Hãy lắng nghe những thông điệp của cơ thể

Nancy (hóa danh) là một phụ nữ 30 tuổi. Cô bị đau bụng dưới đã ba tháng. Cơn đau trở nặng sau khi cô ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc dùng thức uống lạnh.

Sau đó cô bị tiêu chảy trong vài ngày. Cơn đau của cô khu trú ở bụng trái và cô cảm thấy dễ chịu hơn nếu tạo áp lực hoặc làm ấm vùng đó. Cô dễ mệt mỏi và nhạy cảm với cái lạnh. Cô bị chuột rút nặng và kinh nguyệt ra nhiều. Cô cũng khó ngủ và hay buồn ngủ.

Nancy đã trải qua tình trạng như vậy cách đây không lâu và rất thất vọng vì không có xét nghiệm y khoa nào có thể tiết lộ bất kỳ nguyên nhân có thể phát hiện được dẫn đến các triệu chứng của cô. Cô bắt đầu lo lắng liệu có điều gì nghiêm trọng hơn đang xảy ra nhưng không có cách nào để tìm hiểu.

Bác sĩ của cô đã đề nghị một số loại thuốc có thể làm giảm các triệu chứng, nhưng cô tự hỏi liệu lần này có thể làm gì khác đi không vì các triệu chứng của cô sẽ tái phát khi cô ngừng dùng thuốc.

Cân bằng và phản hồi sinh học

Cơ thể con người là một hệ thống được thiết kế hoàn hảo, tự điều chỉnh và bền vững. Phản hồi là một cơ chế có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi hệ thống của cơ thể. Ví dụ, khi ai đó ăn quá nhiều đường từ thức ăn, cơ thể sẽ sản xuất hormone insulin để vận chuyển đường từ máu đến tế bào nhằm giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Cơ thể có khả năng tự cân bằng, tự sửa chữa và tự phục hồi khi các cơ quan hoạt động bình thường. Khi các chức năng bị thách thức, các triệu chứng về thể chất và tinh thần không mong muốn có thể xảy ra. Vì vậy, bất kỳ triệu chứng nào chúng ta gặp phải đều là một thông điệp của cơ thể rằng có điều gì đó không ổn và chúng ta nên chú ý.

Tại thời điểm này, điều xấu nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm là cho bệnh nhân các loại thuốc giảm triệu chứng mà không giải quyết nguyên nhân gốc rễ. Việc này cũng tương tự như việc bịt miệng người tố cáo và che đậy một tình huống xấu.

Hầu hết các bác sĩ được đào tạo bài bản không làm điều đó, nhưng đáng tiếc là những người khác vẫn làm. Bác sĩ sẽ cố gắng điều tra nguyên nhân gây ra các triệu chứng của Nancy nhưng cuối cùng vẫn kê đơn thuốc chỉ làm giảm các triệu chứng. Ông ấy đã làm như vậy bởi vì ông ấy không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu viêm, nhiễm trùng, ung thư hoặc nguyên nhân nào khác có thể phát hiện được của các triệu chứng.

Nếu phát hiện hiện tượng viêm, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. Nếu phát hiện ra bệnh ung thư, ông ấy sẽ đề nghị phẫu thuật hoặc hóa trị. Vấn đề là ông đã không tìm ra nguyên nhân có thể gây ra nhiễm trùng hoặc ung thư mà chỉ tập trung vào cách đối phó với các triệu chứng. Vị bác sĩ này đã không nhận được thông điệp của cơ thể!

Các nguyên nhân gốc rễ

Những triệu chứng của Nancy đang muốn cho chúng ta biết điều gì? Khi tôi tiếp tục thảo luận với cô ấy, câu trả lời đã xuất hiện.

Đầu tiên, Nancy đã phớt lờ quá nhiều căng thẳng mà cô ấy đã phải chịu đựng trong 5 năm qua. Cô rời Trung Quốc để học cao học ở vùng Trung Tây [Hoa Kỳ] và đã ba lần chuyển đến các thành phố khác nhau. Cô vào một trường luật ở Bờ Đông và sau ba tháng học tập chuyên sâu sau khi tốt nghiệp, cô đã tham gia kỳ thi luật sư.

Điều này khiến cô không thể ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và tập thể dục. Cô thường xuyên lo lắng về kết quả của kỳ thi. Hai tuần trước, cô đã bắt đầu công việc đầu tiên tại một công ty luật, đó là một điều may mắn nhưng đồng thời cũng là một yếu tố gây căng thẳng. Trên hết, cô đang đau buồn vì mất đi một người bạn lâu năm.

Thứ hai, cách ăn uống của Nancy đã ảnh hưởng xấu đến cô. Cô thích uống một vài thức uống lạnh trong bữa ăn hoặc trong các bữa tiệc và thường xuyên ăn các món cay và nóng của Tứ Xuyên hoặc Nam Hàn. Cô thích thịt đỏ và bị dị ứng với hải sản. Giờ giấc ăn uống của cô cũng rất thất thường.

Khoa học y khoa hiện đại đã công nhận rằng căng thẳng có thể gây ra sự mất cân bằng trong các chất dẫn truyền thần kinh, các cytokine tiền viêm và các hormone. Cách ăn uống mà Nancy đang áp dụng cũng được cho là làm tăng tình trạng viêm.

Từ góc độ Trung y, thức ăn và thức uống lạnh sẽ làm tắc nghẽn khí huyết, do đó gây đau và gây rối loạn chức năng. Tâm trạng đau đớn và buồn bã làm suy yếu năng lượng bình thường của phổi và đại trạng. Sự tức giận và oán giận gây ra tắc nghẽn năng lượng và máu trong các kênh của gan và túi mật, gây ra chứng mất ngủ, khó tiêu, thay đổi tâm trạng, đau bụng kinh và đau toàn thân.

Chúng tôi đã nhận được thông điệp của cơ thể.Nancy đã đồng ý tham gia một đợt điều trị bằng châm cứu để khai thông các kênh năng lượng trong đại tràng, phổi, gan và túi mật của cô ấy, đồng thời thực hiện các phương pháp điều trị bằng phương pháp cứu ngải (đốt một cây thảo mộc lên các huyệt vị đã chọn để làm ấm năng lượng lạnh gây ra tắc nghẽn).

Tôi đã đề nghị một số liệu pháp điều trị bằng thảo dược Trung Hoa để tăng cường năng lượng trong các kinh mạch bị ảnh hưởng và giảm bớt năng lượng lạnh và khí ẩm trong dạ dày và ruột của Nancy. Tôi khuyên Nancy nên nói chuyện với một nhà trị liệu chuyên về các mối quan hệ [xã hội] để cải thiện kỹ năng đối phó của cô ấy.

Cô đồng ý tham gia thiền định và luyện tập khí công để cải thiện khả năng tự chữa lành của cơ thể và thư giãn về tinh thần và thể chất. Tôi cũng đề nghị rằng vào lúc ấy, cô chỉ ăn rau hấp và cháo với một vài loại thảo dược.

Cô cũng đồng ý kiêng thức uống lạnh, rượu và thịt đỏ. Nancy cũng đang cố gắng sắp xếp lại lịch trình của mình để có thể ăn uống đều đặn hơn.

Bạn hãy xem các triệu chứng như những người bạn chứ không phải kẻ thù của bạn. Đừng phớt lờ hoặc làm ngơ trước những thay đổi này. Những triệu chứng ấy đang cố gắng cung cấp cho bạn những thông điệp quan trọng. Chúng ta nên lưu tâm và lắng nghe sự biến chuyển của cơ thể. Sau đó, chúng ta có thể thay đổi lối sống của bản thân, điều trị nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.

Phương Vy biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn