Nghiên cứu chứng minh tiềm năng đốt cháy chất béo của trà kombucha

Xem xét những lợi ích và rủi ro sức khỏe có thể có khi uống trà kombucha, một loại thức uống lên men phổ biến.

Trà Kombucha, một loại thức uống cổ xưa được làm từ một quần thể vi khuẩn và nấm men cộng sinh, gần đây đã làm mưa làm gió trong thế giới chăm sóc sức khỏe. Khi mức độ phổ biến tăng lên, nghiên cứu mới cho thấy trà kombucha có thể mang lại sự tăng kích thích trao đổi chất — bạn có thể không cần bận tâm tới lượng calorie nạp vào hoặc cần phải tập thể lực bao nhiêu.

Sức mạnh đốt cháy chất béo tiềm năng

Trà kombucha đã được quảng cáo vì những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn, bao gồm khả năng hạ huyết áp, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ chống lại các bệnh về trao đổi chất.

Mặc dù những lợi ích này được cho là xuất phát từ các vi khuẩn sinh học trong thức uống, nhưng việc kiểm chứng khoa học nghiêm ngặt về những tác dụng này vẫn còn hạn chế.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của vi khuẩn trà kombucha lên quá trình trao đổi chất, sử dụng giun tròn cực nhỏ C. Elegans làm sinh vật mẫu. Nghiên cứu được công bố trên Tập san PLOS Genetics (Di truyền học PLOS) tiết lộ rằng nấm men và vi khuẩn từ trà kombucha đã xâm chiếm ruột của giun, gây ra những thay đổi về trao đổi chất làm nhớ đến việc nhịn ăn.

Những vi khuẩn sinh học này đã làm thay đổi biểu hiện của các gene liên quan đến chuyển hóa chất béo, dẫn đến sự gia tăng các protein chịu trách nhiệm phân hủy chất béo và giảm những protein liên quan đến tổng hợp chất béo trung tính, loại chất béo phổ biến nhất của cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, sự thay đổi trao đổi chất này đã làm giảm sự tích tụ chất béo ở giun.

Những phát hiện này cho thấy rằng chỉ cần uống trà kombucha có thể làm giảm mỡ trong cơ thể mà không cần giảm lượng thức ăn.

Vi khuẩn gây ra trạng thái ‘giống như nhịn ăn’

Các tác giả nghiên cứu lưu ý trong một thông cáo báo chí, “Các phát hiện này cho thấy rằng các vi khuẩn trong trà kombucha kích hoạt trạng thái ‘giống như nhịn ăn’ ở vật chủ ngay cả khi có đủ chất dinh dưỡng.”

Ông Rob Dowen, trợ lý giáo sư tại Khoa Sinh lý học và Sinh học Tế bào tại University of North Carolina–Chapel Hill, nói với The Epoch Times rằng ông “rất ngạc nhiên” khi phát hiện ra rằng các vi khuẩn sinh học trong trà kombucha có thể xâm chiếm ruột của giun và kích thích hệ thống miễn dịch của giun. phản ứng trao đổi chất giống như lúc đói, mặc dù động vật không có khiếm khuyết trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng ở đường ruột.

Ông nói thêm, “Thật đáng kinh ngạc, phản ứng này chỉ được thấy ở những động vật tiêu thụ vi khuẩn được phân lập từ quá trình nuôi cấy trà kombucha lên men hoàn toàn, lâu dài chứ không phải là sự pha trộn đơn giản của các vi khuẩn liên quan đến kombucha không lên men”.

Ông Dowen cho biết, điều này cho thấy các chất chuyển hóa của vi sinh vật được tạo ra trong quá trình lên men có thể đang định hình các con đường trao đổi chất trong vật chủ.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận liệu tác dụng tương tự có xảy ra ở người hay không. Ông nói thêm, “Kết quả của chúng tôi sẽ cần được chứng minh và mở rộng trong các hệ thống mô hình động vật có vú để cung cấp thêm thông tin về việc tiêu thụ trà kombucha tác động đến sinh lý con người như thế nào.”

Các hướng đi trong tương lai cho công việc này bao gồm việc khám phá xem liệu những phát hiện này có áp dụng được cho các hệ thống của động vật có vú hay không, có liên quan đến việc sử dụng mô hình chuột hay không.

Ai nên thận trọng khi dùng trà Kombucha

Mặc dù trà kombucha là một nguồn dồi dào men vi sinh và chất chống oxy hóa, nhưng loại thức uống này có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu đối với một số người.

Trà Kombucha được biết là có thể gây khó chịu cho dạ dày, vàng da và dị ứng ở một số người. Phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú và những người có hệ miễn dịch yếu cũng được khuyên nên tránh tiêu thụ.

Các vấn đề khác có thể phát sinh khi trà kombucha được ủ tại nhà thay vì mua ở cửa hàng. Mối quan tâm lớn là nguy cơ vi khuẩn nguy hiểm phát triển trong điều kiện ủ tại nhà không đúng cách, khiến trà kombucha không an toàn để uống.

Một vấn đề tiềm ẩn khác là ngộ độc chì, có thể xảy ra nếu trà kombucha được ủ trong bình gốm có chứa chì, vì các hợp chất trong trà có thể khiến chì bị rỉ ra khỏi men gốm.

Trà Kombucha cũng có tính acid cao và thường chứa nhiều đường, không lý tưởng cho sức khỏe răng miệng.

Phương Vy biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn