Có thể khôi phục tóc bạc về màu tự nhiên vốn có? Hai yếu tố chính giúp bạn có lại mái tóc đen

Tóc bạc có thể làm người ta cảm thấy già đi. Nhiều người nhuộm tóc để che đi mái tóc bạc nhưng việc nhuộm thường xuyên có thể gây hại. Tại sao một số người có nhiều tóc bạc hơn những người khác? Có thể phục hồi tóc bạc trở về màu đen ban đầu?

Trong cuộc phỏng vấn với thời báo The Epoch Times, bà Chen Junru, giám đốc Phòng khám Trung y Wonderful Đài Loan cho biết, việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và loại bỏ các gốc tự do và chất thải là rất quan trọng để làm cho tóc đen trở lại.

Cấu trúc tóc

Một sợi tóc gồm ba lớp sau :

1. Lớp biểu bì (cuticle): Đây là lớp ngoài cùng có chức năng bảo vệ cấu trúc bên trong của tóc.

2. Lớp giữa (cortex): Lớp giữa kiểm soát độ chắc khỏe và độ đàn hồi của tóc và chứa melanin vốn là chất quyết định màu sắc của sợi tóc.

3. Lớp tủy: Tủy là lớp trong cùng nhưng không phải tất cả các sợi tóc đều chứa lớp này.

Các nang tóc chứa các tế bào hắc tố melanocyte chịu trách nhiệm sản xuất melanin vốn là sắc tố tạo nên màu tóc. Lão hoá khiến hoạt động của tế bào hắc tố giảm sút, dẫn đến việc sản xuất melanin cũng suy giảm, gây ra bạc tóc.

Có thể khôi phục tóc bạc về màu đen vốn có?

Bà Chen cho biết nguyên nhân gây bạc tóc có thể liên quan đến di truyền, tuổi tác, căng thẳng hoặc sự tấn công quá mức của các gốc tự do lên tế bào hắc tố, nhưng chủ yếu là do cơ thể thiếu hụt năng lượng nào đó. Nếu nguyên nhân tóc bạc không phải là yếu tố di truyền thì chúng ta có thể khôi phục lại màu tóc đen.

Để làm được việc này, cần bảo đảm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể để nuôi dưỡng tóc. Lượng dinh dưỡng dôi ra có thể phục hồi mái tóc một cách tự nhiên bằng cách bổ sung năng lượng bị thiếu, giúp tóc từ bạc trắng trở về màu đen vốn có.

Bà Chen cho biết, trong thực hành lâm sàng bà đã gặp một số bệnh nhân có tóc mọc lại màu đen tự nhiên sau khi cải thiện sức khỏe tổng thể.

Mối liên hệ giữa tóc bạc và sự mất cân bằng cơ quan nội tạng

Lão hóa là quá trình thay đổi nội tiết tố diễn ra tự nhiên trong cơ thể. Bà Chen cho biết, mặc dù lão hóa thường được coi là không thể đảo ngược nhưng Trung y có thể làm chậm quá trình này bằng cách nuôi dưỡng thận tạng. Các phương thuốc Trung y để nuôi dưỡng thận gồm:

  • Bài thuốc Bát vị địa hoàng hoàn.
  • Bài thuốc Kim quỹ thận khí hoàn.
  • Bài thuốc Phục hồi thận âm hư.
  • Bài thuốc Phục hồi thận dương hư .
  • Mai rùa và nhung hươu. Hai loại cao bất tử.

Đối với tóc bạc do căng thẳng, bà Chen cho biết Trung y nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm mát gan và điều khí để giảm ứ đọng trong gan. Cách tiếp cận này giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ, cho phép cơ thể tự phục hồi trong thời gian ngủ và thải các chất có hại.

Bà Chen nhấn mạnh, quá trình chữa trị cần thời gian, không thể đạt kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên, với việc chăm sóc sức khỏe đúng cách thì tốc độ bạc tóc chắc chắn sẽ chậm lại.

Theo Trung y, tóc bạc liên quan mật thiết đến sức khỏe của các cơ quan nội tạng. Trung y cho rằng gan chứa máu, còn tóc là cặn máu, tức là gan lưu trữ máu để cung cấp cho các cơ quan khác trước khi nuôi dưỡng tóc.

Một lá lách và dạ dày khỏe mạnh cũng rất quan trọng để hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu lá lách và dạ dày mất cân bằng, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể sẽ không được đáp ứng đầy đủ. Việc xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện chức năng lá lách và dạ dày và giúp tóc khỏe mạnh.

Bác sĩ Trung y nhiều năm kinh nghiệm, Shu Rong từng nói với The Epoch Times rằng, vị trí tóc bạc có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của các cơ quan khác nhau. Ví dụ, tóc bạc:

  • Trên trán cho thấy sự mất cân bằng của lá lách và dạ dày cũng như lo lắng quá mức.
  • Ở thái dương phản ánh rối loạn chức năng gan và túi mật.
  • Phía sau đầu có thể là do thận khí không đủ hoặc các vấn đề sức khỏe kinh niên khác.

Trung y cho rằng cơ thể con người có một hệ thống kinh mạch, thông qua đó các cơ quan nội tạng được kết nối với các bộ phận khác nhau của cơ thể. Kinh mạch là các đường dẫn lưu thông năng lượng, vận chuyển khí và máu đi khắp cơ thể. Khí là năng lượng hay sức mạnh tạo nên sự sống trong cơ thể. Theo Trung y, tất cả các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể đều được gọi chung là máu. Khí huyết lưu thông duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi có sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí và máu trong cơ thể, có thể xảy ra bệnh hoặc các tình trạng khác.

Nuôi dưỡng tóc cần dinh dưỡng phù hợp

Bà Chen gợi ý mọi người nên tham khảo cách dưỡng huyết của Trung y để chăm sóc tóc bằng các loại dược liệu Đông y như: cây kê huyết đằng núi, cỏ mực, keo da lừa, vừng đen và rễ hà thủ ô. Hoặc có thể tiếp cận vấn đề tóc bạc từ góc độ dinh dưỡng bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc như: vitamin B, acid folic, protein, sắt, kẽm, cobalt, v.v. Việc dùng kết hợp cả 2 phương pháp này có thể mang lại lợi ích.

Bà Chen cũng cho biết, thiếu dinh dưỡng do thực đơn ăn uống kém có thể dẫn đến rụng tóc. Một tình huống phổ biến mà bà gặp phải trong phòng khám của mình là phụ nữ bị rụng tóc nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt do bị mất một lượng máu lớn, vốn thường là do ăn uống thiếu chất dinh dưỡng.

Bà cũng khuyên nên ăn món cháo bổ dưỡng và uống trà để có được mái tóc đẹp và khỏe mạnh.

Súp dâu tằm và kỷ tử

Thành phần: Dâu tằm, kỷ tử

Cách chế biến: Rửa sạch các nguyên liệu rồi xay với nước ấm để làm nước ép hoặc đun sôi làm súp.

Cháo bổ thận và nuôi dưỡng tóc

Thành phần: ngọc trúc (20g), cỏ mực (20g), chà là Trung Quốc (20g), củ mạch môn đã bỏ phần lõi (20g), gạo (160g) và sườn heo (600g).

Cách chế biến:

1. Rửa sạch các nguyên liệu, cắt lát chà là và cắt củ mạch môn thành từng miếng nhỏ.

2. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm nước vừa đủ (che phủ các nguyên liệu), đun sôi trên lửa lớn, rồi hầm với lửa nhỏ cho đến khi cháo chín.

Muốn tóc khỏe, cơ thể phải tự làm sạch

Ngoài năng lượng và dinh dưỡng, khả năng tự làm sạch của cơ thể nhằm loại bỏ các gốc tự do có hại là rất quan trọng.

Bà Chen chỉ ra rằng nguồn gốc của mọi bệnh tật đều liên quan đến quá trình tuần hoàn. Căng thẳng, cảm xúc tiêu cực và môi trường góp phần làm gia tăng các gốc tự do gây hại.

Bà nhấn mạnh tập thể dục vừa phải là cách tốt nhất để đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và nâng cao khả năng tự làm sạch của cơ thể. Tập thể dục cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng khả năng phục hồi của cơ thể.

Bà Chen còn gợi ý xoa bóp da đầu để cải thiện lưu việc thông máu ở đầu và giảm rụng tóc, hói đầu do căng thẳng.

Trung y cho rằng các kinh mạch có chức năng như các đường dẫn năng lượng. Cơ thể có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 cơ quan nội tạng. Huyệt là các điểm cụ thể dọc theo các kinh mạch này vốn có chức năng đặc biệt. Các bệnh liên quan đến cơ quan nội tạng có thể được điều trị bằng cách kích thích các huyệt tương ứng thông qua châm cứu, xoa bóp, v.v.

Da đầu có nhiều huyệt có tác dụng dưỡng tóc, xoa bóp các Huyệt Thần Đình (GV-24), Huyệt Bách Hội (GV 20), Huyệt Phong Trì (GB 20), Huyệt Thiên Trụ (BL10), Huyệt Giác Tôn (SJ 20) giúp ngăn ngừa rụng tóc và làm tóc khỏe mạnh.

Có thể khôi phục tóc bạc về màu tự nhiên vốn có? Hai yếu tố chính giúp bạn có lại mái tóc đen
Huyệt dưỡng tóc trên da đầu, Huyệt Thần Đình (GV-24) (Ảnh: The Epoch Times)
Có thể khôi phục tóc bạc về màu tự nhiên vốn có? Hai yếu tố chính giúp bạn có lại mái tóc đen
Huyệt dưỡng tóc trên da đầu, Huyệt Bách Hội (GV 20) (Ảnh: The Epoch Times)
Có thể khôi phục tóc bạc về màu tự nhiên vốn có? Hai yếu tố chính giúp bạn có lại mái tóc đen
Huyệt dưỡng tóc trên da đầu, Huyệt Phong Trì (GB 20) ( Ảnh: The Epoch Times)
Có thể khôi phục tóc bạc về màu tự nhiên vốn có? Hai yếu tố chính giúp bạn có lại mái tóc đen
Huyệt dưỡng tóc trên da đầu, Huyệt Thiên Trụ (BL10) (Ảnh: The Epoch Times)
Có thể khôi phục tóc bạc về màu tự nhiên vốn có? Hai yếu tố chính giúp bạn có lại mái tóc đen
Huyệt dưỡng tóc trên da đầu, Huyệt Giác Tôn (SJ 20) (Ảnh: The Epoch Times)

Ngoài việc dùng tay, một chiếc lược xoa bóp da đầu cũng rất hiệu quả.

Dùng lược xoa bóp để chải từ nhiều góc khác nhau trên da đầu, bắt đầu từ chân tóc lên đến Huyệt Bách Hội (GV 20) trên đỉnh đầu. Ngoài ra, còn có thể chải theo chiều ngang từ cả hai tai, kích thích các huyệt quanh tai và phía trên cổ.

Kỹ thuật xoa bóp da đầu này giúp tăng tuần hoàn máu trên da đầu, giảm đau đầu và thậm chí giảm sưng mặt.

*Lưu ý: Mặc dù một số thành phần thảo dược nghe có vẻ lạ nhưng nhiều loại có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các siêu thị Á Châu. Do thể chất mỗi người khác biệt nên phương pháp điều trị cho mỗi người cũng có thể khác nhau. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có kế hoạch điều trị cụ thể .

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn