cựu TT Trump đang dẫn trước ông DeSantis 34 điểm; trên toàn quốc, ông đã dẫn trước thống đốc tiểu bang Florida này 52 điểm. Mặc dù bà Haley đã giành được chỗ đứng trong những tuần gần đây, nhưng ông Baris cho biết các cuộc thăm dò mới nhất đang phản ánh “sự thay đổi theo chiều hướng mới” giữa các đối thủ trong nội bộ đảng của cựu TT Trump.

Hướng tới một trận tái đấu giả định Biden-Trump vào năm 2024, Đại học Emerson và Des Moines Register đều đã công bố các cuộc thăm dò cho thấy cựu TT Trump đang dẫn đầu với hai con số ở Iowa.

Cuộc thăm dò Biden-Trump của BDP cho Iowa không sẵn có. Nhưng trong số năm tiểu bang mà BDP tiết lộ những phát hiện về một trận tái đấu như vậy, dựa trên thống kê, hai vị này ở trong thế hòa bất phân thắng bại tại một tiểu bang. Đó là Minnesota. Nhưng cựu TT Trump đang dẫn đầu ở 4 tiểu bang còn lại.

Trong số đó, sự thể hiện mạnh mẽ nhất của cựu TT Trump là ở Ohio, một tiểu bang mà ông đã giành được 8 điểm phần trăm vào năm 2020. Giờ đây, BDP đang cho thấy ông dẫn trước TT Biden ít nhất 13 điểm “trong tất cả các trận đấu giả định,” bao gồm cả những cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên đảng thứ ba các và những ứng cử viên tuyên bố tư cách độc lập như ông Robert F. Kennedy Jr. và ông Cornel West.

Đảng Cộng Hòa ở Ohio đã thực hiện một bước bất thường khi tuyên bố tiến cử cựu TT Trump hôm 01/12, hơn ba tháng trước cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang, được ấn định ​​vào ngày 19/03.

Ông Biden xếp thứ hai ở các tiểu bang quan trọng khác

Trong khi đó, BDP cho thấy cựu TT Trump đang dẫn đầu sít sao ở Wisconsin nhưng có tỷ lệ nhiều hơn hẳn ở Pennsylvania (3.5%) và Michigan (4.7%).

Nhà phân tích Sean Trende của RCP đã cho biết rằng, tính đến ngày 28/11, “Lần đầu tiên, tại Michigan, ông Trump dẫn đầu ở mức trung bình của RCP.” Và ở Pennsylvania cũng vậy.

Hoa Kỳ: Khối cử tri tiềm ẩn này có thể xoay chuyển cuộc bầu cử năm 2024

Ông Trende viết: “Ông ấy đang bám sát ông Biden ở Wisconsin nhưng đã dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò mà ông đã dẫn đầu ở tiểu bang này vào năm 2016 và 2020 cộng lại.”

Kết quả thăm dò của cựu TT Trump ở Wisconsin, trong đó ông thua kém TT Biden 1 điểm, cho thấy một sự cải thiện so với tháng 08/2020, khi đó ông thua kém đến 3.5 điểm. Ông Trende viết rằng đó là cuộc thăm dò tốt nhất trước đây của cựu TT Trump trong cuộc cạnh tranh với TT Biden ở tiểu bang đó. Ông cho biết ông coi cựu TT Trump là người được ưa chuộng để giành chiến thắng vào năm 2024.

Wisconsin đã lọt vào danh sách chiến thắng của ứng cử viên Donald Trump vào năm 2016. Tuy nhiên, vào năm 2020, ứng cử viên Joe Biden khi đó đã được tuyên bố là người chiến thắng ở đó.

Trong cả năm 2016 và 2020, tỷ lệ chiến thắng ở Wisconsin đều dưới 1 điểm phần trăm.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tham dự một cuộc vận động tranh cử tại Phi trường Quốc tế GreenBay-Austin Straubel ở Green Bay, Wisconsin, vào ngày 30/10/2020. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tham dự một cuộc vận động tranh cử tại Phi trường Quốc tế GreenBay-Austin Straubel ở Green Bay, Wisconsin, vào ngày 30/10/2020. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Chuyên mục của ông Trende cũng đề cập đến thành tích của cựu TT Trump ở một số tiểu bang vốn được theo dõi chặt chẽ khác.

Ở Florida, “ông Trump đã dẫn đầu hoặc hòa trong mọi cuộc thăm dò, kể cả một số lần dẫn đầu ở mức hai con số,” ông viết. Ông ấy dẫn đầu với 5 điểm ở Arizona và 6 điểm ở Georgia.

Trong một cuộc thăm dò của Bloomberg/Morning Consult công bố hồi tháng Mười, cựu TT Trump đang dẫn trước TT Biden ở 5 trong số 7 tiểu bang dao động: Arizona, Georgia, North Carolina, Pennsylvania, và Wisconsin — trong 5 tiểu bang này thì duy chỉ có North Carolina là nơi mà TT Biden đã giành chiến thắng vào năm 2020.

Trong cuộc thăm dò đó, TT Biden dẫn trước ở Nevada và hòa với cựu TT Trump ở Michigan.

Các bản tin gần đây về kết quả thăm dò dành cho cựu TT Trump đã tạo ra “một loạt các bản tin gây hoang mang” và các bài đăng trên mạng xã hội, “trấn an độc giả rằng các cuộc thăm dò không mang tính dự đoán và đưa ra nhiều lý do khiến mọi việc sẽ được cải thiện cho TT Biden,” ông Trende lưu ý.

“Các nhà phân tích bầu cử dường như biết rằng họ có buộc phải nói ra những lời rằng ông Trump có thể giành chiến thắng, nhưng trong thâm tâm, họ không tin những lời đó,” ông viết. “Có thể vì nhiều lý do mà niềm tin cho rằng ông Biden là người được yêu thích đã được bén rễ sâu trong họ.”

Ông Trende nói, một số chuyên gia miễn cưỡng thừa nhận rằng chiến thắng dành cho cựu tổng thống là một điều có thể xảy ra rõ ràng chứ không phải là điều xa vời.

Hoa Kỳ: Khối cử tri tiềm ẩn này có thể xoay chuyển cuộc bầu cử năm 2024

Mặc dù cho rằng các điều kiện có thể cải thiện đối với TT Biden trước cuộc bầu cử vào tháng Mười Một năm tới, nhưng ông Trende cũng viết: “Ông Trump có vị thế tốt hơn trong các cuộc thăm dò để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này so với bất kỳ ứng cử viên Đảng Cộng hòa nào ít nhất là kể từ năm 2004.”

Ông trích dẫn nhiều cuộc thăm dò cấp tiểu bang và quốc gia để củng cố khẳng định này, trong đó có cả việc cựu TT Trump dẫn trước TT Biden 2.6 điểm ở mức trung bình của RCP.

Ông Trende nói rằng đó là lợi thế lớn nhất mà tổng thống thứ 45 đã mở ra trước đối thủ Đảng Dân Chủ của mình “từ trước đến nay.” Hai ông bắt đầu vận động tranh cử cách đây 4 năm rưỡi, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020.

Bài học từ năm 2016 trở về trước

Việc thăm dò là một công việc khó khăn. Ngay cả cuộc thăm dò được chuẩn bị tốt nhất cũng có thể trở nên tồi tệ vì những thay đổi bất chợt của cử tri.

Những người tuyên bố rằng họ “chắc chắn” bỏ phiếu lại có thể sẽ không đi bỏ phiếu; những người đã thề trung thành với một ứng cử viên nhiều ngày, nhiều tuần, hoặc nhiều tháng trước có thể thay đổi quyết định khi họ bước vào phòng bỏ phiếu.

Hồi năm 2016, khi bà Hillary Clinton, thành viên Đảng Dân Chủ, thua ứng cử viên Donald Trump, bà được ưa chuộng sẽ là người chiến thắng; mức trung bình thăm dò của RCP cho thấy bà dẫn trước 3.2 điểm phần trăm.

Các nhà phân tích cho rằng có lẽ vì có vẻ như bà Clinton là người trúng cử nên nhiều cử tri Đảng Dân Chủ và cử tri độc lập đã ở nhà thay vì đi bỏ phiếu.

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, (trái) và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong cuộc tranh biện tổng thống cuối cùng ở Las Vegas vào ngày 19/10/2016. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images, Win McNamee/Getty Images)
Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, (trái) và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong cuộc tranh biện tổng thống cuối cùng ở Las Vegas vào ngày 19/10/2016. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images, Win McNamee/Getty Images)

Tương tự như vậy, nếu cựu TT Trump duy trì vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, thì ông cũng sẽ gặp rủi ro này. Một số người ủng hộ ông có thể không thèm bỏ phiếu nếu họ cho rằng ông sắp thất bại. Việc này có thể biến chiến thắng sắp diễn ra thành thất bại.

Cựu tổng thống đã giải quyết mối lo ngại này tại các cuộc vận động tranh cử gần đây. Ông nhiều lần kêu gọi mọi người đừng coi chiến thắng của ông là điều hiển nhiên mà hãy “đi ra ngoài và bỏ phiếu!”

Cựu TT Trump cũng có nguy cơ đối mặt với việc một khối cử tri nữa sẽ ở nhà, đó là những người đồng tình với quan điểm của ông rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị “gian lận” hoặc “bị đánh cắp.” Một số người ủng hộ đã công khai than thở rằng “cuộc bầu cử này dù sao cũng đã bị dàn xếp trước,” vì vậy phiếu bầu của họ dù thế nào đi nữa cũng sẽ không được tính.

Nếu một số lượng đáng kể cử tri tương lai của cựu TT Trump có thái độ đó, thì cơ hội chiến thắng của ông sẽ giảm mạnh.

Nhưng thật không thể bảo đảm một cuộc bầu cử không có gian lận, và ông Baris có lời khuyên dành cho tất cả cử tri.

“Quý vị sẽ không bao giờ ngăn cản được mọi người gian lận trong các cuộc bầu cử,” ông nói. “Nhưng quý có thể đánh bại kẻ gian lận … bằng cách đi bầu một cách đông đảo.”

Nhân viên phòng phiếu kiểm tra thùng phiếu bầu khiếm diện trong phòng tập thể dục tại trường Trung học Sun Prairie ở Sun Prairie, Wisconsin, vào ngày 03/11/2020. (Ảnh: Andy Manis / Getty Images)
Nhân viên phòng phiếu kiểm tra thùng phiếu bầu khiếm diện trong phòng tập thể dục tại trường Trung học Sun Prairie ở Sun Prairie, Wisconsin, vào ngày 03/11/2020. (Ảnh: Andy Manis / Getty Images)

Ông cho biết trong một podcast mới đây của mình rằng mỗi phiếu bầu hợp pháp được thực hiện sẽ loại bỏ một phiếu bầu bất hợp pháp tiềm ẩn mà những kẻ gian lận có thể “làm giả.”

Ông cho rằng ở mọi khu vực tài phán đều có “một số lượng giới hạn” các cử tri. Vì vậy, số lá phiếu bầu không được vượt quá số lượng cử tri đã ghi danh.

“Có một quan niệm sai lầm nhỏ rằng họ sẽ tiếp tục bổ sung lá phiếu bầu, bao nhiêu tùy ý. Điều đó không đúng,” ông nói: “Họ chỉ thêm những lá phiếu mà quý đã để lại trên bàn.”

Bản tin có sự đóng góp của Samantha Flom.


Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times