Bệnh nhân ung thư hồi tỉnh sau hôn mê sâu nhờ nhân sâm Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn vàng của nhân sâm Mỹ, còn được gọi là Panax quinquefolium, có nguồn gốc từ Wisconsin. Đối với những người thường xuyên làm việc căng thẳng, uống một lượng nhỏ [sâm Mỹ] ngâm trong nước có thể giúp giảm mệt mỏi. Nhân sâm Mỹ cũng có thể giúp điều trị ung thư và các bệnh khác. Là một dược chất, nhân sâm Mỹ có thể có tác dụng kỳ diệu và thậm chí đã cứu sống những bệnh nhân cận kề cái chết.

Tôi đã tổ chức một cuộc phỏng vấn trên nền tảng mạng xã hội với Tiến sĩ Jiang Mingtao, người trồng nhân sâm Mỹ và cũng tập trung vào nghiên cứu và phát triển nhân sâm. Tôi cũng đã mời bà Anna, mẹ của một bệnh nhân của tôi, đến phỏng vấn để nói về trải nghiệm của bà khi dùng nhân sâm Mỹ cùng với con gái mình.

Tăng sức đề kháng và chống ung thư

Tiến sĩ Dương chia sẻ hai trường hợp chữa bệnh bằng nhân sâm Mỹ. Trường hợp thứ nhất, một đứa trẻ mắc bệnh bạch cầu đã bị viêm phổi nặng khi nhập viện và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Cậu bé được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và về cơ bản được tuyên bố là đã tử vong. Lúc này, tiến sĩ Dương đề nghị đun sôi nước với 30g (1.2 ounce) nhân sâm Mỹ và bơm cho cậu bé qua ống thông mũi. Tại Hoa Kỳ, nhân sâm Mỹ được quy định là thực phẩm. Lãnh đạo bệnh viện đồng ý với đề nghị này vì không còn cách nào khác. Hai tuần sau, đứa trẻ tỉnh lại.

Đó là lần thứ hai đứa trẻ này được sống lại nhờ thuốc sắc Dushen (nhân sâm Mỹ). Bài thuốc được bào chế bằng cách hầm lượng lớn nhân sâm thành súp, có tác dụng bổ sung sinh lực, nguồn năng lượng cơ bản trong cơ thể con người. Cách đây 4 năm, đứa trẻ này cũng từng trải qua tình trạng gần chết não. Cha mẹ đã đưa cậu từ bệnh viện về nhà, và cậu bé đã hồi sinh sau bốn tháng điều trị bằng súp Dushen.

Trường hợp thứ hai liên quan đến một bệnh nhân người Đài Loan bị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn cuối. Sau khi sử dụng chiết xuất nhân sâm Mỹ và chích ginsenoside 5 lần, chụp X-quang lại cho thấy kích thước khối u đã giảm đáng kể trong vòng một tháng.

Món xôi ngon ngọt ngậy mùi nhân sâm, táo tàu và tỏi được nhồi bên trong bụng gà. (Ảnh: Shutterstock)
Món xôi ngon ngọt ngậy mùi nhân sâm, táo tàu và tỏi được nhồi bên trong bụng gà. (Ảnh: Shutterstock)

Giảm mệt mỏi mạn tính, trầm cảm và lo âu

Bệnh nhân Lily của tôi là học sinh trung học. Vì bị sinh non nên cháu có hồ sơ sức khỏe kém hơn bình thường từ khi còn nhỏ. Cháu dễ mệt mỏi, khó tập trung trong lớp nên không thể hoàn thành việc học và bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng trầm cảm và lo âu.

Lily đã thử nhiều phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm dùng thuốc cổ truyền, châm cứu, điện sinh lý và thậm chí cả liệu pháp dinh dưỡng. Mặc dù những phương pháp này cũng thu được một số hiệu quả nhất định nhưng vẫn chưa đầy đủ. Trong trường hợp của cháu bé, chúng tôi đã sử dụng nhân sâm và Hoàng kỳ để gia tăng mức năng lượng vì cháu bé bị mệt mỏi mạn tính trầm trọng. Sau vài tháng, tình trạng của Lily đã cải thiện rất nhiều. Bây giờ cháu có thể đi học, đi du lịch xa nhà. Cháu tiếp tục uống nước sắc nhân sâm và các chất dinh dưỡng khác mà không cần dùng thuốc Tây nữa.

Khi một người bị căng thẳng, một loạt phản ứng nội tiết sẽ xảy ra, sản sinh ra glucocorticoid để đối phó với những trường hợp khẩn cấp và tự vệ. Nhưng điều này cũng khiến cơ thể mệt mỏi. Nếu căng thẳng kéo dài sẽ gây ra tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể và não bộ, dẫn đến các triệu chứng đau khớp, đau cơ và đau đầu, rối loạn chuyển hóa. Những người bị căng thẳng mạn tính cũng tạo ra nhiều gốc tự do hơn bình thường và cơ thể cần chất chống oxy hóa vượt trội để cân bằng.

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy nhân sâm Mỹ có thể điều chỉnh các chức năng nội tiết như vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục và tuyến giáp, đạt được tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và cải thiện quá trình trao đổi chất. Đồng thời, nhân sâm Mỹ còn có thể cải thiện chức năng não và tâm trạng.

Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy nhân sâm Mỹ có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi được công bố trên Tập san của Viện Ung thư Quốc gia năm 2013 cho thấy sau 8 tuần uống viên nang nhân sâm Wisconsin, mức độ mệt mỏi của bệnh nhân ung thư đã được cải thiện đáng kể so với nhóm dùng giả dược mà không có tác dụng phụ rõ ràng.

Cải thiện các triệu chứng của hội chứng mãn kinh

Cô Anna, mẹ của Lily, khoảng 50 tuổi và đang bước vào thời kỳ mãn kinh. Cô có các triệu chứng như bốc hỏa, ra mồ hôi đêm, lo lắng, mất ngủ và cáu kỉnh. Sau đó cô cùng với Lily đã ăn nhân sâm Mỹ. Ăn được một thời gian, các triệu chứng mãn kinh của bà hầu như đã được kiểm soát và bà đã rất ngạc nhiên.

Nhân sâm Mỹ đã điều trị hay cải thiện hội chứng mãn kinh như thế nào? Mãn kinh là dấu hiệu của sự sụt giảm mạnh nội tiết tố estrogen ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhân sâm Mỹ có chứa ginsenoside, có chức năng giống như estrogen. Vì vậy, việc các triệu chứng này được cải thiện đáng kể là điều hợp lý. Sự bảo vệ mà nhân sâm Mỹ mang lại cho phụ nữ dường như cũng có tác dụng lâu dài.

Từ góc độ Trung y, tác dụng nâng cao mức năng lượng để cải thiện sức khỏe của nhân sâm Mỹ là rất lớn. Nhân sâm Mỹ có thể tiếp thêm sinh lực, bổ âm và bổ máu. Khi nhân sâm Mỹ đi vào kinh gan và thận sẽ bổ sung năng lượng cho cả hai cơ quan. Trung y tin rằng năng lượng được chia thành âm và dương. Thận âm hư sẽ xuất hiện hội chứng mãn kinh, can âm hư dễ dẫn đến nóng nảy, mất ngủ. Nhân sâm Mỹ có thể cải thiện cả hai.

Nhân sâm Mỹ không dành cho tất cả mọi người

Nhân sâm Mỹ tuy có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng phù hợp. Nhân sâm Mỹ thường không được sử dụng cho trẻ em vì chúng vẫn đang sinh trưởng và phát triển trừ một số trường hợp đặc biệt. Ngoài ra, những bệnh nhân ung thư nhạy cảm với hormone giới tính như bệnh nhân ung thư vú, ung thư buồng trứng cũng nên tránh sử dụng.

Một số người chỉ được dùng nhân sâm Mỹ với mức độ vừa phải, vì có thể làm tăng huyết áp khi dùng quá mức. Một số người nên tránh dùng hoàn toàn. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ Trung y để có liều lượng tốt nhất.

Nếu thể trạng cho phép, cách dùng tốt nhất là quý vị chỉ cần lấy một lát nhân sâm Mỹ khoảng 1g (khoảng 0.04 ounce) và ngâm trong nước nóng để uống mỗi ngày. Để điều trị trầm cảm, quý vị có thể dùng 10g (0.4 ounce) nhân sâm để sắc thuốc và uống. Đối với những người bị bệnh nặng cấp tính, hãy tăng gấp đôi liều lượng từ 20g (0.8 ounce) trở lên.

Nhìn chung, nhân sâm Mỹ là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất trong Trung y, với tác dụng phụ không nhiều nên có thể sử dụng trong thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của mỗi người sẽ quyết định liều lượng [khác nhau].

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn