Nghiên cứu: Tảo xoắn làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do COVID-19

Những người tham gia nghiên cứu được dùng tảo xoắn trong vòng sáu ngày. Không có trường hợp tử vong nào ở nhóm dùng tảo xoắn, trong khi 15% số người chỉ điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn đã tử vong.

Theo kết quả của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng được công bố gần đây trên tập san Frontiers in Immunology (Ranh giới rong Miễn dịch học), những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện khi được cho dùng tảo xoắn có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không dùng.

Những người tham gia nghiên cứu đã dùng tảo xoắn trong vòng sáu ngày. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận ở nhóm dùng tảo xoắn, trong khi 15% số người chỉ điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn đã tử vong.

Các tác giả viết: “Kết quả tổng thể của nghiên cứu hiện tại cho thấy, liệu trình sử dụng tảo xoắn (Spirulina platensis) kéo dài 6 ngày kết hợp với điều trị tiêu chuẩn có hiệu quả vượt trội hơn so với chỉ điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn trong việc phục hồi cho bệnh nhân COVID-19.”

Nghiên cứu được thực hiện tại hai bệnh viện Iran, gồm 189 bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên. Người tham gia sẽ uống 15.2 gram viên nang tảo xoắn kết hợp với điều trị COVID-19 theo phương pháp tiêu chuẩn hoặc chỉ được điều trị tiêu chuẩn. Nghiên cứu trước đây cho thấy liều tảo xoắn này có thể mang lại tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Trong cả nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng, một nửa số bệnh nhân nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), trong khi nửa còn lại nằm ở phòng thông thường.

Chín mươi mốt người tham gia được chỉ định dùng tảo xoắn. Một số người trong nhóm đã rút lui, nhưng không có người nào tử vong. Trong 98 người ở nhóm đối chứng, 46 người không nằm ở phòng ICU. Bốn người trong nhóm này đã tử vong, cùng với 11 bệnh nhân ICU. Tất cả bệnh nhân được theo dõi trong bảy ngày.

Các tác giả nhận thấy nhóm dùng tảo xoắn đã giảm đáng kể các chỉ dấu viêm trong máu và có nồng độ oxy cao hơn.

Cả hai nhóm đều được điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn, bao gồm liệu pháp kháng virus (remdesivir), corticosteroid (dexamethasone) và thuốc chống đông (heparin hoặc enoxaparin). Những bệnh nhân phát triển tình trạng viêm cũng nhanh chóng được kiểm soát bằng tocilizumab hoặc các loại steroid khác.

Tảo xoắn là gì?

Tảo xoắn (Spirulina), hay Arthrospira platensis, là một loại tảo xanh ở dạng khô rất giàu chất dinh dưỡng, có thể phát triển trong cả môi trường nước ngọt và nước mặn.

Tiến sĩ Yusuf Saleeby, bác sĩ y học tích hợp và giám đốc của Carolina Holistic Medicine, người không tham gia nghiên cứu, nói với The Epoch Times: “Tôi không ngạc nhiên khi thấy những lợi ích từ việc bổ sung tảo xoắn vào khẩu phần ăn và áp dụng trong điều trị cho những người nằm viện.”

Tảo xoắn rất giàu beta carotene, phức hợp vitamin B, vitamin E và các khoáng chất như manganese, đồng, kẽm và selenium.

Ông nói: “Tất cả những điều này đều quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hệ miễn dịch.”

Tảo xoắn cũng chứa một loại acid béo thiết yếu: acid gamma-linolenic.

Tiến sĩ Saleeby cho biết y học chức năng và tích hợp sử dụng tảo xoắn, tảo tiểu cầu (chlorella) và các loại thực vật tương đối đơn giản khác “để giải độc cho bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, nhiễm độc và ngộ độc.” Tảo xoắn được cho là có khả năng hấp thụ kim loại nặng và đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Tiến sĩ Elias Mazokopakis, giám đốc nội khoa tại Bệnh viện Hải quân Crete ở Hy Lạp, là người đầu tiên tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới về việc dùng tảo xoắn trong điều trị COVID-19.

Trong thử nghiệm của ông, 102 người chưa chích ngừa được chỉ định dùng 6 gram tảo xoắn trong sáu tháng, trong khi 84 người trong nhóm đối chứng không dùng gì.

Trong số những người dùng tảo xoắn, chưa đến 14% nhiễm COVID-19 – do biến thể Delta gây ra tại thời điểm nghiên cứu – và chỉ có các triệu chứng nhẹ. Hai người phải nhập viện vì vấn đề đường ruột. Ở nhóm còn lại, khoảng 74% nhiễm COVID-19 và có các triệu chứng nhẹ, 1/5 trong số họ phải nhập viện.

Các lợi ích sức khỏe khác

Tảo xoắn cũng được chứng minh là giúp giảm lipid và cholesterol máu.

Nhóm của Tiến sĩ Mazokopakis đã thử dùng tảo xoắn cho bệnh nhân Hy Lạp có lipid máu cao. Những người tham gia dùng một gram tảo xoắn mỗi ngày; sau ba tháng, nhóm nghiên cứu nhận thấy nồng độ chất béo trung tính và cholesterol trong máu giảm xuống. Huyết áp và cân nặng của họ không thay đổi.

Tảo xoắn cũng có thể bảo vệ gan. Tiến sĩ Mazokopakis đã thử dùng tảo xoắn cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu, sau đó ông quan sát thấy sự suy giảm các chỉ dấu của bệnh gan.

Một nghiên cứu trên bệnh nhân tim mạch cho thấy bổ sung tảo xoắn có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-C), được coi là dạng cholesterol “xấu.”

Các nghiên cứu về ung thư ở động vật cho thấy chuột đồng được bổ sung tảo xoắn và beta carotene có sự giảm phát triển khối u. Một nghiên cứu tiếp theo ở người cho thấy 45% bệnh nhân bị bệnh bạch sản (có các mảng trắng dày lên trong miệng) đã hồi phục hoàn toàn sau khi dùng tảo xoắn trong một năm.

Tác dụng phụ và nguồn cung cấp

Trong nghiên cứu ở Iran, các tác giả không quan sát thấy tác dụng phụ của tảo xoắn nhưng lưu ý rằng bệnh nhân khá khó tuân thủ việc dùng tảo xoắn liều cao hàng ngày. Để đạt được 15 gram tảo xoắn, bệnh nhân phải tiêu thụ 19 viên mỗi ngày.

Tác dụng phụ của tảo xoắn có thể bao gồm chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, đau đầu và mất ngủ. Những người dị ứng với tảo xoắn có thể bị phát ban và loại tảo xoắn ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tự miễn dịch và dẫn đến loãng máu.

Một số người nói rằng tảo xoắn có mùi vị không hấp dẫn. Tùy thuộc vào môi trường nơi tảo xoắn được thu hoạch, loại thực phẩm này có thể có vị đất, đắng, tanh hoặc mặn.

Tiến sĩ Saleeby cảnh báo rằng việc tìm nguồn cung từ các thương hiệu đáng tin cậy là điều cần thiết vì tảo xoắn có thể bị tạp nhiễm chất và nhiều kim loại nặng khác nhau. Tảo xoắn nước ngọt có thể nhiễm độc tố do các vi khuẩn lam nước ngọt tiết ra môi trường.

Trong các cửa hàng, tảo xoắn thường được bán dưới dạng bột khô màu xanh lam, đôi khi đóng gói thành viên nang hoặc viên nén. Vì khả năng chống oxy hóa có thể dễ dàng bị giảm khi tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời nên tảo xoắn phải được bảo quản ở những nơi mát mẻ, có bóng râm.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn