Nghiên cứu: Ngắm nhìn chim chóc cải thiện sức khỏe tâm thần cho sinh viên đại học

Vào cuối cuộc thử nghiệm, trong khi tất cả các nhóm đều có cải thiện chỉ số hạnh phúc thì nhóm ngắm nhìn chim chóc lại đạt điểm cao nhất.

Những sinh viên đại học đang chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học có thể tìm thấy sự khuây khỏa chỉ đơn giản là đưa mắt nhìn ra ngoài cửa sổ.

Một nghiên cứu mới cho thấy việc ngắm nhìn chim chóc có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần của sinh viên đại học, đặc biệt là những người có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

“Đã có rất nhiều nghiên cứu về hạnh phúc sau đại dịch cho thấy trẻ em và thanh niên trong độ tuổi đại học đang phải vật lộn nhiều nhất,” tác giả chính của nghiên cứu, ông Nils Peterson, giáo sư tài nguyên lâm nghiệp và môi trường tại North Carolina State University cho biết trong một thông cáo báo chí. “Ngắm nhìn chim chóc là một trong những cách phổ biến nhất mà con người giao tiếp với động vật hoang dã trên toàn cầu, và các trường đại học nên có sẵn để [sinh viên] có thể tiếp cận, ngay cả ở những nơi gần đô thị hơn.”

Đại dịch đã tàn phá sức khỏe tâm thần của thanh niên

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Journal of Environmental Psychology (Tập san Tâm lý Môi trường) đã cho thấy rằng việc ngắm nhìn chim chóc giúp mọi người cảm thấy tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy 60% sinh viên đại học cho biết có những thách thức về sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Nhiều sinh viên trong số này bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch COVID-19 khi còn học trung học. Một nghiên cứu được công bố trên Social Science & Medicine Mental Health (Tập san Khoa học Xã hội & Y học Sức khỏe Tâm thần) đã đề cập rằng một cuộc khảo sát của Best Colleges cho thấy hơn 90% sinh viên có sức khỏe tâm thần kém do đại dịch COVID-19. Sự cô lập với xã hội, thiếu tập trung và lo lắng là một trong những triệu chứng mà các sinh viên đại học báo cáo trong cuộc khảo sát. Các sinh viên khác cho biết họ bị căng thẳng, sợ hãi và ngày càng lo lắng về kết quả học tập. Theo nghiên cứu, những sinh viên đại học vốn đã có vấn đề về sức khỏe tâm thần sẽ có nguy cơ tự tử và lạm dụng chất gây nghiện cao hơn.

Ông Peterson cho biết trong thông cáo báo chí, “Có vẻ như [sinh viên và sinh viên đã tốt nghiệp] là những nhóm đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thiên nhiên và nhận được những lợi ích đó”.

Thiên nhiên là liều thuốc tự nhiên cho các vấn đề sức khỏe tâm thần

Trong nghiên cứu, 112 sinh viên ở độ tuổi đại học đã tham gia hoạt động ngắm nhìn chim chóc, đi bộ trong trong thiên nhiên hoặc không tham gia cả hai hoạt động trên trong 5 tuần. Kết quả được đánh giá dựa trên một cuộc khảo sát gồm năm câu hỏi được gọi là Chỉ số Năm Hạnh phúc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO-5)

Nhóm ngắm nhìn chim chóc bắt đầu với số điểm thấp nhất. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi cả ba nhóm đều cải thiện điểm số WHO-5 khi kết thúc thí nghiệm thì nhóm ngắm nhìn chim chóc lại có kết quả cao hơn hai nhóm còn lại.

Nghiên cứu nhấn mạnh thêm rằng thiên nhiên có thể giúp con người cải thiện sức khỏe tâm thần. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ báo cáo rằng hòa mình vào thiên nhiên có thể làm giảm căng thẳng, thúc đẩy sự phát triển nhận thức và tính linh hoạt, phục hồi sự chú ý và phục hồi sức khỏe.

Các tác giả tin rằng phát hiện của họ mở ra con đường nghiên cứu trong tương lai, chẳng hạn như tại sao việc ngắm nhìn chim chóc giúp mọi người cảm thấy tốt hơn.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn