Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Bệnh tiểu đường loại 2, ảnh hưởng đến hơn 350 triệu người trên toàn thế giới, đã đạt đến mức độ dịch bệnh. Nói một cách thận trọng, cứ 10 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người bị bệnh tiểu đường loại 2. Y học Tây phương mang lại rất ít hy vọng. Ví dụ, có ai thực sự tin rằng uống thuốc insulin là cách tốt nhất để giải quyết tình trạng mất cân bằng lượng đường trong máu không? (Gợi ý: có MỘT cách tốt hơn nằm ở ngay trong bữa ăn của bạn)

Căn bệnh tàn phá [sức khỏe] này không có dấu hiệu thuyên giảm. Trên thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán rằng gần 600 triệu người trưởng thành sẽ bị bệnh tiểu đường vào năm 2035. Khi các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn, một nghiên cứu mới cho thấy cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa – chẳng hạn như trái cây tươi, rau và trà – làm giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu tiết lộ: Có thể tránh được bệnh tiểu đường loại 2 với cách ăn uống phù hợp

Trái cây và rau củ có chứa phytonutrient – các hóa chất thực vật được gọi là flavonoid. Flavonoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại và giảm tác hại của quá trình oxy hóa gây nên bệnh tật.

Những nghiên cứu mở rộng đã khám phá khả năng chống bệnh tiểu đường của từng chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau củ. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã thực hiện một hướng nghiên cứu tương đối khác biệt. Để có được cái nhìn toàn diện hơn về mối quan hệ giữa thực phẩm và bệnh tiểu đường, họ đã kiểm tra lợi ích của cách ăn uống chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Nghiên cứu kéo dài 15 năm, được công bố trên Diabetologia (tập san của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Âu Châu) với sự tham gia của hơn 65,000 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 65. Sau khi phân tích bảng câu hỏi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ có tỷ lệ lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong khẩu ăn uống đã giảm 27% nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả cho thấy cách ăn uống có vai trò quan trọng.

Các nhà khoa học báo cáo rằng tỷ lệ bị bệnh tiểu đường giảm đi khi tiêu thụ chất chống oxy hóa nhiều lên. Họ lưu ý rằng khả năng chống oxy hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường ở phụ nữ trung niên.

Nói cách khác, việc thực hiện một loạt các lựa chọn ăn kiêng đơn giản, lành mạnh một cách nhất quán có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị một căn bệnh có khả năng đe dọa tính mạng và tốn kém.

Chất chống oxy hóa hoạt động ở cấp độ phân tử để chống lại bệnh tiểu đường

Nghiên cứu mới nhất không phải là nghiên cứu duy nhất cho thấy tác dụng tuyệt vời của flavonoid trong khẩu phần ăn.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard phát hiện ra rằng anthocyanin trong quả việt quất làm giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tập san Nutrition and Metabolism (Dinh dưỡng và Chuyển hóa) vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đánh giá tác dụng sinh học và tiềm năng điều trị của hàng chục flavonoid và anthocyanin trong khẩu phần ăn. Họ kết luận bằng cách tuyên bố rõ ràng rằng các chất hóa học thực vật giúp chống lại bệnh tiểu đường.

Thực phẩm toàn phần chứa nguồn flavonol tốt hơn thực phẩm bổ sung (Ảnh: Danijela Maksimovic/Shutterstock)
Thực phẩm toàn phần chứa nguồn flavonol tốt hơn thực phẩm bổ sung (Ảnh: Danijela Maksimovic/Shutterstock)

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng flavonoid có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường bằng cách giúp ổn định lượng đường trong máu, kích thích [tế bào] hấp thu glucose và sản xuất insulin từ các tế bào beta của tuyến tụy.

Ngoài ra, flavonoid đã cải thiện hiệu suất của các enzyme đốt cháy chất béo, đồng thời giảm cholesterol LDL có hại và các cytokine gây viêm như interleukin.

Flavonoid cũng làm tăng đáng kể số lượng của hai enzyme chống oxy hóa, chống lại bệnh tật: superoxide dismutase và glutathione. Chúng cũng giúp làm giảm AGEs – các sản phẩm cuối cùng của glycation (quá trình một phân tử đường có thể là glucose hay fructose gắn với một phân tử protein hay lipid). AGEs là chất độc có thể kích hoạt và làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường.

(Danh sách liệt kê các lợi ích chống bệnh tiểu đường từ flavonoid thực sự đáng kinh ngạc. Thật khó để tin rằng một quả táo bình thường hoặc một chén việt quất đầy có thể chứa hóa chất tiềm năng điều trị bệnh – nhưng, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng điều đó là đúng).

Trái cây và rau củ tươi cung cấp một lượng lớn flavonoid

Hầu như tất cả các loại trái cây và rau củ đều là nguồn cung cấp chất flavonoid chống oxy hóa tốt. Các hợp chất này có tác dụng hiệp đồng — nghĩa là chúng bổ sung và gia tăng sức mạnh của nhau.

Táo, nho, và hành tây rất giàu quercetin flavonoid, trong khi trái cây họ cam quýt cung cấp flavonoid hesperidin, tangeritin, kaempferol, và naringenin.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa
Bông cải xanh chứa chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các viêm nhiễm, ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho cơ thể (Ảnh: Shutterstock)

Các loại rau họ cải như bông cải xanh và cải xoăn có chứa kaempferol và luteolin. Việt quất và các loại thực phẩm thực vật màu xanh tía khác là nguồn cung cấp anthocyanin tốt nhất, một loại sắc tố thực vật hữu ích với tác dụng chống bệnh tiểu đường. Anthocyanin cũng có trong quả nam việt quất, anh đào, quả mâm xôi đen, quả lý chua, quả mâm xôi, dâu tằm, nho tím, bắp cải đỏ, và vỏ cà tím.

Các loại rau màu cam, chẳng hạn như cà rốt và bí, chứa một lượng beta-carotene tốt cho sức khỏe.

(Bên cạnh đó, trái cây và rau củ tươi thường chứa nhiều vitamin C, vốn là một chất chống oxy hóa mạnh. Rau củ quả cũng có nhiều chất xơ tự nhiên, có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì góp phần gây ra bệnh tiểu đường).

[Vì vậy, hãy] sử dụng các loại trái cây và rau củ tươi, hữu cơ như “tuyến phòng thủ đầu tiên” chống lại bệnh tiểu đường.

Danh sách các loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại bệnh tiểu đường rất phong phú và ngon miệng!

Ngoài các loại thực phẩm đã được liệt kê, trái mận, mận khô, quả óc chó, dâu tây, rau mùi tây, cần tây, hành tây, ớt, cà tím, rau lá xanh, và quả phỉ cũng chứa nhiều flavonoid.

Cà tím là vị thuốc hay
Quả cà tím là một trong số ít các loại rau quả màu tím chứa nhiều chất dinh dưỡng mà nhiều loại rau quả khác không có. (Ảnh: Fotolia)

Thức uống giàu chất chống oxy hóa bao gồm trà đen, trà xanh, trà hoa cúc, rượu vang đỏ (ở mức vừa phải) và cà phê, đã được chứng minh là giúp chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Đương nhiên, tốt nhất bạn nên chọn các giống hữu cơ để tránh những hóa chất độc hại vốn được sử dụng trong quy trình trồng trọt của hầu hết các thương hiệu thương mại.

Để có lợi ích chống oxy hóa tối đa, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn trái cây và rau sống, hấp sơ qua, hoặc áp chảo. (Tuy nhiên, vì khả năng chống oxy hóa của cà rốt và cần tây tăng lên khi được nấu chín sơ, nên hấp sẽ là một lựa chọn thông minh trong trường hợp này).

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã báo cáo rằng cách ăn nhiều trái cây và rau củ có liên quan chặt chẽ với việc giảm nguy cơ bị bệnh tim và ung thư – hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Giờ đây, nhờ những nghiên cứu mới nhất, chúng ta biết rằng việc đưa trái cây và rau củ tươi vào thực đơn cũng có thể giúp chúng ta nhắm đến một căn bệnh chết người khác.

Bài viết được đăng lại từ Naturalhealth365.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lori Alton
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn