Nghiên cứu: Hút thuốc lá làm giảm kích thước bộ não không hồi phục

Những phát hiện này giúp giải thích tại sao những người hút thuốc có nguy cơ cao hơn bị suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu mới cho thấy hút thuốc lá làm giảm kích thước bộ não và sau khi ngừng hút thuốc thì tổn thương cũng không thể hồi phục.

Những phát hiện này giúp giải thích tại sao những người hút thuốc có nguy cơ cao hơn bị suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Nhưng có một tin tốt: Ngay khi ngừng hút thuốc, quá trình teo não sẽ dừng lại.

Nghiên cứu được công bố trên Biological Psychiatry: Global Open Science (Chuyên san Tâm thần Sinh học: Khoa học Mở Toàn cầu) đã xem xét dữ liệu từ 32,094 người Âu châu hút thuốc hàng ngày. Dữ liệu được lấy từ Biobank Vương quốc Anh, là cơ sở dữ liệu y sinh có sẵn cho công chúng chứa thông tin di truyền, sức khỏe và hành vi của khoảng 500,000 người.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y khoa thuộc Washington University ở St. Louis phát hiện ra rằng hút thuốc lá làm giảm kích thước bộ não, giảm tổng khối lượng não, bao gồm cả chất xám và chất trắng.

Theo phân tích, chất xám giảm nhiều hơn chất trắng.

  • Chất xám chứa các thân tế bào thần kinh, các đầu sợi trục và đuôi gai; phần lớn được tìm thấy ở tiểu não, não và thân não. Chất xám chịu trách nhiệm về hệ thống thần kinh trung ương, cho phép con người kiểm soát chuyển động, trí nhớ và cảm xúc.
  • Chất trắng chứa đầy các bó sợi trục được phủ myelin. Chất trắng gửi tín hiệu lên xuống tủy sống khi bộ não nhận được kích thích.

Phân tích dữ liệu Biobank của Anh cho thấy một người càng hút thuốc nhiều thì khối lượng não bị mất đi càng nhiều.

Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng việc nhận ra rằng hút thuốc ảnh hưởng đến não không phải là thông tin hoàn toàn mới.

Họ viết, “Tác động bất lợi của việc hút thuốc có ảnh hưởng đến bộ não và điều này được thể hiện qua mối liên hệ giữa hút thuốc và chứng mất trí nhớ.”

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng các vùng não như hồi hải mã, nơi bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer, bị ảnh hưởng đặc biệt bởi việc hút thuốc hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu viết, “Phát hiện này phù hợp với việc hút thuốc lá, vốn được xác định là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh Alzheimer, đẩy nhanh sự phát triển của căn bệnh này.” Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho rằng 14% trường hợp bệnh nhân Alzheimer trên toàn thế giới có thể là do hút thuốc.

Rượu cũng làm giảm khối lượng não

Ngoài kết quả thu được cho thấy rằng, hút thuốc lá làm giảm kích thước bộ não, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng uống rượu cũng có tác động xấu đến bộ não. Giống như hút thuốc lá, uống nhiều rượu cũng có thể làm giảm kích thước não, đặc biệt là phần não dưới vỏ vốn có chức năng điều hòa cảm xúc, trí nhớ và sản xuất hormone, giúp con người duy trì tư thế, dáng đi và các chuyển động khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ xảy ra ngay cả sau khi ai đó ngừng hút thuốc hoặc uống rượu vì tổn thương não là vĩnh viễn.

Các nhà khoa học tin rằng bệnh Alzheimer xảy ra là do protein tích tụ bên trong và xung quanh các tế bào não, giống như mảng bám trên răng. Một trong những protein này được gọi là amyloid và một protein khác được gọi là tau. Protein tau bị rối loạn có thể cản trở não nhận tín hiệu thần kinh. Các nhà nghiên cứu thừa nhận họ không chắc chắn về cơ chế khởi động quá trình này nhưng biết rằng có thể mất nhiều năm. Tuy nhiên, theo thời gian, não bắt đầu co lại, điều này có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng một số người có khuynh hướng di truyền khiến họ hút thuốc. Nói cách khác, một bộ phận dân số sinh ra có nguy cơ hình thành thói quen này cao hơn. Do đó, những người này có nguy cơ bị giảm thể tích não và bị chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer cao hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vào năm 2020, có 22.3% dân số thế giới hút thuốc lá. Thuốc lá đã giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó có 1.3 triệu người hút thuốc lá thụ động.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn