Hơn 1.4 triệu trẻ em cần đến các dịch vụ sức khỏe tâm thần vào năm 2022

Một tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên đã kêu gọi chính phủ hành động khi ngày càng có nhiều trẻ em và thanh niên cần đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Phân tích mới đã chỉ ra rằng số lượng thanh niên dưới 18 tuổi được giới thiệu đến Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần Trẻ em và Vị thành niên (CAMHS) đã tăng 76% kể từ năm 2019.

Theo số liệu từ NHS Digital, tổ chức từ thiện dành cho giới trẻ YoungMinds cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba (27/06) rằng hơn 1.4 triệu thanh niên đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ CAMHS vào năm 2022, so với 812,070 vào năm 2019.

YoungMinds nói thêm rằng nhiều trường hợp vẫn đang trong danh sách chờ đợi và chưa được xem xét.

Theo tổ chức từ thiện này, năm 2023 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp số trẻ em và thanh thiếu niên được chuyển đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần vượt ngưỡng 1 triệu.

Hơn 50% thanh niên được khảo sát cho biết nỗi lo lắng về sự ổn định tài chính đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ, trong khi 28% cho biết họ vẫn đang cảm thấy tác động của đại dịch COVID-19.

Báo cáo được đưa ra cùng ngày khi chính phủ kết thúc kêu gọi cung cấp bằng chứng về phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sáu căn bệnh ảnh hưởng nhiều nhất đến người dân ở Anh.

Chiến lược cho các căn bệnh chính (Major Conditions Strategy) của chính phủ kết hợp kế hoạch dành cho sức khỏe tâm thần quốc gia với các tình trạng sức khỏe kinh niên, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Chiến lược này đã thay thế kế hoạch sức khỏe tâm thần 10 năm của Whitehall nhằm cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trên toàn quốc và đặt sức khỏe tâm thần và thể chất ngang nhau.

Bộ trưởng Bộ Y tế Helen Whately nói rằng chính phủ sẽ sử dụng bằng chứng thu thập được về sức khỏe tâm thần vào năm ngoái để đưa ra chiến lược mới.

YoungMinds cho biết: “Kế hoạch dài hạn bị gác lại có thể đã mở đường cho những cải cách trợ giúp những người trẻ tuổi và giảm tỷ lệ người có sức khỏe tâm thần kém.”

Tổ chức từ thiện này lập luận rằng vào thời điểm những người trẻ tuổi phải đối mặt với tác động của đại dịch, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và bắt kịp học tập, chính phủ phải đẩy mạnh một kế hoạch sức khỏe tâm thần dài hạn, thiết thực.

Giám đốc điều hành YoungMinds, bà Laura Bunt cho biết: “Mỗi ngày không hành động là một ngày hàng ngàn thanh niên không có sự trợ giúp cần thiết về sức khỏe tâm thần. Đằng sau mỗi con số là một người trẻ đang đối mặt với những thử thách không tưởng. Chúng tôi không thể cho phép điều này được chấp nhận như một điều bình thường mới, với 1.4 triệu thanh niên được giới thiệu đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và rất nhiều người không được trợ giúp.”

Bà kêu gọi chính phủ “lắng nghe những người trẻ tuổi” và hành động để giảm số lượng thanh niên cần trợ giúp, ưu tiên can thiệp sớm và tài trợ hợp lý cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Giảm bớt sự tập trung vào các vấn đề sức khỏe tâm thần

Là một phần của Chiến lược dành cho các căn bệnh chính, chính phủ đã công bố khoản đầu tư hơn 113 triệu bảng Anh để tài trợ cho nghiên cứu. Số tiền này sẽ được chia cho các dự án tập trung vào ung thư, béo phì, sức khỏe tâm thần, và chứng nghiện.

Tuy nhiên, Tổ chức Sức khỏe Tâm thần đã lập luận rằng trong bối cảnh hậu đại dịch và giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đây “không phải là lúc để chính phủ giảm bớt sự tập trung vào sức khỏe tâm thần.”

Tổ chức từ thiện quốc gia Rethink Mental Illness đã chỉ trích quyết định từ bỏ Kế hoạch phúc lợi và sức khỏe tâm thần liên chính phủ trong 10 năm.

Ông Mark Winstanley, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện cho biết: “Quyết định này cho thấy sự thất bại trong việc ưu tiên sức khỏe tâm thần của quốc gia và thách thức các nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần vào thời điểm mà nhu cầu trợ giúp đang tăng cao.”

Người đứng đầu Tổ chức Sức khỏe Tâm thần, ông Mark Rowland, lập luận rằng chiến lược của chính phủ không nên làm mất đi sự quan tâm đến nhu cầu sức khỏe tâm thần của những người trẻ tuổi.

Ông Rowland nói: “Việc tập trung vào các bệnh kinh niên không có nghĩa là loại trừ trẻ em và thanh niên, những người ít có khả năng bị bệnh kinh niên nhưng lại là mục tiêu chính của các giải pháp can thiệp phòng ngừa sức khỏe tâm thần.”

Chính phủ dự kiến ​​​​sẽ công bố một báo cáo tạm thời về Chiến lược cho các căn bệnh chính vào mùa hè này.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn