Nghiên cứu: Nấm dược liệu Tang hoàng là phương pháp điều trị tiềm năng cho nhiều loại ung thư

Sự thuyên giảm tự nhiên của bệnh ung thư là rất hiếm nhưng không phải là chưa từng xảy ra - đặc biệt trong các trường hợp liên quan đến việc dùng một loại nấm dược liệu có tên là nấm Thượng hoàng (Tang hoàng).

Ung thư đặt ra thách thức cho toàn cầu, và mặc dù một số bệnh có thể được chữa khỏi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng không có phương pháp chữa trị dứt điểm. Điều này đặc biệt rõ ràng ở những bệnh ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân chỉ có thể sống phần đời còn lại trong đau đớn. Trong khi mọi người vẫn không ngừng tìm kiếm các phương pháp chữa bệnh ung thư, hãy cùng khám phá ba trường hợp đáng chú ý liên quan đến việc dùng nấm dược liệu Thượng hoàng (Tang hoàng).

Tại Nhật Bản, một người đàn ông 79 tuổi đến bệnh viện vì khó chịu ở vùng bụng trên và được chẩn đoán bị bệnh ung thư gan đã di căn phổi. Ông không áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào mà chọn tự điều trị bằng nấm Tang hoàng trong 1 tháng. Sau 6 tháng, khối u dường như đã xẹp xuống hoàn toàn, mặc dù ung thư gan giai đoạn cuối thường được xem là không thể chữa khỏi.

Một bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối 68 tuổi đã kháng tất cả các liệu pháp nội tiết tố và xạ trị, với nhiều khối u lan đến xương và bàng quang. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị hiệu quả rõ ràng nào đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt kháng hormone. Sau khi đã áp dụng hết tất cả các lựa chọn khác, bệnh nhân bắt đầu dùng nấm Tang hoàng và “thuyên giảm bệnh đáng kể,” không tái phát ung thư kể từ đó.

Trong một trường hợp khác, một người đàn ông Hàn Quốc 65 tuổi được chẩn đoán bị bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan) với các tế bào ung thư đã di căn đến xương trán. Bệnh nhân đã từ chối các phương pháp điều trị được đề nghị khác nhưng do bị đau ở xương trán nên ông đã chọn phương pháp xạ trị và bắt đầu dùng nấm Tang hoàng trong một năm rưỡi. Đây là một chứng minh hiếm hoi về sự thoái lui tự phát, cả khối u gan và u xương trán đều biến mất.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Mặc dù nhiều loại thuốc hóa trị khác nhau đã được dùng rộng rãi trong điều trị ung thư nhưng các loại thuốc chống ung thư hiện nay có thể gây ra tác dụng phụ trầm trọng và gây ra tình trạng kháng thuốc. Vì vậy, việc phát triển các chất chống ung thư mới và hiệu quả với ít hoặc không có tác dụng phụ là điều hết sức quan trọng.

Tang hoàng là nấm dược liệu nổi tiếng ở các nước Á Châu. Từ xa xưa, con người đã dùng nấm Tang hoàng bằng đường uống như một loại thực phẩm bổ sung tăng sức khỏe và như một liệu pháp bổ trợ chống lại nhiễm trùng do virus và vi khuẩn. Nấm Tang hoàng chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học có tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch và kháng nấm. Ngoài ra, nấm Tang hoàng còn có tác dụng chống tiểu đường, bảo vệ gan, và bảo vệ thần kinh.

Tiềm năng điều trị hiệu quả đối với một số loại ung thư

(Ảnh: Creations/Shutterstock)
(Ảnh: Creations/Shutterstock)

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm Tang hoàng có tác dụng điều trị tiềm năng đối với nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, và ung thư phổi qua các cơ chế khác nhau.

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tập san Journal of Clinical Medicine Research (Nghiên cứu Y học Lâm sàng) năm 2015, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác dụng của chiết xuất nấm Tang hoàng, cụ thể là PL-ES và PL-I-ES, trên 10 loại tế bào ung thư khác nhau ở người, bao gồm ba loại ung thư tuyến tiền liệt di căn, ung thư gan, ung thư não, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư thận, và ung thư bàng quang.

Kết quả cho thấy PL-ES và PL-I-ES có tác dụng chống ung thư trên nhiều tế bào ung thư, trong đó PL-ES làm giảm đáng kể sự tăng trưởng ở cả 10 loại tế bào ung thư trong vòng 72 tiếng. Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng chống ung thư này là do căng thẳng oxy hóa, cuối cùng dẫn đến quá trình tự chết tế bào ung thư (apoptosis). Do đó, người ta tin rằng hai thành phần hoạt tính sinh học này của nấm Tang hoàng có ý nghĩa lâm sàng để điều trị hiệu quả hơn các khối u ác tính khác nhau ở người.

1. Ung thư vú

Một nghiên cứu đăng trên British Journal of Cancer (Tập san Ung thư Anh Quốc) cho thấy chiết xuất nấm Tang hoàng, một hợp chất tự nhiên, có thể ức chế sự tăng sinh, di căn và sự hình thành mạch của các tế bào ung thư vú xâm lấn ở người. Tác dụng này giúp ức chế sự di căn của ung thư, cải thiện hơn nữa tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư vú. Điều này cho thấy nấm Tang hoàng có tác dụng điều trị tiềm năng đối với bệnh ung thư vú xâm lấn.

2. Ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tập san Ung thư Anh Quốc cho thấy nấm Tang hoàng đóng vai trò là thuốc thải độc apoptosis cho các loại thuốc hóa trị truyền thống như doxorubicin trong tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào bình thường xung quanh. Điều này cũng cho thấy nấm Tang hoàng, như một loại thuốc thay thế an toàn, có tiềm năng trở thành phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt kháng thuốc.

3. Ung thư phổi

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Molecular Carcinogenesis (Chất gây ung thư Phân tử) cũng tiết lộ rằng nấm Tang hoàng với nồng độ cao có thể gây ra hiện tượng apoptosis ở tế bào ung thư phổi của cả chuột và người, trong khi nồng độ nấm Tang hoàng thấp có thể gây ra sự ngừng chu kỳ tế bào. Ngoài ra, Tang hoàng liều thấp có tác dụng hiệp đồng với thuốc chống ung thư doxorubicin để kích hoạt quá trình apoptosis trong tế bào ung thư phổi.

4. Bệnh bạch cầu

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên Tập san The American Journal of Chinese Medicine (Y học Trung Hoa – Hoa Kỳ), cho thấy Hispolon, một hợp chất phenolic được phân lập từ nấm Tang hoàng, có thể tạo ra con đường apoptosis cả bên trong và bên ngoài của tế bào ung thư bạch cầu NB4 ở người trong ống nghiệm.

5. Ung thư hắc tố

Một thí nghiệm khác trên động vật cho thấy rằng polysaccharide có tính acid trong nấm Tang hoàng, một chất kích thích miễn dịch có hoạt tính chống ung thư, có thể kích hoạt các chức năng của đại thực bào. Ngoài ra, polysaccharide này còn ức chế trực tiếp sự bám dính và xâm lấn của tế bào ung thư vào chất nền ngoại bào, từ đó ức chế sự di căn của tế bào ung thư hắc tố một cách hiệu quả.

Các lợi ích sức khỏe khác của nấm Tang hoàng

Ngoài tác dụng điều trị ung thư, bằng chứng khoa học cũng đã xác nhận tác dụng chống tiểu đường và chống viêm của Tang hoàng.

1. Hạ đường huyết và lipid máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Nutrients (Dinh dưỡng) năm 2019 đã phát hiện ra rằng phương pháp điều trị bằng chiết xuất nấm Tang hoàng làm giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả, cải thiện tình trạng kháng insulin cũng như lipid máu và lipoprotein, đồng thời có vai trò bảo vệ gan và thận mạnh mẽ.

Nghiên cứu tin rằng chiết xuất nấm Tang hoàng có tiềm năng được dùng làm thực phẩm chức năng để trợ giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2 liên quan đến rối loạn lipid máu (mức lipid bất thường).

2. Ngăn ngừa nhiễm trùng COVID-19

Đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn và người ta đã phát hiện ra rằng cơ chế lây nhiễm của virus liên quan đến sự kết hợp giữa protein gai của virus SARS-CoV-2 và ACE2 (men chuyển angiotensin 2), cho phép virus xâm nhập vào tế bào. Ngoài ra, SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào tế bào dễ dàng hơn sau khi được sửa đổi bởi TMPRSS2 (promembrane protease serine 2). Do đó, ACE2 và TMPRSS2 là những mục tiêu quan trọng để ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2.

Một thí nghiệm trên tế bào và động vật được công bố trên Tập san Biomedicine & Pharmacotherapy (Y sinh & Dược lý trị liệu) vào tháng 09/2022 cho thấy nấm Tang hoàng và các hợp chất phenolic của nấm Tang hoàng có thể làm giảm đáng kể sự biểu hiện của ACE2 và TMPRSS2, từ đó ức chế SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào và nhân lên, đồng thời không gây độc tế bào hoặc không gây tổn thương nội tạng.

3. Cải thiện bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là loại viêm khớp phổ biến nhất, nguyên nhân chủ yếu là do sự thoái hóa sụn đệm khớp, gây đau và viêm.

Một thử nghiệm lâm sàng tại Hàn Quốc cho thấy những bệnh nhân dùng 1,500mg chiết xuất nấm Tang hoàng hàng ngày có sự cải thiện triệu chứng tốt hơn so với nhóm dùng giả dược và không ghi nhận tác dụng phụ nào liên quan đến nấm Tang hoàng.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn