Nghiên cứu: Hóa chất trong hạt vi nhựa có thể được hấp thụ qua da

Một nghiên cứu mới, đầu tiên cho thấy các chất phụ gia hóa học trong hạt vi nhựa có thể thấm vào cơ thể qua mồ hôi.

Một nghiên cứu mới, đầu tiên tại Đại học Birmingham ở Vương Quốc Anh cho thấy các chất phụ gia hóa học có trong hạt vi nhựa có thể thấm vào cơ thể qua mồ hôi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các hóa chất Polybrominated diphenyl ether (PBDEs) được thêm vào nhựa và những thứ như đệm xốp cho đồ nội thất, dây cách điện, tủ nhựa cho tivi, máy điện toán, và các thiết bị nhỏ để làm cho chúng có khả năng chống cháy.

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã cho các mô hình da người 3D tiếp xúc với hai dạng vi nhựa phổ biến có chứa PBDE được sử dụng trong chất chống cháy. Họ quan sát thấy rằng da có thể hấp thụ tới 8% hóa chất. Ngoài ra, da càng đổ mồ hôi nhiều thì càng hấp thụ nhiều hóa chất. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Environment International (Tập san Môi trường Quốc tế).

“Hạt vi nhựa có ở khắp mọi nơi trong môi trường, nhưng chúng ta vẫn còn biết tương đối ít về các vấn đề sức khỏe mà những hạt vi nhựa này có thể gây ra,” tác giả nghiên cứu Ovokeroye Abafe, người có bằng tiến sĩ hóa học, trong một thông cáo báo chí, cho biết. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng [hạt vi nhựa] đóng vai trò là ‘chất mang’ các hóa chất độc hại, có thể xâm nhập vào máu của chúng ta qua da.”

Hóa chất phổ biến, quy định hạn chế

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tuyên bố rằng vẫn còn nhiều người chưa biết là hàm lượng hóa chất PBDE thấp vẫn gây hại đến sức khỏe. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy các hóa chất này có thể gây hại cho tuyến giáp và gan và ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ não, cũng như gây ra khối u gan ở những con chuột tiêu thụ một lượng lớn tạp chất trong suốt cuộc đời của chúng. Các nghiên cứu ở người cho thấy việc trẻ em tiếp xúc [hạt vi nhựa] có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, làm suy giảm các kỹ năng vận động, tăng tính bốc đồng, và giảm khả năng tập trung. Mặc dù PBDE vẫn chưa được phân loại là chất gây ung thư nhưng Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) có đủ bằng chứng cho thấy chúng có khả năng là một chất gây ung thư.

“Những hóa chất này là hóa chất vĩnh cửu, vì vậy nếu tiếp xúc liên tục hoặc thường xuyên, chúng sẽ tích tụ dần dần đến mức bắt đầu gây hại,” ông Abafe cho biết trong thông cáo báo chí.

Nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện của họ sẽ khích lệ các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý thực hiện các bước nghiêm ngặt hơn để bảo vệ công chúng khỏi các hóa chất và hạt vi nhựa như vậy. Trong năm 2022, California đã trở thành tiểu bang đầu tiên thiết lập sách lược kiểm tra hạt vi nhựa trong nước uống công cộng, và hệ thống giám sát có hiệu lực vào mùa thu năm 2023.

Các tác giả dự định tiếp tục nghiên cứu của họ bằng cuộc điều tra xem hạt vi nhựa có thể đưa các hóa chất độc hại vào cơ thể con người như thế nào thông qua hít thở và đường tiêu hóa.

“Dựa trên kết quả của chúng tôi, cần có nhiều nghiên cứu hơn để có được sự hiểu biết đầy đủ về những con đường tiếp xúc hạt vi nhựa khác nhau của con người và làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ từ việc tiếp xúc đó,” giáo sư Stuart Harrad, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết trong thông cáo báo chí.

Nam Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn