Bản tin đặc biệt

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ

Hai phân tích riêng biệt về dữ liệu tội phạm của FBI tiết lộ 15 thành phố của Mỹ có nhiều tội phạm bạo lực nhất và chi tiêu nhiều nhất cho các chi phí liên quan đến tội phạm.

Các phân tích dữ liệu quốc gia mới nhất về tội phạm bạo lực và chi phí liên quan đến tội phạm cho thấy các thị trưởng Đảng Dân Chủ hiện đang phụ trách gần như toàn bộ 10 thành phố nguy hiểm nhất Hoa Kỳ.

Hai hãng NeighborhoodScout và MoneyGeek đã sử dụng các phương pháp khác nhau để đánh giá các thành phố có tội phạm bạo lực nhất và chi phí liên quan đến tội phạm nhiều nhất, và có năm thành phố nằm trong cả hai danh sách.

Phân tích của NeighborhoodScout dựa trên số tội phạm bạo lực trên 1,000 cư dân tại các thành phố có 25,000 người trở lên. Theo công ty, dữ liệu này dựa trên số lượng tội phạm bạo lực được trình báo cho FBI ở mỗi thành phố, các dự báo tỷ lệ tội phạm bạo lực dựa trên dữ liệu của những năm trước, và dân số của mỗi thành phố.

MoneyGeek đã phân tích số liệu thống kê tội phạm mới nhất của FBI để ước tính chi phí xã hội về tội phạm trên mỗi cư dân tại 263 thành phố có dân số nhiều hơn 100,000 người.

Người biểu tình leo lên một chiếc xe cảnh sát Baltimore bị phá hủy trên đường phố trong cuộc biểu tình bạo lực sau đó ở Baltimore vào ngày 27/04/2015
Người biểu tình leo lên một chiếc xe cảnh sát Baltimore bị phá hủy trên đường phố trong cuộc biểu tình bạo lực sau đó ở Baltimore vào ngày 27/04/2015. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

10 thành phố nguy hiểm nhất

NeighborhoodScout cho biết họ đối chiếu dữ liệu về các vụ tội phạm từ “tất cả hơn 18,000 cơ quan chấp pháp địa phương ở Hoa Kỳ với các cộng đồng địa phương cụ thể mà cơ quan đó phụ trách, và do đó biết được những vụ tội phạm này đã xảy ra ở cộng đồng nào.”

Tổ chức này xem hành vi sát nhân, cưỡng gian, cướp có vũ trang, và hành hung nghiêm trọng là hành vi tội phạm bạo lực.

Theo dữ liệu của tổ chức này, thành phố nguy hiểm nhất là Bessemer, tiểu bang Alabama, với tỷ lệ tội phạm bạo lực là 33.1 tội phạm trên 1,000 cư dân. Bessemer là vùng ngoại ô của Birmingham, đứng thứ sáu trong danh sách này và thứ hai trong danh sách 10 thành phố hàng đầu về “chi phí cho tội phạm” của MoneyGeek.

NeighborhoodScout liệt kê Monroe, tiểu bang Louisiana, là thành phố nguy hiểm thứ hai, với tỷ lệ 26.3 tội phạm bạo lực trên 1,000 cư dân. Monroe nằm giữa Shreveport, Louisiana, và Jackson, Mississippi.

Vị trí thứ ba thuộc về Saginaw, Michigan, với tỷ lệ tội phạm bạo lực là 25.1 trên 1,000 cư dân. Saginaw cách Detroit khoảng 100 dặm (khoảng 161 km) về phía đông bắc.

Nằm trong 10 thành phố hàng đầu là Memphis, Tennessee; Detroit; Birmingham, Alabama; Pine Bluff, Arkansas; Little Rock, Arkansas; Alexandria, Louisiana; và Cleveland.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
(Ảnh: The Epoch Times)

Một số cuộc tranh cử thị trưởng ở các thành phố nói trên được tổ chức dưới hình thức bầu cử phi đảng phái, có nghĩa là tất cả các ứng cử viên đều nằm trong một nhóm cử tri.

Tuy nhiên, tất cả những thành phố đều nằm dưới sự quản trị của các thị trưởng là thành viên Đảng Dân Chủ hoặc có liên kết với Đảng Dân Chủ, ngoại trừ một thành phố. Đó là Monroe, Louisiana, có thị trưởng là ông Friday Ellis — một thành viên Đảng Cộng Hòa sau đó chuyển sang phi đảng phái.

10 loại chi phí tội phạm cao nhất

Dữ liệu của MoneyGeek đo lường chi phí tội phạm theo bình quân đầu người tại các thành phố rơi vào 100,000 USD trở lên. Không như NeighborhoodScout, MoneyGeek không nghiên cứu sâu vào các thành phố nhỏ (với chi phí khoảng 25,000 USD), tuy nhiên họ đưa ra được một danh sách tương tự với năm kết quả hoàn toàn trùng khớp.

“Tội phạm và an toàn đi đôi với thịnh vượng, thu nhập, và cơ hội kinh tế. Tội phạm gây tổn thất nặng nề cho bản thân nạn nhân, thủ phạm, cộng động, và xã hội nói chung,” công ty tài chính đăng trên trang web của mình.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ

Nhìn chung, MoneyGeek tính toán được rằng chi phí tội phạm tại các thành phố của Hoa Kỳ trong năm 2021 là 1,836 USD bình quân đầu người, tăng 6%, tương đương 100 USD bình quân đầu người, kể từ năm 2020.

Công ty này cho biết họ đã phân tích dữ liệu tội phạm, bao gồm các tội phạm bạo lực như sát nhân, cưỡng gian, và bạo hành nghiêm trọng cùng các tội phạm chiếm đoạt tài sản như trộm trong nhà và trộm xe máy. Moneygeek đã bỏ qua tất cả các thành phố không có báo cáo về các vụ sát nhân và cưỡng gian.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
(Ảnh: The Epoch Times)

MoneyGeek tính toán chi phí tội phạm dựa vào “tổn thất kinh tế trực tiếp của tội phạm đối với cá nhân và xã hội.”

MoneyGeek nêu trong báo cáo rằng tổn thất bao gồm các chi phí chăm sóc y tế và sức khỏe tâm thần cho nạn nhân, thiệt hại và mất mát tài sản, cũng như chi phí cho cảnh sát và sửa chữa.

Báo cáo cho biết: “Bên cạnh việc gặp phải nguy cơ tội ác xảy ra, những người sống ở khu vực có tỷ lệ tội phạm cao hơn thường phải chấp nhận giá nhà giảm xuống và phải trả giá cao hơn cho các nhu cầu thiết yếu, bao gồm bảo hiểm nhà, bảo hiểm cho người thuê nhà, và bảo hiểm xe hơi.”

Theo công ty tài chính này, xếp thứ nhất trong danh sách của MoneyGeek là St. Louis, nơi có chi phí tội phạm bình quân đầu người được ước tính khoảng 8,457 USD. Vào ngày 20/04/2021, thành viên Đảng Dân Chủ Tishaura Jones tuyên thệ nhậm chức thị trưởng thứ 47 và trở thành nữ thị trưởng gốc Phi Châu đầu tiên trong lịch sử thành phố. Người tiền nhiệm của bà cũng là thành viên Đảng Dân Chủ.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
(Ảnh bên trái) Cảnh sát điều tra hiện trường vụ cướp xe hơi được cho là có liên quan đến vụ xả súng hàng loạt tại Memphis, Tennessee vào ngày 07/09/2022. (Ảnh bên phải) Băng rào hiện trường vụ án bao quanh khu vực có 10 người bị bắn tại tiệm cắt tóc AI’s Place ở Detroit vào ngày 07/11/2013. (Ảnh: Brad Vest/Getty Images, Bill Pugliano/Getty Images)

Xếp thứ hai là Birmingham, với chi phí tội phạm bình quân đầu người ước tính là 7,900 USD. Thị trưởng Randall L. Woodfin là người điều hành thành phố này. Ông cũng là một thành viên Đảng Dân Chủ, bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là thị trưởng thứ 30 của Birmingham kể từ ngày 23/11/2021.

Theo MoneyGeek, Baltimore là thành phố xếp thứ ba về chi phí tội phạm, ước tính bình quân đầu người là 7,230 USD.

Ba thành phố xếp hạng kế tiếp trong danh sách là Memphis, Detroit, và Cleveland. Ba thành phố thuộc tiểu bang Louisiana chiếm vị trí thứ bảy, thứ tám, và thứ chín lần lượt là New Orleans, Shreveport, và Baton Rouge.

Và xếp thứ 10 là Little Rock.

Tất cả các thành phố nói trên đều do thị trưởng thuộc Đảng Dân Chủ quản trị, ngoại trừ Thị trưởng Tom Arceneaux, một thành viên Đảng Cộng Hòa. Ông Arceneaux nhậm chức thị trưởng thành phố Shreveport vào ngày 31/12/2022, sau thời gian khảo sát của MoneyGeek. Kể từ năm 2006, các thị trưởng tiền nhiệm của thành phố này đều là thành viên Đảng Dân Chủ.

Xếp hạng từ dưới lên trên là Naperville, Illinois, và Sunnyvale, California, được MoneyGeek đánh giá là những thành phố có chi phí tội phạm thấp nhất, với mức 156 USD bình quân đầu người.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
Nhiều người cướp phá một cửa hàng tại Minneapolis, Minnesota, vào ngày 01/06/2020, để phản ứng trước việc ông George Floyd thiệt mạng trong một vụ bắt giữ của cảnh sát. (Ảnh: Bryan R. Smith/AFP qua Getty Images)

Các cửa hàng bán lẻ đóng cửa

Các khu đô thị do Đảng Dân Chủ điều hành, ngoài việc đứng đầu danh sách các thành phố nguy hiểm, còn đang dần mất đi các doanh nghiệp lớn và bị ảnh hưởng bởi tác động tài chính có liên quan.

Target nằm trong số một số nhà bán lẻ, cùng với Nordstrom, Walmart, và Walgreens, đang đóng cửa các cửa hàng ở các thành phố lớn trên khắp Hoa Kỳ vì nạn trộm cắp và tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức.

Target cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn để đóng cửa chín cửa hàng Target trên khắp 4 tiểu bang, từ ngày 21/10.”

Các cửa hàng này bao gồm một cửa hàng ở khu phố Harlem của thành phố New York, hai cửa hàng ở Seattle, ba cửa hàng ở Portland, Oregon, và ba cửa hàng ở khu vực San Francisco–Oakland.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
Những món hàng bách hóa nằm bên ngoài một cửa hàng Target đã đóng cửa ở Philadelphia vào ngày 03/06/2020 sau vụ cướp bóc nhằm phản ứng trước vụ ông George Floyd thiệt mạng. (Ảnh: Mark Makela/Getty Images)

Target cho biết: “Chúng tôi không thể tiếp tục duy trì các cửa hàng này vì nạn trộm cắp và tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức đang đe dọa sự an toàn của nhân viên và khách hàng của chúng tôi, đồng thời khiến việc kinh doanh trở nên không bền vững.”

Tại San Francisco, một cửa hàng của Walgreens đã buộc phải dùng dây xích khóa tủ đông của mình để ngăn chặn hành vi trộm cắp. Hồi tháng Năm, Nordstrom đã đóng cửa cửa hàng hàng cao cấp 35 năm tuổi của mình ở trung tâm thành phố San Francisco vì lo ngại về “những điều kiện không an toàn.”

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ

Tại California, nơi có 3 cửa hàng của Target sắp đóng cửa, một đạo luật năm 2014, được gọi là Dự luật 47, đã nâng mức [giá trị hàng trộm cắp] tối thiểu từ 400 USD lên 950 USD cho hành vi trộm cắp trọng tội. Đây là nguyên nhân chính mà các nhà phê bình cho là đã dẫn đến sự gia tăng nạn trộm cắp vặt trong tiểu bang này.

Target đã khuyến khích thành lập các lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức ở cấp tiểu bang và địa phương, đồng thời ủng hộ Đạo luật Người tiêu dùng INFORM vừa được thông qua, là luật giúp cho thị trường có vai trò lớn hơn trong việc đối phó với việc bán hàng hóa bị đánh cắp.

Nhà bán lẻ lớn này đã kêu gọi Quốc hội thông qua luật chống nạn trộm cắp cửa hàng bán lẻ, chẳng hạn như Đạo luật chống Tội phạm Trộm cắp Cửa hàng Bán lẻ có Tổ chức, lập nên một lực lượng đặc nhiệm của các cơ quan liên bang để trấn áp loại tội phạm này.

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ
Người biểu tình giơ tay và hô khẩu hiệu phản ứng trước cái chết của ông George Floyd. Ảnh được chụp tại Minneapolis vào ngày 02/06/2020. (Anh: Chandan Khanna/AFP qua Getty Images)

Đạo luật lưỡng đảng, một đạo luật được đưa ra vào đầu năm 2023 bởi các Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) và Catherine Cortez Masto (Dân Chủ-Nevada), nhắm đến sự gia tăng các vụ cướp chớp nhoáng và các âm mưu trộm cắp cửa hàng bán lẻ phức tạp đang lan rộng trên toàn quốc.

Ông Grassley cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Những đường dây trộm cắp có tổ chức này đã phát triển các cách thức mới để trộm cắp hàng hóa, gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp Mỹ và khiến người tiêu dùng gặp rủi ro trong khi đổ tiền về cho các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia trên toàn thế giới.”

Ông Grassley và bà Masto cho biết, tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức “làm các nhà bán lẻ thiệt hại 72,000 USD cho mỗi 1 tỷ USD doanh thu — con số này tăng 50% kể từ năm 2015.”

Hai thượng nghị sĩ nêu rõ: “Các tổ chức tội phạm ngày càng chuyển sang tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ để tạo ra lợi nhuận bất hợp pháp, sử dụng các công cụ trên Internet để tổ chức các vụ cướp chớp nhoáng, bán hàng ăn cắp, và chuyển tiền.”

Điểm qua 10 thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ

Một cuộc khảo sát năm 2022 của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy các nhà bán lẻ báo cáo sự gia tăng đáng kể bạo lực và gây hấn liên quan đến tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức so với năm trước. Những người tham gia khảo sát này cho biết rằng các vụ tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức đã tăng trung bình 26% trong năm qua.

Dự luật Grassley–Masto sẽ thành lập một trung tâm chống tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức trong khuôn khổ Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa, kết hợp chuyên môn từ các cơ quan chấp pháp của tiểu bang và địa phương cũng như các đại diện của ngành bán lẻ. Theo một tuyên bố của Thượng nghị sĩ Grassley và Thượng nghị sĩ Masto, dự luật này cũng tạo ra các phương thức mới để trợ giúp việc điều tra và truy tố tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức của liên bang, đồng thời giúp thu hồi hàng hóa và tiền bán hàng.

Đạo luật Chống tội phạm trộm cắp cửa hàng bán lẻ có tổ chức được trợ giúp bởi Liên đoàn bán lẻ quốc gia, Hiệp hội lãnh đạo ngành bán lẻ, Phòng thương mại Hoa Kỳ, Hiệp hội nghiên cứu nhân viên hòa bình California, Hiệp hội nhân viên chấp pháp liên bang, Hiệp hội từ thiện trung sĩ của NYPD, và Liên minh Bảo vệ Nhà bán lẻ của Mỹ.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times