Tổng quan nghiên cứu: RNA biến đổi trong vaccine COVID có thể góp phần phát triển ung thư

Trong một bài tổng quan được công bố vào ngày 05/04, các nhà nghiên cứu lập luận rằng việc biến đổi mRNA gây ra sự ức chế miễn dịch, từ đó có thể góp phần phát triển ung thư.

mRNA trong vaccine COVID-19 khác với mRNA xuất hiện tự nhiên, vốn được sửa đổi để ngăn chặn sự suy giảm miễn dịch khi chích vào cơ thể. Trong một bài tổng quan được công bố vào ngày 05/04, các nhà nghiên cứu lập luận rằng việc biến đổi mRNA—đặc biệt là N1-methyl-pseudouridine— gây ra sự ức chế miễn dịch có thể góp phần dẫn đến ung thư.

Uridine là thành phần chính của mRNA. Tuy nhiên, khi chích uridine vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng tiêu hủy chất này.

Do đó, các nhà khoa học tại Pfizer và Moderna đã biến đổi uridine thành N1-methyl-pseudouridine (m1-psi) để tồn tại lâu hơn trong cơ thể.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc biến đổi này có thể gây suy giảm miễn dịch. Các tác giả viết trong phần tóm tắt: “Trong khuôn khổ chích ngừa COVID-19, sự ức chế bảo đảm cho quá trình tổng hợp protein gai diễn ra phù hợp và giảm khả năng kích hoạt miễn dịch.”

Các tác giả lo ngại rằng việc biến đổi có thể đẩy mạnh hình thành ung thư ở những cá nhân dễ bị tổn thương.

Họ viết: “Chúng tôi đề nghị các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai ở bệnh nhân ung thư hoặc có bệnh truyền nhiễm không nên dùng vaccine mRNA với 100% m1Ψ (m1-psi) biến đổi mà nên dùng những loại có tỷ lệ m1Ψ biến đổi thấp hơn để tránh xảy ra tình trạng ức chế miễn dịch.”

RNA biến đổi so với RNA tự nhiên

RNA biến đổi và tự nhiên kích thích các phản ứng khác nhau trong cơ thể. RNA biến đổi có xu hướng tạo nhiều protein bất thường hơn, góp phần dẫn đến sự mất ổn định của bộ gene tế bào.

Quan trọng nhất, RNA biến đổi gây ra phản ứng thầm lặng hơn so với RNA tự nhiên, điều này có ý nghĩa to lớn với khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và ung thư của cơ thể.

Các tác giả trích dẫn các nghiên cứu cho thấy RNA tự nhiên có xu hướng kích thích hoạt động của interferon loại 1—một chất chống khối u quan trọng—và các hóa chất miễn dịch khác. Ngược lại, RNA biến đổi kích thích phản ứng nhẹ hơn và liên quan đến các hóa chất miễn dịch đẩy mạnh khả năng chịu đựng việc chích ngừa RNA ngoại lai.

Một bằng chứng quan trọng mà các tác giả trích dẫn đến từ một nghiên cứu trên chuột ở Thái Lan.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chích mRNA tự nhiên và RNA biến đổi 100% vào hai nhóm chuột khác nhau bị u hắc sắc tố.

Các tác giả Thái Lan phát hiện khi chích RNA tự nhiên, cơ thể chuột có phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với RNA biến đổi.

Hơn nữa, tiên lượng của chuột bị u hắc sắc tố cũng khác nhau.

Tỷ lệ sống sót ở nhóm không chích RNA biến đổi là 100%. Ngược lại, trong nhóm dùng uridine biến đổi, chỉ có một nửa số chuột sống sót.

Trong bản tóm tắt, các nhà nghiên cứu Thái Lan viết rằng vaccine mRNA tạo ra sự sản xuất interferon loại 1 và các tín hiệu xuôi dòng rất quan trọng để kiểm soát sự phát triển và di căn khối u.

Các tác giả tổng quan giải thích rằng những phát hiện này có nghĩa là, việc bổ sung 100% “[m1-psi] vào vaccine mRNA trong mô hình khối u ác tính đã kích thích sự phát triển và di căn của ung thư, trong khi vaccine mRNA không biến đổi lại dẫn đến kết quả ngược lại.”

Họ nói thêm rằng nghiên cứu trên có khả năng cho thấy việc biến đổi hoàn toàn mRNA làm giảm khả năng sống sót ở người chích vaccine.

Cuộc tranh luận về ung thư

Tuy nhiên, ông Tanapat Palaga, người có bằng tiến sĩ về vi sinh và miễn dịch học, là giáo sư vi sinh học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, Thái Lan, đồng thời là tác giả cao cấp của nghiên cứu Thái Lan, nói với The Epoch Times trong một thư điện tử rằng bài tổng quan này “đã hiểu sai kết quả của nhóm ông.”

Trong khi ông Palaga đồng ý rằng RNA chưa biến đổi có liên quan đến “khả năng miễn dịch chống khối u mạnh,” ông cho biết nghiên cứu “không cho thấy, kết luận hay gợi ý rằng mRNA biến đổi sẽ làm tăng hình thành khối u.”

Ông viết: “RNA biến đổi… chỉ đơn giản là không tạo ra IFN loại I mà thôi.”

Các tác giả của bài tổng quan đã cẩn thận nhấn mạnh rằng họ không cho rằng RNA biến đổi gây ra ung thư nhưng có thể dẫn đến một môi trường thích hợp cho sự phát triển của ung thư.

“Những người không đọc sâu sẽ nhanh chóng cho rằng chúng tôi KHẲNG ĐỊNH vaccine mRNA gây ung thư,” các tác giả bài tổng quan viết cho The Epoch Times trong một thư điện tử, đồng thời chỉ vào một đoạn trong bài báo nêu rõ: “Điều quan trọng cần làm rõ rằng vaccine mRNA không gây ung thư; nhưng chúng có thể kích thích sự phát triển của ung thư… Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến dữ liệu thực nghiệm và lâm sàng về vấn đề thứ hai.”

Tiến sĩ Tian Xia, giáo sư tại Khoa Y học Nano tại Đại học California–Los Angeles, nói với The Epoch Times rằng cơ chế của m1-psi là làm giảm độc tính miễn dịch “chứ không phải ngăn chặn khả năng miễn dịch bẩm sinh và thích nghi,” và việc kết luận gây ung thư không có “sự ủng hộ mạnh từ bằng chứng khoa học.”

Giảm sử dụng RNA biến đổi

Các tác giả bài tổng quan gợi ý rằng phương pháp điều trị bằng mRNA nên có “tỷ lệ RNA biến đổi thấp hơn” trong tương lai.

Họ cũng không phản đối việc dùng mRNA trong điều trị ung thư, vì RNA tự nhiên hoặc chưa biến đổi làm giảm sự phát triển của khối u, cải thiện hiệu quả của phản ứng miễn dịch và có thể tăng khả năng sống sót.

Các tác giả nói với The Epoch Times rằng, với vaccine mRNA COVID-19, các nhà khoa học “chỉ tập trung vào việc tối đa hóa quá trình sản xuất protein gai” mà không xem xét đến các tác động tiếp theo.

“Chúng ta phải suy ngẫm sâu sắc về vấn đề này: nếu bạn giảm [phần trăm] RNA biến đổi, bạn sẽ có loại vaccine chống lại SARS-CoV-2 kém hiệu quả hơn,” các tác giả viết, nhưng đồng thời, có thể có ít tác dụng phụ ngoài ý muốn hơn.

Bà Raquel Valdes Angues, cộng tác viên nghiên cứu cao cấp tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, nói với The Epoch Times rằng bà và các đồng nghiệp hoan nghênh bài tổng quan “giải quyết các tác động tiềm tàng của vaccine mRNA biến đổi COVID-19 [m1-psi] với sự tiến triển với bệnh ung thư và di căn.”

Bà nhấn mạnh rằng RNA biến đổi đã được chứng minh là có tác dụng cản trở tín hiệu interferon, và do có vai trò phức tạp trong sinh học khối u, “cần phải thận trọng khi tích hợp mRNA [m1-psi] biến đổi để sử dụng trong điều trị” trên động vật sống và con người.

Bà nói: “Những cân nhắc này bảo đảm việc điều tra và suy nghĩ kỹ lưỡng khi điều trị dựa trên mRNA.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn