Chữa bệnh trầm cảm bằng vitamin B12?

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu một loại chất bổ sung không kê toa rẻ tiền có thể làm giảm nhẹ chứng trầm cảm hay không? Hoặc làm cách nào để loại bỏ chứng lo âu kinh niên nhờ ăn nhiều hơn một số loại thực phẩm có chứa thành phần tự nhiên giúp giảm căng thẳng?

Xét nghiệm mức vitamin B12 là một trong những xét nghiệm tôi yêu cầu bệnh nhân phải làm nếu họ gặp tôi lần đầu. Kết quả có thấp không? Nếu thấp, đó có phải là lý do khiến bệnh nhân phải đến phòng khám của tôi không?

Thiếu hụt vitamin B12 có liên quan đến sự phát triển của bệnh trầm cảm.

Vitamin B12 là một trong những yếu tố cơ bản tạo nên sự sống. Bên cạnh đó, vitamin B12 cũng là một trong những loại thuốc chống trầm cảm hàng đầu.

Tất cả chúng ta đều cần vitamin B12 để tạo ra các tế bào hồng cầu và màng tế bào thần kinh cũng như điều chỉnh sự biểu hiện của DNA và nhiều chức năng khác của não, cơ thể. Vitamin B12 giúp bảo vệ não và hệ thần kinh, điều chỉnh chu kỳ nghỉ ngơi và tâm trạng, đồng thời giữ cho hệ miễn dịch hoạt động bình thường.

Sự thiếu hụt vitamin B12 trầm trọng không chỉ dẫn đến trầm cảm nặng, hoang tưởng và ảo tưởng, mất trí nhớ mà còn dẫn đến tiểu tiện không tự chủ, mất vị giác và khứu giác, và cuối cùng là teo não và mất trí nhớ.

Một trường hợp trầm cảm nặng đáp ứng tốt với điều trị bổ sung vitamin B12

Các tài liệu y khoa ghi chép rất nhiều các báo cáo về các bệnh nhân trầm cảm đã khỏi bệnh chỉ với một mũi vitamin B12.

Trên thực tế, một trong những bài báo cáo yêu thích của tôi là báo cáo năm 2003 về một người ăn chay suốt đời đã trải qua một tháng rưỡi với tình trạng trầm cảm ngày càng trầm trọng hơn. Cuối cùng, cô bắt đầu nghe thấy giọng nói [trong đầu] và hoang tưởng. Người phụ nữ sau mãn kinh 52 tuổi cuối cùng đã rơi vào trạng thái catatonic, nghĩa là vẫn tỉnh táo nhưng không hề có phản ứng và phần lớn ở trạng thái thực vật.

Bạn sẽ tự động nghĩ rằng đây là một trường hợp bị trầm cảm nặng phải không?

Cô đã được điều trị bằng phương pháp giật điện và cho uống thuốc chống loạn thần nhưng không hiệu quả. Sau đó cô được chuyển đến một bệnh viện khác, nơi họ tình cờ kiểm tra mức vitamin B12 của cô. Kết quả ở mức rất thấp và sau khi được chích vitamin B12, cô đã bình phục hoàn toàn. Cô đã nhanh chóng trở lại như cũ – một cơ thể khỏe mạnh của tuổi 38 – và không cần điều trị.

Mặc dù đây có thể là một trong những trường hợp nặng, nhưng là ví dụ điển hình cho thấy sự thiếu hụt tuy đơn thuần nhưng lại vô cùng trầm trọng có thể là nguyên nhân phổ biến của các bệnh tâm thần và các giải pháp can thiệp có nguy cơ cao sau đó.

Nguyên nhân thiếu vitamin B12

Khoảng 2/5 dân số bị thiếu B12 trầm trọng vì nhiều lý do:

  • Ăn uống kém
  • Rối loạn vi khuẩn đường ruột đến
  • Sử dụng các loại thuốc như thuốc chống trào ngược acid (ví dụ: Prilosec và Nexium, được gọi là “thuốc ức chế bơm proton”) và thuốc trị tiểu đường.
  • Những người ăn chay và ăn kiêng: vì nguồn vitamin B12 có nhiều nhất trong các sản phẩm động vật như cá, thịt gia cầm, thịt, trứng
  • Phụ nữ mang thai
  • Trẻ có người mẹ bị thiếu B12

Xét nghiệm nồng độ vitamin B12 trong máu

Tiêu chuẩn trong khám bệnh của tôi là xét nghiệm máu để xác định nồng độ B12 của bệnh nhân. Bây giờ, đối với tôi, điều đó thực sự không cần phải đắn đo nữa, vì tôi biết mình có thể giúp xoay chuyển tình trạng bệnh rõ rệt chỉ bằng sự can thiệp đơn giản này.

  • Thiếu hụt vitamin B12 thường được định nghĩa là dưới 150 đến 200pg/mL (picogram/milliliter),
  • Mức vitaminh B12 cần trên 600pg/mL để có được sức khỏe tốt nhất.

Vì vậy, [lúc này] bạn cần tự hỏi: Bệnh trầm cảm của bạn có phải do lượng B12 thấp gây ra không? Bạn có thể chữa khỏi chứng trầm cảm và tiếp tục cuộc sống của mình bằng việc dùng các thực phẩm có chứa vitamin B12 với giá chỉ bằng một chiếc vé xem phim?

Các dạng vitamin B12

Vitamin B12 có một số dạng với hiệu quả và độ an toàn khác nhau.

  • Cyanocobalamin là dạng chất dinh dưỡng được dùng phổ biến nhất.
  • Cyanocobalamin rẻ hơn nhưng không có trong tự nhiên và quá trình trao đổi chất của nó có thể phóng thích một lượng nhỏ xyanua vào hệ tiêu hóa. Đúng vậy, là xyanua. Mặc dù lượng xyanua đó không bao giờ có thể đủ để gây ngộ độc, nhưng đây là một vấn đề tiềm ẩn đối với những người bị suy giảm khả năng thải độc do các vấn đề về di truyền, thiếu hụt dưỡng chất, hoặc bệnh mạn tính.
  • Dạng B12 tốt là methylcobalamin, đây là dạng được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột của cơ thể. Vì vậy, khi bạn đang tìm kiếm phức hợp B, hãy bảo đảm rằng phức hợp đó có chứa B12 dưới dạng methylcobalamin (hoặc hydroxocobalamin hoặc adenosylcobalamin) cùng với các vitamin B khác.

Lời khuyên

  • Khi bạn kiểm tra nồng độ vitamin B12, hãy kiểm tra cả mức homocysteine. Đây là phương pháp sàng lọc thiếu vitamin B12 chính xác và kỹ lưỡng hơn.
  • Homocysteine là một loại protein có khả năng gây viêm cần được chuyển hóa bởi B12 và folate. Mức homocysteine tối ưu là từ 7 đến 10 micromol/lít máu. Thông thường, mức homocysteine trên 8 là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm có thể đáp ứng với việc bổ sung B12.

Đây là một trong nhiều cách mà chứng trầm cảm (và mệt mỏi, sương mù não, v.v…) biểu hiện ra bên ngoài để chúng ta có thể điều chỉnh, cân bằng lại và xem xét thêm các cách để trợ giúp cơ thể chúng ta tốt hơn.

Bài viết trên được đăng tải lần đầu trên www.kellybroganmd.com

“© Kelly Brogan MD. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của Kelly Brogan MD. Để biết thêm các bài viết, hãy đăng ký nhận bản tin tại www.kellybroganmd.com

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn