WHO: Ca bệnh đầu tiên do chủng đậu mùa khỉ độc lực lây truyền qua đường tình dục được phát hiện ở nước Congo

Chủng độc lực này có tỷ lệ tử vong khoảng 10% so với chủng ít nghiêm trọng hơn, cả hai đều lây lan chủ yếu ở những người đồng tính nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định trường hợp đậu mùa khỉ nghiêm trọng (mpox) lây truyền qua đường tình dục đầu tiên ở một người đàn ông tham gia hoạt động tình dục đồng tính.

Trong một bài đăng ngày 23/11, WHO cho biết ca nhiễm virus đậu mùa khỉ Clade I (MPXV) đầu tiên lây truyền qua đường tình dục được xác định là một cư dân Bỉ đang đến thăm Cộng hòa Dân chủ Congo. Có hai chủng MPXV được biết đến: Clade I và Clade II, trong đó chủng I có độc lực cao hơn.

Công dân Bỉ này là người đồng tính, và theo WHO: “Trong chuyến du lịch đến Cộng hòa Dân chủ Congo, người này đã đến các câu lạc bộ nam có quan hệ tình dục đồng giới được biết đến một cách kín đáo và có nhiều lần quan hệ tình dục.”

“Anh này xuất hiện các triệu chứng vào ngày đến Congo và với thời gian ủ bệnh mpox thường kéo dài hơn một ngày, thông tin hiện có cho thấy việc phơi nhiễm xảy ra bên ngoài Cộng hòa Dân chủ Congo.”

Người đàn ông đến Congo vào ngày 15/03 và thừa nhận rằng cảm thấy ngứa và khó chịu vùng hậu môn trong ngày đó. Đến ngày 17/03, bệnh nhân xuất hiện vết loét hậu môn và mụn nước ở bộ phận sinh dục. Vào ngày 23/03, anh đi khám bác sĩ và được xác định là nhiễm Clade I MPXV.

Nhà chức trách đã liên hệ với 27 cá nhân mà người đàn ông này quan hệ trong thời gian ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Năm ca nhiễm trùng được xác định—bốn nam và một nữ. Công dân Bỉ trở về nước vào ngày 05/05 sau khi bình phục.

WHO cho biết: “Cụm các ca mpox đại diện cho trường hợp lây truyền qua đường tình dục đầu tiên được ghi nhận ở MPXV Clade I. Đây cũng là ca MPXV Clade I đầu tiên được mô tả ở người nam có quan hệ tình dục đồng giới.”

Thêm một người đàn ông khác, cũng là người đồng tính, được xác nhận nhiễm bệnh sau đó.

Kể từ năm 2022, một “đại dịch” MPXV lây truyền qua đường tình dục đã diễn ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, đợt bùng phát đó là do chủng virus Clade II ít độc lực hơn gây ra và cũng “chủ yếu” do quan hệ đồng giới.

WHO tuyên bố: “Tất cả các quốc gia, bao gồm cả cơ quan y tế và bác sĩ lâm sàng/nhân viên chăm sóc sức khỏe, nên lưu ý rằng đợt bùng phát mpox toàn cầu đang diễn ra; và hơn thế, sự xuất hiện của virus Clade I lây truyền qua đường tình dục đã được xác nhận.”

“Do đó, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị các nước tiếp tục tuân theo Khuyến nghị thường trực của Tổng Giám đốc WHO ban hành vào tháng 08/2023.”

Nhìn chung, Congo báo cáo có 12,569 trường hợp nghi ngờ bị đậu mùa khỉ từ ngày 01/01-12/11, đây là “số ca hàng năm cao nhất từng được báo cáo,” tổ chức này cho biết.

Con số này bao gồm 581 ca tử vong nghi ngờ do bệnh đậu mùa khỉ. WHO cho biết: “Nguy cơ mpox tiếp tục lan rộng sang các nước láng giềng và trên toàn thế giới dường như là rất cao.”

Tình trạng dịch bệnh ở Hoa Kỳ

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy đợt bùng phát mpox toàn cầu năm 2022–2203 đã gây ra 92,048 ca bệnh tính đến ngày 21/11. Trong số này, 90,076 ca được xác định ở những địa điểm “trước đây chưa từng báo cáo về mpox.”

Số ca lớn nhất trong đợt bùng phát được báo cáo ở Hoa Kỳ là 31,186 ca, tiếp theo là Brazil với 10.967 ca. Tây Ban Nha báo cáo có 7,647 ca, trong khi Mexico, Colombia và Pháp mỗi nước ghi nhận hơn 4,000 ca.

Hoa Kỳ cũng báo cáo số ca tử vong cao nhất, với 55 người. Mexico có 32 người, Peru, 20 và Brazil, 16.

Một báo cáo ngày 26/05 của CDC cho biết bệnh đậu mùa khỉ “ảnh hưởng không cân đối đến người đồng tính nam, lưỡng tính và những người nam có quan hệ tình dục đồng giới khác.”

Tính đến ngày 26/10, có 28,550 ca đậu mùa khỉ ở nam giới Hoa Kỳ so với 877 ca ở phụ nữ và 343 ca ở những người chuyển giới.

Theo CDC, những người bị đậu mùa khỉ thường phát ban ở “tay, chân, ngực, mặt, miệng hoặc gần bộ phận sinh dục.” Thời gian ủ bệnh của virus là từ 3 đến 17 ngày và không có triệu chứng nào được phát hiện.

Phát ban có thể phát triển qua nhiều giai đoạn, rồi đóng vảy trước khi lành. Ban đầu ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước, có thể gây ngứa và đau.

Các triệu chứng khác bao gồm sốt, ớn lạnh, nhức đầu, kiệt sức và đau cơ. Các triệu chứng thường khởi phát sau ba tuần tiếp xúc với virus.

Theo CDC: “Một người bị mpox có thể lây bệnh sang người khác kể từ khi triệu chứng xuất hiện cho đến khi ban lành hẳn và một lớp da mới hình thành.”

Theo CDC, virus Clade I có tỷ lệ tử vong khoảng 10%.

Báo cáo cho biết các ca bệnh đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát năm 2022–2023 là Clade II, hay cụ thể hơn là Clade IIb, “hiếm khi gây tử vong” vì “hơn 99% người bệnh có khả năng sống sót.”

Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng, trẻ em dưới 1 tuổi, người có tiền sử viêm da cơ địa và đang mang thai hoặc cho con bú có thể bị bệnh nặng hoặc dễ tử vong hơn.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn