Hoa Kỳ: Thêm nhiều người tử vong vì gặp biến chứng tăng đường huyết của bệnh tiểu đường loại 2

Từ năm 1999 đến năm 2019, tỷ lệ tử vong do các cơn tăng đường huyết nhiều hơn gần gấp đôi.

Một phân tích về các cơn tăng đường huyết ở Hoa Kỳ cho thấy nhiều người Mỹ bị bệnh tiểu đường đã tử vong vì tình trạng này hơn so với trước đây.

Cơn tăng đường huyết xảy ra khi một người, điển hình là bệnh nhân tiểu đường, có lượng đường trong máu cao quá mức. Điều này xảy ra khi cơ thể không có đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin một cách bình thường. Tăng đường huyết có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng nếu không điều trị.

Tăng đường huyết có thể khiến bệnh nhân tiểu đường rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng gọi là nhiễm toan ceton (ketoacidosis). Cơ thể không thể sử dụng đường trong quá trình nhiễm toan ceton, vì vậy chất béo sẽ được phân hủy để tạo ra năng lượng. Quá trình nhiễm toan ceton xảy ra khi cơ thể sản sinh ra sản phẩm phụ là ceton, chất này có thể tích tụ trong cơ thể và gây nguy hiểm do tăng acid trong máu.

Mặc dù các báo cáo cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan đến tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường giảm từ năm 1999 đến năm 2019, các nhà nghiên cứu trong phân tích này cho biết trong báo cáo nghiên cứu trên JAMA (Tập san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ) rằng họ nhận thấy xu hướng xuất hiện các trường hợp tăng đường huyết đã gia tăng. Từ năm 1999 đến năm 2019, tỷ lệ tử vong do các cơn tăng đường huyết đã tăng từ 3,306 ca tử vong trên 100,000 người lên 6,051 trên 100,000 người. Tỷ lệ tử vong cao nhất ở người lớn từ 65 tuổi trở lên, tiếp theo là người lớn trong độ tuổi từ 45 đến 64.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong đặc biệt cao trong cuộc khủng hoảng COVID-19, đạt đỉnh điểm vào năm 2021 với 10,230 ca tử vong.

Trong thời kỳ đại dịch, những bệnh nhân thường không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã ngừng đi làm xét nghiệm định kỳ. Việc bảo đảm nguồn cung cấp y tế trở nên khó khăn hơn. Đối với nhiều người, hàng tạp hóa và đồ ăn nhanh giao đến tận nhà một cách tiện lợi đã thay thế việc nấu những bữa ăn bổ dưỡng. Tập thể dục tại phòng tập gym đã là chuyện quá khứ.

Ngay cả trước đại dịch, tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ đối với bệnh nhân tiểu đường nói riêng là rất cao. Một nghiên cứu đăng trên Tập san The Lancet năm 2018 đã đánh giá Hoa Kỳ là 62/100 điểm về chất lượng chăm sóc bệnh tiểu đường, xếp sau Libya, Iran và Việt Nam. Hầu hết các nước phương Tây khác đều đạt 90/100 điểm trở lên. Theo Organization for Economic Cooperation and Development (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), tỷ lệ nhập viện vì bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ cao hơn 50% so với hầu hết các nước công nghiệp phát triển khác vào năm 2019.

Một số người bị ảnh hưởng nhiều hơn những người khác

Nhóm nghiên cứu cho rằng tỷ lệ tử vong tăng lên một phần do thiếu sự chăm sóc phòng ngừa đầy đủ, trong đó những nhóm dân cư có hoàn cảnh khó khăn sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy bệnh nhân da đen có tỷ lệ tăng đường huyết và tiểu đường cao hơn. Hơn nữa, người Mỹ da đen có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn gần gấp đôi so với người da trắng và thường gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kiểm soát mức glucose.

Người da đen cũng có xu hướng gặp nhiều biến chứng hơn với bệnh tiểu đường như cắt cụt chi, bệnh thận kinh niên và bệnh võng mạc. Một phần nguyên nhân có thể là người da đen nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng kém hơn, ngay cả trước đại dịch.

Phân tích này được đưa ra sau khi xuất hiện các khuyến nghị mới để ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân có mức đường huyết cao quá mức. Các hướng dẫn đã được soạn thảo do [phân tích] thống kê xuất hiện những con số đáng lo ngại.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vào năm 2020, có khoảng 16.8 triệu lượt đến khoa cấp cứu do các vấn đề về bệnh tiểu đường; 267,000 lượt thăm khám trong số này là các cơn tăng đường huyết, 240,000 lượt là do [biến chứng] nhiễm toan ceton ở bệnh tiểu đường và 202,000 lượt là do hạ đường huyết ở người lớn. Từ năm 2014 đến năm 2018, tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường đến khám tăng 21% tại khoa cấp cứu.

Hướng dẫn mới được thiết lập trong một hội nghị ở Đức, có tác dụng giáo dục cả bệnh nhân và nhà cung cấp [dịch vụ sức khỏe] cách ngăn ngừa các cơn tăng đường huyết tái phát, như [biến chứng] nhiễm toan ceton của bệnh tiểu đường.

Lập kế hoạch xuất viện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ tử vong. Trước khi bệnh nhân xuất viện sau cơn tăng đường huyết, bác sĩ phải bảo đảm bệnh nhân có đủ hàm lượng insulin và phương pháp đáng tin cậy để đo mức đường huyết của họ. Ngoài ra, bệnh nhân cần có kế hoạch hành động lâu dài và ngay lập tức nếu bị tăng đường huyết trở lại.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn