Dưa hấu đẹp da, thải độc cơ thể, tốt cho tim mạch, huyết áp; 4 nhóm người cần tránh

Với vô số lợi ích sức khỏe, dưa hấu trợ giúp tim, da, thải độc và thậm chí có thể làm giảm bớt cảm giác nôn nao, nhưng có bốn thể trạng không nên ăn quá nhiều.

Là biểu tượng của những buổi dã ngoại và tụ họp mùa hè, dưa hấu được cả người trẻ và người già yêu thích. Ngoài vị ngọt và tươi mát, đây còn là món ăn mùa hè tốt nhất để giải nhiệt. Dưa hấu còn mang lại những lợi ích dinh dưỡng như giảm huyết áp và tác dụng chống viêm, bảo vệ cả da và hệ tim mạch. Tuy nhiên, một số người nên thận trọng khi ăn dưa hấu.

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

1. Giảm huyết áp và giảm cảm giác nôn nao

Được đặt tên một cách khéo léo ‘watermelon’, dưa hấu có khoảng 90% là nước, khiến loại trái cây này trở thành nguồn cung cấp nước tuyệt vời cho cơ thể.

Potassium có trong dưa hấu có thể cân bằng chất lỏng cơ thể và trợ giúp chức năng thận, tạo điều kiện loại bỏ lượng sodium dư thừa và thúc đẩy sản xuất nước tiểu.

Dưa hấu còn chứa chất lợi tiểu tự nhiên là L-citrulline, chất này được chuyển hóa thành arginine trong cơ thể. Sự chuyển đổi này dẫn đến việc sản xuất nitric oxide, giúp làm giãn mạch máu, thúc đẩy lưu lượng máu và tạo điều kiện hình thành nước tiểu, có thể đóng vai trò lợi tiểu. Trong thực hành lâm sàng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc lợi tiểu để hạ huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp.

Đặc tính lợi tiểu của dưa hấu cũng giúp loại bỏ các sản phẩm phụ trao đổi chất ra khỏi cơ thể, bao gồm cả rượu. Vì vậy, ăn dưa hấu sau khi uống rượu có thể giúp giảm bớt tác dụng của rượu.

2. Tốt cho sức khỏe tim mạch

L-citrulline trong dưa hấu có thể giúp cơ thể sản xuất nitric oxide, có tác dụng giãn mạch, tạo cảm giác thư thái và giảm sức cản mạch máu. Do đó, cơ chế này góp phần làm giảm huyết áp. Vì huyết áp cao có thể gây tổn thương thành mạch máu và thậm chí dẫn đến các bệnh về tim mạch nên dưa hấu rất có lợi cho bệnh tim mạch.

Nghiên cứu năm 2012 được công bố trên European Journal of Public Health (Tập san Y khoa Công cộng Âu châu) cho thấy nồng độ lycopene và beta-carotene trong huyết thanh thấp có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính ở nam giới.

Lycopene và vitamin C trong dưa hấu có chức năng chống oxy hóa, có thể bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương do oxy hóa, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Beta-carotene có trong dưa hấu có thể được chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A duy trì hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch, tăng sức khỏe tim mạch và trợ giúp chức năng miễn dịch của cơ thể.

3. Chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí, và căng thẳng tinh thần có thể dẫn đến sản sinh quá nhiều gốc tự do trong cơ thể, dẫn đến tổn thương tế bào da. Dưa hấu dồi dào vitamin C có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do và thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo da.

Chất lycopene trong dưa hấu có thể chống lại tổn thương da do tia cực tím gây ra và giúp giảm mẩn đỏ, sưng tấy và viêm da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Một nghiên cứu tổng quan được công bố trên Molecules (Tập san Phân tử) năm 2020 cho thấy dưa hấu là lựa chọn thực phẩm chức năng tuyệt vời do hàm lượng lycopene phong phú. Thực hiện phương pháp ăn uống chứa rất nhiều lycopene có thể cải thiện hiệu quả quá trình thải độc các gốc tự do và cũng có thể điều chỉnh quá trình sinh tổng hợp lipid bằng cách tác động đến các enzyme trong con đường sinh tổng hợp cholesterol.

4. Trợ giúp tiêu hóa và thải độc

Hàm lượng nước trong dưa hấu có thể giúp làm mềm thức ăn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu. Nước bảo đảm môi trường đường ruột ẩm và thúc đẩy nhu động ruột trơn tru, giảm táo bón.

Dưa hấu cũng chưa rất nhiều chất xơ. Chất xơ hòa tan trong dưa hấu kết hợp với nước trong ruột có thể tạo thành chất sền sệt, làm tăng thể tích của chất chứa trong ruột, kích thích nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giúp đào thải độc tố trong cơ thể.

5. Kháng viêm, kháng khuẩn

Dưa hấu có tác dụng giảm viêm, thanh nhiệt, thải độc, giúp hạ sốt, điều trị viêm cấp và mạn tính ở hệ hô hấp và hệ tiêu hóa.

Các bác sĩ Trung y đã phát hiện ra rằng hầu hết các loại thực phẩm đều có tính “hàn” hoặc “nhiệt.” Dùng thực phẩm hàn sẽ làm mát cơ thể còn thực phẩm nhiệt sẽ có tác dụng làm ấm cơ thể. Vì vậy, bạn có thể cân bằng cơ thể bằng thực phẩm hàn hoặc nhiệt.

Theo Trung y, dưa hấu là loại thực phẩm có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt và thải độc. Dưa hấu có vị ngọt, giúp bổ sung năng lượng. Một số người gọi dưa hấu là “súp bạch hổ” tự nhiên, nghĩa là cũng có tác dụng tương tự như thuốc thảo dược Trung Hoa Bạch hổ thang, có thể điều trị nhiều loại sốt viêm, như sốt do nhiễm virus và vi khuẩn, viêm amidan, đau họng và viêm miệng.

Dưa hấu đẹp da, thải độc cơ thể, tốt cho tim mạch, huyết áp; 4 nhóm người cần tránh
Dưa hấu. (Ảnh: Shutterstock)

Ai nên thận trọng khi dùng dưa hấu?

Mặc dù dưa hấu có rất nhiều lợi ích, nhưng những người có 4 vấn đề sức khỏe sau đây nên thận trọng khi ăn dưa hấu.

1. Người bệnh tiểu đường

Dưa hấu chứa chủ yếu là sucrose, glucose, và fructose nên bệnh nhân tiểu đường cần chú ý kiểm soát lượng dưa hấu để không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

2. Người bị bệnh thận

Hàm lượng nước và thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể gây thêm gánh nặng cho thận. Ví dụ, tinh thể khoáng trong nước tiểu của bệnh nhân sỏi thận có thể hình thành sỏi thận. Tiêu thụ dưa hấu có thể làm tăng sản xuất nước tiểu, có thể làm tăng sự hình thành sỏi.

Bệnh thận mạn tính làm suy giảm dần chức năng của thận, làm giảm chức năng lọc của thận và ngăn cản thận xử lý lượng lớn nước và các chất chuyển hóa. Tiêu thụ dưa hấu có thể dẫn đến sự tích tụ nước và các chất chuyển hóa trong cơ thể. Vì vậy, người bị sỏi thận, bệnh thận mạn tính nên dùng dưa hấu với lượng vừa phải.

3. Người có vấn đề về dạ dày

Sau khi ăn dưa hấu, những người bị acid dạ dày dư thừa và loét dạ dày có thể cảm thấy khó chịu trong dạ dày, chướng bụng, buồn nôn và đau bụng. Ăn dưa hấu có thể kích thích cơ thể tiết ra quá nhiều acid dạ dày, gây kích ứng màng nhầy và gây đau dạ dày, ợ nóng, trào ngược acid. Tính acid của dưa hấu cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn dạ dày.

4. Những người dị ứng dưa hấu

Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng về tiêu hóa, da và hô hấp. Người bị dị ứng với dưa hấu nên mang theo một số loại thuốc dị ứng để dùng ngay trong trường hợp bị dị ứng.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn