Nghiên cứu: Chích vaccine không mang lại “sự bảo vệ có ý nghĩa” khỏi COVID kéo dài

Người không chích ngừa có nguy cơ thấp hơn một chút

Phát hiện từ một nghiên cứu mới thách thức câu chuyện của truyền thông dòng chính rằng chích vaccine COVID-19 phòng ngừa được hội chứng COVID kéo dài. Nghiên cứu cho thấy mặc dù những lần nhiễm virus trước đây làm giảm 86% nguy cơ nhiễm bệnh COVID kéo dài, nhưng tình trạng chích ngừa trước khi nhiễm COVID không liên quan đến nguy cơ bị bệnh COVID kéo dài.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y học dự phòng và chính sách y tế tại Trung Tâm Y Khoa Vanderbilt University nói với tờ The Epoch Times, “Có một quan niệm rằng cả lần nhiễm trùng trước đó cũng như mũi vaccine đều làm giảm nguy cơ bị COVID kéo dài nếu bạn bị nhiễm bệnh.”

Nhưng theo ông, các nhà nghiên cứu đã dội “gáo nước lạnh” lên quan niệm đó.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg, một trường đại học nghiên cứu hơn 500 năm tuổi ở Đức, phát hiện thấy những người có nguy cơ bị bệnh COVID kéo dài hoặc tình trạng hậu COVID cao nhất, là những người chưa được chích ngừa bị nhiễm biến thể virus Vũ Hán, tiếp theo là những người tham gia chưa được và đã được chích ngừa bị nhiễm biến thể alpha.

Mặc dù không được thảo luận rõ ràng trong nghiên cứu, nhưng sơ đồ và bảng bổ sung của nghiên cứu cho thấy ngoại trừ người nhiễm biến thể Vũ Hán, những người chưa được chích ngừa có xu hướng nguy cơ bị COVID kéo dài thấp hơn một chút so với những người đã được chích ngừa.

Hơn nữa, những người chưa được chích ngừa bị nhiễm biến thể omicron có nguy cơ bị COVID kéo dài thấp nhất.

Các tác giả viết, “Việc chích ngừa không mang lại biện pháp bảo vệ có ý nghĩa nào đối với tình trạng hậu COVID (PCC) trong trường hợp bị nhiễm trùng. Ngược lại, có … bằng chứng mạnh mẽ cho thấy lần nhiễm trùng trước đó đã làm giảm nguy cơ bị PCC.”

Nghiên cứu dựa trên các câu hỏi khảo sát online được gửi qua thư điện tử. Có gần 49,000 người Đức trả lời khảo sát.

Một điểm hạn chế, như các tác giả thừa nhận, là không ai trong số những người tham gia có chẩn đoán bị bệnh COVID kéo dài trên thực tế, cũng như không được xét nghiệm các bệnh đi kèm. Có thể bất kỳ bệnh nhân nào cũng bị một căn bệnh khác không liên quan đến COVID-19. Nhiều bác sĩ cũng đang tranh luận về phương pháp và kết quả của nghiên cứu.

Khó xác định bệnh COVID kéo dài

Một vấn đề lớn khác gây khó khăn cho nghiên cứu về COVID kéo dài là mọi người đều có định nghĩa khác nhau về COVID kéo dài.

Tiến sĩ Meissner nói, “Có một triệu chứng hậu COVID … Nhưng tôi không nghĩ chúng ta hiểu cơ sở sinh học; chúng ta không thể xác định rõ ràng. Vì vậy, để đưa ra tuyên bố rằng bệnh lý này ít hay phổ biến hơn sau một số biến thể hoặc sau chích vaccine nhất định là khá khó khăn.”

Tiến sĩ Bostom, người có nhiều kinh nghiệm làm việc trong các thử nghiệm lâm sàng dược phẩm, nói với The Epoch Times rằng những phát hiện của nghiên cứu “có vẻ thú vị, đặc biệt đối với những người như tôi, những người đã thất vọng về thời gian tồn tại của miễn dịch tự nhiên quá ngắn.” Nhưng thật khó để kết luận việc nhiễm trùng trước đó có tác dụng bảo vệ chống lại COVID kéo dài “nếu bạn không thực sự chắc chắn về tình trạng hậu COVID.”

Kết quả nghiên cứu xác nhận quan sát của một số bác sĩ

Tiến sĩ Joseph Varon, trưởng Khoa Hồi Sức và COVID-19 tại Trung tâm Y tế United Memorial, nói với The Epoch Times rằng ông có thể bỏ qua những sai sót trong phương pháp luận vì các kết quả nghiên cứu đã xác thực những gì ông thấy trong bệnh viện.

Nghiên cứu không thảo luận liệu việc chích ngừa có khiến mọi người có nguy cơ bị bệnh COVID kéo dài hay không. Tuy nhiên biểu đồ của nghiên cứu cho thấy đoàn hệ đã được chích ngừa có xu hướng có nguy cơ bị COVID kéo dài cao hơn một chút so với nhóm không được chích ngừa khi họ bị nhiễm cùng một biến thể.

Tiến sĩ Varon giải thích điều này cho thấy việc chích ngừa có thể khiến mọi người có nguy cơ bị bệnh COVID kéo dài cao hơn, đó là những gì ông đã thấy trong cơ sở của mình.

Ông nói, “Điều tôi thấy là số liều chích nhắc lại càng cao thì càng có nhiều khả năng … bạn sẽ bị hội chứng COVID kéo dài,” và cho biết thêm rằng phần lớn bệnh nhân bị COVID kéo dài là những người đã chích bốn liều vaccine trở lên thay vì những người đã chích tối đa ba liều hoặc chưa được chích ngừa.

Tiến sĩ Varon cũng nhận thấy các triệu chứng phổ biến trong nghiên cứu phản ánh chính xác điều ông quan sát được trong bệnh viện, trong đó mệt mỏi và suy giảm nhận thức là những triệu chứng phổ biến nhất.

Tiến sĩ, bác sĩ tâm thần Adonis Sfera tại Bệnh viện Bang Patton đồng ý rằng các triệu chứng của nghiên cứu hầu hết đại diện cho những gì ông thấy trong bệnh viện của mình, mặc dù các triệu chứng chính là mệt mỏi và khó thở.

Ông cũng đồng ý với quan điểm rằng việc chích ngừa nhiều hơn có thể khiến mọi người có nguy cơ bị các triệu chứng kéo dài vì việc này sẽ tạo ra nhiều protein gai đột biến hơn, có thể gây tổn thương nội tạng và dẫn đến các triệu chứng.

Ông nói, “Vaccine làm cho tế bào của chúng ta biểu hiện kháng nguyên gai. Vì vậy, bạn càng chích nhiều vaccine, bạn càng có nhiều khả năng biểu hiện kháng nguyên này.”

Che đậy tổn thương do vaccine?

Điều dưỡng Scott Marsland làm việc tại Leading Edge Clinic, một cơ sở thực hành về tổn thương do vaccine và COVID kéo dài, cùng với Tiến sĩ Pierre Kory, một chuyên gia hồi sức hô hấp. Ông bày tỏ lo ngại rằng các phát hiện của nghiên cứu có thể che đậy việc những tổn thương do vaccine khỏi sự giám sát nghiêm ngặt.

Ông Marsland nói, “[Bài viết] giúp duy trì câu chuyện rằng… việc [ai đó] có chích vaccine hay không không tạo ra sự khác biệt; tất cả là do việc họ có bị nhiễm bệnh hay không và họ nhiễm phải biến thể nào.”

Tổn thương do vaccine và COVID kéo dài có thể biểu hiện các triệu chứng rất giống nhau, nhưng hồ sơ chi tiết của người bệnh sẽ cho thấy triệu chứng xuất hiện sau những lần phơi nhiễm khác nhau.

Ông Marsland lo ngại rằng nghiên cứu này đã bác bỏ những tác động tích lũy mà vaccine có thể gây ra đối với bệnh nhân, điều này trái ngược với những gì ông thấy tại cơ sở.

Ông nói, một số bệnh nhân của ông phát triển các triệu chứng nhẹ sau lần chích đầu tiên hoặc lần thứ hai, nhưng họ không liên kết điều đó với vaccine cho đến khi “họ được chích liều nhắc lại hoặc liều nhắc lại thứ hai” và các triệu chứng của họ trở nên nghiêm trọng.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times


Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn