Bản tin đặc biệt

Hoa Kỳ: Các bậc cha mẹ đang chiến thắng trong cuộc chiến lựa chọn trường học

Bà Nicole Andrews, một người mẹ có 5 con, sống tại Florida, thẳng thắn trả lời khi được hỏi tại sao bà lại gửi con mình đến trường bán công lập thay vì trường công lập được chỉ định cho cộng đồng của mình.

Bà nói với The Epoch Times rằng bà “hoàn toàn, hết sức” muốn các con của mình vào trường bán công lập vì trường này có “một nền văn hóa khác.” Các bậc cha mẹ khác cũng cảm thấy như vậy.

Bà Andrews cho biết, “Có một mức độ kỳ vọng và sự khắt khe khác nhau” tại Học viện Cổ điển St. Johns.

“Có một bộ giá trị khác nhau. Có một kiểu tư duy khác về giá trị của giáo dục.”

Ngoài ra còn có một danh sách chờ để có chỗ ở cả hai cơ sở của trường, ở Fleming Island và Orange Park, ở khu vực phía đông bắc của tiểu bang. Trường được thành lập vào tháng 08/2017 và miễn phí nhập học.

Bà Andrews là một trong số hàng trăm ngàn bậc cha mẹ trên khắp nước Mỹ đang thực hiện chuyển đổi từ trường công lập sang một số hình thức giáo dục khác như một phần của lời kêu gọi toàn quốc về việc “chọn trường.”

Nói chung, việc lựa chọn trường học cho phép các bậc cha mẹ yêu cầu số tiền đóng thuế dành cho con họ đi học sử dụng cho các lựa chọn khác. Điều đó có thể có nghĩa là chuyển số tiền này sang một trường bán công lập, sử dụng số tiền đó để trả học phí cho một trường tư thục hoặc coi đó là khoản hoàn trả cho các chi phí giáo dục tại gia.

Mới đây, nhiều tiểu bang đã thông qua luật để đưa ra một số hình thức của chương trình lựa chọn trường học.

Hiện tại, 10 tiểu bang có cái gọi là lựa chọn trường học phổ thông, nghĩa là điều đó dành cho mọi trẻ em. Những tiểu bang đó gồm Arizona, Arkansas, Florida, Iowa, Ohio, Oklahoma, Utah, West Virginia, Indiana, và North Carolina.

Nhiều tiểu bang khác có một chương trình chọn trường cho ít nhất một số trẻ em, với nhiều tiêu chí để đủ điều kiện. Một số phục vụ cho trẻ em trong nhóm dân số kinh tếxã hội thấp. Một số khác cung cấp sự trợ giúp cho trẻ em gặp khó khăn trong học tập hoặc các nhu cầu đặc biệt khác.

Ở một số tiểu bang, các chương trình cho phép công quỹ được dành riêng cho việc học tập của mỗi đứa trẻ sau khi một đứa trẻ rời trường công lập. Sau đó, số tiền đó có thể được sử dụng để đóng học phí cho các trường tư thục. Hoặc số tiền này có thể được chuyển để tài trợ cho đứa trẻ đó theo học tại một trường bán công lập.

Các trường bán công lập được tài trợ bằng công quỹ, nhưng hoạt động độc lập với hệ thống trường công lập.

Ở một số tiểu bang, lựa chọn trường học có nghĩa là ngay cả cha mẹ chọn giáo dục tại gia cũng có thể sử dụng công quỹ được phân bổ cho những thứ như chương trình giảng dạy và dạy kèm để giáo dục con em họ.

Các lựa chọn khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Và số tiền từ công quỹ dành cho mỗi đứa trẻ thường dao động từ 5,000 USD đến 8,000 USD, tùy thuộc vào từng tiểu bang.

Một biển báo qua đường cảnh báo người lái xe trước một trường tiểu học ở Miami vào ngày 19/04/2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Một biển báo qua đường cảnh báo người lái xe trước một trường tiểu học ở Miami vào ngày 19/04/2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Bộ Giáo dục báo cáo rằng chính phủ đã chi trung bình 14,295 USD cho mỗi học sinh tại các trường công lập từ tiểu học đến lớp 12 trong năm học 2020–2021.

Nhiều người theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống ủng hộ ý tưởng lựa chọn trường học này, cho rằng việc này sẽ buộc các trường công lập yếu kém phải cải thiện hoặc là phải mất học sinh. Và quan trọng hơn, họ nói, những trường học yếu kém đó sẽ mất nguồn tài trợ mà họ lẽ ra nhận được để giáo dục những đứa trẻ rời trường đó.

Một số bậc cha mẹ trước đây đã tự mình trả học phí ở trường tư thục hoặc chi phí giáo dục tại gia cho con mình mà không cần sự trợ giúp của chính phủ, cho biết rằng các chương trình lựa chọn trường học mang lại sự công bằng rất cần thiết.

Đó là vì — bằng cách đóng thuế — các bậc cha mẹ đó đóng góp vào công quỹ dùng để chi trả cho giáo dục công lập. Nhưng họ không nhận được bất kỳ lợi ích nào và vẫn phải trang trải chi phí học tập cho con mình.

Ngoài ra cũng có một phong trào vận động hành lang mạnh mẽ phản đối việc lựa chọn trường học.

Hoa Kỳ: Các bậc cha mẹ đang chiến thắng trong cuộc chiến lựa chọn trường học

Các trường công lập có mối liên hệ sâu sắc với một số nhóm hoạt động mạnh mẽ nhất trong xã hội Mỹ — các nghiệp đoàn giáo viên.

Hiệp hội Giáo dục Quốc gia (NEA) tuyên bố trên trang web của mình rằng, “chứng chỉ tài trợ giáo dục lấy nguồn tài trợ khan hiếm từ học sinh ở các trường công lập rồi cung cấp những nguồn tiền đó cho các trường tư thục vô trách nhiệm.”

NEA cũng nói rằng các chứng chỉ tài trợ giáo dục (school voucher) đó, được sử dụng trong các chương trình lựa chọn trường học, không trợ giúp cho học sinh khuyết tật, không bảo vệ nhân quyền và quyền công dân của học sinh, đồng thời “làm trầm trọng thêm sự phân biệt đối xử.”

Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ (AFT) tuyên bố trên trang web của mình rằng bằng chứng “không ủng hộ lập luận rằng chứng chỉ tài trợ giáo dục và các phương pháp khác để thiết lập một hệ thống trường học thị trường sẽ cải thiện thành tích của trường hoặc học sinh.”

NEA và AFT là hai trong số các nghiệp đoàn lớn nhất nước Mỹ, với tổng số hơn 4.7 triệu thành viên.

The Epoch Times đã liên lạc với cả hai nghiệp đoàn này nhưng không nhận được phúc đáp nào vào thời điểm bản tin này phát hành.

Các bậc cha mẹ nói với The Epoch Times rằng họ hy vọng việc lựa chọn trường học và sự cạnh tranh mà phong trào này mang lại cuối cùng sẽ giúp nền giáo dục trở nên tốt hơn cho mọi người.

“Tôi nghĩ rằng một khi quý vị tiếp nhận một tổ chức, biến tổ chức đó thành một tổ chức công lập, rồi để cho chính phủ kiểm soát bao quát hết cả, thì quý vị sẽ đánh mất một số phẩm chất,” bà Andrews nói.

“Theo ý Chúa, các tổ chức công lập sẽ phải thay đổi cuộc chơi của họ một chút, và mọi người đều được hưởng lợi.”

Các phương thức lựa chọn trường học

Các chương trình lựa chọn trường học rất khác nhau.

Ở một số tiểu bang, chẳng hạn như Indiana, Iowa, và West Virginia, đưa ra việc sử dụng trương mục tiết kiệm giáo dục (ESA). ESA chuyển tiền cho cha mẹ qua trương mục ngân hàng, và ngân quỹ có thể được chi cho các chi phí giáo dục, chẳng hạn như học phí, sách giáo khoa, dạy kèm riêng, và đồ dùng học tập.

Ở các tiểu bang khác, chẳng hạn như Florida, Arkansas, và Wisconsin, cung cấp chứng chỉ tài trợ giáo dục dành riêng cho giáo dục trẻ em ở các trường công lập và cho phép cha mẹ chi số tiền đó để đóng học phí cho các trường tư thục. Tiền trong chứng chỉ tài trợ giáo dục cũng có thể được chuyển sang trường bán công lập.

Cô Aisha Thomas (bên phải) đang học các kỹ năng giảng dạy với giáo viên Alexxa Martinez, trong lớp học của mình ở Trường Tiểu học Nevitt, ở Phoenix, Arizona, vào ngày 26/10/2022. (Ảnh: Olivier Touron/AFP qua Getty Images)
Cô Aisha Thomas (bên phải) đang học các kỹ năng giảng dạy với giáo viên Alexxa Martinez, trong lớp học của mình ở Trường Tiểu học Nevitt, ở Phoenix, Arizona, vào ngày 26/10/2022. (Ảnh: Olivier Touron/AFP qua Getty Images)

Những nơi khác còn cung cấp học bổng tín thuế. Loại học bổng này cho phép người đóng thuế nhận được các khoản tín thuế khi họ quyên góp cho các tổ chức bất vụ lợi nào cung cấp học bổng cho các trường tư thục. Cha mẹ có thể nộp đơn xin học bổng này cho con em mình.

Ở các tiểu bang khác — trong đó có Alabama, Illinois, và Louisiana — các bậc cha mẹ đủ điều kiện sẽ nhận được các khoản tín thuế để trả cho việc học ở trường tư thục của con họ.

Alaska cung cấp tài trợ của tiểu bang dành cho một số trường tư thục thông qua “các chương trình nghiên cứu kết nối.” Các chương trình này cho phép học sinh nhận được một chương trình học tập mà đã được cá nhân hóa và các lựa chọn mà ở các trường công lập không có, chẳng hạn như các nguồn từ các nhóm tôn giáo hoặc chương trình dạy kèm riêng.

Nhiều tiểu bang cho phép các gia đình mở trương mục đầu tư tiết kiệm đại học để trang trải chi phí giáo dục. Những trương mục này cho phép các gia đình gửi tiền trước thuế vào trương mục đầu tư. Mới đây, một số tiểu bang đã thay đổi quy định đối với các trương mục này để cha mẹ có thể chi một phần số tiền này cho chi phí giáo dục trẻ em.

Vào năm 1990, thực tế chưa có những phương thức chọn trường như thế này.

Hoa Kỳ: Các bậc cha mẹ đang chiến thắng trong cuộc chiến lựa chọn trường học

Theo thống kê từ EdChoice, một tổ chức bất vụ lợi ở Indiana chuyên thúc đẩy việc lựa chọn trường học, tính đến năm 2023, Mỹ quốc có khoảng 700,000 chương trình lựa chọn trường học.

Ông Robert Enlow, Chủ tịch của EdChoice, nói với The Epoch Times rằng với việc rất nhiều người Mỹ ngày càng tận dụng các phương thức lựa chọn trường học có thể chỉ là khởi đầu của một phong trào nhằm định hình lại nền giáo dục công lập của Mỹ một cách căn bản.

“Năm nay là năm của sự lựa chọn phổ thông, trong đó chúng ta hiện có 10 tiểu bang hầu hết cho phép mọi học sinh trong tiểu bang theo học bất kỳ phương thức nào phù hợp nhất với các em — công cộng, tư nhân, bán công lập, tại gia, hoặc trực tuyến,” ông Enlow nói. “Chúng tôi thực sự vui mừng về sự phát triển đó.”

Bà Kimberly Ebbers, một bà mẹ dạy con học tại gia nói với The Epoch Times rằng, đối với các bậc cha mẹ dạy học tại gia, việc nhận được tiền của tiểu bang có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Bà nghỉ việc để dạy cho ba đứa con trai học tại nhà, đã được 22 năm rồi.

“Ban đầu, chúng tôi không đi chơi vào các dịp nghỉ, mua quần áo mới, hay đi ăn ở ngoài,” bà Ebbers, hiện đang sống ở Florida, cho biết. “Chúng tôi đã hy sinh để tôi có thể ở nhà.”

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là được ở bên các con và đối với các con là chúng được ở bên nhau.”

Vào năm 2023, Florida đã thông qua luật cho phép lựa chọn trường phổ thông, có nghĩa là ngay cả trẻ em học tại gia cũng đủ điều kiện nhận tài trợ từ tiểu bang để trang trải các chi phí giáo dục.

Ông Ron DeSantis, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa và là Thống đốc Florida, trò chuyện trong một sự kiện ở Philadelphia, Pennsylvania, vào ngày 30/06/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)
Ông Ron DeSantis, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa và là Thống đốc Florida, trò chuyện trong một sự kiện ở Philadelphia, Pennsylvania, vào ngày 30/06/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Nhưng thật ngạc nhiên là gia đình Ebbers không quan tâm đến việc sử dụng tiền của tiểu bang.

Bà Ebbers nói rằng tiền của tiểu bang có thể đồng nghĩa với việc tiểu bang sẽ kiểm soát giáo dục ở một mức độ nào đó.

“Trong tương lai, việc nhận tài trợ từ tiểu bang có thể dẫn đến việc họ chọn chương trình giảng dạy cho chúng tôi hoặc những lựa chọn khác giống như thế.”

Tuy nhiên, bà nói rằng tiền từ tiểu bang có thể là một điều may mắn cho các gia đình có trẻ em khuyết tật.

“Tôi có những người bạn có con có nhu cầu đặc biệt cần phải nhận các dịch vụ như bệnh lý ngôn ngữ, vật lý trị liệu, hoặc trị liệu nghề nghiệp. Và các dịch vụ này rất tốn kém, họ phải đến những nơi có các dịch vụ đó hàng tuần và phải tự chi trả.”

Bà Michelle Jernigan, một bà mẹ có 5 con được dạy học tại gia ở Florida, nói với The Epoch Times rằng bà rất cảm kích trước những luật mới trợ giúp những người dạy học tại gia trong việc giáo dục con em của mình.

“Tôi rất biết ơn tiểu bang đã đưa ra luật này này để chúng tôi có thể mua được những thứ mà trước đây chúng tôi chưa bao giờ có thể mua được cho các con tôi,” bà Jernigan nói. “Và điều này đã tạo ra sự khác biệt lớn trong việc học tập của các con.”

Bà cho biết, hai đứa con út của bà “đều học trung học thành công, và tôi nghĩ điều đó liên quan rất nhiều đến học bổng” mà họ nhận được từ tiểu bang này.

Bà Jernigan cho biết, ngày càng tự do về giáo dục là điều mà các học sinh được dạy học tại gia đã tranh đấu từ lâu.

Bà nói, cách đây không lâu, những người cố vấn cho bà về dạy học tại gia không có luật bảo đảm rằng dạy học tại gia là hợp pháp.

“Sẽ có những nhân viên giám thị đến trước cửa nhà họ hay đại loại vậy,” bà nói. “Tôi bắt đầu dạy học tại gia với ý tưởng rằng thế hệ trước chúng tôi đã làm việc rất vất vả để cho chúng tôi tự do học tại gia.”

Bà nói, ngày nay, những người thực hành giáo dục tại gia có nhiều tự do hơn và được chính phủ trợ giúp nhiều hơn trước để nuôi dạy con cái theo ý muốn của mình.

Phong trào phát triển

Ngay từ đầu những năm 1800, Hoa Kỳ đã dựa vào những ngôi trường công lập để giáo dục trẻ em.

Trong một hệ thống trường công lập, người đóng thuế chuyển tiền cho chính phủ, và chính phủ sử dụng số tiền đó để điều hành các trường học dành cho tất cả trẻ em.

Hoa Kỳ: Các bậc cha mẹ đang chiến thắng trong cuộc chiến lựa chọn trường học

Theo số liệu thống kê dân số liên bang, tính đến năm 2021, hệ thống công này đã giáo dục 81.9% trẻ em không học tại gia. Số còn lại học ở các trường tư thục.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết tỷ lệ này có thể sẽ thay đổi khi các chương trình lựa chọn trường học ngày càng phổ biến.

Ở nhiều cộng đồng, các trường công lập đang không trở nên yếu kém. Thống kê cho thấy điểm kiểm tra của học sinh Hoa Kỳ hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua.

Theo Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục (NAEP), những tổn thất về giáo dục sau đại dịch COVID-19 đã xóa sạch tiến bộ học tập trong nhiều thập niên qua.

Học sinh đi bộ đến một trường tiểu học ở Chicago vào ngày 12/01/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)
Học sinh đi bộ đến một trường tiểu học ở Chicago vào ngày 12/01/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Phân tích đó cho thấy kể từ năm 2012 điểm môn đọc và môn toán đã giảm dần, nhưng trong suốt thời gian đại dịch, tỷ lệ điểm số càng ngày càng thấp.

Đó là lý do tại sao các bậc cha mẹ hiện nay đang yêu cầu những lựa chọn giáo dục tốt hơn.

Các chương trình lựa chọn trường học đã tăng lên kể từ những năm 1990. Bà Shelby Doyle, phó chủ tịch phụ trách nhận thức cộng đồng tại Tổ chức Nhận thức Lựa chọn Trường học Quốc gia, cho biết con số này đã tăng vọt trong thập niên qua.

Theo cuộc thăm dò của Morning Consult Intelligence, chỉ 36% cha mẹ có con đi học nói rằng họ tin rằng giáo dục trên toàn quốc “nhìn chung đang đi đúng hướng.” Và chỉ có 22% giáo viên cho biết giáo dục trên toàn quốc “nhìn chung đang đi đúng hướng.”

Ông Matt Johnson, hiệu trưởng Học viện Cổ điển St. Johns, cho biết, một điểm khác biệt lớn có thể là các trường công lập thường thiết lập chương trình giảng dạy nhằm chuẩn bị cho trẻ em đi làm, nhưng các trường bán công lập có thể chọn tập trung vào việc phát triển học sinh thành những cá nhân toàn diện.

Trường của ông nhận trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 12, dạy học sinh tiếng Latin, logic, hùng biện, triết học đạo đức, kinh tế, chính phủ Hoa Kỳ, v.v.

Trước khi tốt nghiệp, học sinh năm cuối tại trường phải chọn một tác phẩm văn học cổ điển, viết luận văn dài 10 trang về tác phẩm đó và sau đó bảo vệ quan điểm của mình trước một hội đồng chuyên gia.

Mỗi trường bán công lập có thể khác nhau. Ông Johnson nói với The Epoch Times rằng phạm vi này cho phép cha mẹ tìm thấy loại hình học tập phù hợp nhất với các em.

Theo các con số

“Gần 1/5 học sinh hiện đủ điều kiện để lựa chọn trường học ở Mỹ,” ông Enlow nói.

Và không có gì ngạc nhiên khi phong trào đang trên đà phát triển.

Ông Enlow cho biết, những người nghiên cứu số liệu đã phát hiện ra rằng việc cung cấp chứng chỉ tài trợ giáo dục có chi phí thấp hơn so với việc cung cấp các trường công lập cho tất cả mọi người.

Vì vậy, khó có việc các tiểu bang sẽ tìm cách chuyển đổi trở lại sau khi tạo một hệ thống chứng chỉ tài trợ giáo dục như vậy.

Việc không còn lựa chọn trường học có thể đột ngột làm tăng ngân sách giáo dục của tiểu bang. Ông cho biết, ở tiểu bang Florida, hệ thống chứng chỉ tài trợ giáo dục lớn đến mức việc đưa tất cả trẻ em vốn đang sử dụng chứng chỉ tài trợ giáo dục trở lại các trường công lập sẽ ảnh hưởng căn bản đến tài chính của tiểu bang.

Tuy nhiên, một số tổ chức cho rằng các trường bán công lập và trường tư thục không tốt hơn nhiều so với các trường công lập tương ứng.

Theo một phân tích về các nghiên cứu từ Viện Brookings thiên tả, các chương trình chứng chỉ tài trợ giáo dục có thể dẫn đến hàng loạt trường học mới thường thất bại nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu viết trong phân tích của họ rằng khi học sinh chuyển sang những ngôi trường mới này, điểm kiểm tra của học sinh sẽ giảm đi một chút giống như số điểm đã thấy sau các đợt phong tỏa vì COVID-19.

Phân tích cho thấy việc cho cha mẹ lựa chọn không mặc nhiên làm cho các lựa chọn học tập của con trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu viết rằng các chương trình chứng chỉ tài trợ giáo dục đã cải thiện các trường công lập. Đó là bởi vì khi phải đối mặt với sự cạnh tranh, các trường công thường nỗ lực làm tốt hơn.

Giáo viên vẫy tay chào học sinh khi các em xuống xe buýt tại Trường Tiểu học Truyền thống Carter ở Louisville, Kentucky, vào ngày 24/01/2022. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)
Giáo viên vẫy tay chào học sinh khi các em xuống xe buýt tại Trường Tiểu học Truyền thống Carter ở Louisville, Kentucky, vào ngày 24/01/2022. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)

“Nghiên cứu về chương trình chứng chỉ tài trợ giáo dục truyền thống cho thấy phải hết sức thận trọng khi mong đợi những kết quả mới, thuận lợi chỉ vì cha mẹ có con ngoài trường công giờ đây có thể chi công quỹ cho các chi phí ngoài học phí,” phân tích của Viện Brookings kết luận.

Một nghiên cứu khác của Viện Đô thị thiên tả cho thấy các trường K-12 tư thục ở tiểu bang Florida mang lại kết quả tốt hơn đáng kể cho học sinh so với các trường công lập.

Nghiên cứu đó kết luận rằng những học sinh sử dụng Chương trình Học bổng Tín thuế Florida (FTC) có khả năng vào đại học cao hơn tới 99% và khả năng lấy bằng cử nhân cao hơn 56% so với sinh viên trường công lập.

Chương trình FTC, bắt đầu vào năm 2001, ban đầu cung cấp tín thuế thu nhập cho các tập đoàn đóng góp tiền cho các tổ chức tài trợ học bổng bất vụ lợi. Những tổ chức này đã trao tiền cho học sinh xuất thân từ các gia đình nghèo khó.

Dự luật lựa chọn trường học của tiểu bang Florida được ký vào năm 2023 đã mở ra chương trình này cho tất cả học sinh.

Ông Enlow cho biết, bất kỳ nghiên cứu nào có vẻ thách thức sự thành công của chương trình lựa chọn trường học đều phải được xét theo bối cảnh.

“Khi quý vị làm gián đoạn cuộc sống của một đứa trẻ, khi quý vị đưa các em vào một ngôi trường mới, thì các em có xu hướng học kém, thậm chí là ngoài chương trình chứng chỉ tài trợ giáo dục,” ông nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng các em thường sẽ nhanh chóng đi vào quỹ đạo tích cực.

Ông cho biết, hơn nữa, ngay cả những người ủng hộ việc lựa chọn trường học cũng mong đợi một số trường tư thục sẽ thất bại. Theo thời gian, những ngôi trường hoạt động kém sẽ đóng cửa, và cha mẹ sẽ chuyển sang những trường học nào cung cấp nền giáo dục tốt hơn.

Ông nói, sự khác biệt là ở chỗ, ở một tiểu bang có hệ thống chứng chỉ tài trợ giáo dục, cha mẹ có thể chuyển con mình khỏi các trường công lập yếu kém.

Ở những tiểu bang không có lựa chọn trường học, cha mẹ thường bị bế tắc mà không có lựa chọn nào tốt hơn.

Một giáo viên bước xuống hành lang trống trong khi một giáo viên khác dạy trực tuyến (phải) tại Trường tiểu học Hazelwood ở Louisville, Kentucky, vào ngày 11/01/2022. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)
Một giáo viên bước xuống hành lang trống trong khi một giáo viên khác dạy trực tuyến (phải) tại Trường tiểu học Hazelwood ở Louisville, Kentucky, vào ngày 11/01/2022. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)

Cha mẹ muốn thay đổi

Bà Doyle cho biết, một trong những tác động không lường trước được của đại dịch năm 2020 là những đợt phong tỏa vì COVID-19 đã thay đổi cách suy nghĩ của các bậc cha mẹ về việc đi học.

“Chúng ta đã trải qua thời điểm bước ngoặt lớn nhất trong nền giáo dục Mỹ quốc trong đời tôi xảy ra trong đại dịch COVID-19,” bà chia sẻ.

Bà Doyle cho biết với việc trẻ em buộc phải học ở nhà, các bậc cha mẹ nhận ra rằng có nhiều cách khác nhau để học tập. Do đó, nhiều cha mẹ đã chuyển hướng học tập cho con mình và nhận ra “rằng quý vị không thể gửi con mình đến cùng một trường trong suốt 13 năm học K-12 của các con.”

Ông Enlow cho biết bằng cách quan sát các lớp học do giáo viên giảng dạy cho trẻ em tại gia sử dụng cách tổ chức học qua video, hàng triệu cha mẹ lần đầu tiên đã biết được phần nào về những gì trẻ em đang học ở trường.

Nhiều người trong số họ không thích việc đó.

Các bậc cha mẹ cũng có những lý do chắc chắn để xem xét lại trường công lập cho con mình.

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động bảo vệ quyền cha mẹ ngày càng giám sát chặt chẽ các trường công lập vì đã áp đặt nội dung mang tư tưởng chính trị thiên tả lên trẻ em.

Nhiều bậc cha mẹ đã phản đối việc dạy học mà ngày càng cho trẻ em tiếp xúc với các tài liệu giới tính bằng hình ảnh. Các học khu trên khắp đất nước đã gây ra sự phẫn nộ vì cho phép giáo viên đưa giới tính và xu hướng tính dục ra như những lựa chọn cho trẻ nhỏ.

Trên khắp Hoa Kỳ, các bậc cha mẹ đã bày tỏ sự phẫn nộ về việc các trường học cho trẻ em xem những tài liệu có nội dung mô tả bằng hình ảnh về ấu dâm, cưỡng gian đồng giới loạn luân, hướng dẫn tính dục cho quan hệ tình dục không dị tính, v.v.

Giáo viên môn đọc viết Margaret Goldberg của Khu học chính Thống nhất West Contra Costa đọc cho học sinh tại Trường tiểu học Nystrom ở Richmond, California, vào ngày 17/05/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Giáo viên môn đọc viết Margaret Goldberg của Khu học chính Thống nhất West Contra Costa đọc cho học sinh tại Trường tiểu học Nystrom ở Richmond, California, vào ngày 17/05/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Trong nhiều trường hợp, hội đồng trường học địa phương đã phớt lờ lời thỉnh cầu của cha mẹ về việc loại bỏ những tài liệu đó khỏi thư viện trường học. Trong các trường hợp khác, họ cho phép giáo viên giữ bí mật với cha mẹ về giới tính mới được tuyên bố của học sinh.

Các nền tảng truyền thông xã hội tràn ngập các video quay cảnh các giáo viên khoe khoang về nỗ lực gây ảnh hưởng đến học sinh của họ về các vấn đề LGBT và hệ tư tưởng theo thuyết chủng tộc trọng yếu.

Bộ Giáo dục liên bang cũng đã công bố ủng hộ “học sinh, giáo viên, và nhân viên LGBTQI+” trong trường học.

Ông Enlow cho biết những trường hợp như thế này đã khiến các bậc cha mẹ nào không muốn con mình tiếp xúc với tài liệu rõ ràng là khiêu dâm hoặc bí mật chuyển đổi giới tính phải cảnh giác với các trường công lập.

Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy những thứ đó không phải là động lực chính thúc đẩy sự nhiệt tình lựa chọn trường học.

“Ba điều hàng đầu mà [các bậc cha mẹ] quan tâm ở trường học chính là ‘Hãy giáo dục con tôi’, ‘Hãy giúp các con trở thành những công dân tốt năng động,’ và ‘Cung cấp cho các con những kỹ năng cần thiết để có được việc làm,’” ông Enlow nói. “Điều ít quan trọng nhất mà họ thấy trường học cần làm là giải quyết các vấn đề xã hội.”

“Giải pháp dành cho chúng ta là hãy để cho các gia đình được tự do lựa chọn bất cứ công việc nào phù hợp với các con và để cho một thị trường tự do phát triển.”

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times