Tỏi đen: Nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa

Trong điều kiện thích hợp, tỏi tươi có thể được biến đổi thành tỏi đen, là nguồn cung cấp dồi dào những chất chống oxy hóa có công dụng trị liệu mạnh mẽ hơn sản phẩm ban đầu 

Tỏi là một loại gia vị có công dụng trị liệu đặc biệt. Có không nhiều gia vị được yêu thích và có mặt trong nhiều nhà bếp hơn loại củ màu trắng ngà này. 

Tỏi là một trong những thực phẩm phổ biến nhất trên hành tinh và đã được các nền văn hóa trên thế giới sử dụng trong nhiều thế kỷ. Các nhánh tỏi đã được tìm thấy trong các ngôi đền Hy Lạp cổ đại và kim tự tháp Ai Cập, bao gồm cả lăng mộ của Vua Tutankhamen. Thời xưa, tỏi không chỉ được dùng để là cho món ăn thêm hương vị mà còn được dùng để tăng cường sức lực, thể chất, bảo quản thức ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

Ngày nay, chỉ riêng ở Hoa Kỳ đã tiêu thụ hơn 100 triệu tấn tỏi mỗi năm, phần lớn từ Trung Quốc – nơi sản xuất 80% lượng tỏi của thế giới, tiếp theo là Ấn Độ, Nam Hàn, Ai Cập và Nga.

Bên cạnh hương vị thơm ngon của, tỏi sở hữu một danh sách dài và ấn tượng về các lợi ích sức khỏe. Tỏi là một chất kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm và kháng viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng, giảm nguy cơ ung thư và giúp bảo vệ chống lại các vấn đề tim mạch như xơ vữa động mạch (sự tích tụ mảng bám trong động mạch), đông máu, cao huyết áp và đột quỵ.

9 thảo mộc hỗ trợ miễn dịch hàng đầu
Tỏi chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, với đặc tính kháng sinh, kháng virus và kháng khuẩn. (Ảnh: Couleur/Pixabay)

Hơn thế nữa, nếu bạn làm nóng tỏi thông thường trong môi trường được kiểm soát độ ẩm kéo dài 30 ngày, một điều phi thường sẽ xảy ra: những bí mật trị liệu của tỏi sẽ được giải phóng. 

Tỏi sống chứa các khoáng chất như magiê, canxi, phốt pho, selen và một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trong giới thực vật, allicin. Allicin chỉ được giải phóng khi tỏi được nhai (không phải đối với những người yếu tim), cắt hoặc nghiền nát và bạn sẽ biết nhận ra ngay vì chất này là nguyên nhân tạo nên mùi thơm hăng của tỏi. Vấn đề là một khi bạn nghiền nát một nhánh tỏi và giải phóng allicin bên trong, bạn chỉ còn chưa đầy một giờ trước khi nó mất tác dụng và mất tất cả các lợi ích chữa bệnh đi kèm.

Nhưng có một cách để bảo tồn và nâng cao tất cả các lợi ích sức khỏe của tỏi, và thật tuyệt vời, sản phẩm này đã được sử dụng ở Nam Hàn, Thái Lan và Nhật Bản trong nhiều thế kỷ. Đó chính là là tỏi đen.

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen đơn giản là tỏi thông thường đã trải qua một quá trình lên men. Về mặt hóa học được gọi là “phản ứng Maillard,” quá trình này khá phức tạp về mặt sinh học. Củ tỏi được đặt trong một căn phòng được kiểm soát độ ẩm và được làm nóng ở nhiệt độ khoảng 170 độ F trong 30 ngày. Quá trình này làm cho đường trong tỏi bị caramel hóa, khiến tỏi chuyển sang màu đen đặc trưng. Tỏi cũng bị thay đổi kết cấu và hương vị. Tỏi đen dai và có vị ngọt.

tỏi đen chống oxy hóa
Tỏi đen. (Ảnh: Được phép của Tỏi đen Linh Đan)

Tuy nhiên, sự biến đổi đáng kể nhất là ở dạng màu đen này, tỏi không chỉ được thấm nhuần bởi các đặc tính chữa bệnh mà còn có siêu năng lực chữa bệnh. Điều thú vị là allicin, chất chống oxy hóa mạnh trong tỏi sống, gần như bị phá hủy hoàn toàn trong quá trình đun nóng và chuyển hóa để tạo ra tỏi đen. Nhìn bề ngoài, điều này không có ý nghĩa vì allicin là một trong những chất tăng cường sức khỏe tiềm năng nhất của tỏi.

Nhưng quá trình lên men tạo ra tỏi đen cũng là chất xúc tác cho một quá trình chuyển hóa quan trọng, biến allicin (một chất chống oxy hóa mạnh) thành S-allyl-cysteine ​​(SAC), một chất chống oxy hóa mạnh hơn nữa. S-allyl-cysteine ​​được cơ thể hấp thụ tốt hơn, ổn định hơn và là một chất chống oxy hóa thậm chí còn mạnh hơn allicin gấp đôi. 

Lợi ích sức khỏe của tỏi đen

Một số khám phá hấp dẫn nhất về tỏi đen liên quan đến cách quá trình làm nóng, giữ ẩm, già hóa và kết quả là quá trình lên men tăng cường các chất dinh dưỡng đã có và thay đổi các chất dinh dưỡng hiện có thành những chất mới. Những thay đổi này làm cho tỏi đen vượt trội hơn tỏi thường về khả năng chữa lành và bảo vệ.

Một đánh giá toàn diện về hàm lượng SAC của tỏi đen, tác dụng chống oxy hóa của tỏi đen vượt trội so với tỏi thường.

tỏi đen chống oxy hóa
(Ảnh: Được phép của Tỏi đen Linh Đan)

Một trong những hoạt động có lợi nhất của chất chống oxy hóa là khả năng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do được hình thành từ các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như viêm nhiễm, tiếp xúc với tia UV, ô nhiễm không khí, bức xạ ion hóa, thuốc trừ sâu, rượu và hút thuốc. Các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa và đã được chứng minh là một yếu tố góp phần gây ra nhiều căn bệnh. 

Chỉ riêng lợi ích chống lại các gốc tự do cũng đủ để bạn thêm tỏi đen vào chế độ ăn của bạn. Tuy nhiên, tỏi đen còn có một loạt các lợi ích chữa lành ấn tượng khác.

Giảm viêm

Viêm là căn nguyên của nhiều căn bệnh nguy hiểm nhất của chúng ta, chẳng hạn như các bệnh tự miễn, rối loạn chuyển hóa (tiểu đường, béo phì) và ung thư. S-allyl-cysteine ​​trong tỏi đen là một trong những thứ tốt nhất bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình để giảm bất kỳ chứng viêm nào đã có và giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm nhiễm trong những năm tới.

Giảm viêm cũng làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về nhận thức, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và Parkinson, đồng thời có thể giúp cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức khác.

Xem xét một số nghiên cứu, các nhà nghiên cứu ở Đài Loan đã gợi ý rằng tỏi đen và các hợp chất hoạt tính sinh học của nó có thể có tác dụng bảo vệ não và giúp ngăn ngừa rối loạn thoái hóa thần kinh và suy giảm nhận thức. Họ đã xuất bản bài báo của mình trên tạp chí Molecules vào năm 2021.

Tỏi đen: Nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa

Giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng tỏi đen đang cho thấy khả năng tiêu diệt một số loại tế bào ung thư. Tỏi đen đã được chứng minh là làm tăng quá trình apoptosis (một loại tế bào chết theo chương trình) trong tế bào bạch cầu ở người và tăng độc tính tế bào (độc với tế bào ung thư) trong ung thư biểu mô phổi ở người, ung thư biểu mô tuyến vú, ung thư biểu mô tuyến dạ dày và tế bào ung thư gan.

Trong các nghiên cứu, tỏi đen cũng làm giảm khối lượng và trọng lượng của các khối u trong tế bào ung thư dạ dày của con người và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết. Một nghiên cứu khác, tỏi đen đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ gan, có nghĩa là nó bảo vệ gan khỏi bị tổn thương, trong nghiên cứu này là do lạm dụng rượu mãn tính.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch của chúng ta là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại những tác nhân ngoại lai gây bệnh. Chất allicin trong tỏi thường được biết đến là một chất kháng khuẩn, kháng sinh và kháng nấm mạnh. Tuy nhiên, allicin được chuyển đổi thành S-allyl-cysteine ​​trong tỏi đen sẽ có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và các bệnh nhiễm trùng do nấm như candida mạnh hơn.

tỏi đen chống oxy hóa
(Ảnh: Được phép của Tỏi đen Linh Đan)

Cải thiện hệ tim mạch

Nếu bạn có vấn đề về tim mạch – hoặc muốn dự phòng bệnh tim mạch – hãy thêm tỏi đen vào chế độ ăn uống của bạn. Tỏi đen đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch (mảng bám trong động mạch), đông máu, cao huyết áp và đột quỵ. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Physiology, tỏi đen đã cải thiện chức năng tim ở những bệnh nhân mạch vành bằng cách cải thiện mức độ chống oxy hóa trong hệ tuần hoàn. Nghiên cứu tương tự cũng tìm thấy 27 hợp chất chính trong tỏi đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy tiêu thụ tỏi đen giúp giảm huyết áp ở những người có mức cholesterol cao. Một số nghiên cứu còn cho rằng tỏi đen có tác dụng bảo vệ tim mạch, bảo vệ tim khỏi bị tổn thương.

Tỏi đen: Nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa

Cách làm tỏi đen

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe về tỏi đen, bạn không đơn độc. Mặc dù nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở nhiều nước Á châu, nhưng tỏi đen không phổ biến ở các nước Tây phương và không phải là thứ mà bạn thường thấy ở cửa hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm trước, tỏi đen đã trở thành một xu hướng với các đầu bếp cao cấp, nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến. Và giá cả hiện tại cũng khá cao – lên tới 20 đô la một pound.

Tất nhiên, bạn luôn có thể tự làm món này tại nhà. Mặc dù quá trình tạo ra tỏi đen không hoàn toàn đơn giản (chủ yếu là do tốn nhiều thời gian) nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được. Tôi có thể tìm thấy hướng dẫn trực tuyến về ba cách khác nhau để làm tỏi đen bằng cách sử dụng máy khử nước, nồi nấu chậm hoặc nồi cơm điện.

Một thực phẩm có tính dược lý mạnh mẽ

Chúng ta tiêu thụ thực phẩm hàng ngày nhằm bồi bổ cơ thể, bồi bổ sức khỏe, chống lại bệnh tật. Tỏi là một loại gia vị dễ sử dụng, cũng khá dễ trồng, có nhiều lợi ích sức khỏe và có công dụng hỗ trợ hệ miễn dịch của chúng ta. Nếu bạn muốn tận dụng thêm lợi ích trị liệu của gia vị này, hãy thử các công thức làm tỏi đen – sản phẩm chứa tất cả lợi ích của tỏi thông thường cộng thêm những lợi ích ấn tượng khác. 

tỏi đen chống oxy hóa
Tỏi đen cắt ngang. (Ảnh: mnimage/Shutterstock)

Tương lai hiện tại vẫn không có gì là chắc chắn với đầy rẫy những cuộc thảo luận gần đây về tình trạng thiếu lương thực và các vấn đề chuỗi cung ứng. Vì thế, việc tìm hiểu một số kiến ​​thức về các loại thực phẩm phổ biến và có khả năng chữa bệnh là điều nên được chú trọng. Khi chúng ta có đầy đủ thông tin, khi chúng ta có thể tự túc và khi chúng ta khỏe mạnh, chúng ta sẽ có thể đối mặt với bất cứ điều gì của tương lai. 

Như Ngài Winston Churchill – cựu Thủ tướng Anh đã từng nói, “Những công dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất mà bất kỳ quốc gia nào cũng đều mong muốn sở hữu.” 

Phương Lan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn