Cảnh báo của CDC: Con người và động vật đang nhiễm bệnh từ tảo độc ngày càng tăng

Một báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, ngày càng có nhiều người và động vật bị bệnh từ tảo độc mọc tại các vùng nước trên khắp Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết một số động vật – không bao gồm con người – đã tử vong do ảnh hưởng của tảo độc. 16 tiểu bang báo cáo tổng cộng 117 trường hợp bị bệnh ở người và ít nhất 2,715 trường hợp bị bệnh ở động vật do hiện tượng tảo nở hoa có hại (HAB – harmful algal bloom), cơ quan cho biết trong một biên bản được công bố trong tuần này.

Theo CDC, phần lớn hay 90% hiện tượng tảo nở hoa có hại xảy ra tại vùng nước ngọt, cụ thể là trong các bể chứa, hồ giữ nước và hồ tự nhiên. Dựa trên dữ liệu vào năm 2021, khoảng 368 sự kiện tảo nở hoa có hại đã được báo cáo, cho thấy mức tăng trưởng lớn so với những năm trước, với ít hơn 250 sự kiện HAB được báo cáo vào năm 2020 và 2019.

Cơ quan này cho biết, hiện tượng tảo nở hoa xảy ra ở các tiểu bang Arizona, California, Illinois, Kansas, Michigan, Minnesota, North Carolina, Ohio, Oregon, Pennsylvania, Tennessee, Utah, Virginia, Washington, Wisconsin và Wyoming. Tuy nhiên, hiện tượng này xuất hiện nhiều nhất ở Michigan và Pennsylvania, với 77 sự kiện trên mỗi tiểu bang, và Utah có nhiều người bị bệnh nhất.

Washington có số động vật bị bệnh lớn nhất. Trong một trường hợp, tảo nở hoa đã gây ra cái chết của 2,000 con dơi trong tiểu bang, theo CDC.

Một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy tảo lam bao phủ một khu vực dọc theo Sông St. Lucie ở thành phố Stuart, tiểu bang Florida, ngày 29/06/2016. (Ảnh: Greg Lovett/The Palm Beach Post qua AP)
Một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy tảo lam bao phủ một khu vực dọc theo Sông St. Lucie ở thành phố Stuart, tiểu bang Florida, ngày 29/06/2016. (Ảnh: Greg Lovett/The Palm Beach Post qua AP)

CDC viết, “Hiện tượng HAB gây lo ngại về sức khỏe cộng đồng chủ yếu là do vi tảo (ví dụ: tảo cát và tảo đơn bào hai roi), vi khuẩn lam và độc tố mà chúng tạo ra. Hiện tượng HAB, có thể gia tăng bởi các yếu tố như ô nhiễm chất dinh dưỡng và nhiệt độ nước ấm hơn, gây ra tác động đến sức khỏe cộng đồng, môi trường và kinh tế.”

Báo cáo cho thấy hiện tượng tảo nở hoa thường đạt đỉnh điểm vào tháng Tám và khoảng 90% xảy ra ở hồ tự nhiên, bể chứa và hồ giữ nước, cũng như những vùng nước ngọt khác. Cơ quan cho biết, hiện tượng tảo nở hoa xuất hiện do sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn lam hay tảo được gọi là tảo lam.

Những đợt tảo nở hoa này khác với thủy triều đỏ, là hiện tượng tác động đến vùng nước ven biển của Florida. Thủy triều đỏ được hình thành bởi vi khuẩn Karenia brevis, làm cho nước có màu nâu đỏ.

Cơ quan tuyên bố rằng tình trạng nhiễm bệnh ở người chủ yếu xảy ra vào tháng Sáu, với triệu chứng và dấu hiệu được báo cáo phổ biến nhất là vấn đề về đường tiêu hóa, sốt, nhức đầu và bệnh về da. Báo cáo của CDC cũng cho thấy động vật bị nhiễm bệnh chủ yếu vào tháng Tám và thường là động vật hoang dã.

Lời khuyên

Trong những năm qua, các quan chức địa phương ở một số tiểu bang đã đưa ra lời khuyên hoặc thậm chí cảnh báo về tảo độc tại các tuyến đường thủy. Loại tảo độc này cũng xuất hiện ở tuyến đường thủy của Florida trong nhiều năm do phát triển mạnh nhờ lượng phosphorus và nitrogen dư thừa từ phân bón, nước thải và bể tự hoại.

Một đợt tảo lớn đang nở rộ trên khắp Hồ Okeechobee của Florida trong tuần này, dẫn tới cảnh báo về sức khỏe và việc đóng cửa bến du thuyền địa phương. Tảo nở hoa được cho là chiếm khoảng 440 dặm vuông và có thể quan sát thấy từ trên cao, theo hình ảnh của NASA.

Tuần trước, các quan chức y tế ở Kansas xác nhận rằng tiểu bang của họ có 9 hồ bị ảnh hưởng bởi tảo lam và đã đưa ra một số lời khuyên sau đó. Tại Maryland tuần này, các quan chức ở Quận Montgomery nói rằng những người uống phải nước trong bể chứa Triadelphia nên liên hệ với sở y tế địa phương.

Các quan chức của Quận Montgomery cũng cho biết lý do tại sao người ta tìm thấy hàm lượng tảo độc và HAB cao trong bể chứa.

Cũi lấy nước của Thành phố Toledo được bao quanh bởi tảo, Chủ nhật, ngày 03/08/2014, ở Hồ Erie, cách bờ biển Curtice, Ohio khoảng 2.5 dặm. (Ảnh: AP/Haraz N. Ghanbari)
Cũi lấy nước của Thành phố Toledo được bao quanh bởi tảo, Chủ nhật, ngày 03/08/2014, ở Hồ Erie, cách bờ biển Curtice, Ohio khoảng 2.5 dặm. (Ảnh: AP/Haraz N. Ghanbari)

Bộ Dịch vụ Môi trường New Hampshire vào tháng 06/2022 nói rằng họ phát hiện nồng độ vi khuẩn lam cao tại Hồ Mascoma và Ao Goose. Bộ khuyến cáo du khách nên tránh tiếp xúc với nước và tránh xa vật nuôi.

Tại Vermont, các quan chức vào năm 2019 đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng tảo nở hoa tại vịnh Mallets và Missisquoi thuộc Hồ Champlain. Vào thời điểm đó, họ nói rằng chó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi độc tố.

Các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp của nhiều yếu tố có thể kích hoạt hiện tượng nở hoa trên diện rộng, như nhiệt độ mùa hè, lưu thông nước chậm và dư thừa chất dinh dưỡng, đặc biệt là nitrogen và phosphorus. Và một số tảo nở hoa tạo ra chất độc như microcystin, có thể gây buồn nôn, sốt và tổn thương gan ở người và tử vong ở động vật.

Hãng thông tấn Associated Press đã đóng góp cho báo cáo này.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn