Cách duy trì hệ miễn dịch trẻ trung

Bạn muốn có hệ thống miễn dịch như một người 20 tuổi không? Hoạt động thể chất hàng ngày có thể là câu trả lời. Một nghiên cứu mới từ Vương quốc Anh cho thấy những người đạp xe trong độ tuổi từ 55 đến 79, tập luyện thường xuyên trong suốt cuộc đời, có hệ thống miễn dịch, khối lượng cơ bắp và mức cholesterol tương đương người trẻ hơn nhiều tuổi. Hơn nữa, nồng độ testosterone của nam giới vẫn ở mức cao.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu kiểm tra quá trình lão hóa ở nam giới và phụ nữ đã tập thể dục trong phần lớn quãng thời gian trưởng thành. Họ tuyển chọn 125 người đạp xe nghiệp dư ở độ tuổi từ 55 đến 79. 84 người đàn ông trong nghiên cứu phải có khả năng đạp xe khoảng 62 dặm (~100km) trong vòng chưa đầy 6.5 tiếng, trong khi 41 phụ nữ phải có khả năng đạp xe khoảng 37 dặm (59.5km) trong 5.5 tiếng.

Để đánh giá tác động của việc tập luyện đối với quá trình lão hóa, các nhà nghiên cứu đã so sánh những người đi xe đạp với 75 người khỏe mạnh trong cùng độ tuổi cũng như với 55 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 36. Một trong những phát hiện của nghiên cứu là tuyến ức – một cơ quan tạo ra các tế bào miễn dịch, bắt đầu teo nhỏ và dần tạo ra ít tế bào này hơn từ khi 20 tuổi – song vẫn tiếp tục hoạt động ở những người đạp xe lớn tuổi và tạo ra nhiều tế bào miễn dịch tương tự như ở những người trẻ tuổi.

Ý kiến của tôi? Những phát hiện thú vị mới này củng cố lý thuyết “sử dụng hoặc mất.” Mặc dù chúng ta không thể quay ngược đồng hồ thời gian để lấy lại được những lợi ích của việc tập thể dục đã bị bỏ lỡ trước đó, nhưng bạn có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho sức khỏe tổng thể nếu bắt đầu ngay hôm nay, bất kể tuổi tác của bạn. Nghiên cứu đã cho thấy rằng đi bộ nhanh hàng ngày có thể cải thiện tâm trạng, giúp duy trì sức mạnh và khả năng vận động cũng như giải quyết căng thẳng. Chỉ cần đi bộ 2 dặm (3.2km) mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư khoảng 65%.

Nếu bạn trên 60 tuổi, đi bộ 45 phút/ngày với tốc độ nhanh khoảng 16 phút/dặm (3.75 dặm hay 6km/tiếng) có thể nâng cao khả năng nhận thức. Đi bộ 40 phút, ba lần mỗi tuần có thể làm chậm quá trình teo hồi hải mã do tuổi tác, đây là phần não giúp củng cố trí nhớ ngắn hạn và là vùng đầu tiên chịu ảnh hưởng của bệnh Alzheimer.

Đăng tải lần đầu trên DrWeil.com

◇ Tài liệu tham khảo

Janet M. Lord et al, “Properties of the vastus lateralis muscle in relation to age and physiological function in master cyclists aged 55-79 years.” Aging Cell, March 8, 2018, DOI: 10.1111/acel.12735

Niharika Arora Duggal et al. “Major features of Immunesenescence, including Thymic atrophy, are ameliorated by high levels of physical activity in adulthood.” Aging Cell, March 8, 2018, doi/10.1111/acel.12750

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Andrew Weil
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Andrew Weil, M.D., là nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn