Lạm dụng thuốc có thể dẫn đến ung thư dạ dày; Lời khuyên cho việc nuôi dưỡng dạ dày

Bệnh dạ dày là một vấn đề sức khỏe phổ biến, trong đó loét và ung thư được quan tâm đặc biệt. Ngoài việc điều trị y tế kịp thời, chúng ta có thể bảo vệ dạ dày thông qua liệu pháp dinh dưỡng và xoa bóp các huyệt vị nhất định.

Ung thư dạ dày là một trong những khối u ác tính nguy hiểm nhất, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 20%. Một số yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày được biết đến nhiều bao gồm nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, các yếu tố về cách ăn uống, hút thuốc, béo phì và phóng xạ.

Nhóm có nguy cơ cao bị bệnh ung thư dạ dày

Một số người dễ bị ung thư dạ dày hơn do thói quen sinh hoạt hoặc yếu tố di truyền. Làm thế nào có thể biết ai đó có nguy cơ cao bị bệnh này? Các triệu chứng hoặc tiền sử sau đây cho thấy nguy cơ cao hơn:

  • Thiếu máu.
  • Phân vàng sậm hoặc nâu sẫm.
  • Chán ăn, cảm giác đầy bụng sau khi ăn dù chỉ một chút hoặc buồn nôn sau khi ăn quá nhiều.
  • Sụt cân; không thể duy trì trọng lượng cơ thể bình thường.
  • Thường có cảm giác khó chịu ở dạ dày và có triệu chứng trào ngược acid dạ dày, loét dạ dày hoặc viêm dạ dày mạn tính.
  • Hút thuốc nhiều và/hoặc uống rượu.
  • Tiền sử gia đình bị bệnh ung thư dạ dày.

Nếu quý vị có bất kỳ tình trạng nào ở trên, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức và cần kiểm tra chi tiết để đảm bảo dạ dày của quý vị vẫn khỏe mạnh. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể làm giảm phần lớn rủi ro.

Nhiều người lo lắng về tác dụng phụ của thuốc kê đơn đối với dạ dày. Vì vậy, họ thường yêu cầu thêm các loại thuốc dạ dày khác vào đơn thuốc để giảm thiểu những tác dụng này. Tuy nhiên, dùng các loại thuốc này trong thời gian dài có thể ngược lại có thể ảnh hưởng đến dạ dày, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Một nghiên cứu cho thấy thuốc ức chế bơm proton (PPI), thường được sử dụng để điều trị chảy máu dạ dày và loét dạ dày và tá tràng, có thể gây nguy cơ ung thư và các loại thuốc chống viêm không steroid không kê đơn (NSAID) được sử dụng rộng rãi có thể gây loét dạ dày. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ té ngã và gãy xương cao hơn sau khi sử dụng PPI trong thời gian dài.

5 thực phẩm bảo vệ dạ dày và ruột

Để bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa, tốt nhất nên bắt đầu từ cách ăn uống. Hãy cân nhắc bổ sung những chất nuôi dưỡng dạ dày dưới đây vào bữa ăn của bạn:

  • Bắp cải chứa chất phytochemical chống oxy hóa giúp giảm viêm và điều trị viêm dạ dày mạn tính. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng các loại rau họ cải như bắp cải có thể giúp giảm nguy cơ bị các bệnh ung thư phổ biến khác, đặc biệt là [ung thư] đường tiêu hóa trên, đại trực tràng, vú và thận.
  • Khoai từ là thực phẩm trung tính, không kích thích, có tác dụng bảo vệ màng nhầy bên trong dạ dày.
  • Hoa trà đắng có chứa polyphenol giúp loại bỏ viêm dạ dày và viêm tá tràng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng hoa trà đắng có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa khỏi tổn thương oxy hóa.
  • Nấm đen là một loại thực phẩm mềm và dễ nhai, chất xơ trong nấm đen có thể bảo vệ thành dạ dày.
  • Gừng sống là thần dược cho lá lách và dạ dày. Chiết lấy nước gừng uống với nước ấm để trừ phong hàn và bảo vệ dạ dày. Nhiều bác sĩ kê đơn cam thảo, gừng và táo tàu khi điều trị bệnh dạ dày. Nghiên cứu cho thấy gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn và nôn.
  • Ngũ cốc cũng dồi dào dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, rất tốt để nấu cháo nuôi dưỡng dạ dày. Kê, gạo, lúa mạch… đều là những loại ngũ cốc bổ trợ lá lách và dạ dày trong quá trình tiêu hóa và hấp thu khi pha loãng thành dạng cháo.

3 loại bột có tác dụng kỳ diệu trong việc sửa chữa niêm mạc dạ dày

Một số loại dược liệu Trung Hoa có thể phục hồi niêm mạc dạ dày. Bột Bạch cập, bột Điền thất và bột củ sen đều có thể được sử dụng để che phủ ổ loét và chữa lành niêm mạc dạ dày. Cho tất cả vào nấu cháo sẽ có tác dụng mạnh mẽ nhất.

Trong Trung y, Bạch cập (hoa lan đất Trung Hoa) có tác dụng như một chất làm se [vết thương], trợ giúp làm căng cơ quan sinh dục (giảm sưng tấy) và giúp chữa lành vết thương. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất chiết xuất từ Bạch cập có thể giúp cầm máu. Bạch cập cũng có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, đó là lý do tại sao nó được ưa chuộng để điều trị xuất huyết tiêu hóa và loét dạ dày – tá tràng.

Khi tôi làm việc ở viện nghiên cứu, một đồng nghiệp đã hỏi tôi cách điều trị vết thương tốt nhất. Tôi đề xuất ông ấy thoa bột Bạch cập và kết quả đã hiện rõ ngay lập tức. Sau đó, ông giữ bột Bạch cập ở nhà như một loại thuốc tiện dụng.

Các nghiên cứu lâm sàng cũng đã xác nhận rằng những bệnh nhân bị ăn mòn niêm mạc dạ dày có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng của họ bằng cách dùng một hợp chất dược liệu Trung Hoa có chứa Điền thất, so với việc dùng thuốc kháng acid.

2 loại trà tự pha tại nhà giúp tăng tiết dịch dạ dày và thúc đẩy tiêu hóa

Thông thường chúng ta có thể dùng trà, thức ăn và xoa bóp huyệt vị để điều hòa [hoạt động] dạ dày. Hãy để tôi giới thiệu hai loại trà có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm mỡ bụng.

1. Trà Táo gai

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng táo gai có thể làm tăng tiết dịch dạ dày và giúp tiêu hóa chất béo và protein. Uống trà táo gai có thể cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy hơi, giảm tích tụ mỡ, giúp kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe. Táo gai có thể dùng ở dạng nấu chín hoặc ủ.

2. Trà Tam tiên

Một loại khác là trà Sanxian (Tam tiên) được kết hợp từ ba dược liệu là táo gai, koji (gạo men đỏ) và mạch nha. Ba loại này thường được dùng trợ tiêu hóa trong Trung y. Táo gai có thể giúp tiêu hóa thịt, còn koji và mạch nha có thể giúp tiêu hóa ngũ cốc. Nếu để trà hơi cháy thành than được gọi là trà Jiao Sanxian (Tam tiên cháy thành than). Lấy 2 gram (0.07 ounce) mỗi loại, hòa với nước nóng trong 5 phút và uống. Thêm một chút đường hoặc cam thảo nếu quý vị không thích mùi vị của trà.

Loại trà này tốt nhất nên uống sau khi ăn thức ăn khó tiêu hoặc nhiều dầu mỡ, chẳng hạn như bánh bao, bánh gạo, mochi và các thực phẩm khác làm từ gạo nếp. Uống vào sẽ thấy bụng dễ chịu hơn rất nhiều.

Ấn huyệt Túc tam lý giúp bổ trợ dạ dày và tăng khả năng miễn dịch

Quý vị cũng có thể xoa bóp huyệt Túc tam lý (ST36) để giúp giảm đau bụng, khó tiêu. Huyệt nằm bên ngoài bắp chân, rộng bằng bốn ngón tay, dưới đầu gối. Có thể thực hiện ấn vào huyệt bằng ngón cái hoặc ngón trỏ, sau đó xoa bóp hoặc xoay mạnh trong 5 đến 10 phút.

Lạm dụng thuốc có thể dẫn đến ung thư dạ dày; Lời khuyên cho việc nuôi dưỡng dạ dày
Huyệt Túc tam lý (Ảnh: The Epoch Times)

Nếu quý vị cảm thấy đau hoặc ngứa ran thì có nghĩa là huyệt có vấn đề và quý vị cần phải tiếp tục. Huyệt sẽ bình thường nếu quý vị cảm thấy thoải mái hoặc ấm áp, xoa bóp sẽ có hiệu quả.

Túc tam lý là một huyệt quan trọng bảo vệ sức khỏe trong Trung y. Ngoài việc bảo vệ dạ dày, huyệt vị này còn có thể gia tăng khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Nature (Tự nhiên) vào tháng 11/2021 cho thấy cơ chế day huyệt Túc tam lý để chăm sóc sức khỏe có liên quan đến một tế bào thần kinh cụ thể có tên là PORKER2. Kích thích Túc tam lý ở chuột bằng điện châm có thể điều khiển trục thần kinh phế vị – thượng thận chống viêm ở chuột, do đó ức chế tình trạng viêm toàn thân toàn thân do vi khuẩn gây ra.

Tác động của cảm xúc đến sức khỏe đường ruột

Tôi đã từng bị căng thẳng liên tục, khiến chức năng tiêu hóa của tôi bị suy giảm dẫn đến viêm tá tràng với những cơn đau dữ dội hầu như hàng ngày. Lúc đó tôi nghĩ rằng thuốc dạ dày nào đó sẽ giải quyết được vấn đề, nhưng sau này tôi mới biết rằng cảm xúc mới là nguyên nhân sâu xa. Vì vậy, tôi bắt đầu học cách buông bỏ và điều chỉnh cảm xúc của mình. Khi tôi thư giãn, dạ dày và ruột của tôi tự phục hồi.

Tôi hy vọng mọi người có thể sử dụng huyệt vị và các loại trà, thực phẩm này để bảo vệ dạ dày. Nếu quý gặp bất kỳ triệu chứng khó chịu ở dạ dày, quý vị nên đi khám để tránh sự chậm trễ trong việc điều trị.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thiện chí. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Dr. Hu Naiwen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Hu Naiwen là bác sĩ Trung Y tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc, Đài Loan, và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140,000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng Trung Y. Tiến sĩ Hu hiện đang dẫn một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn