Ăn uống chánh niệm vì sức khỏe và niềm vui

Thưởng thức bữa ăn để cải thiện tiêu hóa, giảm bớt các vấn đề về đường ruột và tăng thêm niềm vui mỗi ngày

Trong thế giới hiện đại này, chúng ta có xu hướng tập trung quá mức vào những gì dễ dàng đo lường được mà bỏ qua mọi thứ khác. Chúng ta theo dõi lượng calorie, chất dinh dưỡng đa lượng và chuyển từ phương pháp ăn kiêng này sang phương pháp ăn kiêng khác nhưng lại rất ít chú ý đến cách thức ăn uống.

Việc ăn uống có chánh niệm đang cho thấy những hiệu quả ngày càng rõ ràng hơn và hầu như không có nhược điểm. Khi học được cách ăn này, bạn sẽ thấy rằng đó là một trải nghiệm ăn uống thú vị hơn nhiều. Và bằng chứng cho thấy ăn uống có chánh niệm cũng thực sự rất tốt cho sức khỏe.

Ăn uống có chánh niệm là gì?

Ăn uống chánh niệm liên quan đến việc chú ý nhiều hơn đến thực phẩm trong bữa ăn và quá trình đưa thức ăn vào miệng, nếm, nhai, nuốt. Đây là một phương pháp thực hành liên quan đến việc khai thác các giác quan sâu hơn, cũng như chú ý đến hương vị, kết cấu, âm thanh và cảm giác của từng miếng thức ăn.

Trong thực hành ăn uống chánh niệm, cần trân quý các món ăn và tập trung hoàn toàn vào hành động ăn uống. Khi học cách tập trung vào việc thưởng thức đồ ăn, thay vì nuốt vội vã để tiếp tục cuộc sống, bạn sẽ trân trọng niềm vui bình thường này theo một cách hoàn toàn mới.

Tại sao ăn uống chánh niệm lại quan trọng?

Ăn uống chánh niệm là phương pháp thực hành giúp bạn sống chậm lại, nâng cao nhận thức và đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích của ăn uống có chánh niệm:

  • Tiêu hóa tốt hơn: Ăn trong khi căng thẳng là nguyên nhân phổ biến gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Nghiên cứu từ năm 2020 trên một nhóm bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích cho thấy họ gặp ít vấn đề về đường tiêu hóa hơn khi áp dụng thói quen chánh niệm.
  • Giảm việc ăn quá nhiều: Đánh giá có hệ thống năm 2014 ghi nhận thực hành chánh niệm cũng có liên quan đến việc ít ăn uống vô độ và ăn uống theo cảm xúc ở những nhóm dân số đã tham gia. Việc chỉ cần nâng cao nhận thức về hành động, thay vì cảm xúc bốc đồng, dường như sẽ giúp chúng ta hướng tới các kiểu mẫu ăn uống lành mạnh hơn.
  • Thả lỏng toàn thân: Ăn uống chánh niệm không chỉ tốt hơn cho vòng eo mà còn có thể ngay lập tức cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách giảm mức độ căng thẳng tổng thể. Nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên năm 2011 cho thấy việc chú tâm hơn giúp làm giảm mức độ cortisol. Hãy tưởng tượng rằng làm việc gì đó thật thú vị và dễ dàng lại có tác động tích cực, trực tiếp đến các hormone của cơ thể.
  • Nhiều niềm vui hơn: Ăn uống có chánh niệm đơn giản là thú vị hơn những lựa chọn thay thế. Cuộc sống của bạn có tràn ngập những hoạt động vui vẻ, lành mạnh đến mức bạn có thể từ chối một hoạt động? Cuộc sống hiếm khi cho chúng ta niềm vui miễn phí, nhưng đây có thể là một trong những cơ hội như vậy.

Cách thực hành ăn uống có chánh niệm

  • Chuẩn bị tâm thái bình hòa cho bữa ăn. Hãy thử cân nhắc thắp lên ngọn nến và bật một vài bản nhạc nhẹ nhàng. Điều chỉnh ánh sáng và bày ra những chiếc đĩa hấp dẫn. Hãy cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật đẹp mắt.
  • Áp dụng suy nghĩ biết ơn. Tôi bắt đầu mỗi bữa ăn bằng lời cầu nguyện tạ ơn và gợi ý một cách thực hành tương tự cho bất kỳ ai cởi mở với ý tưởng này. Lòng biết ơn nhắc nhở chúng ta rằng tất cả cuộc sống là một món quà cần được nâng niu, và bữa ăn cũng vậy.
  • Chú ý đến từng giác quan. Khi ăn vội vàng, chúng ta không chú ý đến hình thức, kết cấu, mùi vị của thức ăn cũng như toàn bộ trải nghiệm ăn uống, dù ở bất cứ đâu và với bất cứ ai.
  • Ăn chậm lại và có khoảng nghỉ. Chìa khóa để ăn uống chánh niệm chỉ đơn giản là ăn chậm lại và chú ý. Nhai thức ăn kỹ hơn và cân nhắc đặt dụng cụ xuống sau khi ăn một vài miếng.
  • Lắng nghe các tín hiệu của cơ thể. Một trong những lý do thời nay chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều là vì chúng ta không lắng nghe và cho cơ thể đủ thời gian để nói chuyện với mình. Bạn có cảm thấy no không? Hay bạn vẫn còn đói? Hãy nên lắng nghe những tín hiệu rõ ràng nhưng thầm lặng của cơ thể.
  • Tập trung vào những điều tốt đẹp, và tận hưởng. Ăn uống chánh niệm không chỉ là một thói quen sống lành mạnh mà còn là một cách sống tốt hơn. Nếu làm đúng, việc ăn uống chánh niệm sẽ không giống như công việc, mà là một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhàn nhã khỏi những đòi hỏi và sự bận rộn còn lại trong ngày.
  • Giảm tiếng ồn và mất tập trung. Nếu bạn giống tôi, một bữa ăn yên tĩnh một mình sẽ là thời điểm hoàn hảo để dùng điện thoại và lướt internet. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ khiến tâm trí chúng ta rời xa những món ăn bổ dưỡng trước mắt và xem đó như một thú vui hạng hai, điều mà chắc chắn là không phải.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn