Nghiên cứu tổng quan mới: Mũi COVID bổ sung lặp lại ‘có thể gây hại nhiều hơn là có lợi’ cho những người suy giảm miễn dịch

Việc chích vaccine mRNA COVID-19 nhiều lần làm giảm khả năng kích hoạt của tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và ung thư.

Việc chích mũi bổ sung mRNA COVID-19 thường xuyên có thể gây giảm phản ứng miễn dịch ở những người suy giảm miễn dịch, đặt ra câu hỏi về lợi ích của nhiều liều vaccine.

Theo một bài tổng quan tường thuật được công bố vào ngày 27/01 trên Clinical and Experimental Medicine (Tập san Y học Lâm sàng và Thực nghiệm,) việc chích vaccine COVID-19 nhiều lần làm tăng khả năng nhiễm SARS-CoV-2 và các bệnh lý khác. Ngoài ra, điều này cũng dẫn đến tăng nồng độ kháng thể IgG4 và giảm khả năng kích hoạt của tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và ung thư.

Globulin miễn dịch, hay kháng thể, là các protein được tạo ra bởi tế bào bạch cầu chuyên biệt gọi là tế bào B. Mặc dù kháng thể IgG4 có tác dụng bảo vệ ở một mức độ nhất định, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy mức độ cao bất thường từ việc chích ngừa lặp lại có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến IgG4 như viêm đa cơ quan, bệnh tự miễn, ung thư khởi phát nhanh và viêm cơ tim tự miễn.

Tác giả của nghiên cứu, nhà khoa học Alberto Boretti, viết rằng, “Mặc dù liều bổ sung được khuyến nghị để cải thiện và nâng cao khả năng miễn dịch, đặc biệt là khi đối mặt với các biến thể mới nổi, nhưng khuyến nghị này không dựa trên hiệu quả được chứng minh và tác dụng phụ bị bỏ ngỏ.”

Để xác định liệu mũi bổ sung vaccine mRNA có làm giảm phản ứng ở người suy giảm miễn dịch hay không, ông Boretti đã thực hiện bài tổng quan tường thuận dựa trên cơ sở dữ liệu Google Scholar.

Ông tìm ra rất ít nghiên cứu dài hạn đánh giá tính an toàn và hiệu quả của mũi bổ sung lặp lại ở người suy giảm miễn dịch, đặc biệt là với loại virus đang phát triển liên tục. Thay vào đó, bằng chứng cho thấy mũi bổ sung vaccine mRNA làm giảm khả năng kích hoạt tế bào T CD4+ và CD8+. Những tế bào này chiếm phần lớn tế bào T có chức năng bảo vệ nhờ tiêu diệt mầm bệnh có hại và giúp cơ thể phản ứng với nhiễm trùng, chất gây dị ứng và khối u. Tế bào T CD4+ đặc biệt quan trọng do có khả năng kích hoạt các tế bào miễn dịch khác, điều phối phản ứng miễn dịch chống lại nhiễm trùng và giúp tế bào B tạo ra kháng thể.

Sự suy giảm tế bào T CD4+ dẫn đến giảm sản xuất kháng thể và khả năng tạo phản ứng miễn dịch dịch thể hiệu quả chống lại mầm bệnh, từ đó làm tăng tính nhạy cảm với bệnh nhiễm trùng cơ hội, do mầm bệnh thường ít gây bệnh ở người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tế bào T CD8+ đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng miễn dịch qua trung gian tế bào vì chúng nhận biết và loại bỏ tế bào bị bệnh hoặc bất thường, đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm quá mức. Việc giảm kích hoạt tế bào T CD8+ cho phép tình trạng nhiễm trùng hoặc phát triển khối u kéo dài.

“Tác giả nhận thấy vaccine mRNA COVID-19 làm tăng nồng độ kháng thể IgG4, hay làm giảm khả năng kích hoạt của tế bào T CD4 + và CD8 +  — và tác hại của việc chích ngừa lặp lại có thể lớn hơn lợi ích. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, những người bị suy giảm miễn dịch là nhóm đầu tiên được chích vaccine bổ sung,” Tiến sĩ Craig M. Wax, một bác sĩ và chuyên gia về chính sách chăm sóc sức khỏe nói với The Epoch Times trong một thư điện tử.

“Tại thời điểm này, với ba năm nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng, tôi cho rằng những mũi chích can thiệp di truyền này nên được rút khỏi thị trường vì chúng không chứng minh được tính an toàn và hiệu quả. Ngược lại, chúng không có tác dụng bảo vệ và gây ra nhiều bệnh tật và tử vong,” Tiến sĩ Wax nói.

Nghiên cứu cho thấy các mũi chích lặp lại có thể làm suy giảm phản ứng miễn dịch

Một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tập san Vaccine cho thấy việc chích vaccine mRNA COVID-19 nhiều lần làm tăng nồng độ IgG4, gây suy yếu hệ miễn dịch và khiến con người dễ mắc các bệnh đe dọa đến tính mạng như ung thư.

Một nghiên cứu của Lancet vào tháng 02/2022 cho thấy hiệu quả của vaccine COVID-19 giảm dần theo thời gian và những người sau 8 tháng nhận hai liều vaccine đầu tiên có chức năng miễn dịch thấp hơn so với người không chích ngừa. Kết quả này được thấy rõ nhất ở người cao niên và có bệnh nền từ trước.

Một số chuyên gia cũng chứng kiến sự gia tăng khó hiểu của bệnh ung thư khởi phát nhanh, ác tính và kháng lại phương pháp điều trị sau đợt chích ngừa. Một giả thuyết cho rằng sự thay đổi của IgG4 do chích mRNA lặp lại dẫn đến tình trạng dung nạp protein gai và làm yếu quá trình sản xuất kháng thể IgG1 và IgG3 cũng như khả năng giám sát ung thư.

Theo tổng quan tường thuật, các nghiên cứu khác cho thấy hệ miễn dịch có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi protein gai sau chích ngừa, các hạt nano lipid gây viêm chứa RNA biến đổi di chuyển từ vị trí chích ngừa, hậu quả không lường trước được của kháng thể protein gai và sự thay thế uracil trong mã di truyền có N1-methyl-pseudouridine.

Mũi bổ sung được khuyến nghị mặc dù bị loại khỏi thử nghiệm vaccine

Theo các công ty dược phẩm, các thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 ban đầu chỉ bao gồm những người khỏe mạnh, và các phân nhóm bị suy giảm miễn dịch duy nhất được đưa vào thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 là những người nhiễm HIV mạn tính, ổn định, viêm gan B hoặc viêm gan C. Tuy nhiên, những người suy giảm miễn dịch là nhóm đầu tiên được phép nhận mũi bổ sung vaccine COVID-19.

Hướng dẫn hiện tại của CDC khuyến nghị rằng những người từ 6 tháng tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch ở mức độ vừa hoặc nặng và đã chích vaccine COVID-19 trước ngày 12/09/2023 nên nhận một hoặc hai liều vaccine cập nhật, tùy thuộc vào số lần chích ngừa trước đó. Trước ngày 12/09, nếu một người bị suy giảm miễn dịch tuân theo khuyến nghị của CDC, họ phải chích ít nhất 5 liều vaccine. Không có thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy liệu có an toàn cho người suy giảm miễn dịch khi nhận nhiều liều vaccine bổ sung công thức mới hay tác dụng tiềm ẩn khi kết hợp vaccine bổ sung COVID-19 hiện tại với vaccine lưỡng trị và đơn trị trước đó hay không.

Tiến sĩ Wax nói với The Epoch Times rằng có một tâm lý “càng nhiều thì càng hiệu quả” khi nói đến việc chích ngừa cho những người có hệ miễn dịch bị tổn hại mà ông tin rằng chủ yếu là vì động cơ tài chính.

Tiến sĩ Wax cho biết: “Những người suy giảm miễn dịch không cần chích vaccine để ức chế thêm khả năng miễn dịch của họ, đó là một phần của cơ chế mRNA biến đổi. Một nghiên cứu của Phòng khám Cleveland cho thấy rằng với mỗi lần chích, khả năng một người bị nhiễm COVID-19 sẽ tăng lên.”

Tiến sĩ Wax cho biết ông tin rằng việc nâng cao hệ miễn dịch và điều trị sớm sẽ ít gây rủi ro hơn cho những người suy giảm miễn dịch.

Trong thư điện tử gửi tới The Epoch Times, ông Boretti cho biết ông chỉ có một câu hỏi: “Các loại vaccine bổ sung chống lại biến thể SARS-CoV-2 năm 2024 liệu có được chứng minh nghiêm ngặt về độ hoạt động và an toàn ở những người bị suy giảm miễn dịch hay không? Tôi không biết bất kỳ dữ liệu nào từ các bệnh viện ung thư chứng minh lợi ích của điều trên.”

CDC, Pfizer và Moderna chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn