Bạn sẽ vượt qua chứng suy sụp tinh thần như thế nào? 

Có bao giờ bạn cảm thấy nghĩa vụ của bạn đối với bạn bè, gia đình hay công việc trở nên thật mệt mỏi và kiệt sức, giống như những nhiệm vụ được giao cho bạn trở nên nhiều đến mức đáng sợ và dường như không thể vượt qua nổi?

Đó là trạng thái kiệt quệ về tinh thần, mệt mỏi về tinh thần, hay kiệt sức, và trạng thái này phổ biến hơn bạn tưởng nhiều. Khi người ta trải nghiệm cảm giác ấy, họ cảm thấy như thể chỉ mỗi mình họ bị như thế. Những cảm giác liên quan đến căng thẳng và lo lắng tăng cao, cáu kỉnh và những triệu chứng sơ khởi của căn bệnh trầm cảm có thể len ​​lỏi vào cuộc sống của bạn và khiến mọi thứ mang vẻ u ám vĩnh viễn.

Trạng thái này cũng khiến cho mọi người ghen tị với những người mà họ cho rằng đã có được cuộc sống như ý, nhưng sự thật lại không đúng như vậy. Những người bị kiệt sức về tinh thần có thể làm phức tạp vấn đề hơn khi tự độc thoại và hình thành những lối nghĩ tiêu cực, và khiến nó trở thành một phần bản sắc của họ.  

Dưới đây là một vài cách để bạn nhận ra các triệu chứng suy sụp tinh thần và cách để giảm nhẹ chúng. 

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang suy sụp tinh thần

Khi bạn thấy căng thẳng tột độ, vượt quá khả năng cơ thể của bạn để duy trì các chuỗi phản ứng sinh hóa liên quan, tức là lúc bạn đã bạn rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần. Trạng thái này đi kèm biểu hiện các triệu chứng về mặt cảm xúc, hành vi, và thế chất.

Những triệu chứng về cảm xúc

Cảm xúc thiếu tự tôn và suy nghĩ tiêu cực chiếm lấy tâm trí bạn trong một thời gian dài, hầu như là cả ngày. Ngoài ra, cảm thấy lãnh đạm, cô lập và thiếu tập trung, cũng như giận dữ, hoài nghi, và trầm cảm nặng đều là triệu chứng của suy sụp tinh thần.

Triệu chứng hành vi

Có thể có một sự thay đổi đột ngột trong cách cư xử của người ta, như muốn rút lui trong các mối quan hệ và tránh xa mọi người, thậm chí với bạn bè và gia đình. Điều này cũng có thể bao gồm việc ăn uống khác thường, hay lạm dụng các chất kích thích (như là một cách để đối phó), và rút lui các nghĩa vụ – bao gồm cả đối với công việc và đối với xã hội.

Triệu chứng thể chất

Cảm thấy mệt mỏi quá độ và thiếu năng lượng là triệu chứng của kiệt quệ tinh thần.  Một biểu hiện khác là trở nên thiếu trơn tru và hậu đậu khi chuẩn bị cho công việc hay cố gắng hoàn thành những việc liên quan thể chất. Triệu chứng khác bao gồm mỏi cơ và đau đầu.

Cách để đối phó với kiệt sức tinh thần

Tâm trí và cơ thể con người khá là dẻo dai và có khả năng hồi phục hoàn toàn cho dù đó là tổn thương vật lý nặng nhất. Điều này cũng đúng cho trường hợp mệt mỏi tinh thần. Thách thức lớn nhất là thừa nhận những điều bạn cần thay đổi để nạp lại tinh thần và không cảm thấy tội lỗi về nó. Sau đây là một vài mẹo nhỏ đơn giản giúp tinh thần bạn tràn đầy sức sống trở lại mà không cần tốn quá nhiều năng lượng.

Nghỉ ngơi 

Một trong những cách dễ nhất mà bạn có thể làm là đi đến nơi nào đó yên tĩnh và thư giãn một chút. Nếu mức độ căng thẳng của bạn đang gia tăng và bạn không có cách để giải tỏa nó (như tạm dừng công việc hoặc tận hưởng một chuyến đi biển), bạn sẽ bắt đầu thấy triệu chứng xuất hiện.

Kể cả nếu bạn đang làm việc, hãy vẫn dành thời gian nghỉ trưa để tạt qua một quán cafe ven đường hoặc một công viên gần đó, việc này có thể khiến cho tâm trạng của bạn sáng bừng lên và giải tỏa được căng thẳng.

Thiền định

Thiền định và hít thở sâu là những cách hiệu quả và có ích để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Có rất nhiều phương pháp khác mà bạn có thể sử dụng để giúp tĩnh tâm và sống hoà bình hơn với bản thân và môi trường xung quanh. Hãy giữ tâm thái bình tĩnh trong bão tố và khởi động lại mọi thứ.

Ưu tiên việc chăm sóc bản thân

Tự chăm sóc bản thân đôi khi bị coi là ích kỷ, nhưng trong thời đại mà năng suất được coi là quan trọng nhất này, thì việc tự chăm sóc chính mình trở nên cần thiết. Dành một chút thời gian trong ngày hoặc cuối tuần để hồi phục bản thân có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu giúp làm giảm stress; không có nghĩa là bạn phải có một kỳ nghỉ xa hoa hay dịch vụ spa sang trọng – đơn giản là làm điều gì đó có mục đích rõ ràng để chăm sóc bản thân.

Ian Kane là một cựu quân nhân Hoa Kỳ, tác giả, nhà làm phim và diễn viên. Anh luôn tận tâm với việc phát triển và sản xuất những bộ phim sáng tạo, kích thích tư duy, hướng thiện và những tác phẩm có chất lượng cao nhất. Quý vị có thể xem blog về sức khỏe của anh ấy tại IanKaneHealthNut.com

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn