WHO: “Không có bằng chứng” cho thấy mũi chích bổ sung giúp bảo vệ tốt hơn cho những người khỏe mạnh

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết “không có bằng chứng” nào cho thấy rằng liều vaccine ngăn ngừa virus Trung Cộng thứ 3 sẽ mang lại “sự bảo vệ tốt hơn” cho những người khỏe mạnh.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO, đã đặt câu hỏi về tính logic của việc một số quốc gia đang cố gắng sản xuất nhiều liều bổ sung hơn để chích ngừa cho bất kỳ ai từ 18 tuổi trở lên.

Ông Ryan nói: “Hiện tại, không có bằng chứng nào khiến tôi nhận thấy rằng việc chích liều vaccine thứ 3 cho toàn bộ dân số sẽ mang lại sự bảo vệ tốt hơn cho những người khỏe mạnh tránh khỏi việc nhập viện và tử vong”.

Ông cho biết: “Nguy cơ thực sự của bệnh tật nặng, nhập viện và tử vong nằm ở những đối tượng có nguy cơ và dễ bị tổn thương – những người cần được bảo vệ để chống lại tất cả các biến thể của COVID-19,” một căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra. Các cơ quan y tế trên khắp thế giới thường coi những người lớn tuổi, những người suy giảm hệ thống miễn dịch và những người làm việc trong những môi trường có nguy cơ cao là những người dễ bị tổn thương.

Vương quốc Anh gần đây đã thông báo rằng họ đã đảm bảo 114 triệu liều vaccine cho năm 2022 và 2023. Những liều này sẽ được cung cấp cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên vào cuối tháng 01/2022.

Vào ngày 29/11, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi những người Mỹ từ 18 tuổi trở lên chích mũi vaccine thứ 3 do biến thể Omicron COVID-19 ở miền nam châu Phi đã xuất hiện ở ít nhất năm tiểu bang của Hoa Kỳ cho đến thời điểm hiện tại.

Các quan chức y tế Nam Phi cho biết trong các cuộc phỏng vấn từ ngày 29/11-05/12 rằng những người mắc biến thể Omicron (được WHO đặt tên vào tuần trước) đang có các triệu chứng “cực kỳ nhẹ”. Không có trường hợp tử vong nào liên quan đến chủng COVID-19 được các quan chức mô tả là bị đột biến nặng này. Đồng thời, các quan chức của WHO đã cảnh báo rằng cho đến nay vẫn chưa đủ dữ liệu để xác định liệu biến thể Omicron có thể gây ra bệnh nặng hơn hoặc làm mất sự bảo vệ của miễn dịch tự nhiên hoặc chích ngừa hay không.

Ở một số quốc gia, bắt buộc phải chích lại một liều sau lần chích ngừa đầu tiên 6 tháng để được coi là “đã được chích ngừa đầy đủ”. Hiện tại, các quan chức ở Hoa Kỳ, bao gồm các thống đốc của New Mexico và Connecticut, đang tuyên bố rằng một người không thể được coi là đã chích ngừa đầy đủ trừ khi họ được chích liều vaccine bổ sung.

Đầu năm nay, Israel đã đính kèm việc chích liều bổ sung như một điều kiện để sử dụng hộ chiếu vaccine COVID-19 “thông hành xanh” của quốc gia đó để vào một số doanh nghiệp nhất định. Trong khi đó, hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer nói với BBC rằng kể từ bây giờ có thể sẽ cần đến các liều vaccine bổ sung hàng năm.

Bình luận của Ryan được đưa ra khi các quan chức WHO khác chỉ trích Hoa Kỳ, các nước châu Âu, Israel và những nước khác về việc áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các quốc gia phía nam châu Phi do biến thể Omicron. Trước đây, lãnh đạo của WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp liều vaccine ban đầu cho các quốc gia nghèo hơn, thay vì tập trung vào việc chích liều bổ sung cho dân số của họ.

Ông Jack Phillips là một phóng viên tin tức thời sự của The Epoch Times tại New York.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn