Nghiên cứu: Chẩn đoán COVID kéo dài thay đổi trên khắp Hoa Kỳ

Nghiên cứu lưu ý rằng những người lớn tuổi, phụ nữ, người gốc Tây Ban Nha và những người khác có nhiều nguy cơ bị chứng COVID kéo dài hơn.

Một nghiên cứu về các cựu chiến binh Hoa Kỳ cho thấy việc chẩn đoán bệnh COVID kéo dài khác nhau trên toàn quốc, tỷ lệ rối loạn khác nhau tùy theo khu vực.

Ở một số khu vực, bao gồm tiểu bang Florida, có chưa đến 4% cựu chiến binh bị chứng COVID kéo dài, trong khi ở các vùng tiểu bang Texas thì có gần 1 trong 4 người bị bệnh này.

Nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Network Open hôm 08/12.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu từ các tổ chức như Hệ thống chăm sóc sức khỏe Puget Sound của Cựu chiến binh (VA), Đại học Washington và Trường Y Harvard đã xem qua kết quả xét nghiệm COVID và phát hiện 388,980 cựu chiến binh Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này trong khoảng thời gian từ tháng 01/10/2021 đến ngày 31/01/ 2023. Nghiên cứu này nhằm xác định những yếu tố nguy cơ phát triển bệnh COVID kéo dài.

Kết quả cho thấy rằng, trung bình, có 5% cựu chiến binh bị bệnh COVID kéo dài 12 tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên. Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng các cựu chiến binh lớn tuổi, phụ nữ, người gốc Tây Ban Nha hoặc người Latinh, những bệnh nhân phải nhập viện trong vòng 30 ngày kể từ khi nhiễm COVID-19 (đặc biệt nếu họ đang thở máy) và những người không chích ngừa có nguy cơ cao bị bệnh COVID kéo dài hơn.

Các cựu chiến binh gốc Latinh/Tây Ban Nha cho biết tỷ lệ bệnh COVID kéo dài gần gấp đôi so với những người không phải gốc Tây Ban Nha hoặc người gốc Tây Ban Nha (8.48% so với 4.94%). Người Mỹ bản địa hoặc người Alaska bản địa cũng báo cáo có nguy cơ cao, với 6.52% những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cho biết họ đã bị bệnh COVID kéo dài.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân càng lớn tuổi thì càng có nhiều khả năng bị bệnh COVID kéo dài. Chỉ 4.28% cựu chiến binh trong độ tuổi từ 18 đến 49 cho biết họ bị bệnh COVID kéo dài, trong khi 6.04% ở độ tuổi từ 75 đến 79 báo cáo điều đó. Tỷ lệ phần trăm tiếp tục tăng theo từng nhóm tuổi (6.52% đối với các cựu chiến binh từ 80 đến 84 tuổi, 7.16% đối với các cựu chiến binh từ 85 đến 89 tuổi và 7.39% đối với những người từ 90 tuổi trở lên).

Chẩn đoán COVID kéo dài khác nhau tùy theo khu vực

Điều khiến nhóm nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên là các chẩn đoán COVID kéo dài rất khác nhau trên khắp đất nước. Cùng với sự khác biệt về tỷ lệ chẩn đoán ở hai tiểu bang Florida và Texas, nhóm nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ chẩn đoán bệnh COVID kéo dài ở Vancouver, Washington (Trung tâm VA Tây Bắc) là 6.71%. Các con số tỉ lệ ở khu vực VA chẩn đoán COVID kéo dài bao gồm:

  • Vùng Great Lakes (bao gồm Wisconsin và Illinois): 6.48%.
  • Vùng Rocky Mountain (bao gồm Colorado, Montana, Oklahoma, Utah và Wyoming): 5.37%.
  • Vùng Heartland (bao gồm Kansas và Missouri): 4.32%.

Nhóm nghiên cứu viết: “Sự khác biệt rõ rệt theo khu vực địa lý… có thể phản ánh các phương pháp chăm sóc và sàng lọc tại địa phương.”

Tại sao COVID kéo dài tồn tại?

Các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả của COVID kéo dài là do virus tồn tại bên trong cơ thể người bị nhiễm bệnh sau khi các triệu chứng ban đầu đã biến mất. Một số nghiên cứu cho thấy virus đã tồn tại trong các “ổ chứa virus” không bị ảnh hưởng bởi các tế bào bạch cầu. Những ổ chứa này có thể phun trào – giống như mạch nước phun – và kích hoạt lại virus khi tình trạng viêm xảy ra hoặc do các tác nhân khác gây ra.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến COVID kéo dài xoay quanh các lý thuyết liên quan đến hệ thống miễn dịch của một người. Cụ thể, các nhà khoa học cho rằng các tế bào bạch cầu hoặc kháng thể chịu trách nhiệm tấn công virus không phản ứng thích hợp khi virus COVID-19 xuất hiện.

COVID kéo dài là một chứng rối loạn suy nhược ảnh hưởng đến 65 triệu người trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu, đã có tới 200 triệu chứng được ghi nhận, bao gồm mệt mỏi, khó thở và vô số vấn đề về rối loạn chức năng nhận thức. COVID kéo dài được chẩn đoán khi các triệu chứng xuất hiện sau bốn tuần kể từ khi chẩn đoán COVID ban đầu. Thông thường, một bệnh nhân COVID kéo dài sẽ gặp các vấn đề liên quan đến phổi, tim, sức khỏe tâm thần, thận và tiêu hóa.

Sự hiểu biết về tỷ lệ bệnh COVID kéo dài được chẩn đoán các khác nhau trên khắp đất nước có thể giúp thiết lập các quy trình tốt hơn cho chứng rối loạn mới chớm nở và suy nhược này. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng “trong tương lai, cần phải có tài liệu chính xác và nhất quán” về mã chẩn đoán cho bệnh COVID kéo dài.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn