Khảo sát: Hầu hết người Mỹ đều nhận thấy có sự gia tăng đáng kể về các vấn đề sức khỏe tâm thần

Hơn 80% người Mỹ được khảo sát nhận thấy có sự gia tăng đáng kể các vấn đề về sức khỏe tâm thần đang làm ảnh hưởng đến quốc gia.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới, người Mỹ có chung quan điểm ảm đạm về cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần, với hơn 80% nhận ra sự gia tăng đáng kể các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong 5 năm qua.

Ngoài ra, 3/4 người Mỹ cảm thấy tình trạng sức khỏe tâm thần được xác định và điều trị kém hơn tình trạng sức khỏe thể chất. Khi nói đến việc Hoa Kỳ quản lý tình trạng sức khỏe tâm thần tốt đến mức nào, 1/4 người Mỹ cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia điểm kém, trong khi chỉ 1% cho rằng hệ thống này xứng đáng được điểm A.

Số liệu thống kê từ cuộc khảo sát của West Health–Gallup đã vẽ nên một bức chân dung không mấy tốt đẹp về cách mà hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ đối xử với những người gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 2/2 đến ngày 14/2 với 2,266 người lớn từ 18 tuổi trở lên.

“Nhiều người Mỹ phải tự chống chọi với các tình trạng sức khỏe tâm thần và hành vi của bản thân và tình trạng này thường không được điều trị và quản lý như các tình trạng y tế khác.” Timothy Lash, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận West Health, một tổ chức tập trung vào chăm sóc sức khỏe và lão hóa của Mỹ, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Bản thân các hệ thống y tế, nhà cung cấp, người chăm sóc và bệnh nhân lớn tuổi nên quan tâm đến sức khỏe tâm thần nhiều như là quan tâm đến sức khỏe thể chất vì cả hai có mối liên quan chặt chẽ và quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, quá trình lão hóa thành công và chất lượng cuộc sống.”

Chứng trầm cảm phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh khác, vì vậy điều này càng trở nên đáng lo ngại hơn khi mọi người già đi. Khoảng 80% người lớn tuổi được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm có ít nhất một bệnh mạn tính và 50% mắc từ 2 bệnh trở lên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết.

Theo cuộc khảo sát, 51% người Mỹ cho biết họ đã bị chứng trầm cảm, lo lắng hoặc một số tình trạng tâm thần hoặc cảm xúc khác trong năm qua. Trong đó khoảng 22% nói rằng tình trạng này nghiêm trọng đến mức các thói quen hoặc hoạt động thường ngày của họ bị gián đoạn, khiến họ không thể đi làm hoặc duy trì trách nhiệm đối với gia đình.

Người lớn tuổi có thể không tìm kiếm sự giúp đỡ

Một bức ảnh lưu trữ cho thấy một tình nguyện viên Vương quốc Anh trợ giúp sức khỏe tâm thần ở Ealing, London, trong thời gian phong tỏa do COVID-19. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)
Một bức ảnh lưu trữ cho thấy một tình nguyện viên Vương quốc Anh trợ giúp sức khỏe tâm thần ở Ealing, London, trong thời gian phong tỏa do COVID-19. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ cao hơn đối với người lớn tuổi khi được hỏi – 82% so với 75% – tin rằng các vấn đề về sức khỏe tâm thần không được điều trị như lẽ ra cần phải có ở Hoa Kỳ. Phát hiện này đặc biệt đáng lo ngại vì lần đầu tiên đất nước này sẽ có số người từ 65 tuổi trở lên nhiều hơn so với số trẻ em vào năm 2030.

Ông Lash nói, “Vẫn còn một số lượng lớn người không nhận được sự điều trị mà họ cần – tình hình chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn khi dân số già đi mà thôi.”

Cuộc khảo sát cho thấy nhiều người trong nhóm dân số này đang phải chống chọi với sự kỳ thị của xã hội đối với bệnh tâm thần, điều này có thể ngăn cản mọi người tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia. 75% người lớn tuổi từng phải đối mặt với tình trạng sức khỏe tâm thần trong năm qua cho biết rằng, sự kỳ thị của xã hội đã khiến họ không thể tìm kiếm sự giúp đỡ. Đây là tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi.

Vì sao lại có khoảng cách giữa chăm sóc sức khỏe tâm thần và thể chất?

Hơn một nửa số người được khảo sát tin rằng tư vấn tâm lý có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề về sức khỏe tâm thần và 35% cho rằng thuốc theo toa cũng có thể có hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc tiếp cận điều trị là một phần khó khăn. Hơn một nửa số người trả lời khảo sát (52%) cho biết khả năng chi trả là rào cản hàng đầu để tìm được dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tốt, tiếp theo là khả năng tìm được nhà cung cấp (42%). Trong khi việc điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng trở nên phổ biến và được xã hội chấp nhận, hơn 1/4 người Mỹ vẫn cảm thấy xấu hổ hoặc bối rối khi tìm cách điều trị, trong khi chỉ có dưới 25% tin rằng việc điều trị không giúp ích gì. 28% nghĩ rằng họ có thể tự giải quyết được tình trạng của mình.

Những vấn đề này đã không được Tòa Bạch ốc chú ý. Theo một thông cáo báo chí năm 2023, chính quyền Biden cho biết, “Có quá nhiều người Mỹ vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và đủ khả năng chi trả cho dịch vụ chăm sóc mà họ cần.” Chính quyền cho biết rằng, một cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy, trong số 21% những người phải chống chọi với căn bệnh tâm thần thì chỉ có chưa đến một nửa số người quan tâm đến việc điều trị.

Trong thông cáo báo chí, ông Lash cho biết, “Cần có các phương pháp tiếp cận hiệu quả, bao gồm các mô hình tích hợp và lấy con người làm trung tâm về sức khỏe hành vi để cung cấp dịch vụ thông qua các phòng khám hoặc các tổ chức cộng đồng,” nơi mà có thể được tận dụng để “bảo đảm mọi người có thể nhận được sự chăm sóc cần thiết bất kể khi nào và ở đâu.”

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn