Nghiên cứu: Những người chích vaccine Moderna có nguy cơ mắc bệnh mạn tính cao hơn

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nam thanh niên có nguy cơ phát triển bệnh mày đay mạn tính.

Theo các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch, những người chích vaccine COVID-19 của Moderna có nguy cơ mắc bệnh mày đay mạn tính cao hơn.

Vào ngày 20/03, Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch đã xem xét dữ liệu từ Đan Mạch và Liên minh Âu Châu và nhận được tín hiệu an toàn đối với bệnh mày đay mạn tính và vaccine Moderna.

Martin Zahle Larsen đến từ Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố rằng trong 360 trường hợp [mày đay] được báo cáo ở châu Âu sau khi chích vaccine Moderna hoặc Pfizer-BioNTech, 58 trường hợp được cho là có thể do chích ngừa và 228 trường hợp được xác định là có thể do chích ngừa.

Hầu hết các trường hợp đều được báo cáo bởi bệnh nhân, bác sĩ hoặc công ty dược phẩm.

Nghiên cứu cho thấy ở Đan Mạch, dựa trên tỷ lệ mắc bệnh mày đay mạn tính, dự đoán rằng 175 người sau khi chích vaccine Pfizer và 18 người sau khi chích vaccine Moderna sẽ bị mày đay mạn tính.

Trong khi 105 trường hợp được báo cáo sau khi chích vaccine Pfizer thấp hơn con số dự kiến, thì 55 trường hợp được báo cáo sau khi chích vaccine Moderna lại cao hơn nhiều so với con số dự kiến.

Nguy cơ phát triển bệnh mày đay mạn tính ở những người chích vaccine Moderna cao gấp ba lần so với dân số nói chung. Các nhà nghiên cứu cũng phân loại nguy cơ theo giới tính và độ tuổi và nhận thấy nguy cơ cao nhất (gấp 5.2 lần so với tỷ lệ thông thường) là ở nam giới trẻ tuổi.

Hầu hết các trường hợp nổi mày đay mạn tính xảy ra từ 7 đến 13 ngày sau khi chích ngừa.

Chính quyền Đan Mạch cho biết, kết quả của nghiên cứu là sự xác nhận tín hiệu an toàn hoặc dấu hiệu cho thấy vaccine hoặc các loại vaccine gây ra một vấn đề sức khỏe cụ thể.

Tuy nhiên, ông Larsen nói với truyền thông Đan Mạch rằng cần có các nghiên cứu bổ sung để xác nhận mối liên hệ giữa vaccine và căn bệnh mày đay và các nhà khoa học cho rằng các trường hợp này là do tác động của vaccine lên hệ miễn dịch.

Các trường hợp bắt đầu được báo cáo sau khi vaccine ngừa COVID-19 được giới thiệu và Na Uy đã báo cáo tín hiệu an toàn đối với bệnh mày đay mạn tính vào cuối năm 2021. Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết vào tháng 09/2022, cơ quan đã kiểm tra các báo cáo về bệnh mày đay mạn tính sau khi chích vaccine Moderna nhưng đi đến quan điểm rằng các trường hợp này không đủ mạnh để thiết lập tín hiệu an toàn.

Nhưng dữ liệu từ hệ thống bồi thường các thương tích do vaccine của quận sau đó cho thấy nên mở lại cuộc điều tra về tác dụng phụ của vaccine có thể xảy ra. Điều này làm dấy lên một cái nhìn mới mẻ dẫn đến các kết quả mới.

Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết, việc truy cập được vào hồ sơ y tế từ hệ thống bồi thường đã thúc đẩy việc xem xét [mở lại cuộc điều tra].

Moderna đã không đề nghị quyền phát biểu ý kiến.

Dựa trên kết quả, Ủy ban Sản phẩm Thuốc dùng cho Con người của Cơ quan Dược phẩm Âu Châu đã khuyến nghị cập nhật nhãn cho vaccine Moderna, trong đó liệt kê mày đay mạn tính là một tác dụng phụ có thể xảy ra. Mày đay không mạn tính đã được liệt kê là một tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine. Nếu Ủy ban Liên minh Âu Châu chấp thuận thay đổi, việc ghi nhãn sẽ được cập nhật thành cả bệnh mày đay mạn tính.

Các nghiên cứu trước đây

Một số nghiên cứu trước đây đã trình bày chi tiết các trường hợp nổi mày đay mạn tính sau khi chích vaccine ngừa COVID-19.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã báo cáo ba trường hợp nổi mày đay mạn tính mới sau khi chích vaccine Pfizer và Moderna vào năm 2022. Trong đó có một trường hợp phụ nữ 24 tuổi được chích nhắc lại vaccine Moderna mặc dù gặp các vấn đề về da dai dẳng sau liều đầu tiên và liều thứ hai.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ vào năm 2023 cho biết họ đã phân tích các trường hợp nổi mày đay mạn tính mới sau khi chích vaccine Pfizer và Moderna. Kết quả cho thấy mối liên hệ giữa liều vaccine bổ sung của Moderna và vấn đề sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã báo cáo một loạt trường hợp gồm 7 bệnh nhân bị nổi mày đay mạn tính trong vòng vài tuần sau khi chích vaccine Moderna vào tháng 1 và cho biết loạt trường hợp này chỉ ra “mối tương quan tiềm tàng” giữa vaccine và bệnh mày đay. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ lưu ý rằng hai trong số các bệnh nhân đã tiếp tục chích liều Pfizer mà không gặp vấn đề gì.

Bệnh mày đay cũng có liên quan đến COVID-19, nhưng các nhà nghiên cứu không chắc liệu có mối liên hệ nhân quả hay không.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn