Một thực phẩm quen thuộc có ích cho chứng xơ vữa mạch máu

Kết quả của hai nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất tỏi ủ (aged garlic extract-AGE) có thể giúp cải thiện khả năng liền vết thương ở những người mắc bệnh xơ vữa động mạch, đồng thời làm giảm hàm lượng của hai yếu tố gây viêm quan trọng có liên quan đến sự phát triển mảng xơ vữa.

Đây là tin tốt cho khoảng 40% người Mỹ trung niên mắc bệnh xơ vữa động mạch (hay còn gọi là xơ cứng động mạch) và người thân của họ. Trên thực tế, tin tốt này cũng có thể áp dụng cho phụ nữ có khả năng bị những bệnh về tim mạch từ thấp đến trung bình, vì xơ vữa động mạch là một nguyên nhân chủ yếu gây bệnh.

Sơ lược về xơ vữa động mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ và bệnh tim mạch (bao gồm bệnh tim và đột quỵ) là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu. Xơ vữa động mạch là một tình trạng tim mạch trầm trọng, trong đó thành động mạch bị thu hẹp và cứng dần do tích tụ mảng bám.

Mảng bám bao gồm cholesterol, calcium, chất thải tế bào và fibrin, một chất làm đông máu cản trở chức năng của lớp niêm mạc động mạch. Thông thường, phải mất nhiều năm mảng bám mới hình thành trong động mạch và theo thời gian, lượng máu chảy qua các mạch máu này sẽ giảm dần đi. Mặc dù xơ vữa động mạch nhẹ đến trung bình không gây ra triệu chứng, nhưng tình hình có thể leo thang đến mức các động mạch xơ vữa bị tắc nghẽn trầm trọng.

Nếu mảng bám vỡ ra, máu có thể đông lại thành cục gây tắc nghẽn động mạch hoặc bị đưa đến các khu vực khác của cơ thể. Các biến chứng do cục máu đông có thể bao gồm đau tim, đột quỵ, rối loạn cương dương, mất chi do vết thương lâu lành, sa sút trí tuệ thể mạch máu, tàn tật hoặc tử vong.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch?

Mảng bám không tự nhiên hình thành trong động mạch. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân là do tình trạng viêm kinh niên trong cơ thể. Khi thành động mạch của bạn bị tổn thương, hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ tiết ra cytokine (phân tử gây viêm) đến nơi bị thương để chữa trị.

Tuy nhiên, thay vì giúp ích, thì các thành phần của mảng bám lại tích tụ tại điểm đó.

Theo thời gian, ngày càng có nhiều mảng bám tích tụ, từ đó gây ra tình trạng viêm nhiễm nhiều hơn. Liên tục lặp lại như vậy, động mạch càng bị tổn hại thêm. Điều này làm tăng nguy cơ vỡ mạch máu và gây đột quỵ, lưu lượng máu đến các bộ phận khác của cơ thể cũng bị giảm đi.

Chiết xuất tỏi ủ hữu ích như thế nào?

Nhiều chuyên gia đã khám phá tác dụng của chiết xuất tỏi ủ lên các yếu tố liên quan đến chứng xơ vữa động mạch và bệnh lý tim mạch. Một nghiên cứu như vậy đã được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Skåne và Đại học Lund ở Thụy Điển. Nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng là giả dược, đăng trên tập san International Wound Journal, bao gồm 93 người bị xơ vữa động mạch vành.

Họ được chỉ định dùng 2,400 mg chiết xuất tỏi ủ hoặc dùng giả dược mỗi ngày trong vòng 12 tháng. Tất cả những người tham gia đều được đo tưới máu mô ngoại biên khi bắt đầu thử nghiệm và khi kết thúc thử nghiệm để các tác giả có thể xác định những thay đổi trong lưu thông máu ở các mao mạch ở các chi.

Những người dùng chiết xuất tỏi ủ cho thấy lưu lượng máu tăng 21.6% so với những người dùng giả dược. Vì việc cung cấp đủ máu và oxy là rất quan trọng để sửa chữa mô, ta có thể kết luận rằng chiết xuất tỏi ủ “có thể giúp cải thiện khả năng liền vết thương ở những bệnh nhân bị xơ vữa động mạch.” Các tác giả cũng lưu ý rằng việc sử dụng chiết xuất tỏi ủ đã cải thiện lớp lót thành mạch máu.

Trong nghiên cứu thứ hai, được thực hiện bởi cùng nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu song song, mù đôi, đối chứng là giả dược, bao gồm 29 phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ thấp đến trung bình. Họ được chỉ định dùng 2,400 mg chiết xuất tỏi ủ hoặc giả dược hàng ngày trong 12 tháng.

Các nhà khoa học đã đo nồng độ của hai chất dùng để nhận biết viêm nhiễm—interleukin-6 và protein phản ứng C—tại thời điểm bắt đầu và kết thúc nghiên cứu. Mặc dù nồng độ của cả hai chất này là tương tự nhau giữa những người tham gia khi bắt đầu thử nghiệm, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau khi kết thúc.

Nồng độ interleukin-6 ở nhóm chiết xuất tỏi ủ thấp hơn đáng kể so với nhóm giả dược. Sự giảm sút interleukin-6 rất quan trọng vì nồng độ cao của chất này trong máu có thể kích hoạt sản xuất protein phản ứng C trong gan, từ đó làm tăng tình trạng viêm trong động mạch và sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch.

Lời cuối

Chiết xuất tỏi ủ dường như mang lại một số lợi ích quan trọng ở những người bị xơ vữa động mạch hoặc những người có nguy cơ bị bệnh tim mạch. Đây là bệnh có tỷ lệ mắc cao và để lại hệ quả trầm trọng. Do đó việc sử dụng chiết xuất tỏi ủ có thể là một lựa chọn đáng hoan nghênh trong danh sách các giải pháp phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

Bài viết trên đăng lại từ NataturalSavvy.com

Nguồn tham khảo:

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times.

Lisa Roth Collins
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên phát hành bài viết này.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn