Những cách tự nhiên giữ cho làn da mềm mại quanh năm

Bài viết cung cấp 12 cách tự nhiên bảo vệ và nuôi dưỡng làn da, đặc biệt khi thời tiết thay đổi.

1. Bảo đảm uống đủ nước và có thể dùng thêm các loại trà dưỡng ẩm cho da như hạt thì là, Irish moos* và hoa cỏ ba lá đỏ.

2. Giảm caffeine, rượu, thuốc lá, xà phòng, sữa rửa mặt và các sản phẩm có chứa cồn vì có thể làm da mất nước.

3. Ăn các thực phẩm có màu cam và xanh đậm như mơ, bí ngô, bí, cà rốt và các loại rau lá xanh chứa nhiều beta-carotene.

4. Tránh các chất béo xấu như chất béo chuyển hóa. Thay vào đó là chất béo thô, lành mạnh có hàm lượng acid béo thiết yếu cao.

5. Bảo đảm độ ẩm trong nhà, đặc biệt là trong những tháng mùa đông. Do đó, mua một chiếc máy tạo độ ẩm là khá cần thiết.

6. Hormone estrogen đóng vai trò duy trì độ ẩm cho da, vì vậy hãy tham vấn với bác sĩ hoặc người có chuyên môn nếu bạn lo ngại về nội tiết tố.

7. Chải da là cách giữ cho làn da được mềm mại. Động tác này giúp loại bỏ các lớp da chết và các tạp chất khác một cách hiệu quả trong khi vẫn giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng. Ngoài ra, chải da còn kích thích các tuyến sản xuất hormone và dầu của cơ thể.

Sử dụng bàn chải có lông tự nhiên để chải da và bảo đảm cả bàn chải và làn da đều khô ráo. (Ảnh: schulzhattingen/iStock)
Sử dụng bàn chải có lông tự nhiên để chải da và bảo đảm cả bàn chải và làn da đều khô ráo. (Ảnh: schulzhattingen/iStock)

8. Sử dụng bộ lọc để loại bỏ chlorine trong nước máy có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Chlorine có thể khiến da bị khô, ngứa, làm tóc trở nên khô và dễ gãy.

9. Bơ shea* (shea butter) có đặc tính chữa bệnh vượt trội và chứa nhiều vitamin E và A. Sản phẩm này ngoài công dụng giữ ẩm rất tốt cho da, còn giúp chữa trị chứng tê cóng, chàm và nếp nhăn, v.v…

10. Nha đam là một loại thảo dược đã được dùng hàng nghìn năm qua, giúp tăng sức đề kháng, kháng khuẩn và chống viêm, kích thích tiêu hóa và tái tạo da. Nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và polysaccharide.

11. Hãy thử trà kombucha thô, loại trà đã được dùng với mục đích làm đẹp trong nhiều thế kỷ ở Đông Âu và Nhật Bản. Trà kombucha tái tạo tế bào da và thải độc gan khá hiệu quả.

Chỉ cần bỏ ra chút thời gian, bạn có thể tự pha kombucha tại nhà. (Ảnh: Shutterstock)
Chỉ cần bỏ ra chút thời gian, bạn có thể tự pha kombucha tại nhà. (Ảnh: Shutterstock)

12. Tự làm mặt nạ dưỡng ẩm từ những nguyên liệu có sẵn trong căn bếp tại nhà, bao gồm yến mạch, trái mơ, trái bơ, trái chuối và trái đào.

Bạn có thể ngạc nhiên về hiệu quả thực sự của những cách đơn giản và tự nhiên này. Hãy kiên trì thực hiện, bạn sẽ nhìn thấy kết quả trên làn da của mình.

Tái bản từ NataturalSavvy.com

Chú thích của dịch giả:

*Irish moos: là một thức uống từ Jamaica trong đó thành phần chính là tảo đỏ biển đun sôi trong sữa với đường hoặc mật ong và nhiều loại gia vị như vani, quế, nhục đậu khấu, yến mạch cán hoặc dầu hạt lanh để bổ sung thêm hàm lượng chất béo.

*Bơ shea là loại bơ thực vật được chiết xuất từ hạt cây Karite (hay còn gọi là cây Shea) mọc tự nhiên khu vực phía Đông và Tây châu Phi.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn