Một muỗng cà phê bột vỏ hạt mã đề mỗi ngày giúp giảm Cholesterol máu

Chất xơ hòa tan giúp chúng ta kiểm soát cân nặng và giảm cholesterol, ngoài ra còn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và dự phòng đột quỵ. Chúng ta có thể tìm thấy loại chất xơ hòa tan trong các loại hạt, quả lê, quả táo và rất thông dụng là bột yến mạch. Tuy nhiên, còn có nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời khác mà chúng ta thường bị bỏ quên: bột vỏ hạt mã đề (psyllium husk.)

Nếu bạn chưa quen với tên bột vỏ hạt mã đề, thi đây là phần giới thiệu nhanh: psyllium husk là vỏ của hạt mã đề được dùng dưới dạng bột. Nó chứa rất nhiều chất xơ giúp giảm táo bón và làm mềm phân.

Theo Herbwisdom.com, “Cứ 100 gam bột vỏ hạt mã đề cung cấp 71g chất xơ hòa tan; so với lượng cám yến mạch tương tự sẽ chỉ chứa 5g chất xơ hòa tan. “

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những người có mức cholesterol máu cao đã được nghiên cứu trong 26 tuần. Một nhóm được cho một muỗng cà phê bột vỏ hạt mã đề hàng ngày, trong khi nhóm kia được cho dùng giả dược. Kết quả cho thấy nồng độ tổng và LDL-cholesterol (còn gọi là cholesterol “xấu”) trong huyết thanh ở nhóm bột vỏ hạt mã đề thấp hơn 4,7% và 6,7% so với nhóm giả dược.

Điều này có nghĩa là chúng ta có thể dùng bột vỏ hạt mã đề hàng ngày và gạt bỏ đi lo lắng về cholesterol? Dĩ nhiên là không. bột vỏ hạt mã đề chỉ hoạt động trên những đối tượng tiêu thụ chế độ ăn ít chất béo. Do đó chúng ta cũng cần điều chỉnh chế độ ăn bằng cách tăng lượng rau xanh, tăng lượng đạm và giảm chất béo.

Khi dùng bột vỏ hạt mã đề, chúng ta nhớ đảm bảo uống nhiều nước. Có thể dùng lượng nước theo gợi ý: ít nhất 259ml nước, hoặc chất lỏng cho mỗi 3-5g bột . bột vỏ hạt mã đề vàng có thể gây đầy hơi, đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón và buồn nôn trên một số ít người.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Shubhra Krishan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn