Tình trạng thiếu thuốc dược phẩm của Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Dữ liệu mới cho thấy 323 loại thuốc kê đơn đang bị thiếu hụt – con số cao nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập vào năm 2001.

Bất chấp những nỗ lực nhằm ổn định nguồn cung và giá thuốc, tình trạng thiếu thuốc theo toa vẫn đạt mức cao kỷ lục ở Hoa Kỳ.

Tin tức này xuất phát từ dữ liệu mới do Hiệp hội Dược sĩ Hệ thống Y tế Hoa Kỳ (ASHP) công bố nêu chi tiết về tình trạng thiếu 323 loại thuốc trong quý đầu tiên của năm 2024. Con số này đánh dấu mức cao kỷ lục kể từ khi nhóm ngành này bắt đầu theo dõi dữ liệu thiếu hụt vào năm 2001.

Thêm 14 loại thuốc đã bị thiếu hụt kể từ cuộc khảo sát vào tháng bảy [năm ngoái] của tổ chức này, cho thấy 309 loại thuốc đang bị thiếu hụt.

Tình trạng thiếu thuốc thường xuyên đã trở thành đề tài nóng của nước Mỹ trong những năm gần đây. Cuộc khảo sát của ASHP vào tháng 07/2023 cho thấy 85% bệnh viện và hiệu thuốc đang phân phối thuốc và hơn 40% đang trì hoãn các cuộc thăm khám do tình trạng thiếu thuốc dược phẩm quốc gia.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các loại thuốc cơ bản và cứu mạng đang bị thiếu hụt, bao gồm oxytocin, globulin miễn dịch Rho (D), hóa trị liệu chăm sóc tiêu chuẩn, thuốc giảm đau và an thần cũng như thuốc điều trị rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD).

Các loại thuốc bị thiếu hụt bao gồm thuốc điều trị hệ thần kinh trung ương (CNS), thuốc chống vi trùng, chất điện giải và chất lỏng, hóa trị liệu và thuốc nội tiết tố.

ASHP đưa tin, phần lớn các nhà sản xuất không đưa ra lý do hoặc không biết lý do thiếu hụt thuốc là gì. 14% nhà sản xuất cho biết nguyên nhân là do vấn đề cung/cầu, 12% đổ lỗi cho sản xuất, 12% đổ lỗi cho các quyết định kinh doanh và 2% cho rằng vấn đề về nguyên liệu thô là nguyên nhân chính.

Tình trạng thiếu hụt liên tục và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã gây áp lực lên chính phủ Biden và các nhà lập pháp khác trong việc giúp gia tăng sản xuất các loại thuốc quan trọng trong nước. Các nhà lập pháp cũng đã tiến hành điều tra lý do tại sao các công ty dược phẩm không thể giải quyết được tình trạng thắt cổ chai này.

ASHP lưu ý rằng việc quản lý tình trạng thiếu thuốc rất tốn thời gian và chi phí. Một phân tích năm 2019 ước tính chi phí nhân công hàng năm do tình trạng thiếu thuốc đối với các bệnh viện Hoa Kỳ là 359 triệu USD. Ngoài ra, việc mua kích thước gói hoặc nồng độ thuốc thay thế, tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp khác hoặc tìm nguồn cung ứng sản phẩm thay thế sẽ làm tăng thêm [gánh nặng] chi phí khổng lồ.

FDA chịu trách nhiệm nặng nề

Vào tháng 11/2023, Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện đã kêu gọi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) giải quyết tình trạng thiếu hụt thuốc này. Vào thời điểm đó, FDA đã liệt kê 128 loại thuốc đang bị thiếu hụt. Con số đó [bây giờ] đã tăng lên 153.

“Tình trạng thiếu hụt hiện nay bao gồm các loại thuốc quan trọng thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, bệnh hô hấp, suy tim, bệnh tâm thần và ung thư, đồng thời bao gồm các loại thuốc như amoxicillin, penicillin, albuterol, Adderall và cisplatin/carboplatin,” Dân biểu James Comer (R-Ky.) và Lisa McClain (R-Mich.) đã viết thư cho Tiến sĩ Robert Califf, ủy viên Thực phẩm và Dược phẩm tại FDA, vào tháng 11/2023. “Tình trạng thiếu thuốc điều trị ung thư đã trở nên nghiêm trọng đến mức FDA tạm thời cho phép việc nhập khẩu thuốc được sản xuất bởi các nhà sản xuất Trung Quốc không được FDA chấp thuận. FDA không thể bảo đảm rằng các loại dược phẩm quan trọng vẫn còn [bán] trên các kệ thuốc.”

Ủy ban này đã tổ chức một phiên điều trần vào thứ Năm, ngày 11/04, với Tiến sĩ Califf để thảo luận về những thất bại được cho là của FDA trong việc giữ giá thuốc ở mức thấp.

Ông Comer cho biết trong phiên điều trần rằng, “Chúng tôi đã … điều tra việc FDA không chuẩn bị và ứng phó thỏa đáng với tình trạng thiếu thuốc đối với các loại thuốc thiết yếu dùng để điều trị nhiễm trùng, bệnh tim và ung thư, và các loại thuốc khác.”

Ông Comer kêu gọi FDA hợp tác với nhiều cơ quan liên bang, bao gồm Cục Quản lý Thực thi Ma túy, Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng, để gia tăng việc sản xuất thuốc.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn