Bị cháy nắng? Chiết xuất hạt lê có thể giúp da mau lành

Một nghiên cứu mới trên động vật cho thấy chiết xuất hạt lê bảo vệ tế bào da khỏi stress oxy hóa và tổn thương do tia UV gây ra.

Chiết xuất hạt lê một ngày nào đó có thể sẽ là một phương pháp điều trị cháy nắng mới hiệu quả như nha đam.

Theo một nghiên cứu mới từ Đài Loan, chất polyphenol và khả năng chống oxy hóa của trái lê – đặc biệt là chiết xuất hạt lê – có thể làm giảm tác hại do tia UVA và stress oxy hóa gây ra. Tia UVA trong ánh nắng mặt trời gây tổn thương da lâu dài như nếp nhăn.

Trong nghiên cứu được công bố trên Journal Pharmaceuticals (Tập san Dược phẩm), nhóm nghiên cứu đã chiếu các tia cực tím (UV) khác nhau lên các con chuột, sau đó cho những con chuột này ăn một hỗn hợp chiết xuất hạt lê để xác định xem liệu chiết xuất này có khả năng chữa lành được tổn thương do tiếp xúc với bức xạ hay không.

Các nhà nghiên cứu đã lấy hạt từ những trái lê chín rồi sấy khô. Sau đó, nghiền thành bột mịn và trộn với nước khử ion. Hỗn hợp này được lọc để tạo ra chiết xuất dạng lỏng, tách ra khỏi cặn rắn. Chiết xuất dạng lỏng sau đó được đông khô để tăng độ ổn định. Các con chuột được cho tiếp xúc với các tia UV khác nhau, bao gồm UVA, UVB và UVC, sau đó được cho ăn hỗn hợp này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, chiết xuất hạt lê có tác dụng bảo vệ chống lại các tổn thương do tiếp xúc với tia UVA.

Nhóm nghiên cứu viết: “Đây là chiết xuất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa và chống lão hóa, giúp bảo vệ các tế bào da và củng cố hàng rào bảo vệ da. Vì vậy, có thể suy luận rằng các nghiên cứu sâu hơn về chiết xuất hạt lê có thể được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến da.”

Ngoài ra, chiết xuất hạt lê còn làm giảm tình trạng mất nước trên da, giảm viêm, mẩn đỏ và khô ở những con chuột tiếp xúc với tia UV.

Sự khác biệt giữa tia UVA, UVB và UVC

Bức xạ UV là một dạng bức xạ điện từ đến từ mặt trời, nhưng cũng có thể đến từ các nguồn nhân tạo, chẳng hạn như giường tắm nắng hoặc đèn hàn. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể gây tổn thương da.

Tia UVA có lượng năng lượng ít nhất trong các tia UV. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tia UVA có thể khiến các tế bào da bị lão hóa và gián tiếp làm tổn thương DNA của da. Tia UVA thường liên quan đến tổn thương da lâu dài, chẳng hạn như nếp nhăn, nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng tia UVA cũng đóng vai trò trong ung thư da.

Tia UVB chứa nhiều năng lượng hơn tia UVA. Tia UVB trực tiếp gây hại cho DNA tế bào da và là nguyên nhân chính gây ra cháy nắng. Tia UVB được cho là nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh ung thư da.

Tia UVC có năng lượng cao nhất trong 3 loại tia. Do có năng lượng cao nên tia UVC tương tác với tầng ozone của Trái đất và không chạm tới mặt đất nên không gây ra rủi ro cao. Tia UVC cũng có thể đến từ các nguồn nhân tạo, bao gồm đèn hàn hồ quang, đèn thủy ngân và bóng đèn khử trùng bằng tia UV – dùng để tiêu diệt vi khuẩn và các mầm bệnh khác.

Theo nghiên cứu, việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV của mặt trời có thể dẫn đến lão hóa da sớm, các vết nám melanin, nếp nhăn, mỏng da, độ đàn hồi của da kém, giãn mạch máu và ung thư da. Ngoài ra, việc tiếp xúc kéo dài có thể ức chế hệ thống miễn dịch của da, làm trầm trọng thêm các bệnh về da.

ACS tuyên bố rằng hầu hết các bệnh ung thư da đều do tiếp xúc với tia UV. Ngoài ra, ung thư hắc tố da, một loại ung thư da nghiêm trọng hơn nhưng ít phổ biến hơn, có liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mặc dù không trực tiếp. Theo ACS, các nghiên cứu đã liên kết bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy với một số hành vi khiến mọi người tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời, bao gồm:

  • Giải trí dưới ánh nắng mặt trời
  • Dành nhiều thời gian trong hồ bơi
  • Sống ở khu vực có nắng gay gắt
  • Có tiền sử bị cháy nắng nặng
  • Có dấu hiệu bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, bao gồm các vết nám, da sần sùi hoặc da dày, khô, nhăn nheo ở cổ

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn