Chỉ cần ngủ đủ giấc, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi không ngờ

Người trưởng thành chúng ta dành gần một phần ba thời gian trong đời để ngủ. Và đó cũng chính là thời gian ngủ mà các chuyên gia khuyến nghị. Chúng ta thường nghe đi nghe lại về việc phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, nhưng tại sao ngủ đủ giấc có thể thay đổi cuộc sống và có tác dụng nhiều mặt lên sức khỏe toàn diện?

Các nhà khoa học đã đưa ra những lý giải tại sao giấc ngủ lại quan trọng, cũng như tìm hiểu sâu về tác động của giấc ngủ đến tâm trí và thân thể con người.

Não hoạt động tốt hơn. Khi bạn ngủ đủ giấc, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả trẻ em và người lớn đều có trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn. Nếu không ngủ đủ giấc, não của bạn không thể hoạt động bình thường. Thiếu ngủ dẫn đến các vấn đề về tập trung, hiệu suất, nhận thức, trí nhớ và năng suất.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch (đột quỵ, bệnh mạch vành) cao hơn nhiều so với những người ngủ từ bảy đến tám giờ, dựa trên kết quả của hơn hàng chục nghiên cứu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Một số vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trầm cảm, có liên quan đến việc ngủ không đủ và rối loạn giấc ngủ. Một ví dụ là với chứng ngưng thở khi ngủ, liên quan đến giấc ngủ kém, cũng như tỷ lệ trầm cảm cao hơn đáng kể so với những người không gặp vấn đề về giấc ngủ này. Nhìn chung, khoảng 90% những người bị trầm cảm đều đối mặt với thách thức về chất lượng giấc ngủ, bao gồm cả việc ngủ không đủ giấc.

Cân bằng đời sống tình cảm và xã hội. Một số nhà nghiên cứu đã báo cáo bằng chứng về việc ngủ không đủ giấc làm giảm khả năng nhận ra các tín hiệu cảm xúc quan trọng từ người khác, bao gồm cả hạnh phúc và tức giận. Điều này có thể gây ra khó khăn trong mối quan hệ xã hội với những người khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh cảm. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn cảm lạnh hoặc cảm cúm là ngủ đủ giấc. Người ta đã chứng minh rằng những người ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh thông thường cao hơn gần ba lần so với những người ngủ từ tám giờ trở đi.

Giảm tình trạng viêm mãn tính. Giấc ngủ kém thực sự có thể kích hoạt các dấu ấn viêm nhiễm và tổn thương tế bào. Mối liên quan giữa giấc ngủ kém và các bệnh viêm ruột, đã được chứng minh trong một số nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới và một nghiên cứu khác trong Tiêu hóa & Gan mật. Người ta đã chỉ ra rằng viêm nhiễm tác động rất lớn đến sức khỏe, từ bệnh tim đến hen suyễn, viêm khớp, bệnh viêm ruột và bệnh tiểu đường, đến những bệnh khác.

Duy trì thể chất dẻo dai. Ngủ không đủ giấc có thể làm thể chất của bạn chùng xuống. Cho dù bạn đi bộ, thực hiện các hoạt động hàng ngày hay chơi một trận tennis, bạn cần phải ngủ để cơ thể hoạt động tốt nhất. Ví dụ, trong một nghiên cứu về phụ nữ lớn tuổi, giấc ngủ kém có liên quan đến việc khó khăn trong thực hiện các hoạt động hàng ngày, đi lại và duy trì lực cầm nắm. Những người thường xuyên hoạt động, chẳng hạn như những người chơi thể thao, cũng có tốc độ, hiệu suất và thời gian phục hồi tốt hơn khi họ ngủ đủ giấc.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Bạn có ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm không? Nếu có, bạn có nguy cơ cao sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngủ không đủ giấc nói chung có tác động tiêu cực đến mức đường huyết của mọi người.

Giảm cân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc có liên quan đến khả năng béo phì ở trẻ em và người lớn cao hơn lần lượt là 89% và 55%. Một lý do cho mối quan hệ này dường như liên quan đến hormone. Khi chúng ta không ngủ đủ giấc, các hormone thèm ăn của chúng ta bị rối loạn. Ví dụ, mức độ của chất kích thích sự thèm ăn ghrelin tăng lên trong khi chất ức chế sự thèm ăn, leptin, giảm. Những phản ứng này có thể dẫn đến tăng cân.

Những tác động tích cực đến sức khỏe của giấc ngủ vẫn còn đang được nghiên cứu, nhưng với bấy nhiêu lợi ích đã được chứng minh, bạn sẽ đồng ý rằng, giấc ngủ thực sự quan trọng với chúng ta.

Hồng Xu biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Deborah Mitchell
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Deborah Mitchell là một nhà báo tự do viết về sức khỏe, có sở trường về động vật và môi trường. Cô là tác giả, đồng tác giả viết hơn 50 cuốn sách và hàng nghìn bài báo về nhiều chủ đề. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên NaturalSavvy.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn