Trái việt quất có lợi cho huyết áp, nhưng sữa chua có thể làm hỏng chuyện

Điều gì xảy ra khi các nhà nghiên cứu cố gắng tìm ra chất gì trong sữa chua cản trở lợi ích sức khỏe của quả mọng và trà?

Ba nghiên cứu của Harvard theo dõi hơn 100,000 phụ nữ trong hơn một thập kỷ đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều anthocyanins (sắc tố có màu sắc rực rỡ trong quả mọng, như việt quất và dâu tây) nhất “đã giảm 8% nguy cơ bị bệnh” cao huyết áp. Và nhóm này mỗi ngày chỉ ăn nhiều nhất khoảng sáu quả dâu tây, hoặc thậm chí chỉ 11 quả việt quất — chỉ bằng một phần mười cốc.

Có lẽ những người ăn quả mọng nhiều nhất này tình cờ có những thói quen lành mạnh khác và đó là lý do khiến sức khỏe họ tốt hơn chăng?

Dù sao thì bạn cũng sẽ trộn vài quả việt quất vào bột yến mạch hơn là trộn vào thịt xông khói và trứng.

Các nhà nghiên cứu cũng đã theo dõi lượng ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, muối, việc hút thuốc, tập thể dục và nhiều thứ khác, thì lợi ích của quả mọng vẫn còn. Nhưng bạn chưa biết chắc chắn cho đến khi nào bạn phải đưa vào thử nghiệm.

Sau khi thực hiện một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược; tiêu đề của thử nghiệm này đưa ra kết luận thú vị: “Ăn quả việt quất hàng ngày giúp cải thiện huyết áp.”

Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện thử nghiệm mù đôi với một loại thực phẩm? Làm thế nào để tạo ra một quả việt quất giả dược một cách thuyết phục?

Họ đã sử dụng khoảng một cốc việt quất nguyên quả nhưng nghiền thành bột, trông rất giống với bột giả dược và có cùng lượng đường và calo như quả việt quất thật nhưng không phải quả việt quất thật.

Những người trong nhóm kiểm soát giả dược không có thay đổi nhiều trong nghiên cứu kéo dài 8 tuần. Họ bắt đầu với huyết áp 138/79 và kết thúc là 139/80, trong khi nhóm dùng quả việt quất thật giảm một cách đáng kể từ 138/80 xuống còn 131/75.

Bây giờ thì 131 vẫn còn quá cao. Nếu muốn giảm xuống ít nhất là 120 hoặc thậm chí là 110 thì chỉ dùng quả việt quất không thôi sẽ không chữa khỏi bệnh cho bạn.

Tuy nhiên, thực tế là bạn có thể cải thiện đáng kể về mặt lâm sàng đối với căn bệnh chết người này bằng cách chỉ thêm một thứ duy nhất vào thực đơn ăn uống của mình thì đã khá ấn tượng rồi.

Vậy nhiều hơn thì có tốt hơn không? Liều lượng gấp đôi thì sao, nếu dùng hai cốc quả việt quất tươi mỗi ngày thì sẽ thế nào?

Bạn sẽ thấy mức giảm đáng kể tương tự nhưng dường như không có tác dụng nhiều hơn là mấy. Vậy thì một cốc là có thể có tác dụng rồi. Thậm chí ít hơn cũng có tác dụng nhưng chưa bao giờ được thử nghiệm cả.

Nhìn chung, cho đến nay đã có năm nghiên cứu can thiệp về tác dụng của việc bổ sung quả việt quất đối với huyết áp. Sau khi kết hợp tất cả các nghiên cứu lại với nhau thì kết quả không cho thấy “bất kỳ hiệu quả lâm sàng nào” — Khoan đã, cái gì vậy?! Tôi vừa cho bạn xem hai nghiên cứu về hiệu ứng tuyệt vời này rồi mà. Có phải tôi đang nghiên cứu việc hái quả anh đào, hay đúng hơn là nghiên cứu hái quả mọng không?

Nếu bạn xem kỹ các nghiên cứu thì “quả việt quất trong hai nghiên cứu [tôi đã cho bạn thấy] có tác dụng đáng kể khi [được] pha với nước.” Họ chỉ trộn bột việt quất với nước thôi. Tuy nhiên, quả việt quất trong các nghiên cứu mà hiệu quả không đáng kể đã được chế biến với sữa chua và sinh tố làm từ sữa không béo.

Nếu bạn còn nhớ video thịnh hành từ 8 năm trước của tôi, sữa có thể ngăn việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ quả mọng. Nếu uống dâu tây với nước thì bạn sẽ có một lượng lớn dưỡng chất từ dâu tây trong máu trong vài giờ sau khi ăn. Nhưng thay vào đó, nếu bạn ăn dâu tây với kem hay trộn dâu tây với sữa thì cơ thể sẽ ít hấp thụ dưỡng chất hơn đáng kể. “Tác dụng ức chế của sữa là do tương tác [giữa các sắc tố quả mọng] và protein sữa.” Điều tương tự có xảy ra với quả việt quất không? Hãy cùng tìm hiểu.

Thật khó giữ sự hồi hộp khi tiêu đề đã nói ra nội dung rồi.

Nhưng quả thực: “Hoạt động chống oxy hóa của [quả việt quất] bị… sữa làm suy giảm.”

Các tình nguyện viên đã ăn một cốc rưỡi quả việt quất với nước hoặc sữa, và sữa đã ngăn việc hấp thụ một số dưỡng chất thực vật mà không phải chất khác. Vậy điều này có thực sự là vấn đề gì to tát không? Đây là mức tăng đột biến trong máu sau khi uống quả việt quất với nước, và đây là lượng dưỡng chất được hấp thụ với sữa.

Nhưng hãy xem điều gì xảy ra với tổng khả năng chống oxy hóa trong máu của bạn. Nếu chỉ dùng quả việt quất với nước thì khả năng chống oxy hóa trong máu sẽ tăng lên trong vòng một giờ và duy trì ở mức cao trong năm giờ sau đó.

Vậy nếu dùng việt quất với sữa, bạn nghĩ rằng khả năng này sẽ ít hơn một chút phải không? Bạn có thể nói lại lần nữa; không chỉ ít hơn thôi đâu mà còn ít hơn lúc bạn chưa uống. Bạn vừa ăn một cốc việt quất với sữa và kết quả là khả năng chống oxy hóa trong cơ thể sẽ kém hơn vì bạn ăn chúng với sữa. Không gì ngạc nhiên khi trộn quả việt quất với sữa chua hoặc sữa có thể làm mất tác dụng hạ huyết áp.

Thật thú vị, sữa nguyên chất béo có thể ức chế việc hấp thụ dưỡng chất nhiều nhất, tương tự như những gì mọi người thấy khi thêm sữa vào trà: giá trị chống oxy hóa trong ống nghiệm giảm gấp đôi so với sữa nguyên chất và sữa tách béo, thật kỳ lạ vì chúng ta luôn nghĩ rằng protein sữa là thủ phạm. Điều này cho thấy chất béo sữa có thể ngăn chặn hấp thụ chất dinh dưỡng.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Michael Greger
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Michael Greger, M.D., FACLM là một bác sĩ và tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn