Thực hành buông bỏ khi cảm thấy quá tải

Hai tuần qua thật bận rộn và mệt mỏi đối với tôi. Cha vợ tôi đã qua đời, và tôi đã phải liên tục lập kế hoạch, điều phối, nấu nướng, dọn dẹp và lái xe đi khắp nơi.

Hôm qua là đám tang, và đó là một ngày dài, mệt mỏi và bận bịu. Vô cùng buồn bã, nhưng cũng vô cùng bận rộn.

Giữa những giờ phút bận rộn, tôi cố gắng nhớ đến việc thực hành “buông bỏ không ngừng nghỉ.”

Tôi xem đó là một phương pháp thực hành thiền định: Bất cứ điều gì mà bạn nghĩ là bạn biết, thì cứ hãy buông bỏ. Bất cứ điều gì bạn chắc chắn có vẻ là quan niệm bản thân, vẫn hãy buông bỏ. Câu thần chú của tôi là: Bạn không biết gì cả. Kết quả là, khi tôi nhắc nhở bản thân về điều này, tôi cố gắng nhìn mọi thứ từ một góc nhìn tươi mới. Tôi nhận ra rằng tôi nghĩ tôi biết một cái gì đó nhưng thực sự tôi không biết, và vì vậy tôi cố gắng xem như thể tôi không biết gì.

Điều này có ý nghĩa gì? Bằng cách liên tục buông bỏ, đầu óc chúng ta trở nên thoải mái và không cần phải cảm thấy căng thẳng quá mức. Khi chúng ta nhận ra mình không biết gì:

  • Chúng ta không cần phải tức giận khi ai đó cư xử không như chúng ta mong đợi.
  • Chúng ta không cần phải lo lắng khi không biết liệu mọi thứ có diễn ra như kế hoạch hay như kỳ vọng hay không.
  • Chúng ta không cần phải biết tất cả các câu trả lời. Thay vào đó, chúng ta có thể đặt câu hỏi và tìm tòi.
  • Chúng ta không cần phải tranh luận rằng, “Không, tôi đúng” với bất kỳ ai khác.
  • Chúng ta không phán xét người khác, vì vậy chúng ta có thể cởi mở hơn và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ.
  • Chúng ta không cần phải kiểm soát mọi thứ. Thay vào đó, chúng ta cố gắng thực hiện những việc hữu ích mà không cần kiểm soát kết quả.

Lợi ích của điều này là, bằng việc liên tục buông bỏ những gì tôi nghĩ mọi thứ nên như thế nào, những gì tôi nghĩ mình biết, những việc cần phải kiểm soát hoặc chắc chắn … Tôi có thể chỉ cần buông bỏ và thả lỏng. Tôi có thể làm việc hết mình, nhưng không cần căng thẳng khi mọi thứ không diễn ra theo ý muốn của tôi.

Tôi không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì. Tôi có thể bận rộn, nhưng không bị ảnh hưởng bởi sự bận rộn đó. Tôi có thể mệt mỏi, nhưng không bị ảnh hưởng bởi sự mệt mỏi đó. Khi mọi thứ diễn ra khác với kế hoạch của mình, tôi không bị ảnh hưởng bởi điều đó. Những tình huống đầu tiên (bận rộn, mệt mỏi, mọi thứ không diễn ra như kế hoạch) không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng tôi có thể buông bỏ và do đó tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ tình huống nào trong số này. Bị ảnh hưởng bởi những hoàn cảnh của cuộc sống là nguyên nhân của các vấn đề thực sự diễn ra.

Vì vậy, giữa những mệt mỏi, bận rộn, bộn bề… tôi cố gắng nhớ đến việc buông bỏ, một cách liên tục.

Khi ai đó đem đến cho tôi một điều gì đó bất ngờ, tôi cố gắng bỏ qua những suy nghĩ về tình huống ấy. Rồi tôi sẽ cởi mở với hoàn cảnh mới, với ánh mắt tươi mới.

Khi ai đó khó chịu hoặc gắt gỏng với tôi, tôi sẽ cố gắng buông bỏ những gì tôi nghĩ về cách họ nên đối đãi với tôi như thế nào. Và sau đó, tôi tự hỏi tại sao họ lại cư xử như vậy và yêu thương họ giữa những khoảnh khắc khổ đau.

Khi tôi mệt mỏi và có nhiều việc phải làm, tôi cố gắng buông bỏ ý nghĩ rằng tôi không nên mệt mỏi hay bận rộn. Rồi tôi sẽ nhìn hoàn cảnh với một góc nhìn mới và nhận ra rằng tôi có thể làm những công việc này bất chấp sự khó chịu, vì tình yêu thương mà tôi dành cho gia đình.

Khi mọi thứ lộn xộn hoặc mất trật tự, không theo cách tôi mong đợi, tôi cố gắng buông bỏ cách mà tôi nghĩ mọi thứ nên diễn ra. Sau đó, tôi cố gắng nhìn tình huống bằng một góc nhìn mới, hiểu rằng sẽ luôn có sự hỗn loạn và lộn xộn, và rằng tôi cũng có thể yêu thương những hỗn loạn và lộn xộn này.

Khi nhận ra rằng bản thân tôi đang căng thẳng và cứ cố chấp theo cách mà tôi muốn mọi thứ diễn ra, tôi sẽ tự nhủ rằng mình chẳng biết gì cả. Và tôi buông bỏ. Sau đó, một thứ gì đó khác lại đến và sự căng thẳng sẽ lại xuất hiện trong cơ thể tôi, tôi sẽ nhận thấy điều này và sẽ cố gắng buông bỏ. Tôi sẽ thở phào nhẹ nhõm, mỉm cười và mở lòng. Tôi nhìn mọi thứ như một người mới. Điều này sẽ lặp đi lặp lại, từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác, và tôi cố gắng liên tục buông bỏ, buông bỏ, buông bỏ.

Và bằng cách buông bỏ những gì tôi biết, tôi đang mở rộng lòng mình với những gì trước mắt, chẳng hạn như khoảnh khắc đầy bất ngờ đang được mở ra này.

Điều đó thực sự tuyệt vời.

Câu chuyện này được đăng tải lần đầu tiên trên blog ZenHabits.net.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn