Sức mạnh chữa lành của âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn

Mọi người sẽ cho bạn biết rằng họ cảm thấy hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng thế nào sau khi thưởng lãm một chương trình biểu diễn đặc sắc. Trung y có một lý thuyết có thể giải thích được lý do vì sao mà nghệ thuật biểu diễn lại có thể chữa lành và nuôi dưỡng cuộc sống con người.

Cơ thể con người là một hệ thống mở nên mọi thứ chúng ta nhìn thấy và nghe thấy đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Trung y xem các hệ cơ quan nội tạng là một hệ thống năng lượng tập trung vào 5 cơ quan chính gồm – gan, tim, lá lách, phổi và thận – tương quan với 5 yếu tố – kim, mộc, hỏa, thủy và thổ.

Hình dung ở góc độ năng lượng, cơ thể con người là một hệ thống mở, liên tục tương tác với năng lượng từ môi trường. Vì vậy, mọi thứ chúng ta nhìn, nghe và cảm nhận đều ảnh hưởng đến sức sống của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, hành động trong cuộc sống hàng ngày.

Âm nhạc giúp chữa lành

Thời Trung Hoa cổ đại, một trong những mục đích đầu tiên của âm nhạc là chữa bệnh. Người ta tin rằng âm nhạc có khả năng chữa lành trái tim, làm phong phú tâm trí và làm hài hòa tâm hồn con người. Trong Hán văn giải tự, chữ Dược 藥 (thuốc) tương tự với chữ Nhạc 樂 (âm nhạc) trong âm nhạc.

Nghiên cứu cho thấy rằng lắng nghe một số loại âm nhạc giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim, giảm trầm cảm, giảm lo âu trước khi điều trị, tăng sự tập trung và sáng tạo, đồng thời giảm nhu cầu dùng thuốc an thần và thuốc giảm đau trong và sau phẫu thuật.

Khi nghệ sĩ bậc thầy cello Mã Hữu Hữu (Yo-Yo Ma) được hỏi về sức mạnh chữa lành của âm nhạc, ông đã trả lời một cách giản dị, “Đó không phải là tất cả những gì âm nhạc nói tới sao?”

Thưởng lãm Shen Yun có thể chữa lành

Thiền định là một phần thiết yếu trong quá trình rèn luyện hàng ngày của các nhạc sĩ và nghệ sĩ múa Shen Yun. Theo truyền thống Trung Hoa, những nghệ sĩ trau dồi đức hạnh sẽ là những người tôn vinh Thần và nuôi dưỡng thiện lương. Trong khi biểu diễn, các nghệ sĩ Shen Yun tỏa ra năng lượng tích cực giúp chữa lành cơ thể, làm thăng hoa và làm tươi mới tâm trí và tinh thần, và truyền cảm hứng về lòng tử tế.

Sự kết nối giữa âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn và khả năng chữa lành có thể giải thích vì sao một số khán giả khi xem Shen Yun đã báo cáo về tác dụng chữa lành đối với cơ thể.

Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn