Bản tin đặc biệt

Bà Lara Trump chia sẻ cách Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đang dấn thân vào cuộc đua theo cách khác

Đồng chủ tịch mới của RNC, bà Lara Trump, cho biết sau một cuộc cải tổ lớn, trọng tâm của RNC là tiền bạc, chiến thắng, và tính liêm chính trong bầu cử.

Bà Lara Trump, đồng chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) và đồng thời cũng là con dâu của cựu Tổng thống Donald Trump, xác nhận rằng bà và các nhà lãnh đạo mới khác đã bắt đầu ngày đầu tiên làm việc với việc “tái cơ cấu lại nhiều về mặt nhân sự tại RNC.”

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times hôm 12/03, bà Trump không tiết lộ số lượng nhân viên RNC bị sa thải hôm 11/03 khi bà và các lãnh đạo khác lên nắm quyền. Bà cho biết họ vẫn chưa quyết định con số cuối cùng vì “có một số người sẽ quay lại và có một số người sẽ không quay lại.”

Tuy nhiên, bà nói, những hành động tức thời của các nhà lãnh đạo mới chứng tỏ “chúng tôi thực sự rất nghiêm túc” đối với mục tiêu cao nhất của đảng: giúp cựu Tổng thống Trump và các thành viên Đảng Cộng Hòa khác giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Những hành động tức thời đó là quyên tiền, chi tiêu khôn ngoan, thu hút cử tri, và bảo đảm phiếu bầu của họ được tính.

“Đây là một sự khởi đầu mới mẻ ở RNC,” bà Trump, vợ của ông Eric—con trai cựu Tổng thống Trump—nói. “Tôi nghĩ đây sẽ là một sự mới mẻ khác biệt thú vị đối với mọi người khi chứng kiến ​​nhiều việc chúng tôi làm.”

Bà và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác — trong đó có cả chủ tịch mới là ông Michael Whatley, người đứng đầu Đảng Cộng Hòa của North Carolina — đang làm tất cả những gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

“Chúng tôi không đến đây để kết giao bằng hữu; chúng tôi đến đây để giành chiến thắng,” bà Trump nói. “Nếu quý vị thực sự tập trung vào mục tiêu đó, quý vị phải nói không với mọi người; quý vị phải có những cuộc đối thoại cứng rắn.”

Thái độ đó thể hiện một sự thay đổi lớn. Các chính trị gia đã nói với The Epoch Times rằng trong nhiều năm, RNC đã hoạt động giống như một “câu lạc bộ của những lão ông tốt bụng” với đầy những người thân thiện một cách giả tạo.

Đáp lại với sự mô tả đó, bà Trump nói: “Tôi nghĩ đó là cảm nhận của quá nhiều người về RNC. Và đó là lý do tại sao quý vị thấy bố chồng tôi kêu gọi việc thay đổi ban lãnh đạo ở RNC.”

Việc bà Trump và ông Whatley lên nắm quyền— cùng với người đồng quản lý lâu năm của chiến dịch tranh cử Trump, ông Chris LaCivita, với tư cách là giám đốc điều hành RNC — củng cố vị thế của cựu Tổng thống Trump với tư cách là nhà lãnh đạo trên thực tế của Đảng Cộng Hòa.

Ông J. Matthew Wilson, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Southern Methodist cho biết: “Sự thay đổi về đội ngũ lãnh đạo này cho thấy sự hợp nhất hoàn toàn giữa RNC và chiến dịch tranh cử của ông Trump.”

“Rõ ràng, phe MAGA hiện đang nắm quyền kiểm soát vững chắc đối với Đảng Cộng Hòa,” ông nói, ám chỉ khẩu hiệu “Make America Great Again” (LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI) của cựu Tổng thống Trump.

Liệu những thay đổi này có mang lại lợi ích về tổng thể cho đảng này hay không là điều vẫn còn phải chờ xem, nhưng bà Trump bày tỏ quyết tâm làm việc vì lợi ích của toàn thể Đảng Cộng Hòa, chứ không chỉ vì mỗi bố chồng bà.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 13/03, bà Trump nói rằng vào cuối tuần sau khi bà và ông Whatley được bầu làm đồng chủ tịch RNC, Đảng Cộng Hòa “đã có đợt gây quỹ kỹ thuật số cuối tuần lớn nhất kể từ năm 2020… chúng tôi chỉ mới bắt đầu!” Bà đã không tiết lộ tổng số tiền quyên góp nhận được.

Bà Lara Trump đứng cùng những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tại một sự kiện trước cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở South Carolina tại Beaufort, South Carolina, hôm 21/02/2024. (Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters)
Bà Lara Trump đứng cùng những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tại một sự kiện trước cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở South Carolina tại Beaufort, South Carolina, hôm 21/02/2024. (Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters)

Quá khứ so với hiện tại

Bà Ronna McDaniel, người giữ chức chủ tịch RNC kể từ năm 2017 với sự hậu thuẫn của cựu Tổng thống Trump, đã từ chức hôm 08/03 trong bối cảnh có những cáo buộc âm ỉ bấy lâu nay về khả năng lãnh đạo kém, thiếu năng lực trong việc gây quỹ, cũng như một chuỗi thua lỗ, và các cơ hội bị bỏ lỡ. Trong đó, sự việc nghiêm trọng nhất là: Đảng Cộng Hòa không giành được đa số tại Thượng viện vào tháng 11/2022.

Dựa trên các khuyến nghị của cựu Tổng thống Trump, RNC đã bỏ phiếu cho ông Whatley và bà Trump tại cuộc họp mùa xuân ở Houston hôm 08/03. Các ứng cử viên này không có đối thủ cạnh tranh và được bầu chọn thông qua cuộc bỏ phiếu đồng thuận.

Tại cuộc họp nói trên, bà Cynthia Henry, thành viên ủy ban RNC đến từ Alaska nói với The Epoch Times rằng bà tin là mọi người đang cảm thấy “thực sự hài lòng về sự thay đổi trong ban lãnh đạo.” Bà cho rằng họ “biết ơn ban lãnh đạo trước đây và được truyền cảm hứng từ phong cách lãnh đạo mới.”

Bà Lara Trump chia sẻ cách Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đang dấn thân vào cuộc đua theo cách khác

Tuy nhiên, một số nhà quan sát lo lắng về mối quan hệ ngày càng bền chặt với cựu Tổng thống Trump, đặc biệt là vì ông đang phải đối mặt với một số sự việc không mong muốn: 91 cáo buộc hình sự và nhiều vụ án dân sự, trong đó có một vụ dẫn đến khoản tiền phạt 355 triệu USD mà ông đang kháng cáo. Ông và những người ủng hộ ông đã lên án các cuộc tấn công pháp lý này là “dùng luật pháp để gây khó dễ” và “can thiệp bầu cử.”

Trong khi đó, các thành viên Đảng Dân Chủ tỏ ra thích thú trước sự biến động của đảng đối lập, ngân khố gần như trống rỗng của đảng này, và những nguy cơ pháp lý liên tục mà cựu Tổng thống Trump phải đối mặt.

Tuy nhiên, nhiều thành viên trung thành của Đảng Cộng Hòa vẫn bày tỏ sự phấn khích trước những gì họ coi là một sự thay đổi hoàn toàn. Họ mong đợi RNC trỗi dậy mạnh mẽ hơn và được tiếp thêm sinh lực sau nhiều năm [RNC] hoạt động trong trạng thái trì trệ và đưa ra những quyết định liều lĩnh.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với The Epoch Times, trước khi trở thành đồng chủ tịch RNC, bà Trump nói: “Chúng ta cần tiến hành hoạt động thu thập phiếu bầu hợp pháp lớn nhất mà đất nước này từng chứng kiến.”

Việc thu thập phiếu bầu là hợp pháp ở một số tiểu bang và cho phép mọi người [thay mặt] các cử tri khác chuyển các lá phiếu khiếm diện hoặc các lá phiếu gửi qua đường bưu điện đến các quan chức bầu cử. Một số người lo ngại việc này sẽ tạo điều kiện cho gian lận bầu cử. Đảng Cộng Hòa từ lâu đã không tán thành việc này; Đảng Dân Chủ thì lại lợi dụng việc này. “Việc họ [Đảng Dân Chủ] có làm điều đó một cách hợp pháp hay không thì còn phải bàn luận,” bà Trump nói.

Dù thế nào đi nữa, bà Trump cho rằng đã đến lúc đảng Cộng hòa bắt đầu “dấn thân vào cuộc đua này theo cách khác.”

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, bà Ronna McDaniel, trình bày tại cuộc họp mùa đông của ủy ban ở Dana Point, California, ngày 27/01/2023. (Ảnh: Jae C. Hong/AP Photo, Tư liệu)
Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, bà Ronna McDaniel, trình bày tại cuộc họp mùa đông của ủy ban ở Dana Point, California, ngày 27/01/2023. (Ảnh: Jae C. Hong/AP Photo, Tư liệu)

Những ưu tiên trước đây đã bị chệch hướng

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi bà McDaniel rời đi, ông Tyler Bowyer, một ủy viên quốc gia của RNC đến từ Arizona, nói với The Epoch Times rằng sự thay đổi “không thể đến sớm được.”

Ông cho biết bà McDaniel đã “tận dụng tên tuổi rất tốt của ông Trump” để quyên tiền, “điều mà bất kỳ chủ tịch thông minh nào cũng sẽ làm.”

Nhưng sau đó, bà đã phê chuẩn các cuộc tranh luận mà “chỉ tạo điều kiện thêm cho việc tấn công ông Trump,” ông nói. Và RNC không còn có thể gắn việc gây quỹ của mình với tên tuổi của cựu Tổng thống Trump nữa, vì họ sợ thể hiện sự thiên vị đối với ông ấy trong khi ông ấy phải đối mặt với những đối thủ khác của Đảng Cộng Hòa. Điều đó khiến ông [Bowyer] và các thành viên RNC khác cùng suy nghĩ với ông nói rằng “những điều chúng tôi nói trước đây là chính xác,” ông ấy nói.

Ông Bowyer cho biết ban lãnh đạo cũ của RNC không nhất định là chống lại ông Trump, ông cho rằng họ “quan tâm lợi ích của nhau.” Theo quan điểm của ông, đội ngũ lãnh đạo cũ đang bận tâm đến việc xoa dịu các chính trị gia Đảng Cộng Hòa cố hữu.

Bà Lara Trump chia sẻ cách Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đang dấn thân vào cuộc đua theo cách khác

Ông Bowyer nói, họ thiếu “sự dũng cảm để đưa ra những lời kêu gọi thật sự cứng rắn,” hoặc để thiết lập cơ sở hạ tầng của đảng một cách hợp lý.

Ví dụ, ông nói, ban lãnh đạo RNC đáng lẽ phải nói với Lãnh đạo thiểu số Thượng viện, ông Mitch McConnell (Cộng hòa-Kentucky), rằng họ sẽ không để ông ấy nhắm tới số tiền 10 triệu dollar cho việc tái tranh cử của Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska) trong một cuộc cuộc đua mà bà hầu như chắc chắn sẽ thắng.

Ông Bowyer nói, thay vào đó, số tiền đó lẽ ra nên được chuyển đến để trợ giúp cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đang tranh đấu để lật đổ Đảng Dân Chủ. Ứng cử viên Thượng viện của Georgia, ông Herschel Walker, hẳn là có cơ hội chiến thắng lớn vào năm 2022 nếu ông nhận được tài trợ nhiều hơn cho những nỗ lực của mình.

Ông Bowyer nói: Nếu lãnh đạo một đảng chính trị không sẵn sàng đưa ra quyết định dựa trên chiến lược thông minh, thay vào đó là mong muốn làm hài lòng những người như ông McConnell, thì “người đó sẽ thua cuộc.”

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump chuẩn bị cho một cuộc vận động bầu cử ở Rancho Palos Verdes, California, hôm 03/03/2024. (Ảnh: Aude Guerrucci/Reuters/Ảnh lưu trữ)
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump chuẩn bị cho một cuộc vận động bầu cử ở Rancho Palos Verdes, California, hôm 03/03/2024. (Ảnh: Aude Guerrucci/Reuters/Ảnh lưu trữ)

“Rất hiếm khi có người lãnh đạo trong Đảng Cộng Hòa sẵn sàng làm điều này. Điều này thường không xảy ra,” ông nói. “Khi rời nhiệm sở, quý vị sẽ không có nhiều bằng hữu hơn so với khi quý vị mới đến.”

‘Từng xu’ đều được chi cho việc giành chiến thắng

Một thử nghiệm ban đầu mà ban lãnh đạo mới của RNC có thể phải đối mặt xoay quanh việc liệu đảng này có nên chi trả các khoản phí pháp lý cho cựu Tổng thống Trump hay không.

Một số người ủng hộ cựu Tổng thống Trump nói rằng điều đó là việc làm đúng đắn; họ đồng ý với lập luận của ông Trump rằng ông đang bị các đồng minh của Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân Chủ tại các tòa án tiểu bang và liên bang nhắm tới vì mục đích chính trị.

Những người khác phản đối quan điểm này và cho rằng những khoản quyên góp như vậy sẽ dẫn tới các cuộc chiến pháp lý.

Tại cuộc họp RNC hồi đầu tháng này, thành viên Henry Barbour của Mississippi đã cố gắng đưa ra kiến ​​nghị về việc cấm các khoản thanh toán như vậy, nhưng kiến ​​nghị này không có đủ nhà bảo trợ để đưa vào nghị trình.

Sau đó, hai thành viên ủy ban RNC từ chối bình luận về vấn đề trả phí pháp lý cho cựu Tổng thống Trump bằng quỹ của đảng, còn ông Barbour thì không thể liên lạc được để lấy bình luận.

Có vẻ như hiện tại không có lệnh cấm trực tiếp nào đối với việc RNC trả chi phí pháp lý cho cựu tổng thống, người đã giành đủ số đại biểu để trở thành đề cử viên giả định của đảng này.

Bà Trump nói với The Epoch Times rằng mọi việc sử dụng tiền sẽ được xem xét cẩn thận.

Bà Lara Trump chia sẻ cách Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đang dấn thân vào cuộc đua theo cách khác

Bà nói: “Tôi nghĩ một trong những trọng tâm lớn của chúng tôi là loại bỏ những chi tiêu lãng phí và bảo đảm rằng từng xu của mỗi dollar được chi tiêu một cách khôn ngoan và được chi tiêu theo những cách sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng chứ không phải điều gì khác.”

Ông Wilson, giáo sư Đại học Southern Methodist, cho biết tạo ra nhiều tiền hơn—và phân bổ tiền bạc—là một trong những nhiệm vụ lớn nhất mà ban lãnh đạo mới của RNC phải đối mặt.

Ông Wilson nói: “RNC đã tụt hậu đáng kể so với DNC [Ủy ban Quốc gia Dân chủ] về mặt gây quỹ và đã có sự bất đồng trong nội bộ Đảng Cộng Hòa ở các tiểu bang.”

“Ngoài ra, đảng này đã ​​chứng kiến hàng loạt những thất bại trong bầu cử kể từ năm 2018. Các nhà lãnh đạo mới sẽ cần phải đảo ngược những xu hướng này và chứng tỏ rằng họ có thể tạo ra chiến thắng cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa trong cuộc bỏ phiếu chứ không chỉ phục vụ cho mỗi việc là thúc đẩy lợi ích cá nhân của ông Donald Trump.”

Trong buổi trò chuyện với The Epoch Times, bà Trump cho biết RNC mới tìm kiếm chiến thắng “không chỉ ở vị trí dẫn đầu trong số phiếu dành cho [cựu Tổng thống Trump],” mặc dù ông ấy “cực kỳ quan trọng.”

“Nhưng,” bà nói, “chúng tôi cũng muốn tập trung vào các cuộc đua thực sự quan trọng dành cho những vị trí ít quan trọng hơn [vị trí tổng thống].”

“Chúng tôi muốn mở rộng vị thế dẫn đầu tại Hạ viện; chúng tôi muốn giành lại Thượng viện.”

Cựu Tổng thống Donald Trump đến nói chuyện tại đại hội Đảng Cộng Hòa tiểu bang Georgia ở Columbus, Georgia vào ngày 10/06/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump đến nói chuyện tại đại hội Đảng Cộng Hòa tiểu bang Georgia ở Columbus, Georgia vào ngày 10/06/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Đó là ‘màn trình diễn của ông Donald Trump’

Ông Aaron Dusso, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Indiana – Indianapolis, cho rằng bà Trump “là một người có tiếng nói nhiều năm” trong chiến dịch tranh cử của bố chồng bà.

Ông Dusso nói: “Tiếng nói đó có thể sẽ mạnh mẽ hơn vì hiện tại bà ấy đã có một vị trí chính thức trong đảng. Người ta mong đợi bà ấy là người đứng đầu, trong khi ông Whatley hậu thuẫn đằng sau.”

“Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ông Whatley là người điều khiển đằng sau. Rõ ràng, đây là màn trình diễn của ông Donald Trump và cả hai người này [bà Trump và ông Whatley] sẽ phản ứng theo ông ấy.”

Ông Dusso cho biết vai trò mới của bà Trump là “củng cố vị thế chính thức của ông Trump trong Đảng Cộng Hòa.”

Sự phát triển của đảng theo hướng lấy ông Trump làm trung tâm hơn có thể bắt nguồn từ cuộc tranh cử tổng thống đầu tiên của ông vào năm 2015.

Ông Dusso nói: “Trước Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng Hòa năm 2020, đảng này đã chọn cách đơn giản là áp dụng lại cương lĩnh năm 2016 thay vì viết một cương lĩnh mới.”

“Rõ ràng là, và thậm chí giờ đây còn rõ hơn nữa, Đảng Cộng Hòa là đảng của ông Trump.”

Vân Sa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times